Đi tìm hình bóng Hà Nội một thời qua món chả cá

Ngày cập nhật:24/10/2016

Tối cuối tuần những ngày thu mát, đi qua ngã tư Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định, ngay đầu ngã tư sầm uất, bạn có thể bị thu hút ngay bởi một dàn moto khủng đậu trước tòa nhà 5 tầng ngay ngã tư sáng rực đèn.


Mục lục

Nhiều người tò mò mà ngó lại nhìn nhưng ít ai biết, đây chính là một trong những “tụ điểm” mà những người yêu và mê món ngon đất Kinh kỳ tìm về để thưởng thức một thức quà đặc sản Thăng Long xưa ở nhà hàng Vua chả cá.tại số 48 này.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 1 

Nhiều người đi qua ngã tư Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định, đôi khi tò mò bởi không gian đẹp hào nhoáng ngay ngã tư của Vua Chả Cá

Món ăn truyền thống thời hiện đại

Xưa rồi những ngày chen chúc trên con phố Chả Cá, ngồi trong những dãy nhà cổ ngả vàng, dưới mái ngói cũ, chờ đợi nhà hàng mang lên xóc chả nóng. Mùi thơm của cá, của rau thì là, chỉ ngửi thôi cũng đã người khách thèm thuồng, mà lại khắc khoải nhớ mong mỗi khi trở lạnh.

Giờ đây, người Hà Nội đi xa về hay khi cần đón tiếp những người bạn, những khách làm ăn từ nơi khác tới, mà muốn giới thiệu món ăn mang hồn, mang túy quê nhà để tỏ tấm lòng hiếu khách; có thể mời đến những nhà hàng sang trọng, phòng Vip riêng có ghế ngồi da lịch sự và điều hòa mát rượi. Vua chả cá chính là thiết kế theo phong cách này!

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 2

Không gian hiện đại, sang trọng để thưởng thức món chả cá

Bạn đi ăn gia đình cũng hợp, liên hoan cũng rộng rãi, vui và thoải mái, còn đãi khách, đã có phòng VIP để vừa riêng tư bàn chuyện, vừa sang trọng, lịch thiệp.

Sự đầu tư về không gian sang trọng này không chỉ để dành cho người thưởng thức sự thoải mái ngồi ăn một món ngon mà còn cho cả món ăn. Cái tâm và tình yêu của người chủ quán dành hết vào đây, bởi một món ngon đến thế, một thức quà mang cả hồn, cả túy của cả mảnh đất kinh kỳ thì phải ăn ở một nơi như vậy mới xứng đáng.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 3

Vua Chả Cá dành không gian sang trọng không chỉ cho thực khách mà còn để nâng niu và gìn giữ chính vị ngon của món ăn

Ngược dòng lịch sử qua hương vị

Nghe những người già mê chả cá ở Hà Thành kể lại. Món ăn này có xuất phát từ thời kỳ Pháp thuộc, có một chủ nhà thường xuyên cưu mang nghĩa quân Đề Thám, họ chuyên làm món chả cá để đãi khách. Lâu dần, nhà ấy mở thành hàng ăn ngay trên phố, quán nổi tiếng đến nỗi cả con phố được đổi tên thành phố Chả Cá. Điểm thú vị là bên trong nhà hàng luôn bày một bức tượng ông Lã Vọng – Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá – biểu tượng của người tài giỏi đang ẩn cư chờ thời. Vì thế khách quen ăn gọi món này là chả cá Lã Vọng.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 4

Món chả cá mới bắt nguồn từ thời kỳ Pháp thuộc 

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 nhà hàng ngon nổi tiếng tại Hà Nội

   • 10 quán ăn dân tộc đặc sắc không nên bỏ qua tại Hà Nội

Chạm vào vị ngon danh bất hư truyền

Đến Vua Chả Cá, món phải thử dĩ nhiên là chả cá Lã Vọng. Cá phải được làm từ loại cá lăng sông. Cá lăng này xưa được bắt từ sông Hồng hoặc mang về từ tận ngã ba Bạch Hạc. Đây là loại cá nhiều thịt, ít xương, thịt ngọt, chắc và thơm.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 5

Để có được chả cá ngon, người chủ quán của Vua Chả Cá nhất thiết phải chọn được những con cá Lăng sông tươi ngon

Nếu may mắn, tìm được cá Anh Vũ, cũng từ Ngã ba Bạch Hạc, cho chất lượng thịt săn hơn, ngọt hơn nữa. Miếng chả rán lên, không chỉ thơm lừng, sắc màu óng ả, mà ăn đến đâu, cái ngọt chắc khiến người khách nhớ đến đấy. Để giữ được độ ngon và ngọt của thịt cá, con cá phải tươi nguyên trước khi chế biến. Vì thế nhà hàng chuyên biệt như Vua Chả Cá phải có bể nuôi riêng và kỳ công bảo quản.

Lúc vớt lên, xẻ thịt, phải dùng con dao sắc lạng từ miếng thịt từ xương sống vào, thái mỏng, ướp với nghệ, giềng, mẻ, tiêu, mắm ngon theo công thức riêng trong ít nhất 2 giờ. Rồi người ta kẹp vào que tre hoặc vỉ nướng mà đem quạt than. Quạt với lửa vừa, lật tay đều sao cho hai mặt cá đều vàng rực, óng lên như nghệ đỏ rang.

Nhiều lời đồn có hàng dùng mỡ cầy, có nơi dùng mỡ gà để miếng chả thơm nức lên, nhưng sự thực thì thôi, hãy để nó trong bí ẩn để mà còn thèm thuồng, mà còn khao khát thưởng thức.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 6

Để có được món chả cá ngon, Vua Chả Cá phải có bí quyết riêng của mình để miếng ngon càng được phủ thêm lớp màn bí ẩn, càng quyến rũ thực khách

Người khách khi gọi, nhà bếp sẽ gắp chả nóng mang lên, bỏ lại vào chảo với những rau thì là, hành hoa xanh rực như tấm thảm. Bạn chỉ cần bật bếp nóng, tiếng xì xèo lách tách của miếng thịt cá béo ngậy, hương thì là, hành hoa quyện với mùi thơm của cá thơm dậy lên khiến cả khứu giác, vị giác xôn xao.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 7

Miếng chả cá vàng ươm óng ánh trên thảm thì là, hành hoa xanh mướt khiến người ta liên tưởng đến thiếu nữ ngủ say trên liếp cỏ

Thưởng thức chả cá, phải ăn nóng, lúc miếng chả lúc còn đang xèo xèo trên chảo mới ngon. Nhưng thực khách cũng đừng vội quá mà gắp ngay. Hãy để hương của thì là, hành hoa thấm vào lớp vỏ ngoài của thịt cá. Đợi cho hành hoa và thì là tái bớt đi, chín một phần đã. Trong lúc đợi ấy, hãy chế thêm vắt chanh tươi, miếng ớt đỏ rực, đánh sủi bát mắm tôm lên, rồi chế thêm chút tinh dầu cà cuống, ai sành nữa thì thêm 1,2 giọt rượu trắng, đừng quên vài giọt dầu nhé.

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 8

Thưởng thức chả cá, phải đúng bài – Vua chả cá đã sắp sẵn những thứ cần, việc còn lại chỉ còn của thực khách

Rồi bạn gắp miếng chả cá còn óng nguyên lớp mỡ đang reo vui tý tách trên bề mặt vào bát, thêm ít bún trắng, rồi rau thơm, cả thì là và hành hoa vừa tái trong chảo mỡ, thêm cọng húng tía hay rau bạc hà, rồi cả lạc rang, rưới chút mắm tôm đã pha xong kia rồi trộn đều tất cả lên mà thưởng thức.

Vị bùi, béo, ngọt, cay, nồng, hăng, thơm,… tất cả cùng hòa quyện lại, cái nóng, lạnh gặp nhau giao hòa khiến vị giác như tê đi, những hương vị tấn công vào cả vị giác, khứu giác khiến người ta không thể nào đành lòng chỉ ăn một miếng cho được. Thêm miếng nữa! Rồi miếng nữa!

đi tìm hình bóng hà nội một thời qua món chả cá 9

 Đến Vua Chả Cá – Không thể nào mà đành lòng chỉ ăn một miếng cho được!

Trời lạnh thì nhâm nhi với rượu, trời nóng thì uống với bia, cái mỡ béo và vị mặn vừa của cá, vừa khiến dạ dày không bị ảnh hưởng bởi chất cồn, vừa khiến vị bia đã hơn bao nhiêu lần! Nào các vị khách Hà thành, chỉ 130K/suất chả cá Lăng, chưa kể đi ăn vào thứ 2 mà rủ được 4 chiến hữu trở lên, còn giảm giá đặc biệt, còn 65K/ suất. Nên thứ 2 đông lắm! Đi ăn vào thứ 3 đến chủ nhật thì còn giảm có 20%.

Chưa kể tới nếu Chả Cá chưa đủ thỏa cái thú vị giác của bạn, thì có thể ăn thêm dạ cá xào (món này giòn giòn, hay lắm) hoặc gọi lẩu đầu cá nấu chua chua cho 3-4 người ăn. Mà được ngồi thưởng thức giữa lúc trời đang se se lạnh hay trở gió thì còn gì thú vị cho bằng!

Địa chỉ:

Vua Chả Cá - 48 Nguyễn Thị Định, Quận Cầu Giấy

>>> Xem ngay ưu đãi đến 50% của Vua Chả Cá

Hạ Lê

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0