Cách nấu ốc chuối đậu thịt ba chỉ chuẩn vị Bắc, cả nhà mê

Ngày cập nhật:30/01/2024

Bát ốc chuối đậu thịt nóng hổi, cùng những miếng thịt ốc dai, giòn, chua cay luôn hấp dẫn mọi người. Đây là món ăn quen thuộc, nhưng không phải ai cũng cách nấu ốc chuối đậu thịt chuẩn vị. Cùng tham khảo công thức nấu món ăn hấp dẫn này qua bài viết sau nhé!


Mục lục

Món ốc chuối đậu thịt là một món ăn quen thuộc dân dã mang đậm hương vị quê hương gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người. Ai sinh ra là người con đất Bắc không thể không biết món canh này. Sau đây, PasGo Team sẽ hướng dẫn bạn cách nấu canh ốc chuối đậu đơn giản mà hấp dẫn nhé! 

Tổng thời gian thực hiện: Khoảng 2 tiếng

• Thời gian chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu: Khoảng 1 tiếng rưỡi

• Thời gian nấu: Khoảng 25 đến 30 phút

Để nấu món ốc chuối đậu thịt ngon chuẩn vị cần phải có bí quyết trong cách chế biến

1. Nguyên liệu canh chuối nấu ốc

Chuẩn bị nguyên liệu làm ốc om chuối đậu thịt ba chỉ cho 6 người ăn gồm có:

- 1.5kg ốc đá (hoặc 1.5kg ốc vặn, nếu bạn thích ăn thêm ốc nhồi thì có thể chuẩn bị một nửa ốc nhỏ và một nửa ốc nhồi)

- 3 bìa đậu phụ

- 150gr thịt ba chỉ

- 7 quả chuối xanh

- 2 quả cà chua

- 1 bó rau tía tô

- 20 lá lốt

- 5 nhánh hành lá

- 3 gram mẻ

- 1 củ tỏi

- 1 củ nghệ bé (hoặc có thể thay bằng 1 thìa cafe bột nghệ)

- 1 – 2 quả ớt sừng (tuy theo sở thích ăn cay của mỗi người)

- Gia vị: dấm trắng, nước mắm, bột canh, hạt nêm,…

- Dụng cụ: Chảo sâu lòng hoặc xoong nấu thường đều được.

2. Sơ chế nguyên liệu làm canh chuối nấu ốc ngon

2.1. Sơ chế ốc

- Rửa sạch ốc với nước lạnh rồi ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 1 tiếng cho ốc nhả sạch nhớt và cát bẩn hoặc có thể ngâm ốc với 1 chậu nước ngập mặt ốc với ớt cắt khúc.

- Sau đó, vớt ốc ra, rửa lại ốc với nước lạnh lần nữa rồi cho vào nồi, thêm 1 thìa cafe muối tinh, luộc chín. Đun nồi trên lửa to đến khi thấy vẩy ốc bong hết ra là đạt yêu cầu (bạn không cần phải cho nước vào nồi khi luộc chín ốc vì trong quá trình đun, ốc sẽ tự tiết ra nước và làm chín, bằng cách này thịt ốc khi luộc sẽ ngọt hơn).

- Khi ốc đã chín, vớt ra, đợi nguội bớt, dùng kim băng nhể (khêu) thịt ốc ra rồi rửa lại với nước muối loãng, rồi tráng kỹ lại với nước và để riêng ra 1 cái bát.

Thịt ốc khêu giòn dai nhai đã miệng

- Ướp ốc khoảng 20 phút với 1 thìa cafe gia vị và 1 thìa cafe bột nghệ rồi trộn đều cho ngấm gia vị Sơ chế chuối xanh, thịt và các nguyên liệu khác nấu với ốc.

2.1. Sơ chế chuối

- Chuối xanh tước bỏ vỏ, cắt miếng dài chừng 3 đốt ngón tay rồi bổ làm tư (làm 4) sau đó ngâm với nước muối loãng hoặc nước lạnh có thêm 2 thìa canh dấm. (Đổ nước ngâm chuối sao cho xâm xấp mặt chuối).

Chuối xanh tước vỏ, cắt miếng

- Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối pha loãng rồi thái miếng dày 0.5cm.

- Đậu phụ rửa sạch với nước lạnh, cắt làm 5 phần.

- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

- Tía tô nhặt và rửa sạch, thái sợi.

- Lá lốt rửa sạch, thái sợi.

- Hành lá rửa sạch, cắt khoanh nhỏ.

- Tỏ bóc vỏ, băm nhuyễn.

3. Các bước thực hiện cách nấu ốc chuối đậu thịt ngon

Bước 1: Rán đậu

Bắc chảo lên bếp, cho 3 thìa canh dầu vào, đun dầu đến khi sôi thì cho đậu vào rán vàng, rồi gắp đĩa.

Bước 2: Xào chuối

Bắc nồi nấu lên bếp, cho 1 thìa canh dầu vào đun sôi rồi cho tỏi vào nồi phi thơm, tiếp đến cho chuối vào đảo đều cùng 1 thìa canh nước mắm và 2 thìa cafe gia vị. (Nên cho gia vị mặn chút để chuối được ngấm).

Xào chuối cho ngấm gia vị

Bước 3: Hoàn thành cách nấu canh ốc đậu

- Sau khi đã xào chuối ngấm gia vị, cho thịt ba chỉ, cà chua, ớt vào đảo cùng. Thêm 1/2 thìa cafe bột nghệ, đảo tới khi miếng chuối săn săn (khoảng 10 phút) thì đổ ốc, nước luộc ốc, mẻ, thêm ít nước lạnh sao cho xâm xấp mặt chuối, khuấy đều rồi nấu tới khi chuối mềm.

- Đổ thêm nước sao cho mực nước cao hơn mặt chuối khoảng 5cm, đợi nước sôi thì cho đậu vào, chỉnh lửa vừa, đun thêm khoảng 5 -7 phút nữa cho đậu ngấm, nêm nếm cho vừa miệng, thêm tía tô, lá lốt, hành lá vào nồi rồi tắt bếp, bắc ra, múc ra bát rồi thưởng thức luôn khi còn nóng, ăn cùng cơm hoặc bún đều rất ngon.

Món ốc chuối đậu thịt nóng hổi, thơm mùi tía tô, lá lốt

Thế là chúng mình đã hoàn thành xong nồi ốc chuối đậu thịt thơm thơm mùi tía tô, lá lốt, bắt mắt với màu vàng của chuối, nước canh cùng màu xanh của hành, rau rồi.

https://pasgo.vn/chuyen-muc/tong-hop-nha-hang-buffet-nuong-ha-noi-61hqlk

Ốc chuối đậu thịt mang hương vị quê hương dân dã

4. Lưu ý trong công thức nấu canh chuối đậu

- Món ốc nấu chuối đậu thịt khá là đơn giản và ngon tuy nhiên thời gian sơ chế ốc lại khá là lâu. Để nấu món ốc chuối đậu thịt sao cho ngon và không mất nhiều thời gian, nên trước khi có ý tưởng nấu món này bạn nên ngâm ốc trước để ốc nhả sạch nhớt nhé.

- Ngoài ra để tiết kiệm thời gian nấu thì trong lúc chờ ốc luộc chín bạn có thể gọt vỏ chuối, hoặc bạn có thể vừa rán đậu vừa khêu ốc nữa.

Hi vọng rằng chỉ với những nguyên liệu đơn giản và quen thuộc cùng với bài viết mà PasGo Team đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cách nấu ốc chuối đậu thịt, một món ăn vô cùng hấp dẫn, đậm đà mang hương vị truyền thống quê hương khiến bạn khó có thể quên được mùi vị đặc trưng này. Ngoài ra trên trang Blog PasGo/Món ngon - Công thức còn rất nhiều công thức nấu ăn khác. Bạn lưu lại để có thêm kinh nghiệm nấu ăn nhé!

Ngọc Anh - Phương Thùy - Minh Phương & PasGo Team

Tổng đài hỗ trợ đặt bàn và tư vấn: 19006005

Tải ứng dụng PasGo để tìm Nhà hàng gần nhất: iOS Android

--

PasGo là giải pháp đặt bàn Nhà hàng trực tuyến, giúp bạn đặt bàn, đặt tiệc online tới hơn 2000 Nhà hàng tại Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang,... Trên PasGo luôn sẵn có hơn 10.000 ưu đãi giảm giá mỗi ngày, mức giảm có thể lên tới 50% dành cho bạn đấy! 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0