Cách hấp xôi (hong xôi) bằng xửng NGON THƠM, hạt xôi BÓNG DẺO đơn giản

Ngày cập nhật:13/01/2024

Nấu xôi là việc khá đơn giản nhưng để nấu được món xôi ngon thì lại là cả một quá trình. Để có món xôi ngon thơm dẻo đòi hỏi chúng ta phải mất rất nhiều thời gian, công đoạn chuẩn bị.


Mục lục

Cách hấp xôi ngon

Cách hấp xôi ngon mềm dẻo

Xôi được coi là một trong những món ăn sáng cực ngon, cực hấp dẫn và tiện lợi cho những ai không có nhiều thời gian bởi chúng ta có thể gói mang đi đến nơi làm việc, đi học vẫn đảm bảo được sức khỏe, độ nóng của món ăn, thêm chút gia vị hương thơm của các nguyên liệu đi kèm món xôi mang đến cho bạn và gia đình một bữa sáng rất ngon, hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu xôi bằng xửng hấp cực đơn giản mà vẫn đảm bảo được xôi thơm ngon mềm dẻo.Cách làm này cũng là một trong những mối quan tâm của rất nhiều chị em nội trợ.

1. Quy trình nấu xôi bằng xửng hấp tại nhà

Lựa chọn nguyên liệu nấu xôi ngon

- Nguyên liệu là thứ quyết định nên món ăn có ngon hay không, đối với món xôi thì việc lựa chọn gạo nếp nấu sao cho ngon chiếm tới 70% độ ngon của xôi.

Lựa chọn gạo ngon

Lựa chọn loại gạo ngon

- Khi chọn mua gạo nếp nấu xôi chúng ta nên chọn gạo nếp hương bởi yêu cầu đặc trưng của món xôi là phải có độ dẻo vừa phải, mùi thơm đặc trưng. Chúng ta nên chọn gạo nếp mới , có màu trắng đục, bề ngoài hạt căng bóng tròn và đều. Ngoài ra chúng ta có thể nhai thử vài hạt để biết độ ngọt và thơm của hạt gạo thì đó là loại gạo ngon đạt tiêu chuẩn cho món xôi ngon.

Cách ngâm gạo để nấu xôi ngon

- Khác với nấu cơm, nấu xôi được nấu chín bằng việc sử dụng hơi nước bốc lên. Vì vậy việc ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp cho hạt xôi được mềm và dẻo hơn, Tùy theo độ săn của hạt gạo mà chúng ta sẽ có lượng thời gian ngâm gạo khác nhau. Thường chúng ta sẽ ngâm gạo trước khi nấu trong khoảng 6-8 tiếng là đủ, Nếu ngâm lâu hơn hạt gạo sẽ bị chua và bở nát khi nấu sẽ không giữ được hạt nguyên vẹn khiến xôi bị nhão mất ngon. 

Ngâm gạo

Ngâm gạo trong 6 - 8 tiếng để gạo mềm

- Trong quá trình ngâm gạo chúng ta cho thêm một chút muối vào trong nước ngâm gạo để khử mùi và tạo hương vị đầm đà cho xôi khi nấu, phần nước ngâm phải được cao hơn gạo vì tính chất gạo nếp rất hút nước trong quá trình ngâm.

- Nếu bạn muốn nấu xôi vào sáng sớm hôm sau thì cần ngâm gạo từ đêm hôm trước, ước lượng đủ thời gian và vớt gạo ra rá để ráo nước tránh việc gạo bị chua.

để ráo gạo

Gạo ngâm xong vớt ra rửa sạch để ráo nước

2. Cách hấp xôi (hong xôi) ngon bằng xửng hấp

Hấp xôi (hong xôi) lần 1

- Bước 1: Các bạn đổ nước lạnh vào 1/3 dung tích chứa của xửng hấp, không nên đổ quá nhiều sẽ khiến xôi bị nhão trong khi nấu. Sau đó đun sôi và thêm chút lá dứa vào để xôi có mùi thơm mát hơn hoặc gạo chúng ta có thể trộn lẫn cùng các nguyên liệu: Đỗ xanh bóc vỏ, đỗ đen, lạc ...

- Bước 2: Trong quá trình chờ cho nước trong sửng sôi bạn có thể dùng tay bố từng nắm gạo sau đó rải đều nhẹ nhàng vào xửng hoặc chúng ta dùng bát con múc gạo lên. Làm lần lượt cho đến khi cho hết gạo vào nồi. Chúng ta không nên hấp quá nhiều gạo vượt quá dung tích hấp của xửng sẽ khiến cho gạo bị nén xuống và bít tắc lỗ thông hơi lên khiến cho xôi không đủ hơi nước và bị khô, sống chín không đều.

hấp xôi cùng lá dứa

Hấp xôi (hong xôi) lần 1

- Bước 3: Các bạn xoáy lỗ xuống dưới lớp gạo để hơi nước ở dưới xửng có thể hấp đều lên trên giúp cho xôi được chín đều và mềm hơn.

- Bước 4: Đợi cho nồi nước trong xửng sôi đều chúng ta đặt xừng hấp lên thổi lửa ở mức vừa phải sau đó đậy vung lại, cho thêm chiếc khăn ẩm lên trên để giữ hơi nước và xôi được hấp đều hơi nóng. Cứ cách 10 phút chúng ta lại xới đều xôi với đũa, thời gian hấp xôi chính xác nhất là khoảng 45 phút.

Hấp xôi (hong xôi) lần 2

- Bước 1: Xới đều phần xôi đã được hấp chín và dàn đều lên mâm để nguội

- Bước 2: tiến hành đổ lại xôi vào xửng hấp và hấp thêm lần nữa, nên đổ xôi vào từ từ và nhẹ nhàng tránh việc xôi bị nát vỡ hạt. Bằng cách hấp xôi lần 2 này sẽ giúp cho xôi được mềm, dẻo và để được lâu hơn mà không bị khô.

hấp xôi lần 2

Hấp xôi (hong xôi) lần 2

- Bước 3: Đun thêm trong khoảng 15 - 20 phút sau đó lấy một lượng nhỏ ăn thử xem độ chín, mềm của xôi nếu xôi đã chín thì cho thêm chút dầu ăn hoặc mỡ gà vào đảo đều trước khi tắt bếp và bắc ra. Bước này sẽ khiến cho xôi được căng bóng và mềm mượt hơn.

Thành phẩm Hấp xôi ngon bằng xửng

thành phẩm hấp xôi

Thành phẩm Xôi hấp bằng xửng hấp

Xôi sau khi hoàn thành bạn lấy ra bát hoặc xới ra đĩa sau đó có thể ăn kèm cùng giò, chả, thịt kho, hoặc ruốc khô. Chỉ với một quy trình đơn giản chúng ta đã có được món xôi hấp bằng xửng hấp thơm ngon, mềm dẻo ngay tại nhà cho các thành viên vào bữa sáng hoặc chiêu đãi tiệc bạn bè rồi đó. Bắt tay thử làm ngay thôi!

3. Cách nấu xôi gà bằng xửng hấp cực thơm ngon

Xôi gà là một trong những món ăn cực ngon, cực hấp dẫn bởi hương thơm của gạo nếp, vị béo ngậy mùi thơm đặc trưng của thịt gà thêm chút hành mỡ thì đảm bảo ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu nấu xôi gà ngon cho 5 người ăn

- Thịt gà 1/2 con

- Gạo nếp 600gr

- Mỡ gà 

- Bột dừa 60gr

- Hành lá 5 cây, Hành tím 4 củ

- Muối 1/2 muỗng, hạt nêm 2 muỗng

Nguyên liệu làm xôi gà

Nguyên liệu cần có để làm xôi gà

Cách nấu xôi gà bằng xửng hấp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Thịt gà bạn mua về khủ mùi hôi bằng cách chà xát thịt với muối hột và chanh sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo, ướp gà cùng chút hạt nêm, muối để khi hấp thịt gà sẽ không bị nhạt.

- Hành tím bóc vỏ rửa sạch thái thành từng lát mỏng, hành lá tiến hàng bỏ rễ sau đó rửa sạch thái nhỏ.

- Gạo nếp chúng nên lưu ý nên chọn loại gạo ngon và mới sau đó vo sạch rồi ngâm với nước để qua đêm (Khoảng 6 tiếng là hợp lý) để cho gạo được mềm và nở đều. Khi nấu xôi chúng ta sẽ vo lại gạo lẫn nữa và rửa sạch lại với nước, để ráo sau đó trộn gạo với chút muối và bột dừa để gạo khi nấu được thơm và đậm vị hơn.

Bước 2: Hấp xôi bằng xửng hấp

- Chuẩn bị nồi hấp sau đó cho vào nồi 1/3 nước so với dung tích nồi hấp đặt xửng lên trên rồi cho từ từ gạo vào xửng rải đều lên mặt xửng. Sau đó tạo một vài lỗ ở trên bề mặt gạo để giúp cho hơi nước bay lên và lan tỏa dều phần gạo ở trên giúp cho xôi được chín nhanh và đều hơn.

- Tiếp đến đặt thịt gà lên trên rồi đậy nắng xửng lại, đem hấp trong khoảng thời gian 40 phút cho gà và xôi được chín kỹ . Lấy thịt gà ra đĩa để nguội, dùng tay xé gà thành từng miếng nhỏ vừa ăn hoặc có thể chặt thành từng miếng.

- Để xôi được ngon và thơm hơn chúng ta nên hấp xôi thêm lần 2 để xôi được mềm dẻo và chín kỹ hơn. Sau đó khi xôi đã chín chúng ta rưới từ từ phần mỡ gà hoặc cho thêm chút dầu ăn vào đảo đều tay với đũa hấp xôi thêm trong khoảng 5 - 10 phút để xôi được bóng hơn vàng hơn và thơm hơn.

hấp xôi gà

Hấp xôi gà bằng xửng hấp

Bước 3: Phi hành khô

Cho chảo lên bếp làm nóng sau đó cho thêm 2 thìa dầu ăn vào đun sôi cho thêm hành thái lát vào phi thơn đến khi ngả màu vàng và giòn thì vớt hành ra để ráo dầu, Hành lá chúng ta cũng làm tương tự nhưng vẫn phải giữ được màu xanh của hành.Thành phẩm xôi gà thơm ngon hấp dẫn

Tiến hành xới xôi ra đĩa sau đó xếp gà lên trên thêm chút hành khô phi và hành lá và thưởng thức thôi nào. Nếu muốn ngon hơn bạn có thể cho thêm chút lạc rang giã nhỏ lên trên để khi ăn được thơm và bùi ngon miệng hơn nhé.

thành phẩm xôi gà hấp

Thành phẩm cho món xôi gà hấp bằng xửng hấp

Vậy là chúng ta đã hoàn thành cách nấu xôi gà thơm ngon bằng xửng hấp rồi! Chúc các bạn sẽ thành công với cách làm này.

4. Cách nấu xôi đỗ xanh bằng xửng hấp

Xôi đỗ xanh là món ăn rất quen thuộc đối với mỗi người dân Việt bởi nó là món ăn sáng phổ biến, dễ ăn, Xôi đỗ xanh có tác dụng thanh nhiệt, điều hòa ngũ tạng của đỗ xanh kết hợp cùng vitamin của gạo nếp tạo nên món xôi ngon tuyệt vời. Hãy tham khảo ngay cách nấu xôi đỗ xanh bằng xửng hấp cực đơn giản và dễ ăn này nhé

Nguyên liệu nấu xôi đậu xanh ngon cho 3 người

- Gạo nếp 500g

- Đỗ xanh bỏ vỏ 250g

- Rau ăn kèm, giò, chả, thịt kho, ruốc ...

nguyên liệu hấp xôi đỗ

Nguyên liệu làm xôi đỗ xanh

Cách nấu xôi đậu xanh bằng xửng hấp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu xôi

- Gạo đem vo sạch sau đó đem ngâm với nước trong khoảng 6 tiếng trước khi hấp cho gạo được mềm và nở đều. 

- Đỗ xanh đem rửa sạch đem ngâm trong khoảng 3 - 4 tiếng cho đỗ được nở đều hoặc chúng ta có thể ngâm cùng với nước nóng trong khoảng 30 - 45 phút đỗ sẽ nở nhanh hơn và khi nấu sẽ không bị sượng và cứng.

ngâm gạo và đỗ

Gạo và đỗ đem đi ngâm cho mềm

- Khi chuẩn bị nấu chúng ta nên vo lại gạo với nước thêm lần nữa sau đó trộn gạo đều cùng với đỗ xanh đã ngâm và để ráo nước. Cho thêm vào gạo 1 muỗng nhỏ muối sau đó dùng tay hoặc xóc đều lên để cho gạo được ngấm và đậm vị hơn khi nấu.

Bước 2: Tiến hành nấu xôi đỗ xanh với xửng hấp

- Đặt nồi hấp lên trên bếp sau đó đổ 1/3 lượng nước vào nồi sau đó đặt xửng hấp lên trên tiếp theo cho hỗn hợp gạo và đỗ xanh đã trộn đều vào (nên đổ từ trừ và rải đều), bạn nên tạo một vài lỗ cho hơi nước được lên trên và lan tỏa đều hơn với bề mặt gạo bên trên làm cho gạo được chín nhanh và đều hơn.

- Sau đó đun sôi trong khoảng thời gian 45 phút, qua trình này chúng ta nên thưởng xuyên đảo đều gạo để nhanh chín và ngon hơn cứ cách 10 phút lại đảo một lần cho hơi được bốc lên đều hơn. 

hấp xôi đỗ

Hấp xôi đỗ xanh bằng xửng hấp

- Để xôi được dẻo và mềm hơn chúng ta nên hấp xôi 2 lần, sau khi xôi đã chín hoàn toàn chúng ta cho thêm 2 thìa dầu ăn hoặc mỡ gà (nếu có) vào đảo đều cùng xôi để xôi ngậy hơn và thơm hơn. Hấp thêm trong khoảng 5 phút nữa là món xôi đỗ xanh đã hoàn thành.

Thành phẩm xôi đỗ xanh hấp bằng xửng

Thành phẩm xôi đỗ xanh hấp

Thành phẩm xôi đỗ xanh hấp bằng xửng hấp

Xới xôi ra đĩa hoặc bát sau đó thưởng thức cùng giò, chả, thịt kho hoặc ruốc sẽ ngon hơn rất nhiều. Xôi mềm kết hợp vị bùi thơm của đỗ xanh và vị ngậy của dầu ăn thì đúng là ngon khó cưỡng phải không nào.


5. Cách nấu xôi lạc với xửng hấp thơm thơm ngậy ngậy

Nguyên liệu nấu xôi lạc

- Gạo nếp ngon 500g

- Lạc sống 300g

- Gia vị: Đường, muối, nước cốt dừa, dừa sợi

- Muối vừng

nguyên liệu nấu xôi lạc

Nguyên liệu làm xôi lạc hấp

Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tiến hành vo sạch gạo và lạc với nước sau đó ngâm cả lạc và gạo riêng nhau trong thời gian 6 - 8 tiếng cho mềm.

- Khi chuẩn bị nấu xôi chúng ta vớt gạo ra vo lại lần nữa với nước và để ráo cho thêm chút muối vào đảo đều lên cùng gạo cho gạo khi nấu được đậm hơn.

- Lạc sau khi ngâm bạn có thể luộc lạc cùng với nước đến khi lạc chín thì đem vớt ra.

ngâm gạo và luộc lạc

Gạo ngâm cùng nước và luộc sơ qua lạc

Bước 2: Hấp gạo, lạc với xửng hấp

- Đặt nồi lên bếp cho thêm nước vào nồi sau đó đặt xửng lên trên và bắt đầu cho từ từ gạo vào rải đều, tạo thêm một vài lỗ ở dưới xửng cho gạo được chín đều. Trong khi nấu chúng ta rưới thêm nước cốt dừa vào gạo và đảo đều cho thấm.

- Sau khi xôi được hấp chín bạn cho thêm lạc đã luộc sẵn vào sau đó đảo lạc và gạo với đũa để xôi được tơi hơn và được trộn đều cùng lạc hơn. Đun thêm khoảng 10 - 15 phút nữa cho lạc được chín đều nếu bạn thích ăn ngọt có thể cho thêm vào chút đường sau đó đảo đều và bắt xôi ra.

hấp xôi lạc

Hấp xôi lạc bằng xửng hấp


Thành phẩm xôi lạc hấp xửng hấp

- Xôi lạc chín sẽ có độ mềm dèo thơm ngon, ngậy ngậy của dầu lạc tiết ra cùng mùi thơm nức của nước cốt dừa, lúc này chúng ta cho thêm chút dừa nạo sợi lên trên để ngon hơn.

Thành phẩm xôi lạc

Món xôi lạc hấp bằng xửng hấp thơm ngon cùng muối vừng

Trên đây là cách nấu xôi bằng xửng hấp cực đơn giản mà lại thơm ngon ai cũng có thể làm được. Chúng ta có thể nấu xôi hấp xửng cùng với các nguyên liệu khác như đỗ đen, xôi gấc, ...

Chúc các bạn sẽ thành công và có món xôi ngon trổ tài cùng gia đình nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0