Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô

Ngày cập nhật:04/05/2017

Là một trong những món ăn rất nổi tiếng của người dân xứ Huế, nem lụi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tôi cũng như các thực khách trên dải đất hình chữ S.


Mục lục

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 1

Nem lụi Huế - Món ăn làm xao xuyến lòng người

Những chiếc nem lụi được nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hoa đỏ rực, ăn kèm với các loại rau sống thơm mát, chấm với nước chấm đặc biệt làm ngẩn ngơ lòng bao thực khách.

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 2

Nem lụi được bày trên đĩa với đủ màu sắc cuốn hút: màu vàng ươm của miếng thịt đã được nướng, màu xanh của rau, màu nâu của nước chấm và thêm chút đỏ tươi của ớt thái nhuyễn.

Khi ăn nem lụi, người ta thường ăn kèm với bánh tráng (bánh đa nem), rau thơm, khế chua, chuối xanh,… tùy theo khẩu vị mỗi người. Miếng bánh tráng sẽ được trải ra và xếp lần lượt là rau thơm, dưa chuột, chuối xanh, dứa, một chút bún, rồi tới nem lụi, cuốn vào và bắt đầu thưởng thức. Mùi thơm của miếng nem lụi nướng vàng ươm, chút cay cay của tiêu và ớt, vị ngọt, khẽ béo ngậy, bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị tươi mát từ rau xanh,… tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị hài hòa, tuyệt hảo của món nem lụi xứ Huế.

Điều đặc biệt của nem lụi xứ Huế

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 3

Nem lụi được chế biến khá đơn giản không hề cầu kì như mọi người nghĩ đâu. Nem lụi Huế được làm từ thịt heo giã nhuyễn, bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu, rồi tất cả các nguyên liệu đem ướp cùng muối, tiêu đường, thính và trộn đều lên.

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 4

Sau đó, người ta nặn hỗn hợp này lại thành những hình dài to hơn ngón tay một chút, rồi xiên chúng vào từng chiếc đũa tre nhỏ nướng trên bếp than hoa. Theo phương ngữ Huế thì hành động xiên nem vào đũa tre được gọi là lụi, chính vì vậy mà món ăn này được gọi là nem lụi.

Chỉ cần ngửi mùi hương thịt được lụi trên từng chiếc đũa tre thơm nức tỏa ra đã khiến lòng người không khỏi xao xuyến rồi. Ấy chính là nét hấp dẫn đầu tiên mà món nem lụi đem lại cho tôi hay bất cứ thực khách nào.


Điều đặc biệt thứ hai đến từ nước chấm của nem lụi.

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 5

Nước chấm nem lụi được pha chế vô cùng độc đáo, chẳng phải nước chấm chua ngọt thông thường mà là chén nước chấm được pha chế theo cách riêng của người Huế.

Để làm được loại nước chấm đặc biệt này, người Huế xay nhuyễn đậu phộng, cho thêm một chút nước mắm, thêm chút gan heo, thịt heo băm nhuyễn rồi đun trên bếp thành một hỗn hợp sền sệt giống như tương. Nhiều nơi người ta dùng nước chấm chua ngọt cho nem lụi, nhưng nếu đã là nem lụi Huế thì phải ăn với loại nước chấm đặc biệt này mới ra đúng chất Huế được.

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 6

Nem lụi phải ăn nóng, ăn đúng cách, đúng loại nước chấm mới cảm nhận được hết cái ngon, cái tinh túy của món ăn. Có như vậy, món ăn mới có thể tạo nên hương vị đậm đà, đặc trưng, hấp dẫn mà không một món ăn nào có được.

Thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức nem lụi là buổi chiều và buổi tối hơn là buổi sáng. Còn gì thú vị hơn khi những buổi chiều tan học, những buổi tối hẹn hò cùng bạn bè, ngồi nhâm nhi từng cuốn nem lụi hấp dẫn.

Nem lụi Huế - điều tuyệt vời trong ẩm thực Cố Đô 7

Nem lụi khá phổ biến ở nhiều tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Ở mỗi địa phương, nem lụi có một hương vị khác nhau, tùy khẩu vị và cách chế biến. Nhưng ngon nhất và nổi tiếng nhất vẫn là nem lụi ở chính cố đô Huế, với những nét đặc trưng riêng biệt và không thể lẫn vào đâu được. Nếu có dịp ghé thăm xứ Huế, Bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo làm say mê lòng người này.

Tuy nhiên, chẳng cần phải vào tận Huế mới có thể thưởng thức nem lụi đúng vị Huế. Ngay tại Hà Nội Bạn hoàn toàn có thể được thưởng thức nem lụi Huế đúng vị ở chuỗi Nhà hàng Quán Ăn Ngon hay chuỗi Nhà hàng Wrap & Roll Hà Nội nhé.

Còn nếu Bạn đang ở TpHCM thì cũng có thể ghé một trong những nhà hàng của chuỗi Nhà hàng Wrap & Roll TpHCM để thưởng thức nem lụi Huế cùng nhiều món gói và cuốn đặc trưng của ẩm thực Việt nữa nha.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0