Cách làm tôm khô củ kiệu nhắm chua ngọt ngày Tết siêu đơn giản

Ngày cập nhật:02/02/2024

Trong những ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam nếu như miền Bắc có món dưa hành không thể thiếu trong những ngày Tết thì người dân miền Nam lại là món củ kiệu tôm khô. Hiện nay món tôm khô củ kiệu cũng đã và đang được lan truyền đến với người dân miền Bắc, món ăn này rất ngon được rất nhiều người bởi nó làm giảm bớt vị ngấy của thịt giúp cho bữa ăn ngày Tết thêm vui vẻ, tuyệt vời hơn.


Mục lục

Tôm khô củ kiệu là món ăn có vị giòn ngọt chua chua khi ăn cùng bánh tét hay thịt kho tàu rất hợp vị, món ăn không chỉ ngon mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng khi trời trở lạnh, đặc biệt tốt cho đường tiêu hóa. Củ kiệu còn có tác dụng chống xơ vữa động mạch, lợi niệu, thiếu máu cơ tim, hạ huyết áp, phòng ngừa sự hình thánh huyết khối gây nghẽn tắc mạch máu. Vậy hãy cùng xem cách làm món tôm khô củ kiệu như thế nào nhé

Nguyên liệu làm món tôm khô củ kiệu

- Tôm sú tươi 1kg

- Củ kiệu muối chua 200g

- Rượu trắng 1 bát con

- Gia vị: đường, muối hạt ...

nguyên liệu làm tôm khô củ kiệu

Nguyên liệu làm tôm khô củ kiệu

Cách làm tôm khô củ kiệu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm tôm khô củ kiệu

- Tôm sau khi mua về đem cắt bỏ đầu tôm, râu tôm và chân tôm sau đó lấy chỉ đen lưng tôm, rửa sạch tôm với nước và để ráo.
- Cho tôm vào tô lớn sau đó ướp cùng 1 muỗng muối, 3 muỗng đường, 2 muỗng rượu, cùng chút nước lạnh tiếp đến trộn đều tôm cùng các gia vị và ngâm trong thời gian 20 phút, đủ thời gian vớt tôm ra để ráo.

sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu làm tôm khô củ kiệu

Bước 2: Tiến hành rang tôm

- Cho chảo lên bếp làm nóng cho tôm vào chảo rang sơ trong 5 phút với lửa vừa phải, trong quá trình rang tôm cho thêm 1 chút muối để thịt tôm được đậm vị hơn sau đó xóc đều tôm lên đun tới khi thấy tôm chuyển màu vàng chín tới và đã cạn dần nước thì tắt bếp.

rang tôm

Rang chín tôm

Bước 3: Sấy khô tôm

- Tôm sau khi được rang đem bóc sạch vỏ tôm và để riêng ra bát.

- Cho tôm vào chiên trong nồi chiên không dầu và bắt đầu sấy trong thời gian 2 tiến ở mức 60 độ C.

- Tôm sau khi được sấy khô thì đổ tôm ra đĩa lớn để tôm được làm nguội.

sấy khô tôm

Sấy khô tôm bằng nồi chiên không dầu

Bước 4 Làm tôm khô củ kiệu

- Vớt củ kiệu đã được muối chua ra, tiếp đến cho tôm vào trộn đều cùng nước ngâm củ kiệu. Xếp củ kiệu ra một đĩa lớn theo hình tròn sau đó cho tôm khô vào giữa rồi rưới phần nước ngâm củ kiệu lên trên, bạn có thể cho thêm chút đường tùy theo khẩu vị ăn của gia đình.

thành phẩm

Tôm khô củ kiệu

Thành phẩm món tôm khô củ kiệu

tôm khô củ kiệu

Thành phẩm món tôm khô củ kiệu

Tôm khô củ kiệu có màu sắc bắt mắt của thịt tôm thêm phần hương vị chua chua ngọt ngọt giòn giòn của củ kiệu ăn kèm cùng cơm nóng, bánh tét trong những ngày Tết sẽ rất hấp dẫn nhé.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0