Tuyệt chiêu cách làm MỰC XÀO GIÁ ĐỖ ngon nhất cho chồng tại nhà

Ngày cập nhật:17/08/2019

Cuối tuần cả nhà quây quần, bạn đã có ý tưởng nấu món gì chiêu đãi cả nhà chưa? Hôm nay PasGo sẽ mách bạn tuyệt chiêu cách làm mực xào giá đỗ ngon nhất ai ăn cũng khen, đặc biệt nếu bạn muốn bồi bổ cho anh xã thì đây là món ăn rất thích hợp rồi đấy. Hãy cùng mình làm ngay món ăn này nhé.


Mục lục

  •  Thời gian chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu khoảng 20 - 30 phút
  •  Thời gian chế biến: Khoảng 10 -15 phút

Tuyệt chiêu cách làm mực xào giá đỗ giòn ngon không nát

Mực là một thực phẩm có chứa nhiều protein và các nguồn khoáng chất thiết yếu như Riboflavin, Vitamin B12, phốt pho, đồng và Selen rất tốt cho sức khỏe, giá đỗ lại chứa nhiều protein và chất béo. Nếu biết cách kết hợp thì món món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng lại vừa tiết kiệm không hề khó. Cách làm mực xào giá đỗ so với cách chế biến các món mực khác thì đơn giản hơn rất nhiều, nguyên liệu cũng cực kỳ dễ tìm, giá cả cũng cực rẻ luôn.

1. Nguyên liệu.

Nguyên liệu làm món mực xào giá đỗ cho 4 người gồm có:

- Mực ống tươi: 500 gr.

- Giá đỗ: 300gr.

- Tỏi: 1 củ.

- Hành khô: 1củ.

- Hành lá: 5 nhánh.

- Các gia vị: muối ăn, nước mắm, dầu thực vật, hạt nêm, mì chính,…

- Dụng cụ: Chảo sâu lòng.

Lưu ý: Để làm món mực xào giá đỗ, chúng mình có thể tùy ý lựa loại mực tươi mình thích, cũng có thể là mực ống, mực sim hoặc mực lá cũng được nhé.

Nên lựa mực tươi đã làm sẵn đem về chỉ cần sơ chế qua để đỡ mất thời gian chế biến các bạn ha. Tuy nhiên vẫn cần lựa mực còn tươi ngon, không lựa mua các con để ươn lâu nhá, vì hương vị món ăn kém ngon hơn khá nhiều đấy. Còn giá đỗ cũng nên lựa sao cho khéo, không lựa mua loại giá đỗ trồng kích thích. (Nếu bạn tự làm được giá đỗ thì càng tốt nhé).

Mẹo làm mực xào giá đỗ ngon là chọn những con mực tươi ngon

Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ dùng chất kích thích:

- Về kích thước: Loại giá đỗ sạch không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng một nửa loại giá dùng nguyên liệu và ngâm hóa chất.

- Về hình dạng: Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, vô cùng hấp dẫn nhưng giòn, dễ bị đứt đoạn. Hạt mầm thường nhỏ, thậm chí không có hạt mầm bám trên thân giá.

Loại giá không có hóa chất thân dài, gầy hơn, sợi giá khó gãy hơn và trông không được bắt mắt. Cọng giá sạch khi bấm vào thấy độ giòn của giá, khi xào không ra nước, và khi ăn có vị thơm của đậu.

- Về rễ: Giá đỗ không ủ hóa chất có rễ dài như sợi chỉ, loại giá đỗ tắm ướp hóa chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn.

- Về lá: Giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất thì 2 hạt mầm lại đóng chặt với nhau.

Giá đỗ sạch có màu trắng nhạt, thân dài, dễ dài nhưng khó gãy

- Về màu sắc: Giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt nhìn rất kích thích còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

2. Sơ chế các nguyên liệu làm món mực xào giá đỗ.

Sơ chế mực tươi

- Mực mua về đem rửa cho thật sạch với nước muối ăn hòa loãng để mực tươi bớt mùi tanh, và để cho hết nước

- Sử dụng dao khứa các đường chéo lên trên mình mực hình thoi để đến lúc xào mực trông bắt mắt, rồi thái thành các miếng nhỏ vừa ăn.

 Sơ chế mực tươi

Sơ chế giá, rau, củ xào cùng mực

- Hành lá nhặt bỏ lá già, gốc rễ, sau đó rửa sạch sẽ và thái khúc nhỏ chừng 1 cm

- Hành tím và tỏi khô bóc vỏ ngoài, rửa cho sạch, rồi đập dập, băm nhỏ.

- Giá đỗ nhặt sạch vỏ đỗ, rửa với nước rồi lấy ra rá để khô ráo.

3. Ba bước làm mực xào giá đỗ giòn ngon, không nát.

Bước 1: Phi thơm hành tỏi.

Cho chảo lên bếp, đun nóng lên, sau đó rót dầu ăn vào, khi dầu nóng già, thì cho hành và tỏi băm nhỏ vào phi thơm.

Phi thơm hành tỏi với dầu ăn

Bước 2: Xào mực

Cùng chiếc chảo trên cho mực vào xào với lửa lớn, đảo thật nhanh và đều tay đến khi mực xào săn lại thì đổ giá đã rửa sạch sẽ vào xào cùng.

Lưu ý: Bạn có thể ướp mực với gia vị hạt nêm, hành tỏi băm khoảng 10 phút cho mực ngấm đều gia vị trước khi xào hoặc bạn phi thơm hành tỏi rồi cho mực vào xào cùng sau đó nêm nếm gia vị cũng được nhé.

Xào mực trên lửa lớn đến khi mực săn lại

Bước 3. Hoàn thành món mực xào giá đỗ.

Nêm nếm các gia vị hạt nêm, mắm, muối, mì chính sao cho vừa ăn và đảo thật đều tay. Cứ thế xào thêm chừng 3 phút nữa thì là giá và mực chín, cho thêm chút hành lá cắt khúc. 

4. Trình bày và thưởng thức món mực xào giá đỗ giòn ngon.

Sử dụng 1 cái đĩa, múc mực xào giá đỗ ra. Rắc lên bên trên đĩa một ít tiêu bột để cho thơm hơn và hấp dẫn hơn.

Yêu cầu: Miếng mực phải giòn ngọt tự nhiên, thấm đều gia vị, giá vừa chín tới không nát, chắc chắn ngay sau khi thưởng thức anh xã nhà bạn sẽ thích mê.

Món mực xào giá đỗ vừa thơm vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

Món mực xào giá đỗ phải ăn ngay khi còn nóng mới ngon, bạn có thể dùng chung cơm trắng hoặc dùng làm món nhâm nhi cũng rất thích hợp.

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách làm mực xào giá đỗ này!

Ngoài ra, nhớ theo dõi trang Blog PasGo/ Món ngon – Công thức để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon, các mẹo vặt nấu nướng khác nha.

Thân!

Phương Thùy & PasGo Team

---

Có thể bạn quan tâm:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0