Cách chế biến tôm hùm NGON đẹp ĐẲNG CẤP như đầu bếp nhà hàng chính hiệu

Ngày cập nhật:15/08/2023

Nếu là tín đồ của hải sản thì đừng đừng bỏ qua cách chế biến tôm hùm được chia sẻ dưới đây. Cách làm đơn giản tại nhà, ngon đẹp sang trọng như đầu bếp chính hiệu.


Mục lục

Tôm hùm là loại tôm có thân dài, đuôi to khỏe và đôi càng lớn nhiều sức mạnh. Tại Việt Nam, tôm hùm được chia thành hai loại: Tôm hùm ở vùng biển duyên hải miền Trung và tôm hùm nhập khẩu. Các loại tôm hùm này đều mang giá trị dinh dưỡng cao và có giá thành khá đắt đỏ. Bởi vậy, nhắc đến tôm hùm mọi người nghĩ ngay đến các món ăn đẳng cấp ở nhà hàng. 

Ngoài đến nhà hàng thưởng thức tôm hùm, bạn cũng có thể mua về nhà chế biến. Cách làm các món ngon từ tôm hùm tại nhà không quá khó, không tốn nhiều thời gian. 

1. Cách sơ chế tôm hùm sống dễ dàng nhất tại nhà

Nhìn tưởng khó làm nhưng cách sơ chế tôm hùm sống lại dễ không tưởng. Trước khi bắt tay vào chế biến các món ngon từ tôm hùm, cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Cụ thể như: Dao, kéo, thớt, bao tay, khăn tay sạch, bát tô. Những dụng cụ này giúp sơ chế tôm thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

cách sơ chế tôm hùm

Cách sơ chế tôm hùm sống đơn giản tại nhà

Với mỗi món ăn ngon được làm từ tôm hùm sẽ các cách sơ chế khác nhau sao cho phù hợp nhất. Sau đây là cách sơ chế tôm hùm nhanh, chuẩn nhất mà tôm không bị nát. 

1.1 Cách sơ chế tôm hùm hấp, sốt, nướng và lẩu

Với các món ngon từ tôm hùm như lẩu, hấp, nướng hay sốt thì chỉ cần rửa sạch và đem đi chế biến. Cách làm tôm này chỉ áp dụng với các loại tôm hùm nhỏ như tôm hùm đất crawfish, tôm hùm baby... 

Đối với các loại tôm hùm có kích thước to như tôm hùm Canada (alaska), tôm hùm Úc, tôm hùm xanh... cần tách phần đầu và thân. Sau đó, phần đuôi chẻ làm hai phần thịt để khi thưởng thức được dễ dàng hơn.  

>> Tham khảo: Cách chế biến tôm hùm alaska siêu ngon siêu hấp dẫn

1.2 Cách sơ chế làm món tiết canh tôm hùm

Khác với cách sơ chế các món ngon từ tôm hùm ở trên, cách sơ chế làm món tiết canh đòi hỏi sự khéo léo hơn. Sử dụng dao nhọn để chích vào cổ của tôm, căn vị trí tiếp xúc chính xác thì tiết canh tôm mới chảy ra được. 

2. Các cách chế biến tôm hùm ngon đẳng cấp như đầu bếp chính hiệu

Tôm hùm có rất nhiều cách chế biến thành món ngon khác nhau. Vẫn đảm bảo được dinh dưỡng mà vẫn mang đến hương vị đặc biệt. Có phải bạn đang băn khoăn không biết tôm hùm làm món gì ngon đúng không? Tham khảo các cách chế biến tôm hùm ngon tại nhà dưới đây.

cách chế biến tôm hùm thành các món ngon

Chế biến các món ngon từ tôm hùm đơn giản tại nhà

2.1 Cách làm tôm hùm hấp

Trong các món ngon từ tôm hùm thì hấp được ưa chuộng nhất. Bởi cách hấp tôm hùm rất nhanh, hơn nữa khẩu chuẩn bị nguyên liệu vô cùng đơn giản. Bên cạnh đó, tôm hùm hấp thường giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất. Thịt tôm trắng, săn chắc, thơm ngon và có độ tươi ngọt tự nhiên. Có nhiều cách hấp tôm hùm như: cách làm tôm hùm hấp bia, cách làm tôm hùm hấp sả, hấp nước dừa.

>> Tham khảo: Cách hấp tôm hùm thơm ngon nhất, đơn giản nhất

2.2 Cách làm món tôm hùm nướng

Với cách chế biến tôm hùm nướng, bạn có thể kết hợp nướng cùng bơ, phô mai, tỏi, mỡ hành hay muối ớt.Cách làm tôm hùm nướng bơ tỏi mang vị thơm của tỏi và béo ngậy của bơ, phô mai. Còn với tôm hùm nướng muối ớt sẽ mang hương vị cay nồng, đậm đà vô cùng hấp dẫn. 

2.3 Cách chế biến tôm hùm sốt bơ tỏi

Tôm hùm sốt bơ tỏi kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau. Cụ thể như xúc xích xông khói, ngô ngọt, tỏi xay, gạch cua... Món ăn bắt mắt với màu đỏ, nước sốt đậm đà sánh quyện, từng miếng thịt mềm mà không hề bị khô. Tôm hùm sốt bơ tỏi chấm bánh mì thì còn gì tuyệt vời hơn.

>> Tham khảo: Cách làm tôm hùm sốt bơ tỏi ngon như nhà hàng

3. Cách làm nước chấm tôm hùm ngon tuyệt hảo

chế biến tôm hùm ngon không thể thiếu cách làm nước chấm

Cách làm nước chấm tôm hùm 

Với các món ngon từ tôm hùm thì không thể quên được nước chấm. Cách làm nước chấm tôm hùm sẽ tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Nếu thích chua ngọt thì chọn pha nước chấm kiểu Thái. Nếu thích vị cay nồng thì chọn nước chấm mù tạt. Còn nếu như thích đủ bốn vị chua cay mặn ngọt thì chọn nước chấm muối ớt xanh hoặc muối tiêu chanh. 

Để tăng hương vị đầy đủ cho các món ăn từ tôm hùm, bạn nên chuẩn bị một chút rau xanh như mùi thơm, xà lách... Hay một chút bánh đa, phở cuốn ăn kèm. Tất cả hòa quyện với nhau và giúp món ăn trở nên phong phú, ngon miệng và hấp dẫn hơn. 

Với hướng dẫn chi tiết cách làm tôm hùm trên đây, PasGo tin rằng bạn sẽ thành công. Không chỉ có cách chế biến tôm hùm, trên Blog PasGo còn chia sẻ rất nhiều công thức nấu ăn ngon mới lạ. Hãy theo dõi thường xuyên để thay đổi thực đơn, khẩu vị cho cả gia đình nhé!

Sáng Phạm & PasGo Team


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0