Du khách BỊ MÓC TÚI vì 16+ đặc sản Phan Thiết Mũi Né quá ngon này.

Ngày cập nhật:27/03/2019

Đặc sản Phan Thiết, món ngon Mũi Né, kể sơ sơ cũng phải có trên 16 món. Tại sao lại nói du khách BỊ MÓC TÚI, cùng khám phá ngay 16+ đặc sản Phan Thiết, Mũi Né dưới đây bạn sẽ hiểu tại sao nha!


Mục lục

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 1: Bánh căn Phan Thiết.

Bánh căn là món ngon Phan Thiết dân dã có từ lâu đời.

Bánh căn Phan Thiết được làm từ gạo tẻ ngâm nước, đem xay thành bột loãng, rồi đổ vào nướng trên khuôn đất. Vì nướng bánh trên khuôn đất nên hương vị bánh căn khác hẳn với các loại bánh chiên mỡ khác. Khi bánh chín sẽ được lấy ra, cứ hai cái bánh úp vào nhau, ở giữa là nhân hành lá thái nhỏ.

Thơm ngon bánh căn Phan Thiết

Bánh căn Phan Thiết ngon còn phụ thuộc vào nước chấm.

Thông thường, người ta pha nước mắm với đường nấu sôi, thêm cà chua phi, ớt và chanh tươi. Bánh được ăn kèm với rau sống, khế, chuối xanh, dưa chuột, rau húng, giá chần… tùy theo mùa.

Bạn có ăn bánh căn ở các địa điểm như: bánh căn lân nguyệt, bánh căn bà xù, bánh căn lân nguyệt - hải thượng lãn ông,....

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 2: Gỏi cá mai

Gỏi cá mai Phan Thiết “móc túi” khách du lịch như nào?

Cá mai là loài cá nhỏ, không có máu nên ít mùi tanh, vì vậy khi dùng làm gỏi thì món ăn này càng thêm lạ miệng và hấp dẫn.

Gỏi cá mai Phan Thiết món ăn đặc sản đơn giản mà ngon miệng

Điều làm nên đặc trưng riêng của món ăn ngon Phan Thiết này là nước chấm. Nước chấm gỏi cá mai ở Phan Thiết khác gỏi cá mai các vùng. Được làm bằng nước me chua và chuối sứ chín, cùng đậu phộng rang giã nhuyễn tạo nên nước chấm có độ sánh đặc, vị chua ngọt rất thanh.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 3: Mực một nắng Phan Thiết. 

Để thân ngoài con mực ráo hẳn nước nhưng bên trong vẫn còn tươi thì đây là cả một kỹ thuật đầy kỳ công và tỷ mỉ.

Mực một nắng – Đặc sản Phan Thiết làm quà.

Đặc sản Phan Thiết làm quà – Mực một nắng mua ở đâu?

Tại Phan Thiết các bạn có thể dễ dàng tìm mua mực một nắng tại các quầy hàng thực phẩm, đặc sản ở chợ Phan Thiết hoặc dọc tuyến đường từ trung tâm thành phố ra Mũi Né. Giá mực một nắng thay đổi theo mùa. 

Mực một nắng ăn ngon nhất khi chế biến thành món mực một nắng nướng muối ớt, vị cay cay ngon tuyệt. 

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 4: Bánh canh chả cá Phan Thiết. 

Đặc sản bánh canh chả cả Phan Thiết đậm đà vị miền biển.

Nói đến món ngon Phan Thiết cũng được rất nhiều du khách ưa chuộng đó là bánh canh chả cá. Nó là sự kết hợp tuyệt vời của nước lèo (nước dùng), bánh canh, chả cá và nước chấm đậm đà hương vị đặc trưng vùng miền biển.

Ấm lòng bát bánh canh chả cá Phan Thiết

Bánh canh chả cá Phan Thiết ngon nhất ở nước lèo.

Để có được bát bánh cánh chả cá thơm ngon khâu quan trọng nhất là chế biến nước lèo. Nước lèo được nấu bằng xương và thịt của các loại cá như: cá thu ảo, cá chai, cá bốp, … Người nấu còn có thể cho một ít nấm rơm vào để tăng thêm vị ngọt cho nước.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 5: Mì Quảng vịt Phan Thiết

Mì Quảng vịt là món đặc sản vùng Quảng Nam, nhưng ít ai biết Phan Thiết cũng có món đặc sản này. Nhiều du khách khi thưởng thức đã thốt lên: đúng là đáng bát gạo, đồng tiền.

Đặc sản mì Quảng vịt là món ngon Mũi Né.

Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được mùi vịt đặc trưng. Miếng thịt vịt mềm thơm hòa quyện với vị béo của nước dùng, chút gia vị cay, vị béo của đậu phộng…

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 6: Bánh tráng cuốn mắm ruốc

Đến Phan Thiết không chỉ có hải sản tươi ngon, du khách còn bị hấp dẫn bởi món bánh tráng mắm ruốc. Thành phần tạo nên hương vị đặc trưng của món ngon Mũi Né này chính là mắm ruốc, ngoài ra còn có trứng gà hoặc trứng cút luộc, nem chua, chả lụa, mỡ hành và tương ớt.

 Thơm ngon món ăn bình dị mang tên bánh tráng cuốn mắm ruốc

Để cuộn bánh khi nướng, người ta dùng hai chiếc đũa dài. Một chiếc đặt phía trong tấm bánh, một chiếc đặt ngoài. Lúc nướng cần canh lửa kỹ sao cho bánh tráng vừa chín tới thì cuộn lại, nếu cuộn quá sớm thì bánh tráng không giòn, còn cuộn muộn thì bánh thường bị vỡ.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 7: Cá lồi xối mỡ Phan Thiết.

Đặc sản cá lồi Phan Thiết ngon nhất là xối mỡ.

Cá lồi là loài cá cho thịt mềm và ngọt nên dễ chế biến thành nhiều món như nấu canh chua, kho sả ớt, xào lăn… hấp dẫn nhất là món cá lồi xối mỡ đặc biệt thơm ngon của vùng đất Phan Thiết.

Món ngon Phan Thiết: Cá lồi xối mỡ

Cá lồi xối mỡ Phan Thiết được chế biến như nào?

Đầu tiên, người ta dùng dao cạo làm sạch các chất nhờn trên da cá. Sau đó, mổ bụng, bỏ hết ruột, rửa cá bằng nước muối và dùng nước sạch rửa lại nhiều lần, tiếp đến cắt thành từng miếng vừa ăn rồi bỏ vào hấp cách thủy.

Chế biến cá lồi xối mỡ - Món ngon Phan Thiết.  

Mỡ heo thái hạt lựu, cho lên chảo và chiên vàng, thả hành lá thái nhuyễn vào để trộn với cá. Cá hấp chín bày ra đĩa, rưới mỡ hành, lạc rang lên trên và thưởng thức khi món ăn còn nóng.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 8: Thanh long Phan Thiết

Đến với Phan Thiết - Bình Thuận vào mùa hè du khách muốn lựa chọn một đặc sản Phan Thiết làm quà thì Thanh Long chính là câu trả lời.Được mệnh danh là “vương quốc” của trái thanh long. Thanh long trồng trên đất Bình Thuận vỏ dày, khi chín vỏ có màu đỏ tươi, căng bóng láng, đặc biệt là phần thịt quả rất chắc và ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng.

Thanh long trồng trên đất Bình Thuận vỏ dày, khi chín vỏ có màu đỏ tươi

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 9: Nước mắm Phan Thiết

Lại một món ngon Phan Thiết rất được nhiều du khách mua về làm quà đó mà mình muốn giới thiệu, chính là nước mắm Phan Thiết.

Đặc sản Phan Thiết làm quà

Nghề sản xuất, chế biến nước mắm tại Phan Thiết đã được hình thành cách đây hơn 200 năm. Cuối thế kỷ 19 đến năm 1930, nghề sản xuất nước mắm đã trở thành ngành công nghiệp độc đáo so với cả nước và là ngành công nghiệp độc nhất trong nền kinh tế địa phương.

Xưởng chế biến nước mắm ở Phan Thiết

Nước mắm Phan Thiết phải trong và không có cặn mới ngon.

Làm nước mắm ngon cũng là một nghệ thuật. Nước mắm không lấy một lần mà phải lọc đi lọc lại nhiều lần, chỉ sau khoảng một tuần là sẽ cho ra thành phẩm nước mắm trong và không có cặn.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 10: Lẩu thả Phan Thiết. 

Vì sao du khách đến Phan Thiết lại sẵn sàng móc hầu bao cho món lẩu thả? Câu trả lời nằm ở dưới đây nhé các bạn.

Lẩu thả được làm bởi các nguyên liệu hải sản rất phổ biến như cá đục, cá mai, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của Phan Thiết.

Những nguyên liệu nấu lẩu thả trình bày như một bông hoa

Nước dùng của lẩu thả được chế biến đơn giản, chỉ cần cho một ít cà chua và thịt gà thái hạt lựu xào với dầu ăn, nêm gia vị, sau đó cho vào nước hầm xương đun sôi. Khi ăn không thể thiếu chén nước chấm sánh mịn, thơm ngon được pha từ hỗn hợp nước mắm nguyên chất, me chua, ớt, đậu phộng rang, chuối sứ chín, tỏi… và thêm chút đường.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 11: Bánh rế Phan Thiết

Nói đến đặc sản Phan Thiết làm quà là lại phải kể thêm món bánh rế. Sở dĩ có tên là bánh rế bởi vì chiếc bánh được quấn kết như chiếc rế tre thường dùng để lót nồi ở quê.

Đặc sản Mũi Né phổ biến được nhiều người ưa chuộng mua về làm quà

Nguyên liệu chính để làm bánh rế Phan Thiết là khoai lang hoặc khoai mì và đường trắng cùng một chút vani cho dậy mùi thơm. Vào những ngày tiết trời mát, được nhai những chiếc bánh rế giòn tan trong miệng thì không còn gì thích thú bằng.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 12: Bánh quai vạc

Bánh quai vạc Bình Thuận là một món ăn có từ lâu đời, giờ đây, nó trở thành món đặc sản nổi tiếng của địa phương. Vỏ bánh được làm từ bột mì tinh. Bột được nhồi dẻo, cắt từng phần nhỏ rồi cán mỏng tạo thành miếng vỏ bột trong veo.

Bánh quai vạc – Món ngon Phan Thiết

Bên trong lớp vỏ bánh quai vạc Phan Thiết có phần nhân được làm từ tôm biển tươi và thịt ba chỉ. Tôm và thịt được trộn chung, cho thêm ít nước mắm, muối tiêu, đường, xào chín. Sau đó cho bánh đã được nhồi nhân vào nồi nước sôi, khi thấy bột trong là bánh chín, vớt ra rổ để ráo.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 13: Gỏi ốc giác Phan Thiết.

Gỏi ốc giác là một món ăn dân dã, bình dị nhưng đậm đà, khó quên của vùng đất Bình Thuận. Rất nhiều du khách đến đây cũng không thể bỏ lỡ món ăn này.

Gỏi ốc giác trông thật hấp dẫn

Chỉ cần các nguyên liệu đơn giản gồm thịt ốc giác luộc, thịt ba chỉ thái sợi cùng với đu đủ xanh, rau răm, hành tây, đậu phộng rang và nước chấm chua ngọt là có món ốc giác ngon miệng.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 14: Bánh cốm sữa Phan Thiết.

Bánh cốm sữa là một trong những món ngon Phan Thiết đã trở thành nét ẩm thực truyền thống nơi đây và cũng là một món ngon đặc sản Phan Thiết làm quà mà du khách không thể bỏ qua.

Nét ẩm thực truyền thống của Phan Thiết

Bánh cốm có hình dáng bên ngoài giống miếng xốp. Bánh có hương vị ngọt dịu, cay cay, thơm mùi sữa hay mùi sầu riêng.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 15: Răng mực nướng Phan Thiết.

Những năm trở lại đây, Phan Thiết có thêm những món ăn không những đậm đà hương vị biển mà còn lạ miệng và hấp dẫn, đó là thực đơn chế biến từ răng mực.

Răng mực nướng – Món ngon Phan Thiết hấp dẫn

Răng mực là cục tròn trên phần đầu mực, trước đây người ta thường bỏ đi vì cho rằng không ăn được nhưng ngày nay, răng mực lại có thể dùng để nướng tạo thành món ăn bình dân nhưng rất ngon và hấp dẫn.

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né ngon 16: Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo cũng món ăn ngon được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Bánh bao gồm: bánh hỏi, lòng heo, bánh tráng ăn kèm rau sống. Bánh hỏi được làm từ gạo. Đĩa lòng phải có đủ tim, gan, cật, phèo non và nhất định không thể thiếu thịt ba chỉ.

Bánh hỏi lòng heo – món ngon Phan Thiết, Mũi Né

Bánh hỏi mềm, cuốn với nước chấm cốt me thơm dịu khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài 16 món ngon Phan Thiết, món ngon Mũi Né và những đặc sản Phan Thiết làm quà trên thì còn một số món ngon cũng được coi là đặc sản Phan Thiết như: Bánh xèo, bánh bèo Phan Thiết, bánh tráng cuốn dẻo, cá lóc chiên xù, bún bò Phan Thiết, chả cá Phan Thiết… Các bạn có thể tìm hiểu thêm đặc sản các vùng miền khác trên trang Đặc sản vùng miền - Blog PasGo

Mỗi món ăn đều mang nét đặc trưng của con người và cuộc sống nơi đây. Quả thật nói không sai khi du khách đến đây đều BỊ MÓC TÚI bởi những món ăn quá ngon này.

_Phương Thùy_

Có thể bạn quan tâm:

Đặc sản là gì? Hiểu đúng đặc sản Việt Nam để chọn đúng, mua đúng

Kinh nghiệm “Xương Máu” khi mua đặc sản Việt Nam làm quà

[Tổng hợp] 21 đặc sản Sài Gòn ngon nổi tiếng không ăn thật CÓ LỖI.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0