Các loại tôm hùm NGON nhất phổ biến nhất trên thị trường hải sản Việt Nam

Ngày cập nhật:19/11/2023

Trên thị trường hải sản Việt Nam hiện nay, có bao nhiêu loại tôm hùm? Loại nào ngon, phổ biến nhất? Giá các loại tôm hùm có đắt không, là bao nhiêu? Cùng PasGo tìm hiểu về các loại tôm hùm ngon, phổ biến nay.


Mục lục

Tôm hùm được mệnh danh là "vua" của các loại hải sản bởi giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Hàm lượng axit béo Omega-3 trong tôm hùm cao, có tác dụng ngăn ngừa tim mạch, tăng cường năng lượng và rất tốt cho sức khỏe. Tôm hùm hầu hết đều tập trung ở vùng biển nhiệt đới, sống từ vùng trung triều đến vùng biển sâu tới 3000m. 

Các loại tôm hùm có ở Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay có 7 loài thuộc họ tôm hùm gai (Palinuridae), trong đó có ba loại phổ biến là tôm hùm bông, tôm hùm xanh, tôm hùm tre. Cụ thể từng loài như sau:

1. Tôm hùm bông hay tôm hùm sao (Panulirus Ornatus)

Đây là loại tôm phổ biến ở Việt Nam. Tôm hùm bông có ở vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, vùng Nam Trung Bộ nước ta. Vỏ tôm hùm bông màu xanh nước biển pha lá cây. Phần đầu và gai tôm có màu đốm cam. Giữa vỏ lưng, các đốt bụng có một dãy ngang màu nâu đen hoặc màu đen. Phân chân có màu vàng đen xen kẽ nhau. 

tôm hùm bông

Tôm hùm bông hay gọi là tôm hùm sao

Loại tôm này có kích thước và trọng lượng khá lớn. Chiều dài phổ biến từ 30 - 35cm (có thể lên đến 50cm), trọng lượng trung bình từ 1,5 - 1,8kg (nặng nhất có thể đạt 4,5kg). Phần thân của tôm lớn nên lượng thịt tôm khá nhiều. thịt tôm hùm bông dai chắc, rất ngọt và có giá trị dinh dưỡng cao.

Giá tôm hùm bông khoảng 1.600.000 - 2.500.000 đồng/kg

2. Tôm hùm xanh hay tôm hùm đá (Panulirus homarus)

Ở Việt Nam, tôm hùm xanh sinh sống chủ yếu ở vùng biển miền Trung từ Quảng Nam đến Khánh Hòa. Đây cũng là loại tôm phổ biến ở nước ta có màu xanh lá pha chút màu xám. Trên đầu có nhiều gai, có màu trắng hoặc nâu đỏ. Phần bụng có những vết chấm tròn li ti màu trắng hoặc vàng. Phần chân càng khá dài, nhỏ và không có quá nhiều thịt.

tôm hùm xanh

Tôm hùm xanh hay gọi là tôm hùm đá

Tôm hùm xanh có kích cỡ khá lớn, chiều dài khoảng 20 - 25 cm (con dài nhất lên đến 30 cm) và nặng trung bình từ 1,4 - 1,5kg. Thịt tôm hùm xanh dày, chắc nịch, ngon dai tự nhiên không hề thua kém các loại tôm hùm nhập khẩu. 

Giá tôm hùm xanh khoảng 700.000 - 1.000.000 đồng/kg

>> Xem thêm: Cách làm nước chấm hải sản THẦN THÁNH ngon bất bại chấm gì cũng xuýt xoa  

3. Tôm hùm tre hay hay tôm hùm tề thiên (Panulirus polyphagus)

Tôm hùm tre tập trung nhiều ở vùng ven bờ biển Nam Bộ nước ta. Thời điểm tôm hùm xuất hiện nhiều nhất là từ tháng 1 đến tháng 5. Đây là một trong những loại tôm hùm phổ biến ở Việt Nam với ưu điểm thịt săn chắc và thơm ngon. Phần gạch tôm béo ngậy, bổ dưỡng và vô cùng hấp dẫn. 

tôm hùm tre

Tôm hùm tre hay tôm hùm tề thiên

Tôm hùm tre sở hữu màu xanh xám đặc trưng, gai trên vỏ đầu ngực có màu vàng. Vỏ lưng các đốt bụng có viền màu trắng. Phần chân bò có màu xanh xám và sọc dọc màu vàng. Kích thước tôm hùm tre không quá lớn, khoảng 0,4 - 1,2 kg/con. 

Giá tôm hùm tre khoảng 800.000 - 1.200.000 đồng/kg

4. Tôm hùm đỏ hay tôm hùm lửa (Panulirus longipes)

Tôm hùm đỏ là loài hải sản quý hiếm, được mệnh danh là "vua" hải sản tại Côn Đảo. Loại tôm này sinh sống từ tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa Vũng Tàu. Kích thước tôm hùm đỏ không to bằng các loại tôm hùm khác. Kích thước trung bình từ 20 - 25 cm và có cân nặng xấp xỉ 1kg. 

tom hùm đỏ

Tôm hùm đỏ hay tôm hùm lửa

Đúng với tên gọi tôm hùm đỏ, chúng sở hữu vỏ ngoài màu đỏ nâu, đỏ tím láng bóng với những chấm tròn nhỏ màu trắng hoặc đỏ cam. Chân của tôm hùm đỏ dài, thuộc bộ 10 chân và có những đóm dị hình và có sọc màu trắng. Với giá trị dinh dưỡng cao, tôm hùm đỏ là sản phẩm cực hot và thu hút thực khách.

Giá của tôm hùm đỏ khoảng 800.000 - 1.250.000 đồng/kg 

>> Tham khảo: Nhà hàng Thế giới Hải Sản - Trọn vị tôm hùm tươi ngon nhất

5. Tôm hùm sỏi hay tôm hùm mốc (Panulirus stimpsoni)

Tôm hùm sỏi có tên tiếng anh là Chinese spiny lobster. Loài tôm này được tìm thấy ở vùng miền Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và ở Việt Nam chúng có nhiều ở vùng biển miền từ Nam Định đến Quảng Nam với sản lượng rất ít nên rất quý hiếm. 

tôm hùm mốc

Tôm hùm sỏi hay gọi tôm hùm mốc

Thoạt nhìn, tôm hùm sỏi có hình dáng tương tự như tôm hùm xanh. Tuy nhiên, chúng có kích thước nhỏ hơn. Đặc biệt, có hai cọng râu màu đỏ tía và có nhiều gai trên chóp râu tôm. 

6. Tôm hùm ma hay tôm hôm ghì (Panulirus penicillatus)

Tôm hùm ma có tên tiếng anh là Pronghorn spiny lobster. Loại tôm này hiếm và rất ít gặp nên nhiều người ít biết đến. Ở nước ta, chúng tập trung ở khu vực biển Khánh Hòa. Theo đánh giá, đây là loại tôm rất hung hãn, tôm hùm ghì có thể ăn thịt đồng loại. 

tôm hùm ghi

Tôm hùm ma hay còn gọi tôm hùm ghì

Đặc điểm nhận dạng của tôm hôm ghì, có chân bơi khá khỏe, có thể bám víu rất chặt với độ bám chắc chắn. Đầu tôm ghì khá to, có gai tròn nhám.  chiều dài khoảng 40 - 60cm và trọng lượng nặng nhất lên đến 4kg. Màu sắc của tôm là đỏ úa, giống như có lớp nhung bám trên cơ thể. Râu thường có màu đen sẫm và không có sọc 

7. Tôm hùm sen (Panulirus versicolor)

Tôm hùm sen có tên tiếng anh là Painted spiny lobster. Loại tôm này thường gặp ở vùng biển miền Trung (Khánh Hòa). Chúng có kích cỡ lớn, cơ thể dài trung bình 20 - 30cm và có trọng lượng khoảng 1- 2kg/con.

tôm hùm sen

Tôm hùm sen có màu sắc sặc sỡ

Tôm hùm sen có màu sắc vô cùng đẹp mắt và dễ phân biệt nhất. Màu xanh lá nhạt dan xen sọc đen đi ngang. Trên sống lưng như những đốt tre, vùng đầu có nhiều đốm đen và những mảng đen xen kẽ. Đặc biệt, loại tôm hùm sen không có càng, chỉ có cặp râu lớn và nhiều gai nhọn ở trên đầy.

Các loại tôm hùm nhập khẩu phổ biến được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Ngoài 7 loại tôm hùm trên, ở Việt Nam còn nhập khẩu thêm các loại tôm hùm khác như tôm hùm Úc, tôm hùm Alaska… Đây là những loại tôm hùm phổ biến, được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

1. Tôm hùm Alaska hay tôm hùm Canada

Đây là loại tôm hùm nhập khẩu, chúng sinh sống ở vùng biển lạnh, nước trong. Đặc biệt là ở phía Bắc của Đại Tây Dương, vùng biển Alaska, Canada. Hiện tại, tôm hùm Alaska là loại hải sản cao cấp và đắt đỏ bậc nhất. 

tôm hùm alaska

Tôm hùm Alaska hay tôm hùm Canada

Tôm hùm Alaska có đôi càng to lớn và đuôi cơ bắp trông rất bắt mắt. Thân tôm dài, có màu đỏ gạch hoặc màu nâu sậm. Trong lượng tôm khá lớn, trung bình khoảng 1 - 3kg/ con. Thịt tôm hùm Canada trắng, giòn, thớ thịt dính chắc tạo thành khối thịt thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Giá tôm hùm Alaska khoảng 900.000 - 1.200.000 đồng/kg

2. Tôm hùm Úc 

Khu vực sinh sống của tôm hùm Úc kéo dài từ thềm lục địa Tây Úc đến Indonesia. Khác với tôm hùm ở vùng biển Việt Nam, tôm hùm Úc có kích thước khá to. Trọng lượng trung bình từ 1-3 con/kg và con nặng nhất có thể lên đến 5kg. Tôm hùm Úc có hai loại:

tom hùm Úc

Tôm hùm Tây Úc và tôm hùm Nam Úc

2.1 Tôm hùm Tây Úc

Vỏ ngoài của tôm Tây Úc có màu đỏ pha chút hồng. Phần vỏ trên có nhiều gai, trên đầu có cặp sừng nhỏ màu đen cùng 4 râu trông rất lạ mắt. Đặc biệt, phần càng tôm rất sắc nhọn để chúng nghiền nát thức ăn dễ dàng. Với loại tôm này, chúng ta có thể chế biến thành các món ngon từ tôm hùm Tây Úc như hấp, nướng, sốt… 

Giá tôm hùm Tây Úc khoảng 1.700.000 - 2.000.000 đồng/kg

2.2 Tôm hùm Nam Úc

Đây là loại tôm hùm được mệnh danh là ngon nhất thế giới. Không giống màu sắc của tôm hùm Tây Úc, tôm hùm Nam Úc có vỏ ngoài màu đỏ sậm. Lớp vỏ xù xì và hình dáng tôm trông cũng dữ dằn hơn. Chân tôm màu đỏ vàng, vùng đầu và giữa hai mắt tôm có gai nhọn. Hai chiếc râu tôm Nam Úc trông rất to và dài. 

Giá của tôm hùm Nam Úc sẽ đắt hơn Tây Úc, khoảng 2.000.000 - 2.200.000 đồng/kg

>> Tham khảo: Nhà hàng Hải sản Biển Đông - Đa dạng các món ngon từ hải sản tươi sống

3. Tôm hùm đất hay tôm càng đỏ (Crawfish) 

Tôm hùm đất là loại tôm sống ở nước ngọt, điển hình tại Trung Quốc và có xuất xứ từ Bắc Mỹ. Đây là loài tôm đặc biệt nhất trong các loại tôm trên vì không sống ở biển. Tôm hùm đất sống ở nước ngọt, ở khu vực cây cỏ ven bờ sông, ao, hồ và đào hang sâu 1 - 2 mét nên có khả năng phá hủy hệ thống tưới tiêu nông nghiệp. Vì thế, tôm hùm đất không có ở Việt Nam. 

tôm hùm đất

Tôm hùm đất hay tôm càng đỏ 

Tôm hùm đất crawfish sở hữu hai chiếc càng to giống như càng cua, phần đuôi nhỏ và cong. Kích thước loại tôm này nhỏ, trung bình từ 6-17 cm và nặng khoảng 50g (1kg sẽ khoảng 30 - 35 con). Với tôm hùm đất, bạn có thể dễ dàng chế biến thành các món ngon khác nhau. Như cách chế biến tôm hùm đất sốt bơ tỏi, sốt cajun... Vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn. 

Giá tôm hùm đất khoảng 300.000 - 500.000 đồng/kg

* Lưu ý: Giá thành các loại tôm hùm ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá sẽ thay đổi tùy theo từng thời điểm. 

Bài viết trên đây đã giới thiệu về các loại tôm hùm ngon, phổ biến nhất tại Việt Nam. Giờ chỉ cần cân nhắc "ví tiền" để lựa chọn một loại tôm tươi sống thơm ngon chiêu đãi cả gia đình. Hãy tham khảo cách chế biến tôm hùm ngon nhất tại nhà trên Blog PasGo. Nếu như, bạn muốn đặt bàn nhà hàng hải sản tôm hùm tươi ngon, đừng quên đặt bàn online qua PasGo để được ưu đãi nhé!

---------------------------

Sáng Phạm & PasGo Team

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0