3 cách ăn bún chả Hà Nội CHUẨN DÂN GỐC Hà Thành - PasGo

Ngày cập nhật:13/01/2024

Cách ăn bún chả Hà Nội là thắc mắc của rất nhiều các du khách khi đến Hà Nội - những nguời chưa từng ăn bún chả bao giờ. Cần chuẩn bị gì khi ăn bún chả Hà Nội, ăn bún chả Hà Nội vào sáng, trưa hay tối? Ăn bún chả bằng đũa, thìa hay dĩa? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này, PasGo sẽ hướng dẫn bạn 3 cách ăn bún chả Hà Nội truyền thống, chuẩn người Kinh Kỳ thời xưa. Bắt đầu nào!


Mục lục

1. Thành phần một suất bún chả Hà Nội gồm những gì?

1.1. Thịt - bún và rau sống ăn kèm là thành phần chính

Một suất bún chả Hà Nội truyền thống bao gồm bún sợi và chả thịt nướng là thành phần chính. Chả thịt nướng có 2 loại: chả miếng và chả viên. Khi ăn một suất bún chả, bạn có thể chỉ gọi chả miếng hoặc chỉ gọi chả viên. Tuy nhiên, người Hà Nội xưa thường gọi chả lẫn khi ăn bún chả, suất bún chả bao gồm cả chả miếng và chả viên.

Bên cạnh chả thịt nướng, bún sợi là thành phần không thể thiếu của món bún chả Hà Nội. Bún ngon là bún có màu trắng ngà, sợi bún bóng, mịn và có độ dai nhất định.

Ngoài ra, rau sống như một món ăn kèm quan trọng, khiến món bún chả Hà Nội trở nên trọn vẹn hơn. Rau sống trong bún chả Hà Nội thường là các loại rau như tía tô, xà lách, húng, ... Nếu bạn chưa từng ăn các loại rau thơm của Việt Nam thì nên thử một lần vì hương vị độc đáo của rau gia vị Việt Nam sẽ không thể tìm kiếm ở bất cứ nơi nào khác.

1.2. Nước chấm bún chả chính là linh hồn của món bún chả Hà Nội

Nước chấm bún chả Hà Nội được pha chế từ rất nhiều thành phần khác nhau: mắm, dấm, đường, tỏi ... Vì vậy, bạn ăn chúng sẽ thấy có vị ngọt, mặn đan xen khó tả. Người Hà Nội xưa thêm đu đủ xanh, dưa góp giòn giòn, chua chua vào bát nước chấm bún chả để cân bằng lại vị mặn vốn có. Thêm chút ớt là ta có bát bún chả chua cay mặn ngọt hương vị khó quên.

Mắm là thành phần chính trong nước chấm bún chả. Khách nước ngoài hay khách du lịch trong nước nếu không thể ăn mắm thì nên cân nhắc. Ngoài ra, một số người bị dị ứng đu đủ cũng nên tìm hiểu kỹ và chọn cho mình một suất bún chả thật phù hợp nhé.

Cách ăn bún chả Hà Nội

Nước chấm bún chả Hà Nội truyền thống - hương vị chua cay mặn ngọt có đủ

2. Ăn bún chả Hà Nội bằng đũa, thìa hay dĩa?

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi này là ăn bún chả Hà Nội sẽ dùng ĐŨA. Đây hẳn là một trải nghiệm thú vị khó quên đối với các du khách nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch đến từ các châu lục khác như Âu, Mỹ - họ dùng dao, dĩa thay vì dùng đũa. Thìa cũng được sử dụng để chan nước chấm. KHÔNG ai dùng dĩa khi ăn bún chả cả, và tất nhiên người xứ Kinh Kỳ cũng vậy.

3. Bún chả Hà Nội nên ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều hay ăn tối là ngon nhất?

Có thể ăn bún chả vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối. Tuy nhiên, người Hà Thành xưa thường ăn bún chả vào buổi trưa. 
Giải thích cho điều này, có lẽ buổi trưa là thời điểm “đẹp” nhất để thưởng thức hương vị đậm đà của từng viên chả. Cách ăn bún chả này giúp thực khách bổ sung đầy đủ năng lượng cho một buổi chiều làm việc hiệu quả, và không bị bổ sung quá nhiều chất đạm như khi ăn vào buổi tối. Thêm nữa, buổi sáng mọi người thường chọn những món ăn nhanh, gọn để kịp giờ đi làm, đi học như: bánh mỳ, phở, … hơn là bún chả.

  >> Xem thêm: Top 15+ quán phở Hà Nội chuẩn vị cổ truyền ngon nổi tiếng

4. Bún chả Hà Nội nên ăn CHAN hay ăn CHẤM?

4.1. CHẤM bún ngập vào bát nước chấm có sẵn chả

Cách ăn bún chả Hà Nội

Cách ăn bún chả Hà Nội chấm ngập bún vào tô nước chấm có sẵn chả

Cho bún ra đĩa. Đổ mắm ra bát con, cho chả viên, chả miếng, dưa góp, đu đủ, su hào vào bát nước chấm thơm phức. Thêm tỏi băm, ớt tùy thích. Tiếp theo, dùng đũa gắp từng miếng bún tươi chấm ngập vào bát nước chấm vừa chuẩn bị. Bạn có thể ăn kèm rau tía tô, xà lách tùy theo sở thích.

Với cách ăn bún chả này, bạn sẽ điều chỉnh được lượng bún phù hợp. Chả đậm vị hơn vì ngâm sẵn trong nước chấm, vô cùng hợp với bún nhạt và rau tươi man mát.

4.2. Cách 2: CHẤM bún và chả lần lượt với nước chấm

Với cách này, ta không ngâm trước chả vào nước chấm, cũng không làm bún ngập nước mắm. Bày bún và chả ra 2 chiếc đĩa riêng. Đổ nước chấm ra chiếc bát con. Tiếp theo dùng đũa gắp lần lượt từng miếng bún và chả chấm vào bát nước chấm rồi thưởng thức.

Cách ăn này có thể điều chỉnh được lượng nước mắm dễ dàng. Với những ai không muốn ăn mặn, thì đây là sự lựa chọn cho bạn.

4.3. Cách 3: Cho toàn bộ bún và chả vào bát rồi CHAN nước chấm vào

Cho toàn bộ phần bún và chả ra bát. Từ từ rót nước chấm kèm đu đủ, su hào vào chiếc bát có bún và chả. Dùng đũa dìm toàn bộ phần bún và chả xuống sao cho ngập nước chấm. Bây giờ thì dùng đũa gắp lần lượt từng miếng bún chả trong bát để thưởng thức thôi. Đừng quên rau thơm và gia vị như hạt tiêu, ớt tươi,... nhé.

Cách ăn bún chả này có nhược điểm là khó điều chỉnh lượng bún. Cho hết bún và chả vào bát sẽ tạo cảm giác đầy, bị ngợp khi ăn.

Cách ăn bún chả Hà Nội

Cách ăn bún chả Hà Nội chuẩn khi chấm lần lượt bún và chả vào nước chấm

Bạn có thể ăn bún chả Hà Nội theo cách mà bạn thấy thích hoặc đồng nhất với thói quen của bạn. Riêng với người Hà Thành xưa, họ thường ăn bún chả theo cách đầu tiên, chấm ngập bún vào bát nước chấm có sẵn chả.

5. Ăn bún chả Hà Nội đúng cách là một cách quảng bá và tôn vinh nền ẩm thực Việt

5.1. Ý nghĩa của bún chả Hà Nội đối với người dân Việt

Trải qua nhiều thăng trầm, bún chả Hà Nội vẫn giữ cho mình hương bị đặc trưng, chễm chệ trong danh sách những món ăn linh hồn của nền ẩm thực Việt. Bún chả đặc biệt theo cách của riêng mình, không quá phô trương nhưng đủ sức hấp dẫn từ chính sự đơn giản sẵn có.

5.2. Ý nghĩa của bún chả trong mắt bạn bè quốc tế

Bún chả nằm trong top đầu trong bảng xếp hạng những món ăn ngon trên thế giới của tờ báo nổi tiếng như Lonely Planet hay CNN. Bún chả khiến du khách quốc tế trầm trồ và không ngừng nhắc đến. Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama ghé quán bún chả Hương Liên để thưởng thức hương vị truyền thống của bún chả Hà Nội đã gây bão mạng một thời và hiệu ứng ấy vẫn còn cho đến nay.

Cách ăn bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội - món ăn "linh hồn" của ẩm thực Việt

  >> Xem thêm: Top 9 quán bún chả Hồ Gươm NGON NHẤT dành cho du khách đến thăm Hà Nội

  >> Xem thêm: 8 quán ăn đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất đã lên báo nước ngoài

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

  >> Phiên bản dành cho IOS: tại đây
  >> Phiên bản dành cho Android: tại đây

Theo dõi mục BLOG trên website pasgo.vn để cập nhật các thông tin hữu ích về ẩm thực nhé!

---------------------------

Có thể bạn quan tâm

  >> Top 15+ quán ăn ngon gần Hồ Gươm được giới sành ăn Hà Nội gợi ý
  >> 20 quán lẩu gần đây ngon và hút khách nhất Hà Nội?
  >> Top địa chỉ nhà hàng chay ngon ngày Lễ Vu Lan tại Hà Nội


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0