Cá lù đù: Từ thứ phẩm rẻ tiền thành đặc sản Mỹ tiến

Ngày cập nhật:26/10/2016

Cá lù đù phận cũng như tên, khi xưa người ta chẳng bao giờ thèm rớ đến bởi thịt dù ngọt nhưng phải cái bị bở nên giá rẻ rề, ấy thế mà nay nó lại thành đặc sản!


Mục lục

Hành trình từ thứ phẩm lên đặc sản

Kể ra thì cũng tội con cá lù đù, bởi thịt nó nhiều nạc mà ngọt cũng chẳng kém cạnh gì cá nục, cá thu, bạc má, nhưng bởi cái thịt bở nên chẳng mấy ai thèm mua, giá rẻ như cho, đến mấy bà nội trợ kén chọn cũng chẳng mấy khi rớ vào chớ đừng nói là hàng với quán.

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 1

Cá lù đù, người cũng chậm chạp như tên...

Thế nhưng, cá lù đù tươi dù bị thất sủng, từ khi cá lù đù 1 nắng ra đời, cái phận lù đù của con cá bỗng nhiên xoay vèo 180 độ, từ thứ thực phẩm chẳng mấy ai thèm thành đặc sản trong các quán ăn, nhà hàng, lên máy bay, tàu thủy nghênh ngang sang Mỹ, Đài Loan, Hàn, Nhật,…

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 2

Cá lù đù 1 nắng đã thành đặc sản được dân sành ưu ái

Làm sao để có 1 mẻ cá 1 nắng thật ngon để biến hàng chẳng ai cần thành món ngon vạn người mê?

Điều kiện tiên quyết để có mẻ lù đù 1 nắng thật ngon, thật ngọt đó là cá phải thật tươi, sau thì phải phụ thuộc vào kỹ thuật, kinh nghiệm của người thợ, tùy theo mùa, theo độ nắng, độ gió, độ muối mà căn giờ phơi cá.

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 3

Cá lù đù 1 nắng muốn ngon thì phải lựa được cá tươi

Trước khi phơi, cá lù đù phải đem cắt bỏ đầu, làm sạch, lóc bỏ xương, ngâm trong nước muối pha hạt nêm để ngăn mát tủ lạnh. Nghệ thuật nằm ở chỗ phải căn được độ mặn của nước ngâm cho vừa, khi phơi nắng cũng phải nhìn hướng gió, sao cho bụng cá hướng về phía gió thổi, để gió lùa khô tận trong bụng cá mới được.

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 4

Phải phơi cho bụng cá thật khô

Phơi cá đẹp nhất là chọn lúc nắng vừa đủ gắt để cá se mình lại. Bây giờ cái nhược điểm bở khi còn tươi được khắc phục hoàn toàn, cá lù đù thịt dẻo dai, mềm mại mà vẫn giữ nguyên xi vị ngọt, béo, bùi của thịt, lại thơm mùi nắng, mặn mòi mùi muối biển, và se sắt mùi gió miền biển.

Cá lù đù 1 nắng – ăn kiểu “dân quê” mà vẫn ngon, chén hoài không ngán nổi

Cá lù đù 1 nắng là loại thực phẩm “tốn cơm” vào hàng nhất nhì trần đời. Thực khách quận 3 đã quen với nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ - 19B Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, mỗi lần ghé vô đây đều không bao giờ quên gọi 1 đĩa gỏi cá lù đù 1 nắng – món ngon vào hàng đầu bảng của nhà hàng.

Cứ tận mắt nhìn thấy, tận mũi ngửi thấy và tận miệng nếm thử 1 miếng gỏi lù đù 1 nắng ở Làng Nướng Nam Bộ mà xem, bạn sẽ hiểu tại sao giữa 1 nhà hàng ngó đâu cũng thấy đặc sản khắp vùng Nam Bộ, con cá lù đù vẫn dễ dàng “xưng vương”.

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 6

Cá lù đù 1 nắng đem bóp gỏi nhậu miễn chê

Cá đem nướng trên than hồng, mặt vừa ửng hồng lên thì hương cũng đã thơm nức mũi. Thịt cá lúc này vẫn dẻo, vẫn bùi và vẫn nguyên chất ngọt, đem xé nhỏ thớ rồi trộn cùng xoài xanh bằm, cóc non bào mỏng, rắc thêm mấy cọng rau thơm cho đượm, trộn cùng nước mắm chua ngọt cho thật đều, người dù khó tính đến đâu ăn cũng phải gật gù mà khen ngon!

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 7

Lù đù 1 nắng thịt dẻo mà ngọt, chiên vàng, cháy tỏi hay bóp gỏi nhậu đều ngon

Nếu bạn định nhậu lai rai, ghé tới Làng Nướng Nam Bộ ngoài gỏi cá lù đù 1 nắng, cứ gọi thêm 1 đĩa lù đù 1 nắng chiên vàng cũng đưa rượu lắm, có khi xỉn tới nơi rồi mà vẫn chưa ngán nổi mồi. Lại thêm 1 đĩa thằn lằn núi Bà Đen nướng, nghe tên thì ghê ghê vậy thôi chứ thịt thơm béo, bùi mà sạch, vì chúng chỉ ăn trái cây, uống nước sương, nên bổ và ngọt thịt ghê gớm, gọi thêm đĩa heo sữa quay thơm nức chén cùng bánh bao hoặc xôi chiên là hết ý!

nhà hàng làng nướng nam bộ nguyễn thị diệu 8

Các món nhậu ngon của Nam Bộ bạn đừng nên bỏ lỡ

Địa chỉ Làng Nướng Nam Bộ - Nhà hàng nổi tiếng với món Gỏi cá lù đù 1 nắng:  19B Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3.

>>> Xem thông tin chi tiết Nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ tại đây !

Nguyễn Hà.

----------------------

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0