Cách ngâm rượu táo mèo theo CÔNG THỨC CHUẨN của người Tây Bắc

Ngày cập nhật:13/01/2024

Cách ngâm rượu táo mèo Tây Bắc công thức chuẩn. Đây là cách ngâm rượu táo mèo khô ngon, không bị ngái chỉ người có nhiều năm kinh nghiệm mới biết được.


Mục lục

1/ Cách chọn táo mèo ngon ngâm rượu.

Rượu táo mèo Tây Bắc bạn có thể sử dụng táo mèo tươi hoặc táo mèo khô để ngâm rượu. Tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn cách ngâm rượu táo mèo Tây Bắc táo tươi hay cách ngâm rượu táo mèo khô.

Cách ngâm rượu táo mèo ngon: Chọn táo mèo chuẩn vùng cao

1.1/ Cách chọn táo mèo tươi ngâm rượu cực chuẩn.

Rượu táo mèo Tây Bắc ngon là phải sử dụng táo mèo của Việt Nam, không sử dụng táo mèo Trung Quốc. Téo mèo ngon nhất là táo ở các huyện Mù Căng Chải, Tú Lệ, Văn Chấn,... của tỉnh Yên Bái hoặc ở tỉnh Lào Cai hay Phù Yên Sơn La.

Thời điểm mua táo mèo ngâm rượu.

Bạn nên mua táo mèo giữa vụ, khoảng từ tháng 8 đến cuối tháng 10 (dương lịch) để ngâm rượu. Vì thời điểm này táo mèo sẽ thơm và ngon nhất. Giá táo mèo tươi cũng rẻ hơn khoảng: 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Cách chọn táo mèo tươi ngon.

Bạn không nên chọn những quả to quá, vì thường đây là những quả chứa nhiều nước nên khi ngâm rượu sẽ không thơm. Nên chọn những quả táo mèo to vừa phải, má đào, chín tới có màu vàng đỏ.

Không nên chọn quả táo mèo quá to.

Các bạn cũng đừng qua lo lắng: táo mèo có sâu, quả táo bị xước, mẫu mã không đẹp. Vì táo mèo được trông trong rừng và không được chăm sóc. Ngoài ra, vùng Tây Bắc thường hay xảy ra mưa đá nên mẫu mã quả táo thường không được đẹp nhưng chất lượng không bị ảnh hưởng.

1.2/ Cách chọn táo mèo khô ngâm rượu.

Khi mua táo mèo khô ngâm rượu bạn nên chọn táo mèo khô hơi có màu đen, vì táo mèo tươi cắt lát phơi khô bên trong có rất nhiều nhựa chát nên có màu đen. Các bạn không nên mua táo mèo khô có mẫu mã sáng đẹp, bắt mắt vì để táo mèo khô nhanh và đẹp hơn nhiều lái buôn đã sử dụng hóa chất để tẩy rửa. Giá táo mèo khô khoảng: 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Bạn đừng chọn táo mèo khô bởi mẫu mã đẹp.

2/ Chi tiết cách ngâm rượu táo mèo ngon như người Tây Bắc.

Cách ngâm rượu táo mèo tươi với mật ong rừng.

Bước 1: Sơ chế táo mèo.

- Rửa sạch táo mèo, loại bỏ những quả hỏng, để ráo.

- Nếu bạn ngâm rượu cả quả thì cắt hết 2 đầu của quả táo mèo và cắt theo chiều ngang quả táo, để đảm bảo hạt táo mèo không bị bong ra ngoài. Ngoài ra, bạn có thể cắt lát quả táo mèo (vẫn giữ lại hạt táo).

Lưu ý: cách ngâm rượu táo mèo Tây Bắc chuẩn là không được bỏ hạt.

- Để loại bỏ bớt vị chát của táo mèo và vị ngái của rượu táo mèo Tây Bắc, bạn ngâm táo mèo vừa cắt vào nước muối pha loãng khoảng 45 phút, vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Thực hiện cách ngâm rượu táo mèo với mật ong rừng.

- Cho táo và mật ong rừng theo tỷ lệ 3:2 (3 kg táo ngâm với 2 lít mật ong rừng). Nếu không có mật ong rừng bạn có thể thay thế bằng mật ong thường hoặc đường, với tỷ lệ tương đương.

Lưu ý: Nếu ngâm rượu bằng đường thì cứ 1 lớp táo rồi trải 1 lớp đường đến khi hết.

Cách ngâm rượu táo mèo với mật ong có thể bảo quản được khá lâu

Cách ngâm rượu táo mèo khô công thức chuẩn Tây Bắc. 

Bước 1: Rửa sạch.

- Sau khi mua táo mèo khô về bạn rửa qua táo với 1 lượt nước lã, sau đó rửa qua một lượt rượu. Để tiết kiệm rượu bạn có thể đổ rượu ra 1 bát to rồi tráng nhiều lượt táo khô qua.

Chú ý: Rượu sử dụng rửa táo mèo khô là rượu dùng để ngâm.

Bước 2: Tiến hành ngâm rượu táo mèo khô.

- Cách ngâm rượu táo mèo khô ngon, được người dân Tây Bắc ngâm theo tỷ lệ 1:3 hoặc 1:5 (1 kg táo mèo khô ngâm với 3 hoặc 5 lít rượu).

Tỷ lệ ngâm rượu táo mèo khô là 1:3 hoặc 1:5

3/ Cách chọn bình dùng để ngâm rượu táo mèo Tây Bắc ngon đúng điệu.

Để có được hương vị thơm, ngon chuẩn nhất của đặc sản Tây Bắc bạn nên sử dụng bình thủy tinh (loại không có vòi) hoặc bình đất nung ở nhiệt độ 1000 độ là loại bình ngâm thượng hạng nhất.

Cách ngâm rượu táo mèo ngon: Sử dụng bình thủy tinh

4/ Cách ngâm rượu táo mèo ngon: Phải chọn rượu chuẩn

Ngâm rượu táo mèo ngon nhất là sử dụng rượu nồng độ cồn ở mức 40 – 45 độ, không nên sử dụng rượu quá nhẹ hoặc quá nặng sẽ không làm dậy mùi thơm của táo mèo.

5/ Cách ngâm rượu táo mèo ngon: Chú ý thời gian ngâm, cách bảo quản

Thời gian ngâm rượu táo mèo.

Một bình rượu ngon Tây Bắc ít nhất phải được ngâm trong 6 tháng trở nên. Khi đó táo mèo mới tiết ra chất và rượu mới có được hương vị tốt nhất.

Cách bảo quản bình rượu ngon Tây Bắc.

Bảo quản rượu ngâm nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, đặt nơi râm mát và tránh nước từ bên ngoài vào trong làm hỏng mất rượu. Đặc biệt là bịt kín nắp bình rượu ngâm. Cách uống rượu táo mèo cũng rất đơn giản, khi dùng bạn chắt rượu từ bình, bã táo mèo bạn có thể tận dụng ngâm lần 2 nhưng chất lượng sẽ không được như lần 1.

6/ Rượu táo mèo có tác dụng gì?

Rượu táo mèo là một trong các đặc sản Tây Bắc rất có lợi cho sức khỏe, giúp: chống oxy hóa, giảm mỡ máu, tăng tuần hoàn não, kích thích tiêu hóa và ăn ngon,...

Vậy còn chần chừ gì mà các chị em không ngâm ngay một bình rượu táo mèo – đặc sản rượu ngon Tây Bắc ở nhà cho các anh. Cũng là uống rượu sao lại không uống những loại cho tốt cho sức khỏe.

Hãy like, comment nếu bạn có cách ngâm rượu táo mèo khác ngon hơn nhé và theo dõi trang Đặc sản vùng miền – Blog PasGo để cùng khám phá đặc sản Việt Nam.

_Thùy Dung_

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0