Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x

Ngày cập nhật:06/05/2016

Trượt đại học, cô gái 9x vẫn thành công trên con đường lập nghiệp với 3 cửa hàng thời trang và chuỗi nhà hàng Sio Sushi lãi gần 20 tỷ mỗi năm.


Mục lục

Tuy thất bại trên con đường học vấn, nhưng cô gái xinh xắn với đôi má lúm đồng tiền dễ thương Nguyễn Minh Hiền (1990, phường Trương Định – Hai Bà Trưng – Hà Nội) vẫn khiến nhiều cử nhân, thạc sĩ phải “ngả mũ nghiêng mình” với cơ nghiệp khủng gồm các cửa hàng thời trang cho giới trẻ, và hệ thống nhà hàng sinh viên mang tên Sio Sushi thu lãi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Những vấp ngã đầu đời đã tạo nên một bà chủ Sio Sushi đầy táo bạo và kiên cường

Dường như niềm đam mê kinh doanh đã ngấm vào máu, nên trong suốt 3 năm THPT Hiền đã xin làm nhân viên bán đồ mỹ phẩm tại cửa hàng của một người quen thay vì chỉ có chơi và học như nhiều bạn bè của cô. Sau cú sốc trượt đại học, Hiền đã mạnh dạn không tiếp tục đi theo con đường học cao lên mà quyết định thực hiện tới cùng niềm đam mê của mình.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 1

Minh Hiền tại một trong các cơ sở Sio Sushi của mình

Ban đầu, bà chủ của Sio Sushi khởi nghiệp với công việc bán mỹ phẩm trên mạng. Một lần tình cờ, Hiền có được một đôi giày mua thì đắt nhưng không thể đi, cô quyết định rao bán giày trên mạng và vô cùng bất ngờ với 100.000đ lãi thu được. Hứng thú nổi lên đồng thời với ý tưởng kinh doanh giày dép.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 2

Cô gái gan dạ với quyết định táo báo là học từ vấp ngã thực tế thay vì qua những trang sách

Lúc này là ở thời điểm năm 2009 – khi việc kinh doanh trên mạng ở Việt Nam đang bắt đầu nở rộ với sự ra đời của hàng trăm website rao vặt, forum cộng đồng, blog,… cho phép đăng quảng cáo miễn phí. Nhận ra cơ hội, bà chủ nhỏ tương lai của Sio Sushi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu hàng trăm topic bán hàng trên mạng, tự tay xây dựng nên những nội dung chào mời thu hút khách hàng, và kiên trì tư vấn cho khách khi có người hỏi. Không phụ công chăm chút từng li từng tí cho việc chăm sóc khách hàng cũng như nhập nguồn hàng chất lượng, người mua đến với cô ngày càng nhiều hơn. Để tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, cô gái nhỏ này đã nảy ra một ý tưởng: chấp nhận bán hàng không lương ở cửa hàng mỹ phẩm của người quen kia, đổi lại cô được một góc để bán giày dép.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 3

Cô gái nhỏ nhắn biết học hỏi từ những vấp ngã

Một lần, Hiền nhận được đơn hàng trên mạng với 30 đôi giày xịn. Vui sướng vì có “khách sộp”, Hiền dồn hết số vốn đi gom hàng nhưng khi đến địa chỉ giao hàng mà khách chỉ dẫn, cô phát hiện mình đã bị ăn quả lừa to tướng. Nghĩ vớt vát lại chút nào hay chút đó, cô đành hạ giá giày và tích cực rao bán trên nhiều trang mạng khác nhau, chăm sóc mỗi khách hàng đều rất nhiệt tình, chu đáo. Kết quả là “30 đôi giày bán hết chỉ trong vòng 1 tuần. Không chỉ thế, em còn có thêm nhiều khách hàng thân thiết” – cô chia sẻ.

Công việc kinh doanh thuận lợi, Hiền nắm trong tay số tiền lên tới 100 triệu đồng. Vay mượn thêm, cô quyết định mở thêm 3 cửa hàng thời trang liên tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ.

Từ bà chủ của shop quần áo tới bà chủ của hệ thống nhà hàng Sio Sushi nổi tiếng

Như một cơ duyên đối với lĩnh vực nhà hàng, Hiền quyết định mở nhà hàng sushi sau một lần đi ăn phải món này với chất lượng quá tệ. Nghĩ là làm, cô gái này đã tự tay xây dựng thương hiệu Sio Sushi từ con số 0, từ lên ý tưởng trang trí thiết kế nhà hàng, cho tới soạn thực đơn, lựa chọn món ăn, nhập nguyên liệu và tuyển người phụ giúp,... Không lâu sau, Sio Sushi đã trở thành một địa điểm ăn uống “nhìn sang chảnh nhưng giá bình dân” rất được lòng các bạn trẻ.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 4

Các món ăn ở đây được nhiều người đánh giá là ngon, phù hợp với nhiều người

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 5

Từ menu, cách trình bày món ăn cho tới từng bộ bát đĩa đều được chăm chút cẩn thận

Nói về bí quyết thành công khi gây dựng Sio Sushi, Hiền chia sẻ: “Luôn phải đặt sự hài lòng của khách lên hàng đầu, món ăn ngon, giá cả phải chăng từ sinh viên tới dân công sở đều có thể tới đây, thái độ phục vụ vui vẻ, đáp ứng nhanh các yêu cầu của khách”. Ngoài ra, Sio Sushi còn thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mại khiến “khách tới như ong bu bát mật”, chẳng hạn như: khách mua tại cửa hàng thời trang trên 500k sẽ được tặng 1 phiếu ăn trị giá 50k ở quán Sio Sushi.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 6

Scandal ăn sushi miễn phí của Sio năm 2013, khiến hàng nghìn người tranh nhau chen lấn – cảnh tượng từng gây bão thế giới mạng một thời

Không chỉ chăm lo cho khách hàng, bà chủ của Sio Sushi còn quan tâm thường xuyên tới các nhân viên của mình, rất hay tổ chức đi chơi xả hơi cho mọi người, tạo môi trường làm việc có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau cao. Đấy cũng chính là lý do tại sao có rất nhiều bạn sinh viên tới đây xin làm thêm để lấy kinh nghiệm cho sau này.

Sio Sushi và câu chuyện khởi nghiệp của cô gái 9x ảnh 7

Nhiều bạn trẻ xin tới đây làm để học hỏi kinh nghiệm từ cô chủ trẻ tài năng này

Với hệ thống nhà hàng Sio Sushi (3 cơ sở) quy mô như vậy, nhưng bà chủ 9x này lại có cách quản lý khiến chẳng ai tin được. Cô rất hiếm khi dùng tới máy tính, thậm chí cô còn không đụng tới bất cứ phần mềm quản lý kinh doanh, sản phẩm chuyên nghiệp nào. Tất cả mọi công việc đều được cô tính toán theo cách thủ công và ghi chép lại bằng tay. Hiền cho biết, sau khi mở rộng quy mô, tất yếu phải nhờ đến các phần mềm chuyên dụng để quản lý nhưng cô giao việc đó cho nhân viên làm, còn mình vẫn trung thành với những cuốn sổ tay, và tự mình theo sát hoạt động của chuỗi nhà hàng cũng như hiệu quả làm việc của các nhân viên.

Nếu có cơ hội các bạn hãy tới nhà hàng Sio Sushi để trực tiếp gặp, nói chuyện và học hỏi những kinh nghiệm lập nghiệp từ cô gái 9x đầy tài năng này.

>>> Xem tận mắt nhà hàng Sio Sushi – thành quả lao động tuyệt vời của hotgirl 9x với các chương trình ưu đãi hấp dẫn.

_Ngọc Bông_

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0