Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau

Ngày cập nhật:18/08/2020

Beefsteak có khá nhiều mức giá khác nhau từ vài chục cho tới vài trăm, thậm chí là vài triệu. Vì sao lại có sự khác biệt về mức giá này và bạn nên ăn bít tết đắt hay rẻ, cùng xem để có câu trả lời.


Mục lục

Beefsteak (bò bít tết) xuất xứ từ châu Âu đã không còn xa lạ với nhiều người, thậm chí còn là món ăn yêu thích của nhiều tín đồ ẩm thực. Thế nhưng món bò bít tết này lại có nhiều mức giá khác nhau từ bình dân cho đến đắt xắt ra miếng.

Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau 1

Xuất xứ, loại nguyên liệu quyết định đến giá cả của beefsteak

Có thể nói giá beefsteak phụ thuộc chủ yếu vào loại thịt bò được sử dụng. Nguyên liệu món này là loại thịt bò ngoại, chủ yếu từ ba quốc gia cung cấp nông sản chính là Mỹ, Úc, Nhật Bản. Đây cũng là ba quốc gia có hệ thống phân loại thịt bò khắt khe nhất thế giới. Theo đó, thịt bò càng đạt tiêu chuẩn cao thì càng có giá trị đắt đỏ. Thịt đạt tiêu chuẩn thấp hơn thì giá trị cũng giảm.

Xem thêm hệ thống tiêu chuẩn phân loại thịt bò Mỹ, Úc, Nhật Tại đây.

- Thịt cùng xuất xứ có giá khác nhau.

Với thịt bò Mỹ, Prime – Thượng hạng - sẽ là loại thịt đắt nhất (chỉ chiếm 2-3% sản lượng), Choice – Cao cấp - là loại thịt có hương vị, chất lượng không bằng Prime nhưng lại chiếm đến hơn một nửa sản lượng thịt bò mỗi năm. Giá của bò Prime có giá từ vài chục đến vài trăm đô la/ 200gr trong khi chỉ cần bỏ ra ít nhất 8 đô la cho 200gr thịt bò Choice (giá có thể thay đổi theo nhà cung cấp và phân phối).

Ngoài ra còn có Select – thịt bò Tốt có thể sử dụng làm beefsteak nhưng cần tay nghề đầu bếp cao. Giá của Select chắc chắn rẻ hơn so với hai loại thịt Prime và Choice.

Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau 2

Bít tết bò Mỹ tại các nhà hàng Việt chủ yếu sử dụng thịt bò Choice

Bên cạnh đó, thịt bò cùng phân cấp nhưng nếu định lượng của phần thịt đó trên tổng khối lượng của một con bò nói chung càng ít thì giá trị của loại thịt này càng cao. Ví dụ, thịt thăn nội bò Mỹ chỉ chiếm 2,1% tổng khối lượng nên giá thành của phần thịt này sẽ lớn hơn so với cái phần thịt khác như thăn ngoại, thăn vai cùng phân cấp.

- Thịt khác xuất xứ có giá khác nhau

Thịt bò Nhật nổi tiếng là loại thịt ngon nhất và cũng đắt đỏ nhất thế giới. So với giá beefsteak từ thịt bò Mỹ và Úc thì bò Nhật thượng hạng đắt hơn khá nhiều. Một phần bít tết bò Kobe (1 giống bò nổi tiếng của Nhật) có thể lên tới vài triệu đồng.

Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau 3

Tuy đắt đỏ nhưng thịt bò Nhật vẫn được yêu thích

Vị trí, chất lượng, dịch vụ của nhà hàng quyết định đến giá bán beefsteak

Ngoài chất lượng thịt, các yếu tố phụ như vị trí, chất lượng, dịch vụ của nhà hàng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả của món bít tết bò. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi mọi khoản chi trong nhà hàng từ chi phí thuê mặt bằng, hóa đơn điện nước đến lương nhân viên,... đều phụ thuộc vào doanh thu.

Tùy thuộc tiêu chuẩn và đẳng cấp của nhà hàng mà các món ăn cụ thể là giá beefsteak được tính phù hợp.Tuy nhiên, đây không phải vấn đề tiêu cực vì mức giá sẽ tương xứng với trải nghiệm ăn uống mà bạn nhận được.

Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau 4

Nên lựa chọn beefsteak giá bình dân hay đắt đỏ?

- Phụ thuộc vào túi tiền

Có lẽ yếu tố tiên quyết khi quyết định ăn steak với mức giá nào là tài chính của bạn. Nếu có khả năng chi trả mức giá cao thì bạn có thể lựa chọn thưởng thức steak Prime, Kobe, Choice... tại các nhà hàng trung và cao cấp. Ngược lại, nếu cần tiết kiệm bạn vẫn có thể thưởng thức những món beefsteak ngon miệng tại nhà hàng bình dân và trên bình dân.

Xem thêm địa chỉ ăn bò bít tết ngon Hà Nội Tại đây và Sài Gòn Tại đây.

- Hương vị beefsteak không phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng thịt

Chất lượng thịt là yếu tố quan trọng nhưng không phải duy nhất để tạo nên một món beefsteak ngon. Các yếu tố như kĩ thuật chế biến, tay nghề đầu bếp, các món phụ đi kèm cũng quan trọng không kém. Một miếng thịt bò đạt tiêu chuẩn không quá cao nhưng được chế biến đúng cách kết hợp với các loại sốt, salad ăn kèm thì lại được nhiều người yêu thích hơn một miếng bò bít tết cao cấp tẩm ướp không vừa miệng.

Vì sao beefsteak lại có nhiều mức giá đắt rẻ khác nhau 5

Đôi khi, nước sốt mới là ngôi sao của món bít tết

- Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến trải nghiệm khi ăn

Nếu món ăn ngon, trình bày đẹp mắt mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn vị giác thì chất lượng dịch vụ tốt mang lại cho bạn tinh thần thoải mái. Kết hợp cả hai thì bạn mới có trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn. Thời hiện đại, ăn không chỉ để no bụng mà còn phải ăn ngon, để hưởng thụ và đôi khi là thể hiện bản thân.

Vậy bạn đã câu trả lời cho câu hỏi vì sao giá beefsteak lại đắt rẻ khác nhau chưa, nếu muốn tìm hiểu thêm thì hãy truy cập PasGo blog để có thêm nhiều kiến thức thú vị nhé!

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0