Mách bạn cách làm cơm cháy chà bông giòn cay ngon tuyệt

Ngày cập nhật:06/06/2017

Cơm cháy giòn tan thơm phức kèm theo là vị đậm đà của chà bông và hơi cay cay của ớt làm bao người mê mẩm. Cùng học cách làm cơm cháy chà bông dưới đây nhé.


Mục lục

Có lẽ cơm cháy chà bông đã trở thành một đặc sản khá nổi tiếng ở đất Sài thành, tất cả những ai khi đến đây cũng mong muốn được thưởng thức món cơm cháy này. Hương vị giòn rụm của cơm, kèm theo vị mằn mặn và dai dai của chà bông, thêm vào đó là vị hơi cay của ớt đã tạo nên một món ăn có sức hút không thể cưỡng lại được.

comchay1

Nguyên liệu:

- Gạo nếp: 250gr

- Chà bông: 100gr (ruốc thịt heo)

- Dầu ăn, hành lá, bột nêm, muối

- Đường: 3 thìa canh

- Nước mắm: 3 thìa canh

- Nước lọc: 3 thìa canh

- Ớt bột: 1 thìa canh

Cách làm cơm cháy chà bông:

Bước 1: Phần cơm cháy

- Vo sạch gạo nếp, đổ vào nồi cơm điện, cho nước vừa sấp mặt gạo, pha thêm vào 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng cà phê bột nêm, khuấy đều rồi nấu vừa chín tới như nấu cơm bình thường.

comchay2

- Trải cơm nếp đã nấu chín ra khay, dàn đều thành một lớp mỏng. Có thể dùng tay để ép cơm hoặc dùng 1 cái ly uống nước (hoặc 1 cái chai sạch) lăn đều qua cơm nếp để cơm được ém chặt xuống khay.

comchay3

- Khi cơm nếp đã nguội thì dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khay cơm nếp, cho vào tủ lạnh để qua đêm. Việc cho cơm vào tủ lạnh sẽ làm cơm nếp se lại, cứng cáp và dễ sấy và tiết kiệm thời gian sấy.

- Hôm sau mang cơm nếp ra cắt thành từng miếng vừa ăn rồi xếp cơm lên rack hoặc lên khay, sấy trong lò nướng ở 120 độ C trong vòng 45 phút, sau đó lấy trở mặt cơm nếp, sấy thêm 30- 40 phút cho cơm nếp khô hoàn toàn. Trong quá trình sấy, dùng cây đũa kênh cửa lò để hơi nước thoát ra, cơm sẽ mau khô hơn.

- Nếu không có lò sấy, có thể bọc kín khay cơm nếp rồi phơi ra ngoài trời nắng trong vòng 1 – 2 ngày để cơm khô tự nhiên.

- Cho hết 1 lít dầu vào chảo sâu lòng, để lửa vừa, chờ dầu nóng già thì vặn lửa nhỏ xuống một chút rồi thả từng miếng cơm nếp vào chiên vàng đều 2 mặt rồi vớt cơm ra, để lên rổ có lót giấy thấm dầu.

comchay4

Bước 2: Phần nước mắm mỡ hành

- Pha nước mắm theo tỉ lệ 3-3-3, tức là 3 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh đường, 3 thìa canh nước lọc; khuấy đều thành hỗn hợp nước mắm mặn ngọt vừa sánh, sau đó cho thêm 1 thìa canh ớt bột vào nước mắm đã pha, khuấy đều lại lần nữa là xong.

- Hành lá rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn. Cho dầu ăn vào chảo, đợi chảo nóng thì cho hành vào, đảo nhanh tay và tắt bếp ngay khi hành lá vừa chuyển qua màu xanh đậm, có mùi thơm.

Bước 3: Hoàn thành

- Xếp cơm cháy vừa chiên xong lên khay (hoặc mâm) rưới 1 lớp nước mắm đường, 1 lớp mỡ hành rồi rắc chà bông đều lên trên cùng là xong.

comchay5

Cách làm chà bông (ruốc thịt heo) có thể tham khảo tại đây

Lưu ý:

- Món cơm cháy chà bông thường được sử dụng 100% gạo nếp, nhưng nếu muốn cơm cháy giòn và xốp như thì có thể trộn nếp và gạo với tỉ lệ 50-50.

- Phải sấy cơm khô đều, không để cơm còn dẻo ở giữa, nếu không khi chiên phần cơm dẻo sẽ bị chai cứng, ăn không ngon.

Chúc các bạn thành công!

Với hương vị thơm ngon, giòn rụm và có một chút béo ngậy, món cơm cháy chà bông này có thể được dùng như một món ăn nhẹ, lót dạ hay ăn sáng đều rất tuyệt.

Nếu bạn chưa thật sự tự tin với việc tự làm cơm cháy tại nhà thì hãy cùng bạn bè và gia đình tới nhà hàng để thưởng thức nhé. PasGo xin giới thiệu một địa chỉ vô cùng ấn tượng cho các bạn tới thưởng thức, với lịch sử 20 năm gây dựng thương hiệu hệ thống nhà hàng Tư Trì đã lần lượt cho ra đời nhiều nhà hàng len lỏi khắp các trung tâm Sài Gòn làm thỏa mãn những trái tim yêu mến ẩm thực Việt. Một chiều Sài Gòn mát mẻ, thực khách có thể ghé qua để tận hưởng cái không gian trong trẻo lộng gió của sân vườn tại một trong những địa chỉ nhà hàng Tư Trì. Hay đặt trước dịch vụ tiệc lưu động của Tư Trì để có một bữa tiệc tại nhà ấm cúng, không cần đi xa mà vẫn được quây quần, sum họp bên bạn bè và thưởng thức món ăn ngon.

comchay6

Đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi vô cùng hấp dẫn từ nhà hàng Tư Trì nhé.

>>> Thông tin chi tiết về hệ thống nhà hàng Tư Trì vui lòng xem tại đây

Vương Hoài tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0