Bí quyết làm nước dùng ngon ngọt, tiện lợi

Ngày cập nhật:06/08/2017

Những lon nước dùng gà, thịt hầm đóng sẵn ngày càng phổ biến nhưng thực ra bạn có thể tự làm được nước dùng trong vắt, ngon ngọt một cách dễ dàng.


Mục lục

Nước dùng gà, thịt hầm là nguyên liệu quen thuộc, cực tiện dụng trong căn bếp gia đình. Với nước dùng, chúng ta có thể nấu được rất nhiều món canh, miến, bún... thơm ngon. Tuy nhiên, bạn còn băn khoăn vì nếu mỗi lần nấu ăn lại phải làm nước dùng thì rất mất thời gian mà sử dụng nước dùng đóng sẵn thì lại không đảm bảo sạch sẽ. Vậy bạn hãy tham khảo cách làm nước dùng sau đây nhé. Công thức nước dùng này vừa đơn giản, dễ làm mà thành quả lại có thể sử dụng trong cả tháng đấy. Lưu lại ngay nhé!

Nguyên liệu làm nước dùng:

- Xương gà: 1 – 2 bộ (mua xương lọc sẵn ở siêu thị, chợ lớn)

- Cần tây: 1 nắm nhỏ

- Cà rốt, hành tây, ngô: mỗi loại 1 – củ/bắp

- Hành tím: 2 củ

- Giấm: 1 thìa canh

- Muối

Mách bạn:

- Nếu không thích gà bạn có thể sử dụng xương lợn, cá...

- Để tiết kiệm, bạn có thể sử dụng xương của các món đã chế biến. Vd: khi làm món gà luộc, gà nướng bạn lọc phần thịt để ăn còn phần xương giữ lại làm nguyên liệu nấu nước dùng hoặc dùng lõi ngô thay vì dùng cả bắp ngô cho món nước dùng.

Cách làm nước dùng:

Bước 1:

- Xương gà rửa sạch, để ráo.

- Cà rốt nạo vỏ, để nguyên củ. Cần tây bỏ rễ, nhặt lá úa, rửa sạch.

- Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch, cắt đôi.

- Ngô bỏ vỏ và râu ngô, rửa qua, cắt làm 3 khúc.

- Hành tím rửa sạch, nướng trên bếp khoảng 2 – 3 phút, hành tỏa mùi thơm là được.

Bước 2:

- Cho xương gà, cà rốt, hành tây, ngô, rau cần tây vào nồi. Đổ nước lạnh vào, cao hơn xương khoảng 2 cm. Thêm giấm vào nồi và ninh xương từ từ với lửa nhỏ trong khoảng 1 giờ, nếu có váng mỡ thì bạn vớt sạch đi.

- Sau 1 giờ, bạn nhẹ nhàng vớt rau củ ra để tránh chúng bị nát, làm nồi nước dùng vẩn đục.

- Thêm 2 thìa cafe muối, đun thêm khoảng 2 – 3 giờ nữa rồi tắt bếp. Đợi nước dùng nguội, bạn đổ vào bình thủy tinh, hộp nhựa rồi để vào ngăn mát tủ lạnh để nước dùng đông lại. Sau khoảng 1 tiếng, bạn lấy nước dùng ra, vớt bỏ phần mỡ đông ở phía trên đi rồi đậy nắp, cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Lưu ý:

- Nước dùng có thể sử dụng trong 4 ngày nếu bảo quản ngăn mát. Nếu muốn làm nhiều để dùng trong vài tháng thì bạn có thể chia nước dùng ra từng phần nhỏ rồi để vào ngăn đá, mỗi lần dùng chỉ việc lấy một, hai phần để rã đông rồi dùng bình thường.

- Thời gian ninh xương có thể thay đổi tùy vào điều kiện của bạn nhưng nếu ninh nồi bình thường thì phải ninh ít nhất 2 tiếng thì nước dùng mới ngon. Nếu dùng nồi áp suất, thời gian ninh sẽ giảm xuống còn khoảng 1 tiếng.

- Nếu bạn dùng xương lợn thì đầu tiên bạn chỉ nên luộc sơ xương rồi đổ đi, thay nước mới và cho rau củ vào ninh. Như vậy, nước dùng sẽ trong và không bị hôi.

- Không sử dụng hạt nêm vì hạt nêm khiến nước dùng không còn độ trong. Nếu nước dùng không may bị đục, bạn có thể sử dụng vải sạch hoặc rây nhỏ để lọc cặn.

Khi lạnh, nước dùng gà đặc quánh và có độ dẻo nhất định khá giống thạch. Nước dùng gà khá được ưa chuộng bởi nó không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn chứa nhiều dinh dưỡng, canxi, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nước dùng mình tự tay làm vừa đảm bảo lại vừa tiện lợi phải không nào. Chúc bạn thành công nhé!

Các món ăn sử dụng nước dùng thường cực thơm ngon, đặc biệt là với các món bún, phở và các món lẩu. Nếu yêu thích các món ăn này mà quỹ thời gian của bạn quá eo hẹp, không có thời gian thực hiện thì hãy để PasGo giúp bạn nhé. Phở Ông Hùng và Lẩu Hơi Loxoho là hai trong số nhiều địa điểm lý tưởng mà PasGo xin gợi ý cho bạn.

Thương hiệu Phở Ông Hùng khá nổi tiếng với thực khách yêu thích món phở, cơm tấm, gỏi cuốn thuần Việt. Từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến khâu chuẩn bị, chế biến, trình bày, nhà hàng đều tỉ mỉ, khắt khe, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ để món ăn luôn giữ trọn vẹn những gì tinh túy và thuần Việt nhất.

Phở Ông Hùng chinh phục thực khách bởi vô vàn món phở tinh tế, hấp dẫn và sáng tạo

Là nhà hàng đầu tiên đưa văn hóa ẩm thực lẩu hơi về Việt Nam, Lẩu Hơi Loxoho đã trở thành địa điểm quen thuộc với những người sành ăn. Nếu các loại lẩu khác chỉ có thể kết hợp nước dùng với một số nguyên liệu nhất định thì với lẩu hơi, bạn có thể sử dụng bất cứ loại nước dùng hay nguyên liệu nào bạn thích. Hơn nữa, do sử dụng hơi nóng để nhân lẩu tự chín mà không cần nhúng nước, các nguyên liệu sẽ được giữ trọn vẹn hương vị và dưỡng chất.

Lẩu hơi tươi ngon, độc đáo là món độc của Lẩu Hơi Loxoho

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn không cần đặt review – để nhận được ưu đãi mới nhất từ nhà hàng Lẩu Hơi Loxoho và nhà hàng Phở Ông Hùng nhé.

>>> Xem thông tin chi tiết về nhà hàng Phở Ông Hùng tại đây.

>>> Xem thông tin ưu đãi của nhà hàng Lẩu Hơi Loxoho tại đây.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0