CẢNH BÁO: Những thực phẩm gây MẤT SỮA còn làm tiêu chảy, táo bón cho mẹ

Ngày cập nhật:11/12/2023

Những thực phẩm gây mất sữa là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ sau sinh để đảm cung đủ lượng sữa luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Đôi khi những thực phẩm này không trực tiếp làm mất sữa mẹ nhưng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây stress cho mẹ,... Và trong bài viết dưới đây PasGo Team đã liệt kê các loại thực phẩm gây mất sữa, có nguy cơ gây mất sữa bạn nên hạn chế ăn.


Mục lục

1. Những thực phẩm gây mất sữa: Rượu, bia

Rượu có tác động không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ rượu được truyền vào sữa mẹ, khiến trẻ nhiều lần bú phải có nguy cơ bị chậm phát triển.

Rượu, bia có tác động không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và em bé

Cả rượu và thuốc lá cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa của mẹ do chứa đựng các hóa chất có hại. Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá không khói đều không được khuyến khích trong trường hợp mẹ đang cho con bú. Nó sẽ đều ảnh hưởng tới mẹ và bé cho dù mẹ có hút thuốc trực tiếp hay không.

2. Những thực phẩm gây mất sữa: Cà phê, trà

Trà và cà phê là hai loại đồ uống chứa caffeine mà các bà mẹ nên hạn chế sử dụng. Việc sử dụng quá nhiều 2 loại đồ uống này hay hoặc các đồ uống chứa caffeine đều có thể dẫn đến mất nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ được sản xuất. Ngoài ra, việc em bé hấp thụ caffeine qua sữa mẹ cũng có thể gây ra sự rối loạn giấc ngủ và tình trạng quấy khóc.

3. Những thực phẩm gây mất sữa: Đồ chiên rán, cay nóng

Thức ăn cay nóng, và đồ chiên rán quá nhiều dầu mỡ là những thực phẩm gây mất sữa gián tiếp. Bởi chúng có thể gây đầy bụng khó tiêu cho mẹ khiến lượng sữa tạo ra ít hơn bình thường. 

Ngoài ra, ớt có thể tạo ra các tác động kích ứng đối với trẻ sơ sinh. Tỏi, với đặc tính là một loại gia vị cay và có mùi hăng khó chịu, cũng có thể gây mùi khó chịu trong sữa và khiến bé có thể từ chối bú mẹ.

4. Những thực phẩm gây mất sữa: Mì tôm

Mỳ tôm 

Mì tôm luôn là loại thức ăn được bàn tán khá nhiều về những tác hại nó gây ra cho cơ thể. Và nó cũng là loại thực phẩm được các chị em truyền tai nhau là thực phẩm gây mất sữa. Quả thực, nếu ăn quá nhiều mì dễ gây thiếu hụt dưỡng chất, không đủ lượng sữa cho bé bú và mất sữa.

5. Các loại rau làm mất sữa

Chúng ta thường nghĩ các loại rau chỉ cung cấp chất xơ và hạn chế tình trạng táo bón. Tuy nhiên một trong số ít các loại rau lại là những thực phẩm gây mất sữa bạn nên hạn chế ăn.

Măng

Đứng đầu danh sách các loại rau làm mất sữa được chị em để xuất đó là măng. Măng tươi chứa chất HCN, gây hại cho cơ thể người nếu ăn quá nhiều. Tính chất độc tố này có thể hòa tan dễ dàng trong nước và bay hơi ở nhiệt độ cao trong quá trình chế biến. Tuy vậy, không có điều gì chắc chắn là chất độc sẽ được loại bỏ hết.Để bảo vệ sức khỏe của em bé và tránh rủi ro mất sữa, các bà mẹ nên tránh ăn măng tươi.

Ngoài ra loại măng chua được bày bán ở các chợ, cũng hay có chất bảo quản, ướp màu vàng đẹp mắt. Vì thế, mẹ sau sinh cũng hạn chế ăn loại măng này.

Lá Lốt

Lá lốt là một trong những loại rau làm mất sữa

Thứ 2 trong danh sách các loại rau làm mất sữa là lá lốt. Theo quan điểm dân gian, lá lốt được coi là một trong những thực phẩm hàng đầu gây mất sữa mẹ. Chỉ với 1-2 miếng nhỏ lá lốt cũng đủ để làm cho phụ nữ không còn sữa cho con bú. Tuy chưa có căn cứ khoa học rõ ràng, nhưng mẹ có thể cân nhắc loại bỏ loại rau này ra khỏi danh sách.

Rau bắp cải

Bắp cải là loại rau cung cấp dồi dào chất xơ, tuy nhiên có khá nhiều lời khuyên nên hạn chế ăn loại rau này để tránh mất sữa. Và theo Đông Y thì bắp cải có tính hàn, ăn nhiều có dễ gây lạnh bụng và có khả năng cao gây mất sữa khi ăn quá nhiều.

Mùi tây

Các loại rau thơm thuộc nhóm những thực phẩm gây mất sữa giảm khả năng tiết sữa. Vì thế, khi chuẩn bị thức ăn cho bà mẹ đang nuôi con bú, nên tránh sử dụng rau mùi tây trong các món ăn để ngăn chặn tác động tiêu cực đối với nguồn sữa mẹ.

Rau diếp cá

Rau diếp cá chúng ta thường ăn sống mà hệ tiêu hóa của mẹ mới sinh khá yếu nên dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra, một số trường hợp bà đẻ ăn rau diếp cá bị giảm lượng sữa. Vì thế, mẹ sau sinh nên hạn chế ăn rau diếp cá.

Dưa cà muối chua

Mọi người thường cho rằng dưa và cà muối là những thực phẩm gây mất sữa các mẹ sau sinh nên kiêng. Tuy nhiên tùy loại dưa cà muối mà bà đẻ có thể ăn hay không:

Tùy loại dưa cà muối bà đẻ có thể ăn hay không

  • Dưa cà muối chín, sạch sẽ đảm bảo vệ sinh thực phẩm thường cung cấp men tiêu hóa và lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên cũng không nên ăn nhiều vì đây là thực phẩm có tính axit cao, ăn nhiều sẽ không tốt cho dạ dày.
  • Dưa cải muối hoặc cà muối xổi là món bà đẻ nên kiêng bởi chúng có thể chứa một số độc tố dễ gây rối loạn tiêu hóa gián tiếp làm mất sữa.

Mướp đắng

Cơ sở nghiên cứu về tác động của mướp đắng đối với việc giảm lượng sữa sau sinh là khá hạn chế, nhưng không khuyến khích tiêu thụ loại quả này ngay sau khi sinh. Mướp đắng không đóng góp đáng kể cho quá trình tiết sữa hoặc cung cấp đủ dưỡng chất và vitamin quan trọng cho sữa mẹ. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và chất lượng sữa mẹ, nên hạn chế ăn mướp đắng sau khi sinh.

6. Những loại trái cây gây mất sữa

Các loại trái cây thường giàu vitamin, chất xơ, chất khoáng cần thiết cho mẹ sau sinh và góp phần làm tăng chất lượng sữa. Tuy nhiên có một số loại trái cây là những thực phẩm gây mất sữa mà sau sinh nên hạn chế ăn:

Quả me chua, dâu da

Mẹ sau khi sinh cần tránh tiêu thụ quá nhiều quả me chua, dâu da vì có khả năng gây mất sữa. Trong quả me chua, chứa axit citric và các chất tanin có tính chất co bóp, tác động tiêu cực đến quá trình tiết sữa. Việc ăn quá nhiều quả me chua có thể dẫn đến giảm lượng sữa mẹ và ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho bé.

Ổi xanh

Ổi xanh là một trong những loại trái cây gây mất sữa

Ối xanh chấm muối chua ngọt thường rất đưa miệng, nhưng đây là loại quả không tốt cho mẹ sau sinh. Bởi, hàm lượng vitamin thấp, chất chát cao làm tăng khả năng táo bón - nguyên nhân gián tiếp khiến mẹ bị stress và mất sữa.

Như vậy có thể thấy các loại quả là những thực phẩm gây mất sữa là các loại quả chua có vị chát, còn xanh chưa chín. Bởi vậy nếu mẹ sau sinh có thèm thì cũng nên hạn chế ăn, thay vào đó là những loại quả giàu dưỡng chất tốt cho mẹ sau sinh.

Trên đây là những thực phẩm gây mất sữa cho mẹ sau sinh có thể là có căn cứ khoa học hoặc truyền miệng. Tuy nhiên, chúng ta còn rất nhiều thực phẩm tốt, giàu dưỡng chất khác để lựa chọn. Vì vậy, có thể loại những thực phẩm này ra khỏi thực đơn để tạo tâm lý thoải mái cho bà đẻ về chế độ ăn cũng nhưng tránh trường hợp mất sữa.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0