Hướng dẫn 3 cách làm bào ngư nướng thơm ngon khó cưỡng tại nhà

Ngày cập nhật:08/12/2021

Bào ngư là loại hải sản được nằm trong danh sách có giá tiền rất đắt đỏ, sang chảnh thường được xuất hiện và sử dụng nhiều trong các bữa tiệc nhà hàng lớn. Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng trong bào ngư lại rất cao, rất tốt cho sức khỏe, bào ngư cũng như các loại hải sản khác có rất nhiều cách chế biến khác nhau như: bào ngư hấp, bào ngư hầm, cháo bào ngư, ... Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham khảo cách làm Bào ngư nướng như thế nào để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của bào ngư.


Mục lục

3 cách nướng bào ngư ngon

Hướng dẫn 3 cách nướng bào ngư ngon

Để có thể chế biến được món bào ngư nướng thơm ngon phụ thuộc vào rất nhiều vào cách sơ chế, lựa chọn thực phẩm và các nguyên liệu kèm theo món ăn. Vậy tham khảo cách làm dưới đây để hiểu rõ hơn về cách làm bào ngư nướng nhé

1. Bào ngư nướng mỡ hành

Nguyên liệu làm bào ngư nướng mỡ hành

- Bào ngư 1kg

- Hành lá 50g

- Lạc rang 50g

- Dầu ăn 

Cách làm bào ngư nướng mỡ hành thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm bào ngư nướng mỡ hành

- Bào ngư sau khi mua về rửa sạch bằng cách dùng bàn chải chà xát thật sạch các chất bám bẩn, rêu bám trên vỏ bào ngư, dùng dao sắc nhọn hoặc muỗng tách rời phần thịt bào ngư ra chà xát thật sạch sau đó ruawar lại với nước, chà phần vỏ bào ngư lần nữa để đảm bảo bào ngư được sạch hơn, sau đó để ráo nước.

- Hành lá đem nhặt sạch rễ sau đó rửa sạch đập dập dầu hành và cắt thành hạt lựu sau đó cho ra bát riêng.

- Lạc rang sẵn đem giã nhỏ 

Bước 2: Làm mỡ hành 

- Cho chảo lên bếp làm nóng cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào đun sôi sau đó cho hành lá đã thái nhỏ vào, thêm chút gia vị cho đậm, đảo đều tay và đun mức lửa nhỏ vừa phải, đun tới khi hành đã săn và rầu thì tắt bếp tránh trường hợp hành bị cháy sẽ mất ngon.

Bước 3: Tiến hành nướng bào ngư mỡ hành

- Cho 1 muỗng mỡ hành lên mặt mỗi con bào ngư sau đó xếp lần lượt bào ngư lên vỉ nướng, bạn có thể dùng bếp than hoặc lò nướng để nướng chín bào ngư. Nếu có thể bạn nên nướng ở bếp than để bào ngư được ngon hơn thơm hơn và không bị quá khô khi nướng trong lò. 

- Khi nướng bạn nên đảo vị trí và giữ mức lửa vừa phải để bào ngư được chín đều không bị cháy. Nướng bào ngư trong thời gian 10 phút là được sau đó cho từng con bào ngư ra đĩa. 

- Khi ăn bạn rắc thêm chút lạc rang giã nhỏ lên trên là có thể dùng được rồi nhé.

Thành phẩm bào ngư nướng mỡ hành

thành phẩm bào ngư nướng mỡ hành

Thành phẩm món bào ngư nướng mỡ hành thơm ngon

Bào ngư nướng mỡ hành sau khi hoàn thành mang đến hương thơm khó cưỡng, sự kết hợp mùi thơm dịu nhẹ của hành lá phi, vị bùi thơm củ lạc rang và vị giòndai ngọt đặc trưng của thịt bào ngư, vị béo ngậy của dầu hòa quyện lại với nhau khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn khó cưỡng lại.

2. Bào ngư nướng bơ thơm nức

Nguyên liệu làm bào ngư nướng bơ

- Bào ngư 1kg

- Bơ 50g

- Hành lá 50g

- Sả 3 củ

- Lạc rang 50g

- Hành khô 3 củ

Cách làm bào ngư nướng bơ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bào ngư mua về làm sạch bằng cách dùng bàn chải chà xát thật sạch các chất bám bẩn, rêu bám trên vỏ bào ngư, dùng dao sắc nhọn hoặc muỗng tách rời phần thịt bào ngư ra chà xát thật sạch sau đó ruawar lại với nước, chà phần vỏ bào ngư lần nữa để đảm bảo bào ngư được sạch hơn, sau đó để ráo nước.

- Hành lá đem nhặt sạch rễ sau đó rửa sạch và thái thành hạt lựu.

- Lạc rang đem giã nhỏ

- Sả đem rửa sạch đập dập và thái thành từng khúc

- Hành khô bóc sạch vỏ rồi thái thành từng lát mỏng.

Bước 2: Hấp bào ngư

- Cho nồi lên bếp làm nóng thêm 500ml nước, đun cho tới khi nước sôi thì đặt xửng hấp lên cho sả cắt khúc trải đều trên bề mặt xửng. Xếp lần lượt bào ngư vào, đậy nắp và hấp bào ngư trong thời gian 10 phút cho bào ngư được chín đều vàng ươm có độ săn lại thì tắt bếp.

Bước 3: Làm hành phi

- Cho chảo lên bếp làm nóng thêm lượng dầu ăn vừa phải lên chảo, đun tới khi sôi rồi cho hành khô đã thái mỏng lên chiên vàng thơm ở mức lửa vừa phải sau đó tắt bếp vớt hành ra và cho ra đĩa có lót giấy để thấm dầu, hành được giòn hơn.

Bước 4: Tiến hành nướng chín bào ngư cùng bơ

- Cho vỏ bào ngư lên trên vỉ bếp than đã chuẩn bị trước sau đó dùng muỗng cho lượng bơ vừa phải vào vỏ mỗi con bào ngư. Làm nóng vỏ cho tới khi bơ tan thì cho bào ngư lên trên, Khi bào ngư đã nóng thì cho lên trên thêm chút bơ nữa để tăng thêm độ béo ngậy và thơm.

nướng bơ

Nướng chín bào ngư cùng bơ

- Nướng bào ngư đến khi thấy bơ trên bào ngư sôi đều thì cho thêm hành phi, lạ rang giã nhỏ lên trên, hành lá thái nhỏ lên trên và làm nóng thêm 1 - 2 phút nữa cho hành lá được rầu chín thì gắp bào ngư ra đĩa.

Thành phẩm bào ngư nướng bơ thơm nức

bào ngư nướng bơ hấp dẫn

Thành phẩm món bào ngư nướng bơ vô cùng hấp dẫn

Bào ngư nướng bơ sau khi hoàn thành mang đến vị thơm ngon không thể không thưởng thức, vị beo béo ngậy ngậy của bơ hòa quyện vị giòn dai ngọt thịt đặc trưng của bào ngư, vị bùi thơm của lạc rang và thêm chút thơm thơm của hành phi và hánh lá mang đến món bào ngư nướng cuốn hút và đậm đà hơn bao giờ hết.

Bạn có thể dùng chút nước mắm tỏi ớt rưới lên trên bào ngư cho đậm vị hơn và ngon hơn.

3. Bào ngư nướng sốt dầu hào 

Nguyên liệu làm bào ngư nướng sốt dầu hào

- Bào ngư 1kg

- Dầu ăn 3 muỗng, dầu hào 3 muỗng

- Tỏi 1 củ

- Hạt tiêu 1 muỗng, đường 2 muỗng

- Tương ớt 3 muỗng, bột ngọt 2 muỗng

Cách làm bào ngư nướng sốt dầu hào

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm bào ngư nướng sốt dầu hào

- Bào ngư mua về rửa sạch chà thật kỹ vỏ bào ngư cho hết chất bám và rêu bám trên vỏ sau đó dùng muỗng hoặc dao sắc nhọn tách thịt bào ngư ra và chà sạch lần nữa sau đó rửa sạch để ráo.

- Tỏi bóc sạch vỏ sau đó đập dập và băm nhuyễn

Bước 2: Hấp bào ngư

- Cho nổi lên bếp thêm 300ml nước lọc vào đun sôi sau đó đặt xửng lên nồi sau đó cho lần lượt thịt bào ngư lên xửng hấp trong 5 phút cho thịt bào ngư được săn lại thì tắt bếp và gắp thịt ra bát để riêng.

Bước 3: Làm nước sốt dầu hào

- Cho chảo lên bếp làm nóng, cho thêm 3 muỗng dầu ăn vào đun sôi, tiếp đến thêm tỏi băm nhuyễn vào phi lên cho thơm. Thêm 3 muỗng dầu hào, 3 muỗng tương ớt, 2 muỗng bột ngọt, 1 muỗng hạt tiêu, 2 muỗng đường sau đó khuấy đều các gia vị lại với nhau cho hòa tan thêm chút nước lọc vào tránh trường hợp hỗn hợp sánh quá nên bị cháy. Đun ở mức lửa nhỏ sau đó đun tới khi hỗn hợp sánh lại thì tắt  bếp và cho ra bát riêng.

Bước 4: Nướng bào ngư sốt dầu hào

- Cho vỏ bảo ngư lên trên vỉ nướng bếp than sau đó cho ruột bào ngư lên trên vỏ, thêm 1 muỗng sốt dầu hào vào mỗi con bào ngư sau đó nướng ở mức lửa nhỏ tới khi phần sốt trong bào ngư sôi đều thì có thể gắp bào ngư ra đĩa.

Thành phẩm bào ngư nướng sốt dầu hào 

bào ngư nướng sốt dầu hào

Bào ngư nướng sốt dầu hào lạ vị thơm ngon

Bào ngư nướng sốt dầu hào sau khi hoàn thành có vị ngọt giòn dai đặc trưng của thịt bào ngư, kết hợp cùng hương vị đậm đà của nước sốt dầu hào tạo nên một hương vị thơm ngon hấp dẫn.

Trên đây là 3 cách nướng bào ngư sao cho ngon mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có của bào ngư. Còn chần chờ gì mà không trổ tài vào bếp để chiêu đãi gia đình. 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0