Top 10 đặc sản Ninh Bình ngon, nổi tiếng nhất định phải thử

Ngày cập nhật:29/12/2023

Đặc sản Ninh Bình nổi tiếng có nhiều món ăn dân dã. Mỗi vùng lại có một món ngon khác nhau; có thể ăn hay mua đặc sản Ninh Bình làm quà đều rất ngon.


Mục lục

Ninh Bình có diện tích khá nhỏ 1400km2, nằm trong top 8 tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng Đặc sản Ninh Bình theo mình biết thì có tới khoảng 20 loại rồi, chưa kể những món ngon Ninh Bình khác. Trong đó, Top 10 món ngon Ninh Bình mình tổng hợp dưới đây là đặc sản được rất nhiều du khách thưởng thức và mua về làm quà cho gia đình.

Những món ngon Ninh Bình không thể bỏ qua

1: Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình đã từng được Tổ chức Kỷ Lục Châu Á tại Faridabad, Ấn Độ bình chọn là món ngon kỷ lục châu Á trong top 10 món ăn đặc sản Việt Nam năm 2012. Mời Bạn cùng PasGo khám phá thêm về Đặc sản Ninh Bình rất nổi tiếng này:

Cơm cháy Ninh Bình được làm từ gì?

Tuy trông đơn giản vậy thôi nhưng lại được chế biến rất kỳ công đấy. Cơm cháy Ninh Bình có đầy đủ nguyên liệu từ cơm, thịt dê núi Ninh Bình, bò hoặc tim, cật xào với rau. Cơm được chọn từ gạo nếp hương, nên khi ăn bạn sẽ thấy cơm giòn mà vẫn dẻo, có vị thơm của cốm mới.

Bạn cũng có thể mua cơm cháy đóng gói đặc sản Ninh Bình làm quà cho gia đình cũng được nha. Nếu có dịp ăn ngay tại Ninh Bình có lẽ sẽ là ngon nhất!

Cơm cháy đóng gói có thể để được từ 3 – 6 tháng.

2: Đặc sản dê núi Ninh Bình

Nổi tiếng bởi hương vị thơm ngọt, thịt chắc đặc trưng

Là một trong những món ngon Ninh Bình vô cùng nổi tiếng. Bởi dê núi Ninh Bình được nuôi thả rông ở vùng đá vôi rộng, có nhiều loại thảo dược nên thịt rất chắc, ít mỡ và ngọt. Có rất nhiều món ngon được làm từ đặc sản Dê núi Ninh Bình như: dê tái chanh, dê sốt vang, lẩu dê,…Đến Ninh Bình, bạn nhớ thưởng thức các món ngon từ dê này nha!

Hay nếu bạn muốn mua Dê núi - đặc sản Ninh Bình làm quà thì bạn có thể chọn món nem dê. Nem dê Ninh Bình có vị ngọt, bùi, ăn cùng lá sung, lá ổi làm món nhắm rượu rất tuyệt vời đấy.

Dê núi Ninh Bình ngọt thịt, thơm nhưng không quá dai

3: Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Nếu đã thưởng thức món nhắm đặc sản dê núi Ninh Bình thì làm sao có thể bỏ qua rượu Kim Sơn được nhỉ? Đây là loại rượu cổ truyền được làm từ bà con huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Điều đặc biệt của Rượu Kim Sơn là được làm từ gạo lứt nếp, nấu cùng nước giếng trong nên có vị rất thơm. Tuy Rượu Kim Sơn có nồng độ cao nhưng rất thơm, và không hề bị pha tạp đâu nha.

Rượu Kim Sơn thường được ngâm cùng với rắn, tắc kè, bìm bịp…rất tốt cho sức khỏe.

Rượu Kim Sơn ngon nhất là rượu ở xã Lai Thành

4: Mắm tép Gia Viễn

Đây là đặc sản Ninh Bình làm quà rất đặc biệt cho gia đình. Có hũ mắm tép này, món ăn của gia đình sẽ ngon hơn rất nhiều đấy. Mắm tép Gia Viễn không có mùi tanh mà có mùi thơm của tép diu được ủ, có vị hơi mặn, ngọt, thường được dùng làm nước chấm rau củ hoặc đem rang cùng với thịt băm, thịt ba chỉ đều được.

Mắm tép Gia Viễn - món ngon Ninh Bình làm quà rất được ưa chuộng

5: Xôi trứng kiến Nho Quan

Nói đến món ăn độc đáo thì không thể bỏ qua đặc sản xôi trứng kiến Nho Quan rồi. Được mệnh danh là món ngon Ninh Bình nhưng không phải ai cũng thưởng thức được. Xôi trứng kiến có vị bùi bùi của trứng kiến, vị béo của mỡ hành, vị thơm của xôi nếp. Thích nhất là khi ăn trứng kiến có tiếng lách tách rất thú vị đấy.

Xôi trứng kiến đã có mặt tại nhà hàng Quán Kiến trên PasGo

6: Nem chua Yên Mạc

Khác biệt trong cách chế biến!

Khác với nem chua đặc sản Thanh Hóa được làm từ thịt xay nhuyễn thì Nem chua Yên Mạc lại được làm từ thịt mông heo thái nhỏ, trộn với thính, bì, ăn kèm cùng lá sung, đinh lăng và nhắm cùng rượu. Khi ăn thì sẽ chấm cùng nước mắm tỏi ớt, rất ngon đấy. Bạn nhớ đừng bỏ qua nha.

Nem chua Yên Mạc được chấm cùng nước mắm tỏi ớt

7: Ốc núi Tam Điệp

Khác với ốc thường chúng ta vẫn hay ăn, ốc núi Tam Điệp được làm từ những con ốc sống trong núi đá vôi. Chúng được ăn cỏ và thảo dược mọc trên núi nên có vị ngọt thơm rất khác lạ. Ngon nhất là ốc núi hấp, người dân nơi đây bảo, ăn ốc núi hấp chấm mắm sẽ bổ dưỡng lắm đấy. Còn ốc núi xào me, ốc núi xào tỏi… cũng ngon nhưng gia vị đã che đi vị thơm của ốc núi nguyên bản rồi.

Ốc núi Tam Điệp ngon nhất là ốc núi hấp

8: Cua đồng rang lá lốt Hoa Lư

Tuy là món ăn dân dã nhưng...

Cua đồng rang lá lốt là món ăn được chế biến khá đơn giản nhưng lại được thực khách cực yêu thích. Bởi món ăn được làm hoàn toàn từ cua đồng nên có hương vị rất dân dã. Khi ăn, bạn sẽ thấy được vị giòn của cua rang, hòa quyện cùng lá lốt thơm đặc trưng, ăn cùng cơm hoặc làm đồ nhắm cũng được.

Cua đồng rang lá lốt Hoa Lư - Món ăn ngon Ninh Bình mang vị dân giã.

9: Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Là món ngon Ninh Bình không thể thiếu trên bàn nhậu

Đây là món nhắm rất được các quý ông yêu thích. Gỏi cá nhệch Kim Sơn được làm từ loại cá nhệch, họ hàng với nhà lươn. Thịt cá nhệch được ướp và trộn với thính gạo, ăn cùng với rau thơm, lá sung và được quết nước chẻo (nước chấm đặc trưng của vùng đất Kim Sơn). Khi ăn Gỏi, bạn sẽ thấy vị ngọt béo của cá nhệch và bùi bùi, chua chát của các loại rau, ăn lai rai rất đã.

Gỏi cá nhệch Kim Sơn được chế biến cầu kì, ăn một lần là nhớ mãi

10: Cá kho gáo

Cá kho gáo có nguyên liệu là cá và quả gáo (cây mọc ở ven sông, hang đá tại Ninh Bình). Quả gáo thường có vị chua, hơi chát, được kho cùng cá. Điểm đặc biệt của cá kho gáo là có hương vị rất lạ, vị cá kho bị phụ thuộc vào quả gáo. Cá kho gáo có vị chua rất kích thích và hoàn toàn không bị tanh đâu nha.

Cá kho gáo – Hương vị mới lạ của cá kho

Ngoài danh lam thắng cảnh Tràng An, chù Bái Đính, Tam Cốc Bích Động... thì những món ngon Ninh Bình này cũng khá nổi tiếng đấy. Nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình, bạn đừng quên thưởng thức 10 món ngon Ninh Bình này nha.

Ngoài ra, trên Blog PasGo còn có rất nhiều bài viết đặc sản vùng miền khác. Du lịch Hội An, Du lịch Sapa, Phú Quốc...thì đừng bỏ qua các bộ sưu tập này nha! 

Minh Phương.

--

  • Có thể bạn quan tâm:

Tổng hợp 23 món đặc sản Tây Bắc thơm ngon nức tiếng nhất đại ngàn.

Top 15 đặc sản miền Tây Nam Bộ làm quà được chọn mua nhiều nhất.

11 Đặc sản Phú Quốc nổi tiếng nhất ai đến cũng đòi mua về kỳ được.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0