Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu không bị thiu ngon như mới

Ngày cập nhật:19/02/2024

Bánh chưng, bánh tét là món ăn ngon truyền thống trong dịp Tết của người Việt. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản bánh chưng, bánh tét đúng bánh sẽ dễ bị thiu và lên mốc. Hôm nay hãy cùng Team PasGo tìm hiểu các cách bảo quản bánh chưng, bánh tét lâu ngày, không thiu mốc thơm ngon suốt Tết nhé!


Mục lục

1. Cách bảo quản bánh chưng an toàn không bị thiu 

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu mỗi dịp Tết đến xuân về, đó là không biết cách bảo quản bánh chưng khiến bánh nhanh ôi thiu hoặc bị mốc. 

Để giải quyết vấn đề này, mời bạn tham khảo ngay các cách bảo quản bánh chưng siêu hiệu quả, để được lâu ngày dưới đây:

Cách bảo quản bánh chưng ở điều kiện thường

Bánh chưng ăn ngon nhất trong khoảng 1 tuần trở lại, tùy vào điều kiện bảo quản. Bánh chưng cần được để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Bánh chưng để ở ngoài được bao lâu?

Cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh

Thêm một cách bảo quản bánh chưng rất hiệu quả nữa là cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh. 
Cách bảo quản bánh chưng trong ngăn đá tủ lạnh này có thể để được khoảng 15 đến 20 ngày.

Cách hấp bánh chưng đông lạnh: Bạn rã đông ở nhiệt độ thường hoặc đưa vào lò vi sóng rồi mang đi hấp lại hoặc có thể chiên.

Cách bảo quản bánh chưng trong ngăn đá

Cách bảo quản bánh chưng bằng túi hút chân không

Cách bảo quản bánh chưng bằng túi hút chân không sẽ tránh được vi khuẩn xâm nhập vào bánh giúp bảo quản bánh chưng được lâu hơn. 

Thời gian bảo quản bánh chưng bằng phương pháp này có thể lên đến 12 - 15 ngày.

Cách bảo quản bánh chưng bằng túi hút chân không

Cách bảo quản bánh chưng đã bóc

Bánh có thể cắt ăn dần nhưng cắt đến đâu ăn hết tới đó, phần còn lại phải bọc màng bọc thực phẩm bọc kín lại để bánh không bị hút hết chất ẩm dẫn đến khô, cứng, giảm độ ngon.

Cách bảo quản bánh chưng đã bóc

2. Cách bảo quản bánh tét đúng chuẩn, dùng được lâu

Cách bảo quản bánh tét ở nhiệt độ phòng

Ở miền Nam, nhiệt độ khá cao nên bánh tét để được ít ngày hơn khoảng 3 ngày. 

Do đó muốn bảo quản bánh tốt hơn trong nhiệt độ thường thì bạn nên treo bánh ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt hay ánh nắng mặt trời trực tiếp. Đặc biệt không cất bánh vào túi kín hay tủ kín vì bánh sẽ bị hấp hơi và nhanh hỏng hơn.

Cách bảo quản bánh tét ở nhiệt độ phòng

Cách bảo quản bánh tét trong tủ lạnh

Cách bảo quản bánh tết tốt nhất là cho bánh vào tủ lạnh, khi dùng thì đem hấp lại hoặc chiên ăn rất ngon. Với cách này bạn hoàn toàn có thể bảo quản được bánh từ 15 - 20 ngày. 

Cách hấp lại bánh tét: Bánh để trong tủ lạnh sẽ không tránh khỏi tình trạng bị cứng, lại gạo. Khi ăn bạn có thể hấp lại bánh, quay trong lò vi sóng hoặc chiên lên vẫn rất ngon.

Bánh tét để ngăn mát được bao lâu?

Cách bảo quản bánh tét bằng cách hút chân không

Bánh sau khi hút chân không sẽ giúp hạn chế việc nhiệt độ phòng thay đổi làm chất lượng bánh thay đổi, tránh tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn. Bánh tét ép chân không thì có thể để được khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

Cách bảo quản bánh tét bằng cách hút chân không

3. Cách nhận biết bánh chưng, bánh tét đã hỏng

Khi bánh có các dấu hiệu như chảy nước, có mùi ôi, xuất hiện nhớt ở vỏ bánh… thì không nên luộc lại nữa mà phải bỏ đi do lúc này vi khuẩn đã xâm nhập, làm hỏng bánh. Ăn vào rất dễ ngộ độc.

4. Lưu ý trong cách bảo quản bánh chưng, bánh tét dùng được lâu, an toàn

Bên cạnh những cách bảo quản bánh chưng, bánh tét được giới thiệu ở trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để bánh ăn được lâu, bảo quản hiệu quả mà không làm mất vị ngon đặc trưng của bánh:

  • Trước khi gói bánh, bạn nên trụng sơ lá gói bánh qua nước nóng và lau thật sạch nước để loại bỏ vi khuẩn, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.
  • Bánh muốn bảo quản được lâu không bị lại gạo nên luộc chín thật kĩ, vớt ra để ráo nước ít nhất 1 ngày.
  • Nên dùng dây thừng sạch, lạt hoặc dao sạch để cắt bánh để tránh tình trạng bám bụi hay bám thực phẩm khác vào gây ra nấm mốc, ôi thiu. 
  • Nên kiểm tra bánh thường xuyên nếu thấy có dấu hiệu bánh bắt đầu bị mốc ở bên ngoài lá gói, bạn chỉ cần đem đi hơ với lửa rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, tiếp tục bảo quản.
  • Nếu nhận thấy bánh có chỗ bị khô, cứng (lại gạo), bạn nên đem bánh đi hấp lại cho chín kĩ hoặc chế biến bánh bằng phương pháp khác như chiên, rán,... sẽ ngon hơn đấy.

Lưu ý trong cách bảo quản bánh chưng, bánh tét dùng được lâu, an toàn

Trên đây là tổng hợp các cách bảo quản bánh chưng, bánh tét thơm ngon suốt ngày Tết vô cùng an toàn, không lo hư hỏng, ôi thiu cho gia đình nhà bạn. Hy vọng với bài viết của Team PasGo sẽ giúp gia đình bạn được thưởng thức những chiếc bánh ngon lành nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây





Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0