2 cách nấu xôi lạc ngon hạt xôi trắng dẻo, lạc mềm bùi đơn giản tại nhà

Ngày cập nhật:05/02/2024

Lạc (đậu phộng) là loại hạt chứa dầu giúp: chống ung thư, loãng xương, trầm cảm,... Có rất nhiều món ngon từ lạc, ngon nhất phải kể đến món xôi lạc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 2 cách nấu xôi lạc ngon, đơn giản tại nhà: nấu xôi lạc bằng xửng hấp và nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện.


Mục lục

Cách làm xôi lạc bằng xửng hấp có thể nấu xôi nhiều một lúc, phù hợp với ngày cưới hỏi, đám giỗ nhưng tiêu tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Còn cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện chỉ có thể nấu với số lượng ít, thường là nấu xôi dùng cho gia đình ăn vào bữa sáng hay các bữa phụ. Tuy nhiên, cả 2 cách nấu xôi lạc ngon tại nhà mà PasGo Team giới thiệu đều dưới đây đơn giản, dễ làm mà ngay cả người mới học cũng có thể thực hiện. Bạn hãy tham khảo và chọn cho mình cách nấu phù hợp nhé!

Món ăn thơm ngon, mềm dẻo, hấp dẫn cả những người kén ăn nhất

1. Nguyên liệu để làm món xôi lạc

- Gạo nếp: 500gram - Lạc (đậu phộng): 200gram

- Gia vị thông thường: đường (nếu thích ăn ngọt), muối.

- Dừa nạo sợi: 5gram và vài thìa nước cốt dừa.

- Muối vừng: 3 thìa đậu phộng (lạc) rang chín giã dập, 1 thìa vừng trắng, 1 chút bột canh.

- Mỡ gà: 50 gram

Nguyên liệu để nấu xôi lạc vô cùng thân thuộc, dễ kiếm

2. Hai cách nấu xôi lạc tại nhà đơn giản mà lại ngon

2.1. Cách nấu xôi lạc bằng xửng hấp tại nhà

Bước 1: Ngâm gạo, đỗ lạc và sơ chế các nguyên liệu.

- Gạo nếp và lạc (đậu phộng) vo sạch, đem ngâm nước lạnh riêng ra từng loại từ 2 đến 3 tiếng cho mềm (nên ngâm trước được qua đêm xôi sẽ mềm hơn). Sau đó xả lại để ráo nước.

Gạo nếp và đỗ lạc đem ngâm riêng ra từng loại

- Lạc cho vào nồi, đổ xâm xấp nước, luộc đến khi lạc chín.

- Mỡ gà thái miếng mỏng, đem rán trên bếp để mỡ gà tiết ra nước. Dùng nước mỡ gà này để rưới vào xôi, hạt xôi sẽ rất mềm và ngậy.

Mỡ gà thái miếng mỏng đem rán

Bước 2. Tiến hành nấu xôi lạc.

- Cho thêm ít muối vào gạo nếp, trộn đều. Cho hỗn hợp gạo trên vào xửng hấp chín. Phía dưới xửng hấp bạn hãy thêm lượng nước vừa đủ nhé!

Cho gạo nếp cùng một ít muối vào xửng hấp

- Khi xôi chín mềm thì cho lạc vào trộn đều cùng với đường (nếu thích ăn ngọt), rưới thêm 2 thìa nước cốt dừa, 3 thìa nước mỡ gà và xới xôi lên cho đều, đậy nắp nồi hấp thêm 5 phút là được.

Bước 3. Trình bày và thưởng thức.

Xới xôi lạc ra đĩa, rắc thêm chút muối vừng và dừa nạo sợi lên là thưởng thức được ngay rồi. Xôi lạc nóng hổi, thơm ngậy, bùi bùi, cùng chút muối vừng mằn mặn là quá đủ cho bữa sáng rồi ấy nhỉ.

Cách nấu xôi lạc

Người ta thường nấu xôi lạc ăn bữa sáng nhờ chất lượng dinh dưỡng dồi dào

2.2. Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi lạc ngon bằng nồi cơm điện cũng tương tự như cách nấu xôi lạc bằng xửng, chỉ khác là bạn dùng xửng hấp của nồi cơm điện thay cho xửng hấp riêng.

- Đầu tiên bạn cho gạo nếp cùng một chút muối vào xửng hấp nồi cơm rồi bật nút nấu như bình thường.

- Khi thấy nồi cơm đã bật chế độ chín thì mở nắp nồi cho đỗ lạc đã luộc chín cùng 2 thìa nước cốt dừa, 3 thìa nước mỡ gà và xới tơi xôi lên cho đều.

- Bật nút nấu thêm lần nữa, bước này sẽ giúp xôi chín đều và khô hơn và đương nhiên như vậy sẽ ngon hơn.

Cách nấu đậu phộng ngon, đều màu

Ngoài ra, xôi lạc có thể ăn kèm với giò lụa, chả, trứng rán, ruốc hoặc thịt gà đều rất ngon và còn thêm phần bổ dưỡng. Chúc bạn và gia đình ngon miệng với cách làm xôi lạc dẻo thơm nhé!

Nếu một ngày nào đó bạn quá bận rộn và muốn đưa cả nhà ra ngoài ăn uống thay vì cặm cụi nấu nướng tại nhà mà không biết ăn ở đâu ngon mà lại rẻ thì hãy để PasGo giúp bạn nhé.

3. Mẹo trong cách nấu xôi lạc: Hạt gạo mềm dẻo, lạc nhừ bùi

- Mẹo 1: Chọn gạo nếp để nấu xôi lạc ngon. Để làm xôi lạc ngon nhất bạn nên dùng gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương, hạt xôi sẽ rất dẻo và thơm ngon hơn.

Mẹo 2: Dùng mỡ gà để nấu xôi lạc Dùng mỡ gà giúp xôi không chỉ óng mượt bắt mắt mà còn thơm, ngậy hơn so với dùng dầu thực vật. Nếu không có mỡ gà có thể thay thế bằng 50 gram mỡ lợn, tuy nhiên dùng mỡ gà vẫn là tuyệt nhất.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0