Trẻ 6 tháng ăn được gì? Những thực phẩm cho bé tập ăn dặm

Ngày cập nhật:02/03/2023

Khi bé yêu bắt đầu bước vào độ tuổi ăn dặm, ba mẹ thường băn khoăn không biết Trẻ 6 tháng ăn được gì? Hệ tiêu hóa của bé 6 tháng tuổi còn rất non nớt. Do đó, việc lựa chọn đúng loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Và trong bài viết dưới đây Pasgo sẽ chia sẻ những kiến thức về nhóm thực phẩm bé cần được bổ sung và những loại thực phẩm dễ tiêu và phù hợp cho bé 6 tháng tuổi.


Mục lục

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Những nhóm chất bé ăn được

Để tìm được lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi Trẻ 6 tháng ăn được gì? Cha mẹ cần biết, ở giai đoạn này trẻ có thể tiêu hóa những chất dinh dưỡng nào? Đây sẽ là cơ sở khoa học để ba mẹ căn cứ vào và lựa chọn ra những loại thực phẩm phù hợp nhất.

Trẻ 6 tháng ăn được gì: Thực phẩm thuộc 3 nhóm chất

Trẻ 6 tháng ăn được thực phẩm nhóm chất đạm, chất béo và tinh bột

Nhờ có men tiêu hóa, trẻ tiêu hóa các chất dinh dưỡng và hấp thu, chuyển hóa chúng. Từ 6 tháng tuổi trẻ đã có đủ men tiêu hóa 3 nhóm chất dinh dưỡng: Chất bột đường - Chất đạm - Chất béo. Cũng chính vì lý do này mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cha mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi trẻ được 6 tháng tuổi.
Ngoài việc tiêu hóa đầy đủ 3 nhóm chất dinh dưỡng đa lượng là tinh bột-đạm-béo, bé 6 tháng tuổi còn có nhu cầu cao về các vi chất dinh dưỡng khác. Điển hình trong số này là sắt-canxi và kẽm. Đây là 3 vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não của trẻ. Cha mẹ lưu ý để bổ sung đầy đủ cho con nhé!

Một số nguyên tắc về dinh dưỡng của bé 6 tháng

Tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi Bé 6 tháng ăn dặm được những gì? Cha mẹ cần biết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong độ tuổi này là bao nhiêu? Chế độ ăn của bé 6 tháng tuổi đảm bảo đủ 3 yếu tố: Độ thô - Dinh dưỡng - Thời gian ăn khoa học:

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Nguyên tắc độ thô

Độ khô cứng của thức ăn cho bé 6 tháng tuổi cũng là một yêu cầu cần lưu ý. Vì trẻ mới bắt đầu ăn dặm nên cha mẹ cần lựa chọn thực phẩm cũng như cách nấu chín sao cho phù hợp. Khả năng ăn độ thô của các bé là khác nhau, cha mẹ nên quan sát và tập tăng dần độ thô cho con. Bé 6 tháng tuổi nên ăn bắt đầu với độ thô là lỏng, xong đến đặc và dần lớn hơn thì ăn thức ăn với độ thô như của người lớn.

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Nguyên tắc dinh dưỡng

Đủ chất dinh dưỡng là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất trong chế độ ăn cho bé 6 tháng tuổi. Bé chuyển từ việc bú sữa hoàn toàn sang bắt đầu ăn thức ăn. Lúc này, cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ 3 nhóm dưỡng chất quan trọng sau vào chế độ ăn của trẻ:

Ba mẹ nên cân đối các thực phẩm sao cho đầy đủ chất

Bữa ăn của các bé cần được đầy đủ chất

  • Chất bột đường: Trong trường hợp bình thường, đối với trẻ 6 tháng tuổi, chất bột đường sẽ chiếm khoảng 45% tổng năng lượng khẩu phần.
  • Chất đạm: Chất đạm giúp trẻ phát triển khối cơ-xương và cần thiết cho quá trình chuyển hóa của cơ thể. Chúng chiếm khoảng 10% tổng năng lượng hàng ngày của trẻ 6 tháng tuổi.
  • Chất béo: Đối với bé 6 tháng tuổi, đây là nhóm chất quan trọng và không thể thiếu. Chất béo nên cung cấp khoảng 45 phần trăm tổng năng lượng hàng ngày của trẻ.

Vậy trẻ 6 tháng ăn được gì? Cha mẹ cần căn cứ vào 3 nhóm chất trên cùng nhu cầu của bé để lựa chọn loại thực phẩm phù hợp.

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Thời gian bữa ăn

Việc phân chia thời gian ăn của trẻ sao cho khoa học và phù hợp cũng là một yêu cầu cần được quan tâm. Trẻ 6 tháng tuổi là một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển, khi này bé cần 1 bổ sung thêm thức ăn đặc mỗi ngày. Do đó, sẽ có sự thay đổi về lịch trình so với thời gian trẻ chỉ uống sữa.
Điều chỉnh giờ ăn của trẻ cách nhau khoảng 2-3 tiếng là hợp lý. Đây là thời gian cần thiết để con bạn tiêu hóa một bữa ăn và chấp nhận bữa tiếp theo.

Các loại thực phẩm bé 6 tháng có thể ăn được

Không để ba mẹ phải chờ lâu nữa, trong phần này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những loại thức ăn bé 6 tháng có thể ăn được. Ba mẹ có thể tham khảo và bổ sung chúng vào thực đơn hằng ngày của con nhé!

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Các loại sữa

Đối với trẻ 6 tháng tuổi, sữa vẫn là chất dinh dưỡng chính trong chế độ ăn. Bé cần ít nhất 8 đơn vị sữa mỗi ngày. 1 đơn vị sữa quy đổi thành: 100ml sữa nước = 100g sữa chua = 15g phô mai.

Trẻ 6 tháng ăn được gì: Sữa chua

Trẻ 6 tháng có thể tập ăn sữa chua

  • Sữa: Đây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhất và cần thiết cho bé từ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên ba mẹ cần lưu ý là phải lựa chọn loại sữa phù hợp với độ đổi của con.
  • Sữa chua: Sữa chua cũng là một sản phẩm từ sữa. Sữa chua không chỉ giàu canxi mà còn là thực phẩm được lên men tự nhiên, có lợi cho quá trình tiêu hóa của bé 6 tháng tuổi.
  • Phô mai: Giống như sữa chua, phô mai là một sản phẩm từ sữa. Phô mai rất giàu canxi và protein, nhưng ba mẹ cần lưu ý xem loại phô mai mình định cho con ăn có phù hợp với tuổi của con không nhá!

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Các loại thịt

Để bổ sung chất đạm cho bé 6 tháng thì nên có rất nhiều sự lựa chọn: hải sản, thịt, cá,.... Tuy nhiên khi mới cho bé tập ăn thì ba mẹ không nên cho bé ăn hải sản ngay. Thay vào đó, cha mẹ có thể cân nhắc 5 loại thực phẩm giàu đạm sau đây cho bé 6 tháng tuổi:

  • Thịt gà: Thịt gà tuy là loại thịt trắng nhưng cũng chứa nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng. Kết cấu của thịt gà cũng mềm và dễ dàng tiêu hóa, rất phù hợp với trẻ 6 tháng tuổi.
  • Thịt bò: Thịt bò chứa nhiều sắt và kẽm rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tốt nhất cha mẹ nên chọn thịt thăn bò và chế biến thành những miếng thịt mềm nhỏ cho trẻ ăn.

Trẻ 6 tháng ăn được gì: Một số loại thịt

Một số loại thịt trẻ 6 tháng ăn được

  • Thịt chim bồ câu: Thịt chim bồ câu ngon và giàu chất sắt. Cha mẹ có thể hầm hấp thịt thật nhừ và xé thành từng miếng nhỏ.
  • Thịt lợn: Đây là loại thịt phổ biến và an toàn cho trẻ. Cha mẹ nên chọn sườn, nạc vai hoặc cả ba cho con.
  • Lòng đỏ trứng: Trẻ 6 tháng tuổi có thể ăn ½ lòng đỏ trứng. Cha mẹ có thể luộc, hấp hoặc xay thành cháo cho con.

Trẻ 6 tháng ăn được gì? 3 loại chất béo

Chất béo đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cân và phát triển tinh thần của trẻ em. Nó còn giúp tăng hấp thu một số dưỡng chất khác cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu chất béo cha mẹ nên cho con ăn như sau:

  • Dầu ô liu
  • Dầu thực vật
  • Mỡ gà

Cha mẹ có thể thêm chúng vào bột, cháo hoặc thức ăn thô của bé. Chúng rất giàu omega 3 và có ưu điểm là cung cấp cho bé năng lượng nhưng lại không làm tăng lượng thức ăn bé phải ăn quá nhiều.

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Các loại rau

Rau xanh là loại thực phẩm không thể nào vắng mặt trong bữa ăn của bé 6 tháng. Các loại rau của có nhiều màu sắc khác nhau tạo sự hứng thú của bé trong bữa ăn. Vậy bé 6 tháng ăn được gì, cụ thể là ăn được loại rau nào:

Trẻ 6 tháng ăn được gì: Rau củ quả

Ba mẹ nên thêm rau củ quả vào thực đơn của bé

  • Cà rốt 
  • Bí đỏ 
  • Rau ngót
  • Rau dền 
  • Bông cải xanh

Sự lưu ý rau xanh cần phải nấu chín trước khi ăn, có thể chế biến cho bé những món ăn dạng lỏng như súp bí, cháo bí,... 

Trẻ 6 tháng ăn được gì? Một số loại quả

Trẻ 6 tuổi cũng phải bắt đầu ăn bổ sung loại quả chín. Quả chín sẽ đem tới vitamin cùng lượng khoáng chất cao cho trẻ. Ngoài ra, quả cũng hỗ trợ trẻ học ăn dặm cực nhanh. Mẹ nên tham khảo 4 loại quả thích hợp và nhiều dưỡng chất với trẻ 6 tháng tới đây:

  • Xoài

  • Đu đủ
  • Chuối

Hoặc một số loại quả mềm như: thanh long, nho, việt quất, dâu tây,... Tuy nhiên mẹ cần gọt bỏ bỏ hoặc loại hoạt nếu có và cắt thành miếng nhỏ cho bé.

Hỗ trợ tiêu hóa để bé tiêu hóa tốt hơn

Dù các loại thức ăn đã kể trên tuy khá dễ tiêu hoá nhưng bé cũng dễ mắc vấn đề rối loạn tiêu hoá. Bởi vì, hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn non nớt chưa thể thích nghi với cách tiêu hoá các loại thực phẩm mới không phải sữa mẹ. 

Bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ quá trình tiêu hoá của bé

Nên bổ sung lợi khuẩn cho bé 6 tháng để hỗ trợ tiêu hoá cho bé

Bé sẽ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu,... hay nghiêm trọng hơn nữa là tiêu chảy. Tình trạng trên sẽ dần thuyên giảm nếu bé đã làm quen với các loại thực phẩm. Tuy nhiên ba mẹ có thể hỗ trợ giúp bé tiêu hoá thức ăn tốt hơn bằng cách bổ sung men vi sinh. Các loại lợi khuẩn có trong men vi sinh sẽ luôn duy trì sự cân bằng của hệ tiêu hoá. Bài tiết các enzyme phân cắt thức ăn để cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất. Từ đó, bé sẽ tiêu hoá tốt hơn, làm quen với thức ăn nhanh hơn và quan trọng là sẽ tránh được tình trạng bé biếng ăn, lười ăn.

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu những thông tin xoay quanh vấn đề trẻ 6 tháng ăn được gì? Đây là cột mốc phát triển quan trọng của bé, ba mẹ cần thật kiên trì khi bắt đầu cho bé tập ăn. Và hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với cha mẹ.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0