Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Những điều phụ nữ chắc chắn phải biết

Ngày cập nhật:21/12/2022

Câu hỏi Suy giảm nội tiết tố nữ là gì, chính là nỗi băn khoăn của đa số phụ nữ khi bước sang tuổi tứ tuần. Nội tiết tố là không thể thiếu đối với sức khỏe tổng thể của phụ nữ. Và sự thay đổi nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây ra nhiều rắc rối cho cơ thể và cuộc sống của chị em.


Mục lục

1. Giải đáp: Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ chính là tình trạng giảm nồng độ hormone estrogen do nhiều nguyên nhân khác nhau. Estrogen là một loại hormone được sản sinh ra từ buồng trứng. Chúng quyết định đến sinh lý cũng như vẻ đẹp của phụ nữ.

 Suy giảm nội tiết tố nữ là gì: Là hiện tượng suy giảm nồng độ estrogen

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì: Là hiện tượng suy giảm nồng độ estrogen

Nội tiết tố nữ có thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời là điều bình thường. Chẳng hạn như trước và trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai hoặc trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, có một số tác động khiến cho nội tiết tố của bạn bị rối loạn và suy giảm đáng kể. 

2. Tại sao bạn lại bị suy giảm nội tiết tố?

Cùng với câu hỏi Suy giảm nội tiết tố nữ là gì thì chắc hẳn bạn cũng thắc mắc về nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đối với nữ giới, estrogen liên tục thay đổi, bao gồm cả tăng và giảm. Tuy nhiên khi bước qua tuổi 40, hoặc giai đoạn tiền mãn kinh, estrogen bắt đầu giảm mạnh. Điều này có nghĩa là tuổi tác chính là một trong những yếu tố gây ra tình trạng suy giảm nội tiết tố. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nguyên nhân khác như: 

  • Bệnh lý: Các rối loạn về sức khỏe có thể dẫn đến rối loạn về nội tiết tố. Chẳng hạn như Rối loạn ăn uống, Hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến giáp, suy tuyến yên,...
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể dẫn đến suy giảm nội tiết tố. 
  • Di truyền
  • Các tác động lên buồng trứng: Các bệnh tự miễn dịch có thể tấn công buồng trứng hoặc bạn đã thực hiện một số phương pháp điều trị ung thư hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Ngoài ra, chấn thương cũng có thể khiến buồng trứng của bạn bị ảnh hưởng. 
  • Vận động quá mức
  • Mãn kinh sớm: Đây là tình trạng buồng trứng của bạn ngừng sản xuất trứng trước tuổi 40. Điều này dẫn đến nồng độ estrogen giảm mạnh. Stress là một trong những yếu tố nguy cơ chính khiến bạn bị mãn kinh sớm. Đây chính là nguyên nhân đáng lo ngại nhất của phụ nữ khi tìm hiểu về Suy giảm nội tiết tố nữ là gì.

Phụ nữ dưới 40 tuổi bị suy giảm nội tiết tố do mãn kinh sớm

Phụ nữ dưới 40 tuổi bị suy giảm nội tiết tố do mãn kinh sớm

Đôi khi bạn không để ý đến những yếu tố này, nhưng chúng có thể đang gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone của bạn. Do vậy, hãy chủ động kiểm soát chúng. 

3. Suy giảm nội tiết tố nữ có triệu chứng gì?

Chắc hẳn các triệu chứng đã xuất hiện, khiến bạn lo lắng và bắt đầu tìm hiểu Suy giảm nội tiết tố nữ là gì và nó ảnh hưởng như thế nào. Đôi khi bạn cảm thấy bị đầy hơi, nổi mụn hoặc thường xuyên cảm thấy nóng giận. Liệu đó có phải là dấu hiệu cho thấy nồng độ estrogen đang giảm không? 
Các triệu chứng của sự suy giảm nội tiết tố nữ bao gồm:

  • Tăng cân, mỡ xuất hiện nhiều ở bụng và hai vai 
  • Đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt về ban đêm
  • Trằn trọc, khó ngủ
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải
  • Khô hạn, giảm hứng thú trong hoạt động tình dục,nhiễm trùng đường niệu
  • Chậm kinh hoặc mất kinh
  • Hay cáu gắt, bốc hỏa, trầm cảm
  • Thay đổi khẩu vị, hay khát nước, thay đổi độ nhạy cảm với nóng hoặc lạnh
  • Nhức đầu, khó tập trung, hay quên, suy giảm thị lực
  • Cảm thấy đau ngực hoặc ngực chảy xệ
  • Da khô, xuất hiện các vết nám sạm
  • Tóc và móng giòn, dễ gãy
  • Xuất hiện mụn trứng cá
  • Đau nhức xương, loãng xương

Khi bạn tìm hiểu về Suy giảm nội tiết tố nữ là gì, chắc hẳn bạn đã gặp không ít khó chịu với các triệu chứng trên. Chúng ảnh hưởng đến sự thoải mái cá nhân, sự tập trung, sức khỏe, hiệu suất làm việc và các mối quan hệ của bạn. 

4. Phương pháp điều trị suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Để hạn chế sự xuất hiện của các triệu chứng trên và giữ cho cơ thể luôn tươi trẻ, bạn cần có các biện pháp để ngăn chặn sự suy giảm nội tiết tố. Thậm chí, bạn có thể phục hồi chúng.

4.1. Tăng estrogen qua lối sống lành mạnh

Điều chỉnh lối sống là phương pháp cơ bản nhất để đưa mức estrogen của bạn quay trở lại. Hãy thực hiện một lối sống khoa học bằng cách:

  • Xây dựng chế độ ăn tốt:

Những gì chúng ta ăn sẽ quyết định đến nội tiết tố của cơ thể. Để tăng cường nội tiết tố nữ, bạn cần bổ sung thêm chất béo lành mạnh, protein và chất xơ phù hợp. Có một số thực phẩm giúp giảm thiểu các triệu chứng trên như: quả bơ, hạnh nhân, táo, đậu nành, trứng, tỏi, cá béo,...
Đây là những thực phẩm có chứa phytoestrogen giúp ngăn chặn các triệu chứng của sự mất cân bằng nội tiết tố. Chúng giúp giảm bốc hỏa, đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch, sức khỏe xương và độ đàn hồi của da. Vì thế bổ sung các thực phẩm này giúp bạn bớt lo lắng về vấn đề Suy giảm nội tiết tố nữ là gì. 

Bổ sung các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh để giúp cân bằng nội tiết tố

Bổ sung các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh để giúp cân bằng nội tiết tố

Ngoài ra, bạn cần chú ý bổ sung canxivitamin D vào chế độ ăn. Bởi một trong những hậu quả đáng lo ngại của thời kỳ mãn kinh là loãng xương. 
Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế các thực phẩm không lành mạnh như đồ ngọt, đồ chiên rán, đồ uống có cồn, cà phê. Ngoài ra, bạn cần hạn chế ăn mặn. 

  • Giảm căng thẳng:

Có quá nhiều hormone gây căng thẳng có thể khiến nội tiết tố của bạn bị rối loạn. Đồng thời, căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của sự suy giảm estrogen.

  • Tập thể dục đều đặn:

Tập thể dục điều độ là cách tốt để khiến cơ thể bạn tràn trề sức sống hơn và cải thiện nồng độ estrogen. Tuy nhiên bạn nên bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng thay vì vận động quá mức. 

  • Ngủ đủ giấc:

Giấc ngủ giúp cơ thể nạp lại năng lượng để các hormone hoạt động bình thường. Trung bình, người trưởng thành cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng 1 ngày.
Nếu kiên trì thực hiện lối sống lành mạnh, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề Suy giảm nội tiết tố nữ là gì hoặc có hậu quả gì nữa.

4.2. Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố

Bạn có thể bắt đầu sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố khi nhận thấy các dấu hiệu trên. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với vai trò giúp cân bằng nội tiết tố. Với đa phần là chiết xuất từ dược liệu nên các sản phẩm khá an toàn và hiệu quả. Một số phải kể đến như Tinh dầu hoa anh thảo, Bảo Xuân, Blackmores,...
Một số chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung đồng thời estrogen và progesterone. Cả hai hormone này rất quan trọng. Vì progesterone giúp điều hòa và cân bằng hoạt động của estrogen. Bạn cần nhớ rằng, quá nhiều estrogen không phải là điều tốt. Chúng có thể gây ra ung thư tử cung hoặc ung thư vú. Vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ Suy giảm nội tiết tố nữ là gì và phương pháp nào là phù hợp nhất với mình. 

Phụ nữ sau 40 tuổi nên bổ sung thêm estrogen để cân bằng nội tiết tố

Phụ nữ sau 40 tuổi nên bổ sung thêm estrogen để cân bằng nội tiết tố

Đôi khi bạn cần chấp nhận những triệu chứng của sự suy giảm nội tiết tố sẽ xảy ra như một phần của tuổi già. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trở nên bất thường, bạn cần trao đổi với bác sĩ về các phương pháp hỗ trợ. 

Tóm lại, Suy giảm nội tiết tố nữ là gì không phải là một thắc mắc lớn. Nhưng làm sao để ngăn chặn tình trạng này thì lại là một vấn đề đáng lo ngại của nhiều phụ nữ. Vì thế, hãy chủ động thực hiện lối sống lành mạnh ngay từ sớm để giúp cơ thể bạn luôn tươi trẻ.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0