Teppanyaki - nghệ thuật đỉnh cao của ẩm thực Thế Giới

Ngày cập nhật:28/05/2016

Teppanyaki - Nghệ Thuật Đỉnh Cao Của Ẩm Thực Thế Giới


Mục lục

Kỹ thuật múa lửa trên bàn bếp “Teppanyaki” là một phong cách chế biến ẩm thực của Nhật Bản nổi tiếng trên Thế Giới trong hơn 7 thập kỉ qua. Để áp dụng kỹ thuật này, các đầu bếp phải sử dụng một chiếc chảo gang bằng kim loại lớn để nấu ăn.

“Teppanyaki” – tinh hoa ẩm thực xứ Phù Tang

Trong tiếng Nhật, từ Teppanyaki được ghép bởi hai từ “teppan” và “yaki”. “Teppan” có nghĩa là chiếc chảo gang hay thép, còn “yaki” nghĩa lá các phương thức nấu ăn trên chảo như rán, áp chảo, nướng.

Ở Nhật Bản, Teppanyaki liên quan đến các món ăn sử dụng một chiếc chảo kim loại để nấu các món từ bò, tôm, bánh, mì. Nghe có vẻ đơn giản tuy nhiên Teppanyaki yêu cầu rất nhiều kỹ năng phức tạp.

Nghệ thuật Teppanyaki 1

Nghệ thuật Teppanyaki trứ danh Nhật Bản

Thực ra, Teppanyaki là sự giao thoa và kết hợp của nền ẩm thực du nhập từ phương Tây cùng với nền ẩm thực cổ truyền của Nhật Bản. Vậy nên các bạn đừng lầm tưởng đây là kỹ thuật nấu ăn của xứ Phù Tang nhé.

Teppanyaki lần đầu được giới thiệu và xuất hiện tại chuỗi nhà hàng Nhật Bản có tên Miniso vào năm 1945. Ý tưởng này thu hút các thực khách nước ngoài hơn cả người dân bản địa, nhờ vậy mà chuỗi nhà hàng Miniso nổi tiếng đình đám từ đó. Lâu dần, phong cách nấu ăn này lan rộng ra khắp các quán ăn lớn nhỏ và cả những căn bếp của người dân đất nước mặt trời mọc.

Nét độc đáo của Teppanyaki

Loại chảo dùng trong Teppanyaki phải được làm từ những loại kim loại tốt, chịu được nhiệt độ cao như gang và thép. Độ dày lý tưởng nhất nên là 8cm để có mức nhiệt tốt nhất đủ để làm chín món ăn và không làm chúng bị cháy.

Các đầu bếp sẽ đứng trước mặt thực khách và nấu ăn, do đó các thực khách sẽ được chứng kiến tận mắt quy trình tạo ra từng món ăn mà họ sẽ ăn. Hơn thế nữa, thực khách còn có thể yêu cầu đầu bếp thêm /bớt nguyên liệu hay gia vị nào hoặc mức độ tái/chín của món ăn ngay trong lúc chế biến.

Nghệ thuật Teppanyaki 2

Những miếng thịt bò chín tới, giữ được độ ngọt và nước trên chiếc chảo lớn

Những kỹ thuật múa dao, tung hứng nguyên liệu, làm bùng cháy lửa, biểu diễn dao, đĩa hay xẻng sẽ làm các thực khách vô cùng mãn nhãn. Những chiếc dao sắc lẹm lướt qua từng món ăn với vận tốc “ánh sáng”, bạn chưa kịp nhìn thì miếng thịt đã được xẻ ra thành từng mảnh rồi. Hay màn biểu diễn “thổi lửa”, tức là người đầu bếp cho thêm loại rượu mạnh vào thức ăn. Khi rượu mạnh gặp nhiệt độ cao thì sẽ bùng lên những ngọn lửa vô cùng rực rỡ.

Chinh phục con ngựa bất kham

Để có thể sử dụng và làm chủ được con ngựa bất kham mang tên Teppanyaki thì người đầu bếp cần có hai khả năng quan trọng: tiết chế và điều khiển

Người đầu bếp Teppanyaki thực thụ đó là phải biết điều chỉnh nhiệt độ từ bếp ga hoặc củi. Độ nóng của chảo phải làm món ăn chín tới, không bị quá tay và đặc biệt khi nấu không văng nguyên liệu hay dầu mỡ ra xung quanh.

Khác với những chiếc chảo thông thường chỉ khoảng hơn 60 cm thì chiếc chảo kim loại này có chiều dài ít nhất là khoảng 1 mét. Cũng vì lí do quá to và nóng, các đầu bếp nếu chưa sử dụng chuyên nghiệp sẽ rất dễ bị bỏng.

Nguyên liệu truyền thống của Teppanyaki là thịt đỏ, hải sản, rau củ, mỳ và các loại bánh. Thịt bò là loại thịt phù hợp nhất với độ dày của chiếc chảo khổng lồ này. Các món bò sẽ giữ được vị thơm, ngon, ngọt mềm đặc trưng mà không loại bếp nào làm được. Những loại hải sản sẽ được thái hơi dày một chút rồi nướng thật vừa sao cho không bị mất nước và vị ngọt trong đó.

Nghệ thuật Teppanyaki 3

Lưỡi dao sắc lẹm đi tới đâu thức các món đồ ăn Nhật bị chia nhỏ tới đó

Các món ăn từ tinh bột như mì, cơm, bánh cũng rất được thực khách yêu cầu. Ví dụ như để xào được dĩa mì Yakisoba được làm từ củ cải, thịt xắt lát đầu bếp sẽ dùng hai chiếc xẻng lớn để đảo đều các nguyên liệu lại với nhau. Phải đảo mi liền tay, linh hoạt nhưng tuyệt đối không được để mì nát.

Nghệ thuật Teppanyaki 4

Người đầu bếp đang chế biến món mì Yakisoba

Teppanyaki không thể thiếu rượu Sake và các loại sốt

Bữa tiệc Teppanyaki sẽ thật nhạt nhẽo nếu thiếu đi hương vị cay nồng của rượu Sake và các vị mặn mà, chua dịu của các loại nước sốt. Mỗi loại sốt trứ danh phải đi cùng với từng món đồ ăn Nhật. Như là sốt Miso đi với thịt nướng, sốt Hanabusa đi với các món rau xào.

Các nhà hàng Nhật Bản đã mang nét văn hóa truyền thống Teppanyaki đến với thực khách Việt Nam. Phải kể ngay đến những đầu bếp sử dụng chuyên nghiệp Teppanyaki như: Sashimi BBQ Garden, Kobe Teppanyaki, Café Central An Đông, Masterbeefs, vv.

Nghệ thuật Teppanyaki 5

Rượu Sake mạnh tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm lửa bùng cháy

Người đầu bếp không chỉ là người tạo ra những món ăn đơn thuần mà họ còn là một nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật thực thụ. Và hơn hết, thực khách sau khi được tận mắt chứng kiến những thành quả lao động đó sẽ thêm trân trọng những người đầu bếp cần cù và chăm chỉ này.

Để ngắm nhìn và chiêm ngưỡng nghệ thuật Teppanyaki tận mắt với khoảng cách gần nhất cũng như mức giá ưu đãi, các bạn đừng quên đặt bàn trước theo link dưới đây nhé:

>>> Mời các bạn tham khảo các chương trình ưu đãi của các nhà hàng Nhật Bản có biểu diễn Teppayaki

-Bánh mỳ bơ-

Những bài viết hay khác bạn nên đọc:

Quán Ăn Ngon đến từ ngôi biệt thự huyền bí giữa Thủ đô

Khởi nghiệp kinh doanh vất vả của tỉ phú Vũ Ngọc Thuân

Chết ngất với nhà hàng có không gian đẹp ở Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0