Tổng hợp các cách làm mứt hoa quả đãi khách ngày Tết

Ngày cập nhật:12/12/2016

Các loại mứt là món ăn vặt không thể thiếu khi đãi khách vào dịp Tết. Để không còn nỗi lo về thực phẩm thiếu an toàn vệ sinh đang được bày bán tràn lan ngoài hàng thì hãy tự vào bếp làm các món mứt hoa quả dưới đây nhé, đảm bảo vừa ngon vừa đẹp mắt lại an toàn vệ sinh.


Mục lục

PasGo xin chia sẻ cho các bạn công thức cực kỳ đơn giản để làm các món mứt hoa quả ngon, sang chảnh đãi khách quý của gia đình bạn ngày Tết nhé!

1. Mứt gừng dẻo với đu đủ ngon tuyệt

Mứt gừng dẻo với đu đủ ngon tuyệt

Nguyên liệu làm mứt gừng dẻo với đu đủ:

– 300gr đu đủ non.

– 250gr gừng.

– 400gr đường.

– Nước cốt của 2 quả chanh.

– 20gr muối biển.

– 50gr đậu phộng rang chín, bóc vỏ.

Dụng cụ làm mứt gừng dẻo với đu đủ

– Dao.

– Tô.

– Chảo.

– Muỗng gỗ.

– Lọ thủy tinh.

Cách làm mứt gừng dẻo với đu đủ:

Bước 1: Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành dạng sợi.

Bước 2: Đu đủ non gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành dạng sợi.

Bước 3: Cho gừng đã cắt sợi vào 1 cái tô lớn, cho muối vào bóp cùng rồi vắt bỏ bớt nước cay. Sau đó xả sạch lại bằng nước lạnh rồi vắt cho ráo nước. Làm tương tự với đu đủ non.

Bước 4: Ướp gừng và đu đủ với đường và nước cốt chanh. Sau đó mang đi phơi nắng khoảng 15 phút cho đường tan hết và ngấm vào gừng, đu đủ.

Bước 5: Cho hỗn hợp gừng, đu đủ và nước đường vào 1 cái chảo, đặt lên bếp sên với lửa nhỏ, trộn đều tay để nước đường ngấm đều. Khi thấy nước đường cạn và kéo sợi thì tắt bếp, cho thâm đậu phộng đã rang chín và bóc vỏ vào đảo đều cùng. Đợi cho mứt nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh sạch để bảo quản và dùng dần!

2. Mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon

Mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon đón Tết

Nguyên liệu:

- 1 kg quất chín

- 600gr đường

- Chút muối

- Nước

Cách làm:

- Quất rửa sạch, ngâm nước có pha muối chừng 1 – 2 giờ.

- Đổ nước đi để quất thật ráo, dùng giấy thấm sạch nước.

- Dùng dao sắc khía dọc xung quanh quả quất.

- Lấy ngón tay ấn nhẹ cho quất bẹp xuống, hạt bên trong sẽ chui ra ngoài.

- Cho quất vào âu to, một lớp quất, một lớp đường, trên cùng rắc 1 lớp đường nữa rồi dùng nilon bọc kín lại.

- Để ít nhất 4 giờ hoặc để qua đêm, đường sẽ tan chảy thành nước và ngấm vào trong quả.

- Sau đó cho quất vào nồi, thêm nước xâm xấp đặt lên bếp đun.

- Nấu sôi nhỏ lửa cho đến khi quả quất trong suốt. Đường dần dần keo lại. Nhấc xuống để nguội.

3. Mứt bí đao và bí xanh ngon

Mứt bí đao và bí xanh ngon và đơn giản

Nguyên liệu làm mứt bí đao và bí xanh ngon:

– Khoảng 2 quả bí đao già 10 kg

– Khoảng 8 lít nước vôi trong

- 25 gram phèn chua

– 1 chút nước hoa bưởi

– Phầm màu xanh

– Khoảng 4 đến 5kg đường trắng tuỳ sở thích

Dụng cụ làm mứt bí đao và bí xanh ngon và đơn giản

– Bát lớn, nhỏ

– Dao, đĩa, thìa, rổ, …

– Nồi , chảo, chậu thường

– Lọ thuỷ tinh hoặc bình kín bảo quản mứt

Cách làm mứt bí đao và bí xanh ngon:

Bước 1: Bí mua về bạn gọt bỏ vỏ, lọc bỏ phần hạt và ruột, phần thịt bí còn lại bạn dùng dao xắt thành miếng vừa miệng. Tốt nhất bạn nên xắt thành từng khúc dài 5 – 7 cm như thông thường nhé!

Bước 2: Ngâm bí với nước vôi trong khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm thì càng tốt. Lưu ý: Lượng nước vôi phải đủ ngập mặt bí, nước vôi sẽ giúp cho món mứt có độ giòn, ăn sẽ ngon hơn nhiều đó nha!

– Sau khi ngâm xong, vớt bí ra rửa lại nhiều lần với nước rồi dàn đều bí ra rổ, để thật ráo nước.

Bước 3: – Tiếp theo, bạn cho phèn chua vào với 3 lít nước bỏ vào một cái nồi, bắc lên bếp và đun sôi.

– Sau khi sôi, bạn thả bí vào chần sơ tầm từ 1 – 2 phút cho bí có độ trong, sau đó đổ bí ra rổ rồi nhanh tay xả ngay với nước lạnh.

– Để bí ra chỗ thoáng gió khoảng 2-3 giờ cho bí khô bớt.

Bước 4: – Ướp bí với đường theo tỉ lệ 1kg bí 750 gram đường trắng với thời gian là 4 tiếng cho đường tan hết, thỉnh thoảng các bạn đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường.

– Sau khi ướp bí đã ngấm, chia bí làm 2 phần, 1 phần trút vào chảo rộng, sâu lòng để làm khô nước. Phần còn lại dể riêng làm mứt bí xanh.

Lưu ý: Đun nhỏ lửa để nước khô từ từ và đảo đều để đường không vón cục nhé!

– Khi nước đường bắt đầu cạn thì cho nước hoa bưởi vào đảo đều. Đến khi đường ráo và bám vào từng miếng mứt là bạn đã hoàn thành mứt bí đao rồi đấy!

Bước 5: – Ta chuyển qua làm phần mứt bí xanh. Bạn lấy số bí vừa chia còn lại đặt vào chảo, thêm chút phẩm màu cho mứt có màu xanh, sau đó sên mứt như bước 4. –

Bạn có thể ăn ngay hoặc bảo quản mứt trong lọ kín dùng dần. Chúc các bạn thành công với cách làm mứt bí đao và bí xanh ngon và đơn giản này nhé!

4. Mứt khoai lang

Mứt khoai lang thơm ngon

Nguyên liệu:

- 1 kg khoai lang ruột vàng, rửa sạch, gọt vỏ

- 500 gr đường trắng

- 30 gr vôi trắng (thường bán những nơi bán trầu cau trong chợ)

- 1 ống vani.

Cách làm:

- Khoai cắt lát dày khoảng 1 cm. Pha mỗi lít nước với 30 gr vôi trắng, để qua đêm cho lắng xuống rồi lấy phần nước trong để ngâm khoai, nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm khoai trong khoảng 5 giờ. Ngâm xong bạn vớt ra, xả lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

- Cho toàn bộ đường vào chung với khoai, ngâm 3 tiếng đồng hồ để đường tan hết. Khi đường tan thì đường tạo ra rất nhiều nước, cứ mỗi 1 tiếng bạn lại trở khoai một lần để đường ngấm đều vào khoai.

- Cho toàn bộ khoai và đường vào một chảo không dính, đun tới khi nước đường trong chảo sôi thì hạ lửa nhỏ nhất có thể để đường sôi lăn tăn. Trong khi đun thỉnh thoảng bạn đảo nhẹ khoai đến khi đường ráo và bám đều vào khoai thì tắt bếp.

- Khi tắt bếp, bạn đảo nhẹ tiếp vài lần thì sẽ thấy khoai bắt đầu có đường trắng khô bám vào. Tách những miếng khoai dính nhau ra, đặt toàn bộ vào mâm để khoai hoàn toàn ráo thành mứt là được.

- Mứt khoai lang có lẽ là món mứt với giá thành rẻ nhất, nguyên liệu dễ kiếm nhất với hầu hết tất cả mọi người. Khi ăn mứt có vị dẻo dẻo, ngọt vừa nên ít ngán; với cách làm dễ dàng bạn có thể làm dư ra để mang tặng bạn bè, người thân bởi mứt tự làm ở nhà chắc chắn là an toàn và vệ sinh hơn mứt đi mua rồi!

5. Mứt mít thơm ngon

Mứt mít thơm ngon nhấm nháp ngày Tết

Nguyên liệu:

- 1 kg mít dai

- Nửa cân đường

- Vani

Cách làm:

- Mít mua về bóc lấy múi rồi gỡ bỏ hạt. Gỡ cẩn thận để múi mít không bị rách đôi. (Bạn có thể mua mít múi đã gỡ sẵn ngoài hàng).

- Đổ đường vào chảo nấu cho tan (1kg mít có thể dùng nửa cân đường. Nếu không thích ngọt bạn có thể giảm bớt lượng đường).

- Cho mít vào và trộn ít vani, đảo nhẹ nhàng cho mít ngấm đường đến khi thấy keo lại, kéo đũa ra sợi chỉ thì tắt bếp, để nguội.

- Cho mứt vào lọ thủy tinh đậy kín, ăn dần.

6. Mứt táo dẻo ngọt thơm ngon

Mứt táo dẻo ngọt thơm ngon đón Tết

Nguyên liệu:

- Táo ta

- Đường

- Nước vôi trong

- Phèn chua

Cách làm:

Bước 1: Táo làm mứt nên chọn mua loại táo chua. Đem rửa sạch, dùng que nhọn hay dĩa châm xung quanh quả táo, sau đó rửa lại với nước một lần nữa cho sạch nhớt.

Bước 2: Hòa tan 50g vôi cục với nước, để cho lắng cặn rồi gạn lấy phần nước vôi trong. Cho táo vào nước vôi trong ngâm táo trong khoảng 8 tiếng, sau đó vớt táo ra xả lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.

Bước 3: Đun sôi khoảng 1 thìa cà phê phèn chua với nước, cho táo vào chần qua trong khoảng 1 -2 phút. Vớt táo ra, rửa lại với nước cho sạch nhớt và mùi phèn chua.

Bước 4: Cho táo vào âu lớn, cứ rải 1 lớp táo rồi đến 1 lớp đường. Ngâm táo với đường trong khoảng 5-6 tiếng hoặc đến khi đường tan. Ngâm táo với đường theo tỉ lệ 1kg táo thì dùng khoảng 500g đường.

Bước 5: Cho táo và cả nước đường vào chảo rộng, bắc chảo lên bếp đun lửa nhỏ, thi thoảng đảo đều để táo ngấm đường. Khi nước đường đã cạn hết, đảo thấy nặng tay và táo chuyển màu vàng nâu thì tắt bếp.

Bước 6: Rải táo ra mâm, đem hong ra nắng vài ngày cho đến khi táo thật khô, rắn lại và ăn hơi dai dai thì cất táo vào lọ kín để bảo quản. Nếu trời không có nắng thì có thể cho táo vào tủ lạnh vài ngày, táo sẽ khô và rắn lại.

7. Mứt chuối khô

Mứt chuối khô

Nguyên liệu:

- Chuối

- Đường cát trắng

Cách làm:

Bước 1: Bóc bỏ vỏ chuối, tẩm đường và xếp chuối vào 1 chiếc đĩa rộng, có độ sâu lòng và sử dụng được trong lò vi sóng.

Bước 2: Cho đĩa chuối vào lò vi sóng, chỉnh công suất trung bình rồi chỉnh thời gian cho lò hoạt động trong 5 phút - nghỉ. Lúc này quan sát sẽ thấy chuối nhũn cũng như phần nước trong chuối tiết ra khá nhiều, các bạn đừng chắt bỏ đi nhé, và cũng đừng lật giở gì vào chuối, cứ để nguyên như vậy và lại tiếp tục bật cho lò chạy tiếp 5 phút. Kiểm tra xem nước chuối cạn chưa, tùy công suất và từng hãng lò mà mức độ nước còn ít hay nhiều sẽ khác nhau nên các bạn căn cứ vào đó để điều chỉnh thời gian cho lần quay cuối cùng. Đợi chuối nguội các bạn nhẹ nhàng lấy chuối ra, xếp lên rãnh nướng để chuối có thời gian khô hẳn.

Bước 3: Dùng lồng bàn hoặc vật dụng nào đó đậy kín phần chuối vừa sấy lại, để qua đêm. Sáng hôm sau các bạn cất mứt chuối vào một lọ kín, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Hãy nhanh chóng trổ tài của mình với món mứt chuối khô thơm ngon dẻo ngọt này đãi khách cũng như các thành viên trong gia đình.

8. Mứt xoài dẻo

Mứt xoài dẻo ngon tuyệt vời

Nguyên liệu:

- Xoài xanh chua

- Đường cát

- Phèn chua

- Nước vôi trong

Cách làm:

Bước 1: xoài xanh rửa sạch, gọt vỏ, xắt miếng vừa.

Bước 2: Đem ngâm xoài xanh với nước vôi trong trong khoảng 4-6h rồi vớt ra, xả lại dưới vòi nước lạnh vài lần cho hết mùi vôi.

Bước 3: Chuẩn bị nồi nước khoảng 2 lít nước và 1 thìa ăn cơm phèn chua, cho phèn vào nước cho tan hết rồi đem đun sôi.

Bước 4: nước sôi trút xoài vào trần qua trong khoảng 1 phút, đổ ra rá sạch và xả lại vài lần dưới vòi nước để hết nước phèn.

Bước 5: Xoài để ráo, đem ướp với đường theo tỉ lệ: 1kg xoài- 600gr đường, cho đến khi đường tan hết.

Bước 6: Đường tan đem sên với mức lửa nhỏ, thi thoảng đảo xoài để xoài được trong đều.

Bước 7: Miếng xoài trong, nước đường cô lại thì tắt bếp. Nếu thích ăn ướt thì sấy xoài trong tủ lạnh, hoặc muốn xoài khô hơn thì đem sấy trong lò ở nhiệt độ 100oC trong vòng 40-60 phút. Yêu cầu thành phẩm: Mứt xoài dẻo đạt yêu cầu phải có màu trong hấp dẫn, dai dai, dẻo dẻo, chua chua, ngọt ngọt thơm phức.

9. Mứt vỏ bưởi

Mứt vỏ bưởi

Nguyên liệu:

- Vỏ 1 trái bưởi

- 250g đường trắng

- Muối, phèn chua

Cách làm:

- Vỏ bưởi lọc bỏ bớt phần mềm bên trong. Cắt miếng dài và hơi dày.

- Cho vỏ bưởi vô một cái thau với 300g muối hột, 200ml nước. Ngâm 10 phút, sau đó bắt đầu dùng tay bóp vỏ bưởi, cứ thế bóp và xả nước cho đến khi nếm thử bạn sẹ thấy vỏ bưởi không còn đắng và mặn. Lúc này bạn vắt nhẹ tay cho bưởi ra bớt nước. Nhớ là nhẹ tay thôi nhé.

Ghi chú: Những đợt nước đầu bạn sẽ thấy xanh xanh, nhưng những đợt nước sau sẽ thấy trắng trong tức là đã loại bỏ gần hết vị cay và đắng của vỏ bưởi. - Nấu 1 nồi nước sôi với 1 cục nhỏ phèn chua bằng đẩu ngón tay cái. Khi nước sôi cho vỏ bưởi vào nước sôi lại là tắt bếp. Thời gian khoảng 3 phút. Đổ vỏ bưởi ra rổ và xả lại nước lạnh nhiều lần. Nhớ là xả nhiều lần nhé. Sau đó cũng vắt bưởi nhẹ tay cho ráo bớt nước.

- Cho vỏ bưởi vô tô cùng với đường trộn đều lên, để khoảng 2 tiếng cho đường tan thành nước là mang đi sên.

- Cho tất cả bưởi và nước đường vào chảo bắc lên bếp sên với lửa vừa. Khi nước đường sôi bạn hạ lửa nhỏ nhất và dùng đũa trộn bưởi. Phải 1 chút rồi trộn nhé và cứ như thế cho đến khi đường kết tinh bám xung quanh buởi thì tắt bếp.

- Khi tắt bếp bạn vẫn cứ trộn thêm một hồi nữa mới ngưng nhé. Vì vừa tắt bếp đáy nồi vẫn còn nóng, nếu không trộn thì bưởi cháy. Còn nếu tắt lửa đổ bưởi ra khay liền thì đường sẽ dễ chảy và bưởi sẽ bị ướt.

10. Mứt đu đủ

Mứt đu đủ

Nguyên liệu làm mứt đu đủ:

– 1kh đu đủ (chọn quả còn ương, không xanh mà cũng chưa chín mềm).

– 400g đường

– 1 lít nước vôi nồng độ 5%

– vani

– phèn chua: 1 thìa cà phê:

Cách làm mứt đu đủ:

Bước 1: Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng.

Bước 2: Cho đu đủ vào ngâm trong nước vôi khoảng 3 tiếng, sau đó vớt ra xả sạch với nước khoảng 2 -3 lần để loại bỏ mùi vôi.

Bước 3: Đun sôi khoảng 1 thìa cà phê phèn chua với nước. Cho đu đủ vào chần khoảng 2 phút vớt ra rửa sạch với nước lạnh, để ráo nước.

Bước 4: Ướp đu đủ và đường theo tỉ lệ 1kg đu đủ 500g đường để khoảng 4 tiếng cho đường tan hết.

Bước 5: Cho cả đu đủ và nước đường ướp đu đủ vào chảo, đun sôi thì hạ lửa đun liu riu. Thi thoảng lại đảo đều cho đu đủ ngấm đường. Khi đường keo lại tắt bếp và nhỏ vài giọt vani đảo đều là được.

11. Mứt cà chua

Mứt cà chua đem lại sự may mắn đầu năm

Nguyên liệu:

- Cà chua bi: 1kg

- Đường cát trắng: 400gr

- Vôi: 30gr

Cách làm:

- Ban đầu bạn hòa vôi với khoảng 2 lít nước, sau đó khuấy đều. Để nước vôi trong lại, bạn gạn lấy nước vôi trong phía trên để chuẩn bị làm mứt cà chua bi.

- Bạn chọn những quả cà chua bi chín đỏ, không dập nát, tươi ngon để dành làm mứt cà chua. Cà chua bi rửa sạch vỏ, dùng que nhọn để chọc từng lỗ nhỏ trên cà chua. Sau đó bạn cho cà chua vào ngâm với nước vôi trong khoảng 10 tiếng hoặc để qua đêm.

- Sau khi đã ngâm cà chua qua đêm, bạn mang cà chua ra rửa sạch vài lần với nước lạnh để loại bỏ mùi vôi. Sau đó cho ra rổ để cho cà chua ráo nước.

- Ướp cà chua với đường cho đến khi đường tan hoàn toàn. Nếu bước này bạn thích ăn mứt cà chua bi ngọt hay nhạt thì bạn gia giảm lượng đường khi làm mứt cà chua bi nhé!

- Cho cà chua và nước đường ngâm cà chua vào một cái xoong dày. Cho sôi lên rồi hạ lửa ở mức thấp nhất sao cho mứt cà chua bi chỉ sôi nhẹ, liu riu thật nhỏ. Thỉnh thoảng, bạn lắc xoong để nước đường ngấm hơn vào các mặt trên của cà chua bi để làm mứt cà chua được ngọt đều.

- Khi nước đường đã cạn, những quả cà chua bi đã thành mứt cà chua bi có độ dẻo, và màu sắc đỏ óng ả thì bạn tắt bếp. Nếu muốn làm mứt cà chua bi được khô hơn, bạn có thể bỏ toàn bộ phần mứt cà chua đã làm vào sấy khô khoảng 5-10 phút ở nhiệt độ 100 độ C là được. Mứt cà chua bi khi sấy xong, bạn nhớ bỏ vào lọ thủy tinh để bảo quản nhé!

12. Mứt khoai tây

Mứt khoai tây

Nguyên liệu:

- 1 kg khoai tây

- 500g đường

- 15g vôi tôi

- 1 thìa canh muối

Cách làm mứt khoai tây:

Bước 1 : Sơ chế khoai tây

- Trước khi gọt vỏ khoai tây, bạn nên chuẩn bị chậu nước muối bên cạnh.

- Gọt sạch vỏ khoai tây, cắt miếng tròn và cho vào chậu nước muối ngay lập tức. Và ngâm trong khoảng 20 phút rồi vớt ra.

- Hoà 15g vôi tôi với nước, gạn lấy nước trong cho ra ngoai với một cái âu khác. Sau đó cho khoai tây đã ngâm qua nước muối vào âu nước vôi trong. Ngâm trong vòng 10 – 15 phút (không nên ngâm lâu, sẽ làm khoai bị dai cứng)

- Sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch, rồi cho khoai tây vào nồi sạch để làm bước tiếp theo

Bước 2: Ướp khoai tây

Đổ 500g đường vào nồi khoai tây đã qua bước 1, đảo đều và để ngâm như thế khoảng 4 tiếng. Trong thời gian đó, cứ khoảng 1 tiếng bạn đảo lại khoai cho ngấm đều đường B

ước 3: Hoàn thành mứt khoai tây

Khi nước đường ngấm với khoai tây ra nước, cho cả nồi khoai tây lên bếp để đảo. Bạn cho lửa liu riu cho đến lửa to, để khoai tây vừa chín và đường khô lại là xong

13. Mứt khế xanh

Mứt khế xanh tưng bừng đón xuân về

Nguyên liệu:

- 1/2kg khế xanh

- 250g đường

- 2 quả chanh muối

- 5g cam thảo

Cách làm:

Bước 1: Khế xanh bạn chọn quả to đều, mọng. Sau đó bạnrửa sạch, để thật ráo. Sau đó cắt khế thành những khoanh có độ dày khoảng 3-4cm.  

Bước 2: Chanh muối bạn vớt ra ngoài, ráo nước rồi thái nhuyễn. Cam thảo giã nhuyễn.

Bước 3: Cho khế vào tô, ướp khế với đường và chanh muối khoảng 30 phút cho thấm. Tiếp đến cho hỗn hợp khế và đường qua một cái rây để chắt bớt nước sau đó bạn bắt đầu sên mứt khế.

Bước 4: Cho phần nước đường vừa lọc ở trên vào chảo, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút đến khi có độ sệt vừa phải rồi nhanh tay cho phần khế, chanh muối vào đảo cùng. Sau cùng cho cam thảo vào mứt khế, đảo rồi tắt lửa. Để bảo quản mứt khế, bạn chờ mứt khế thật nguội rồi cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản.

Chúc các bạn thành công với công thức làm các món mứt hoa quả thơm ngon, đẹp mắt đãi khách ngày Tết nhé!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0