Các tác hại của nha đam với da mặt - Sai lầm khi dùng nha đam dưỡng da

Ngày cập nhật:27/02/2024

Sử dụng nha đam là một trong những phương pháp chăm sóc da mặt phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách, nha đam có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho da mặt của bạn. Tuy nhiên những tác hại của nha đam với da mặt có thể là do bạn dùng nha đam chưa đúng cách. Vậy hãy cùng Pasgo tìm hiểu tác hại của nha đam với làn da và nguyên nhân tạo ra chúng là gì nhé!


Mục lục

1. Tác hại của nha đam với da mặt là gì?

Thường thì chúng ta chỉ nghe thấy nhữnglợi ích của nha đam đem đến cho làm da. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì nha đam có thể mang đến những tác hại như:

1.1. Tác hại của nha đam với da mặt: Kích ứng da

Nha đam chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, bao gồm vitamin, khoáng chất, axit amin và polysaccharides. Tuy nhiên, nó cũng chứa một số thành phần có thể gây kích ứng da, nhất là khi sử dụng nó trực tiếp lên da mặt. Các thành phần này bao gồm:

Tác hại của nha đam với da mặt: Bị kích ứng da

Một số chất trong nha đam có thể gây kích ứng da

  • Anthraquinone: Đây là một loại hợp chất chứa trong lớp vỏ ngoài của lá nha đam, có thể gây kích ứng da và làm cho da mặt trở nên nhạy cảm. Nếu sử dụng nha đam chưa được làm sạch kỹ hoặc không được chế biến đúng cách, nó có thể chứa một lượng lớn anthraquinone.
  • Axit salicylic: Đây là một loại axit beta-hydroxy (BHA) được tìm thấy trong nha đam, có thể gây kích ứng da, đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều. Axit salicylic thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để làm sạch và làm mịn da, nhưng nếu sử dụng quá nhiều, nó có thể gây kích ứng và làm da khô.
  • Enzymes: Nha đam chứa một số enzyme, bao gồm enzymase, amylase và lipase, có thể gây kích ứng da, đặc biệt là khi sử dụng trực tiếp lên da mặt.

Tóm lại, các thành phần trên của nha đam có thể gây kích ứng da, nhất là khi sử dụng quá nhiều hoặc không được chế biến đúng cách. Để tránh kích ứng da, nên sử dụng nha đam được chế biến sạch sẽ và đúng cách, hoặc nên trộn nó với các thành phần khác để giảm sự kích ứng

1.2. Tác hại của nha đam với da mặt: Nổi mụn

  • Mặc dù nha đam tươi có nhiều lợi ích cho da, tuy nhiên dùng nha đam sai cách có thể gây phản ứng không mong muốn. Và tác hại của nha đam với da mặt mà các chị em không mong muốn nhất đó là mọc mụn. Có một số lý do sau đây giải thích tại sao việc đắp nha đam tươi lên mặt lại có thể gây mọc mụn:
  • Tính chất làm sạch: Nha đam tươi có tính chất làm sạch và kháng khuẩn, giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều hoặc không làm sạch nha đam kỹ, nó có thể tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.
    Khả năng gây kích ứng: Nha đam tươi chứa nhiều thành phần, bao gồm polysaccharides, enzym, và axit salicylic, có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, làm tăng nguy cơ mọc mụn.

Tác hại của nha đam với da mặt: Bị nổi mụn

Dùng nha đam sai cách có thể gây nổi mụn

  • Làm khô da: Nha đam tươi có tính chất làm dịu và làm mát da, nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách, nó có thể làm khô da. Điều này sẽ khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, dẫn đến mụn trứng cá hoặc mụn bọc.
  • Chất bảo quản và các hóa chất khác: Nếu bạn sử dụng nha đam tươi chứa các hóa chất hoặc chất bảo quản, chúng có thể gây kích ứng da và khiến tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

1.3. Tác hại của nha đam với da mặt: Dị ứng

Trong một số trường hợp hiếm, nha đam có thể gây phản ứng dị ứng khi sử dụng trực tiếp lên da mặt, gây ra các triệu chứng như ngứa, phồng, và mẩn đỏ. Nha đam có chứa bradykinin, một loại kinin huyết tương dẫn đến phản ứng viêm. Do đó, khi bôi trực tiếp nha đam lên vết thương hở, bradykinin có thể gây kích ứng, loét, nhiễm trùng, bong tróc da, sưng tấy.

1.4. Tác hại của nha đam với da mặt: Khô da

Khô da là một trong những tác hại của nha đam với da mặt khi quá lạm dụng nha đam: Có một số lý do sau đây giải thích tại sao sử dụng nha đam lại có thể làm khô da:

  • Lượng enzyme trong nha đam: Nha đam có chứa nhiều enzyme, trong đó có một số enzyme có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên da. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên, enzyme này có thể loại bỏ tế bào da mới, khiến da khô và nhạy cảm hơn.
  • Điều kiện thời tiết: Khi thời tiết khô hanh hoặc không đủ ẩm, nha đam không thể giúp duy trì độ ẩm cho da. Trái lại, nó có thể làm da trở nên khô và khó chịu.
  • Tác dụng làm mát: Nha đam có tính năng làm mát và dịu da, nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách, nó có thể làm giảm lượng dầu tự nhiên trên da và khiến da khô hơn.

Tác hại của nha đam với da mặt: Gây khô da

Đắp mặt nạ nha đam quá lâu có thể gây khô da

Để tránh tình trạng làm khô da do sử dụng nha đam, bạn nên tuân thủ đúng cách sử dụng và sử dụng nha đam trong mức độ vừa phải. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung độ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc tinh dầu tự nhiên sau khi sử dụng nha đam.

>> XEM THÊM: CÁCH XỊT KHOÁNG DƯỠNG ẨM TỪ NHA ĐA CHO MÙA HÈ ĐÚNG CÁCH

1.5. Tác hại của nha đam với da mặt khi có vết thương hở

Khi da bị vết thương hở, nó đang trong quá trình tái tạo và phục hồi, do đó sử dụng nha đam tươi có thể gây tác hại cho da.
Nha đam có tính axit và có chứa một số thành phần có thể làm kích thích da. Nếu bạn sử dụng nha đam tươi trực tiếp lên vết thương hở, các thành phần này có thể làm đau, kích thích và làm trầy xước vết thương, làm trì hoãn quá trình lành vết thương. Ngoài ra, nếu nha đam bị nhiễm khuẩn, nó có thể gây nhiễm trùng cho vết thương hở.

Do đó, khi da bị vết thương hở, bạn nên tránh sử dụng nha đam tươi trực tiếp lên da và nên tìm cách bảo vệ vết thương khỏi bụi bẩn và khuẩn. Nếu bạn muốn sử dụng nha đam để chăm sóc da, hãy chờ cho vết thương hồi phục hoàn toàn trước khi sử dụng và nên tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ da liễu để được tư vấn về cách chăm sóc da an toàn và hiệu quả.

2. Những lý do tạo ra tác hại của nha đam với da mặt

Các tác hại của nha đam với da mặt thường là do chúng ta sơ chế và dùng nha đam chưa đúng, cụ thể như:

2.1. Sơ chế nha đam chưa đúng cách

Lô hội được chế biến không đúng cách có thể gây đắng và không rửa sạch nhựa lô hội có thể gây kích ứng da. Về sơ chế, ngâm nha đam trong hỗn hợp chanh và nước muối loãng cho hết nhớt, sau đó chần qua nước sôi, sau đó chần qua nước đá để nha đam được trắng.

cần xơ chế nha đam đúng cách để loại bỏ độc tố

Cần sơ chế nha đam đúng cách để loại bỏ nhựa

Nhựa nha đam nguyên chất có độc, nhựa này dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và mất đi một phần hoạt tính. Do đó, cần lựa chọn và chiết xuất nha đam đúng cách để ổn định hoạt chất và tránh độc tố.

2.2. Sử dụng nha đam lên mặt quá thường xuyên

Nguyên nhân chính gây ra tác hại của nha đam với da mặt như: khô da, nổi mụn,.. đó là dùng nha đam quá thường xuyên. Tần suất sử dụng chỉ nên từ 2-3 lần/tuần với mặt nạ nha đam. Nha đam có tính tẩy mạnh nên nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm mỏng lớp biểu bì trên da, khiến da dễ bị tổn thương. Khi lớp biểu bì bị mài mòn, da dễ bị khô, nổi mụn, cháy nắng và sạm nám
Chất gel trong nha đam sẽ tự động khô lại thành một lớp màng mỏng và bao phủ lấy da mặt sau khi để lâu. Về cơ chế hoạt động của da mặt, khi nha đam hút đủ dưỡng chất lỗ chân lông sẽ tự đóng lại. Do đó, phần gel nha đam dư thừa trên da sẽ mất tác dụng, thậm chí trở thành vật cản quá trình “hô hấp” của da, khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gián tiếp gây ra mụn trứng cá khó coi.  Do đó, bạn không bao giờ nên sử dụng lô hội trên mặt trong một thời gian dài.

>> XEM THÊM: HƯỠNG DẪN CÁCH ĐẮP MẶT NẠ NHA ĐAM GIÚP DA ĐẸP HƠN TẠI NHÀ

2.3. Bôi nha đam lên da vùng mắt

Bạn biết không, vùng da xung quanh mắt vốn khá mỏng manh lại nhạy cảm. Trong khi đó, nha đam vốn có tính chất tẩy rất mạnh mẽ, do vậy khi thoa lên da quanh vùng mắt nhiều sẽ đưa vào những mạch máu hở ra khiến đôi mắt trở nên quầng thâm và thiếu sức sống hơn nữa. Do đó, nhớ không dùng nha đam khi thoa trên vùng da mắt đấy! 
Không chống nắng sau khi dùng nha đam lên da

Bôi kem chống nắng đầy đủ sau khi dưỡng da bằng nha đam

Nên chống nắng đầy đủ khi dưỡng da bằng nha đam

Nha đam có đặc tính tẩy tế bào chết biểu bì và giúp tái tạo tế bào mới. Đây là lý do nha đam được sử dụng nhiều trong các công thức làm đẹp. Tuy nhiên, khi sử dụng nguyên liệu này để chăm sóc da, nếu da trẻ tiếp xúc với tia bức xạ ngoài trời sẽ dễ gây sạm da, sạm da. Ngoài cách đắp mặt nạ nha đam chúng ta còn có thể ăb nha đam để chăm sóc da và các món từ nha đam là món ăn khá bổ dưỡng, thanh mát thích hợp cho mùa hè. Ví dụ như: sữa chua nha đam, chè đậu xanh nha đam, nước nha đam đường phèn,...

Như vậy, ngoài lợi ích thì nha đam có thể gây hại cho làm da của bạn. Do đó, để tránh các tác hại của nha đam với da mặt bạn tìm hiểu cách sử dụng nha đam một cách cẩn thận và chỉ sử dụng những loại nha đam tươi. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ xem loại da của bạn có phù hợp để sử dụng nha đam hay không nhé!

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> CÁC NHÀ HÀNG NGON, VIEW ĐẸP VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI TẠI HÀ NỘI THÍCH HỢP CHO HỘI CHỊ EM CHECK IN

>> THƯỞNG THỨC CÁC MÓN SUSHI VỪA TƯƠI NGỌN VỪA TỐT CHO DA TẠI CÁC NHÀ HÀNG NHẬT NỔI TIẾNG TẠI TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN CHUYÊN TỔ CHỨC SINH NHẬT VỚI NHIỀU ƯU ĐÃI CỰC HẤP DẪN TẠI HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0