Cách nấu bún riêu cua miền Nam tại nhà thơm ngon, chuẩn vị

Ngày cập nhật:01/07/2019

Bún riêu cua từ lâu không chỉ trở thành món khoái khẩu của người dân miền Bắc mà người miền Nam cũng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, món ăn lại được thay đổi cho phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây. Để giúp bạn biết cách nấu bún riêu cua miền Nam thơm ngon, chuẩn vị, PasGo sẽ hướng dẫn bạn qua bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé.


Mục lục

1. Bún riêu cua miền Nam thơm ngon, bổ dưỡng không thể bỏ qua

Bún riêu cua đồng vốn là món ăn nổi tiếng bắt nguồn từ miền Bắc. Nhờ hương vị đặc biệt, thơm ngon, thanh mát, món ăn này được “Nam tiến” từ khá sớm. Ở miền Nam, bún riêu đã được biến tấu để hợp khẩu vị vùng miền hơn, nhưng vẫn đảm bảo giữ được hương vị đặc trưng của món ăn.

Bún riêu cua miền Nam thơm ngon

Nếu là người đã từng thưởng thức cả hai loại bún riêu cua miền Bắc và miền Nam, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy cách nấu bún riêu cua miền Bắc dùng chính nước lọc từ thịt cua để nấu nước dùng, chỉ sử dụng cà chua, dứa để tạo vị chua và màu sắc đẹp mắt.

Trong khi đó, bún riêu cua miền Nam sử dụng nước hầm xương để nấu nước dùng, cho thêm nước me trước khi thưởng thức để thêm vị chua dịu nhẹ.

Bún riêu cua không chỉ ngon mà còn chứa nhiều canxi, giúp xương cứng cáp cho cả người lớn và trẻ em. Vì vậy, bạn đừng ngại mà bỏ chút thời gian của mình để học cách nấu bún riêu cua miền Nam ngon, bổ dưỡng để cả nhà cùng thưởng thức nhé.

2. Cách nấu bún riêu cua miền Nam chuẩn vị

2.1 Nguyên liệu nấu bún riêu cua miền Nam

Với công thức nấu bún riêu cua miền Nam mà PasGo muốn giới thiệu, các bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu rất dễ mua tại chợ hoặc siêu thị như: 

  • Cua đồng: 500g
  • Xương ống heo: 300g 
  • Dọc mùng: 2 cây 
  • Đậu phụ: 3 bìa 
  • Cà chua: 300g
  • Hành lá, hành khô, mùi tàu, nước me 
  • Rau sống ăn kèm: xà lách, tía tô, kinh giới, rau chuối, hoa chuối 
  • Gia vị: dầu ăn, giấm bỗng, bột ngọt, muối, hạt nêm, mắm tôm

Nguyên liệu của cách nấu bún riêu cua miền Nam.

2.2 Cách để lựa chọn cua đồng ngon, nhiều thịt

- Màu sắc cua: có màu xám đục.

- Cua khỏe, tươi, di chuyển nhanh, càng khỏe luôn chĩa lên trên, mập và còn đủ chân. Lấy tay ấn vào vỏ yếm cua thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.

- Nếu muốn nhiều gạch thì chọn cua cái, muốn nhiều thịt thì chọn cua đực. - Không chọn cua ốp, ít thịt, bị khai và ăn không thơm ngon.

- Thời điểm đầu tháng và cuối tháng, cua béo, chắc thịt và ngọt nước hơn giữa tháng, vì đây là thời điểm cua lột vỏ nên thường gầy và ít thịt.

- Với mức giá dao động từ 130.000đ/kg – 150.000đ/kg, bạn có thể dễ dàng mua cua đồng tại khu chợ ở nơi mình sinh sống.

Lựa chọn cua đồng khỏe, không bị ốp.

2.3 Cách nấu bún riêu cua đồng miền Nam

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu:

- Cua đồng mua về, ngâm với nước gạo cho sạch. Khoảng 30 – 60 phút, bạn xóc nhẹ cua đồng, rửa sạch. Sau đó, bạn bóc yếm cua, tách phần mai cua để riêng, lấy phần gạch cua ở mai ra bát.

- Cho thịt cua vào máy xay hoặc cối để giã nhuyễn. Lấy phần thịt cua đã xay hòa đều trong một bát nước để lọc lấy nước cua, vứt bỏ bã cua. Lưu ý, bạn phải lọc đi lọc lại nước cua để loại bỏ hết phần bã cua.

- Bóc vỏ hành khô, thái mỏng. Lấy 2/3 số hành phi thơm với dầu, hành vàng thì vớt ra.

- Rửa sạch xương ống, chần qua nước sôi để khử bẩn với mùi hôi của xương. Sau đó, bạn rửa sạch lại với nước lạnh.

- Chặt xương heo cho dễ hầm, rồi xào qua cùng hành khô. Nêm thêm 1 muỗng cà phê muối để xương ngấm gia vị và đổ ngập nước để hầm xương làm nước dùng.

- Tước vỏ dọc mùng, thái vát, ngâm với muối rồi bóp hết nước. Rửa sạch lại bằng nước và chần qua dọc mùng với nước sôi.

- Đậu phụ cắt thành từng miếng vuông, nhỏ vừa ăn, chiên đều các mặt rồi vớt ra để ráo dầu.

- Cà chua rửa sạch, thái múi cau.


Chần xương ống qua nước sôi để khử mùi hôi.

Bước 2: Cách nấu bún riêu cua miền Nam ngon nhất:

- Khuấy đều nồi nước cua để thịt cua không bị lắng xuống dưới đáy nồi. Nêm vào nồi nước cua khoảng 1 thìa muối, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa đường, rồi đun sôi.

- Khi riêu kết tủa và cua nổi lên trên bề mặt nồi, bạn vớt ra để riêng.

- Dùng chảo phi thơm hành tỏi, cho gạch cua vào xào thơm rồi cho cà chua vào. Khi cà chua mềm, bạn cho toàn bộ phần hỗn hợp này vào nồi nước dùng, nêm thêm 1 thìa mắm tôm, đun trong khoảng 5 phút.

- Đổ từ từ nước hầm xương vào nồi nước dùng để gạch cua không bị vỡ. Cho giấm bỗng và nêm lại gia vị cho hợp khẩu vị cả nhà. - Cho dọc mùng đã sơ chế, đậu phụ rán vàng vào nồi nước dùng, đợi sôi trở lại thì tắt bếp

Món bún riêu cua miền Nam đã hoàn thành.

Bước 3: Trình bày

- Bạn cho bún, hành, mùi, gạch cua chín vào bát. Sau đó, chan thêm nước dùng và rắc thêm ít hành khô lên trên

. - Muốn ăn bún riêu cua chuẩn vị như người miền Nam, bạn nên cho thêm ít mắm tôm, nước me vào bát bún và ăn kèm với rau sống đã chuẩn bị trước.

Bún riêu cua ăn kèm với rau sống rất ngon

Vậy là chỉ sau khoảng 30 – 40 phút chuẩn bị nguyên liệu và chế biến món ăn, bạn đã có ngay một món bữa sáng, bữa chính hoặc đổi món cho ngày cuối tuần rồi.

3. Yêu cầu thành phẩm

Một bát bún riêu cua miền Nam ngon là phải được ăn vào lúc nóng, gạch cua không bị vỡ nát, không bị tanh, hòa quyện cùng vị chua dịu của cà chua và nước me, vị thơm nồng của mắm tôm. Nước dùng ngọt thanh, màu vàng cam đẹp mắt.

4. Một số quán ăn bún riêu cua miền Nam nổi tiếng Sài Gòn

PasGo giới thiệu thêm với bạn một số quán bán bún riêu cua chuẩn vị miền Nam, ăn một lần nhớ mãi:

- Bún riêu cua ốc 185/5 Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Quán mở từ 10h30 đến 15h hàng ngày.

- Bún riêu cua vỉa hè, góc đường Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Quán mở từ 14h đến 19h hàng ngày.

- Bún ốc riêu Thanh Hải, 14/12 Kỳ Đồng, phường 7, quận 3, TP HCM. Quán mở từ 7h đến 21h hàng ngày.

Hy vọng với cách nấu bún riêu cua miền Nam ngon, chuẩn vị mà PasGo giới thiệu, bạn đã biết cách làm món ăn này để cả nhà cùng thưởng thức. Đừng quên chia sẻ với PasGo thành phẩm bún riêu cua miền Nam thơm ngon, đậm đà của bạn nhé!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm 

15 phút làm tự chả cá ngon không thua Vua Chả Cá Hà Nội

Thưởng thức đặc sản dê ré giữa lòng Hà Nội

Đây là các món đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất MẤY CHỤC NĂM qua


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0