Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam

Ngày cập nhật:18/08/2020

Thịt bò nhập khẩu ngày càng được người Việt ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong các bữa ăn gia đình nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng có thể phân biệt rõ ràng các loại thịt bò nhập khập khẩu.


Mục lục

Những năm gần đây, thị trường thực phẩm khá nhộn nhịp bởi có nhiều nhà cung ứng thịt bò nhập khẩu khác nhau. Nhờ công nghệ nuôi dưỡng tiên tiến, không chất hóa học, không sử dụng thức ăn tăng trọng, đều được giết mổ, đóng gói sạch sẽ vệ sinh và vượt qua sự kiểm định khắt khe mà thịt bò nhập khẩu rất được ưa chuộng. Tuy có nhiều loại với hương vị, giá cả khác nhau nhưng tựu trung lại thì có 3 loại thịt bò nhập khẩu phổ biến ở Việt Nam gồm thịt bò

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 1

Phân biệt thịt bò theo tiêu chuẩn quốc tế

Không phân biệt theo tính chất ở các bộ phận khác nhau của bò, các loại bò nhập khẩu phân loại dựa trên quá trình nuôi dưỡng. Theo đó, chất lượng thịt bò phụ thuộc phần lớn vào chế độ dinh dưỡng, chăm sóc hàng ngày của các trang trại. Thịt bò càng được đánh giá cao thì càng có giá bán cao hơn hẳn so với các loại thịt bò cấp thấp hơn.

Quá trình phân loại và đánh giá này dựa trên tiêu chuẩn của ba hệ thống chất lượng từ Úc, Mỹ và Nhật Bản

Thịt bò nhập khẩu từ Úc và cách phân biệt theo tiêu chuẩn Úc

Thịt bò Úc là một trong những loại thịt ngoại nhập rất được yêu thích tại Việt Nam. Thịt bò Úc được nuôi dưỡng và vỗ béo bằng cỏ tự nhiên và hạt ngũ cốc (chiếm 70%) trong ít nhất 100 ngày nên thịt có ưu điểm rất nạc và ít mỡ bao phủ bên ngoài. Tuy vậy, thịt bò Úc lại có điểm yếu là chất lượng thịt không ổn định và thịt không có/ rất ít vân mỡ hơn thịt bò Mỹ và Nhật.

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 2

Thịt bò nhập khẩu từ Úc rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Tiêu chuẩn đánh giá thịt bò Úc

Tiêu chuẩn thịt Úc được quy định bởi Thịt và vật nuôi Úc (MLA), xếp loại thịt bò Úc như sau:
- Hệ thống MSA: sử dụng thang điểm 100 (không có chất béo bắp) đến 1190 (rất nhiều chất béo bắp) với mức tăng dần.

- Hệ thống MLA: sử dụng thang điểm từ 0 (không có chất béo bắp) đến 9 (rất nhiều chất béo bắp) với mức tăng dần đơn vị là 1.

Loại sản phẩm thịt bò Úc nhập khẩu được ưa chuộng

Loại bò Úc được người Việt ưa thích hơn cả là bò Úc tươi do có hạn sử dụng lên tới 3 tháng nhờ công nghệ tiên tiến của Úc. Tuy nhiên, do tại Việt Nam không có nhiều nhà phân phối đạt được dây chuyền giữ đông tiêu chuẩn nên hương vị bò Úc tươi có phần đi xuống so với chất lượng sản phẩm gốc.

Thịt bò nhập khẩu Mỹ và hệ thống phân loại theo tiêu chuẩn Mỹ

Nổi tiếng khắp thế giới nhờ vân mỡ đặc trưng, hương vị tươi ngon, chất lượng ổn định và khả năng cung ứng lớn, thịt bò Mỹ rất phổ biến ở Việt Nam. Bò Mỹ có nguồn gốc từ giống bò Angus của Scotland, trong những tháng đầu tiên sẽ được nuôi bằng cỏ tự nhiên, sau đó sẽ được cho ăn theo chế độ đặc biệt, cân bằng dinh dưỡng với thành phần chủ yếu là ngô (khoảng 70%). Quá trình nuôi dưỡng này kéo dài ít nhất 120 ngày.

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 4

Nhờ nguồn cung ứng dồi dào, thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt

Tiêu chuẩn đánh giá thịt bò Mỹ

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ quy định thịt bò Mỹ được chia ra thành 8 cấp bậc dựa trên tỷ lệ vân mỡ và tuổi thọ của bò. Thịt bò đạt tiêu chuẩn 3 cấp bậc đầu tiên thường được xuất khẩu 5 cấp bậc còn lại thường được bán tại Mỹ hoặc chế biến thành các loại thực phẩm đóng hộp.

1. Prime – Thượng hạng

Thịt bò Prime là loại thịt được đánh giá cao nhất tại Mỹ với rất nhiều vân màu cẩm thạch (vân mỡ) và hương vị thơm ngon khi nấu chín. Chỉ 2% bò Mỹ đạt được tiêu chuẩn này.

2. Choice – Cao cấp

Cũng là loại thịt bò cao cấp nhưng so với Prime, thịt Choice có ít vân màu cẩm thạch, khi chế biến xong thì hương vị không ngọt bằng và thường khô hơn. Thịt bò Mỹ chất lượng Choice chiếm khoảng một nửa khối lượng thịt bò được đưa ra thị trường mỗi năm.

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 4

Thịt bò nhập khẩu Choice được sử dụng tại nhiều nhà hàng Âu

3. Select - Tốt

Hương vị, độ mềm và vân cẩm thạch của thịt Select không bằng với thịt bò tiêu chuẩn. Thịt chủ yếu là nạc, có hương vị khô nếu không được chế biến đúng cách.

4. Standard – Tiêu chuẩn

Loại này thường được bán tại siêu thị, các cửa hàng tại Mỹ.

5. Commercial – Thương mại

Loại thịt này thường được bán tại siêu thị và các cửa hàng tại Mỹ.

6. Utility – Tiện ích

7. Cutter – Thịt vụn

8. Canner - Đóng hộp

Thịt theo 3 tiêu chuẩn cuối cùng chỉ được sử dụng làm thịt bò xay hoặc các sản phẩm đóng hộp.

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 5

Các loại thịt bò này không được xuất khẩu

Loại sản phẩm bò Mỹ được ưa chuộng tại Việt Nam

Thịt bò Mỹ thường được cấp đông nguyên tảng ngay sau khi mổ và làm sạch, bởi vậy thịt giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị. Hạn sử dụng của bò Mỹ nguyên tảng lên đến 12 tháng, khi về tới Việt Nam, chúng sẽ được chia nhỏ và đóng khay. Khi đó, bò Mỹ chỉ còn hạn sử dụng tối đa là 6 tháng.

Thịt bò Nhật và chỉ số phân loại theo Hiệp Hội phân loại thịt Nhật Bản JMGA

Được coi là loài gia súc đặc sản của xứ hoa anh đào, bò Nhật Bản nổi tiếng cả thế giới bởi độ ngon và giá cả đắt đỏ.

Thịt bò Nhật hảo hạng có vân mỡ trắng xen kẽ các thớ thịt dày đặc và tương đồng giúp thịt thơm, ngọt và mềm đặc trưng. Có thể kể đến một số loại thịt bò nhập khẩu từ Nhật Bản nổi tiếng tại Việt Nam như:

- Bò Kobe

- Bò Hokkaido Holstein

- Bò Hida

- Bò Miyazaki

- Bò Omi

- Bò Matsusaka

Mách bạn cách phân biệt các loại thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam 6

Tiêu chuẩn đánh giá bò Nhật:

Thịt bò Nhật được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn cao và khắt khe nhất thế giới. Các chỉ số phân loại bao gồm 2 lớp:

- Lớp Yield (được chỉ định bởi chữ cái từ A đến C): phân loại dựa trên sản lượng, tức là đánh giá tỷ lệ phần thịt bò có thể lấy được sau khi loại bỏ da và nội tạng. Bò đạt mức A có tỷ lệ thu hồi thịt cao nhất, tiếp đó là B và bò mức C có tỷ lệ này thấp nhất.

- Lớp Quality (được chỉ định bằng con số từ 1 đến 5): chỉ chất lượng thịt với thang điểm cao nhất là 5 và lấy điểm cuối cùng là mức điểm thấp nhất mà thịt đạt được. Phân loại dựa trên 4 yếu tố:

• Vân mỡ của miếng thịt – Màu cẩm thạch

• Màu thịt & độ sáng

• Kết cấu & độ săn chắc của thịt

• Màu mỡ, độ bóng & chất lượng.

=> Cấp độ thịt bò Nhật sẽ được hiển thị bằng chữ cái và số, ví dụ như: A5, B3, C4,... trong đó A5 là cấp cao nhất và C1 là cấp thấp nhất.
Thịt bò nhập khẩu đã không còn là loại thực phẩm xa xỉ khó mua như trước kia nữa. Hiện tại bạn có thể mua loại thực phẩm này ở các hệ thống siêu thị lớn hoặc nhiều nhà phân phối thực phẩm.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0