Sốt xuất huyết kiêng gì, không nên ăn gì, kiêng gió không?

Ngày cập nhật:26/09/2023

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm với nguy cơ tử vong khá cao. Vậy khi bị sốt xuất huyết nên kiêng gì để bệnh không trở nặng và nhanh chóng hồi phục. Hãy cùng PasGo Team đi tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!


Mục lục

1. Sốt xuất huyết kiêng gì: Thực phẩm không nên ăn

Sốt xuất huyết là loại bệnh không có thuốc đặc hiệu để chữa, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào cũng tốt cho người bệnh, dưới đây là một số thực phẩm các chuyên gia đề xuất người bị sốt xuất huyết hạn chế tiêu thụ:

Sốt xuất huyết kiêng gì: Hạn chế ăn trứng

Sốt xuất huyết hạn chế ăn trứng

Khi bị sốt xuất huyết, việc ăn trứng gà có thể dẫn đến việc tích trữ một lượng lớn nhiệt lượng trong cơ thể của người bệnh. Đặc biệt là đối với trẻ em, việc tiêu thụ trứng gà có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, và nhiệt lượng không thể phát tán ra ngoài, từ đó kéo dài thời gian sốt. Do đó, việc ăn trứng gà nên được hạn chế khi mắc virus Dengue.

Kiêng  ăn thực phẩm màu đỏ, nâu, đen

Sốt xuất huyết kiêng gì? Hạn chế ăn các thực phẩm đỏ, nâu, đen. Khi tiêu thụ các loại thực phẩm hoặc đồ uống có màu sắc đậm, phân của người mắc bệnh sốt xuất huyết có thể bị nhuộm màu tối. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc phân biệt phân thường và phân có máu trong trường hợp bệnh nhân phát triển xuất huyết tiêu hóa.
Cũng đôi khi, khi bệnh nhân nôn ra sản phẩm nhiễm màu đen đặc biệt, thì việc phân biệt xem đó có phải là màu của thực phẩm hay màu máu xuất phát từ tình trạng xuất huyết tiêu hóa cũng trở nên khó khăn.
Sốt xuất huyết kiêng ăn gì: Đồ ăn nhiều dầu mỡ
Hệ tiêu hóa của người bị sốt xuất huyết sẽ yếu hơn người bình thường, đặc biệt là tiêu hóa chất béo sẽ trở nên khó khăn. Điều này có thể khiến cơ thể của người bệnh trở nên nặng nề, mệt mỏi, và làm chậm quá trình phục hồi.

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì: Đồ cay nóng

Sốt xuất huyết kiêng ăn đồ cay nóng

Khi mắc virus Dengue, hệ miễn dịch của bệnh nhân bị suy yếu, đồng thời cơ thể trải qua tình trạng hao hụt năng lượng. Việc tiêu thụ các món ăn có độ cay nóng không chỉ gây mệt mỏi và làm nặng thêm tình trạng bệnh, mà còn ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của bệnh nhân.

Sốt xuất huyết kiêng gì: Đồ ngọt

Đồ uống có gas, bánh kẹo ngọt, mật ong và các thực phẩm chứa đường là những món ăn mà bệnh nhân cần hạn chế. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm cho hoạt động của tế bào bạch cầu trở nên trì trệ, làm suy yếu khả năng diệt khuẩn và kéo dài thời gian phục hồi từ bệnh sốt xuất huyết.

Kiêng uống cà phê, rượu, trà đặc, thuốc lá

Sốt xuất huyết kiêng gì: Kiêng tất cả các loại đồ uống rượu bia, trà đặc và không hút thuốc. Bởi chúng đều chứa caffeine, gây kích thích cho não, dẫn đến tăng huyết áp, nhịp tim nhanh hơn và tạo cảm giác mệt mỏi.
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue khi tiêu thụ trà đặc còn có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc giảm sốt. Hơn nữa, trong trà chứa các chất có khả năng tăng nhiệt độ cơ thể, gây làm trầm trọng thêm tình trạng sốt.

2. Sốt xuất huyết có kiêng gió không?

Câu hỏi có nên kiêng gió khi mắc sốt xuất huyết không thường được đặt ra bởi nhiều phụ huynh có trẻ nhỏ mắc bệnh. Như đã được nêu ở trên, bệnh nhân sốt xuất huyết thường phải đối mặt với sốt cao, dao động từ 39-40 độ C, và đôi khi đi kèm với cảm giác rét run. Do đó, sốt xuất huyết là bệnh mà người bệnh cần phải hạn chế tiếp xúc với gió và tránh nằm thẳng hướng gió thổi mạnh. Lý do là những điều kiện này có thể làm co lại mạch máu ngoại vi, do nhiệt độ thấp, và tăng nguy cơ xuất huyết. Do đó, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên tránh cho con nằm gần quạt hoặc tiếp xúc với luồng gió trời.

Sốt xuất huyết có cần phải kiêng gió trời không?

Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt xuất huyết của trẻ không quá nghiêm trọng, vẫn có thể cho trẻ nằm gần quạt, nhưng phải tuân theo các hướng dẫn sau đây:

  • Liên tục kiểm tra nhiệt độ của trẻ để điều chỉnh tốc độ quạt trong phòng, tốt nhất là để ở mức thấp nhất.
  • Hạn chế trẻ sốt xuất huyết nằm dưới luồng gió của quạt suốt cả ngày đêm; thay vào đó, nên có những khoảng thời gian nghỉ giữa để cơ thể thích nghi.
  • Không để quạt hướng trực tiếp vào trẻ vì điều này có thể làm cho mũi và họng của bé bị khô, tạo cảm giác không thoải mái.
  • Nên mặc quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt cho trẻ để ngăn mồ hôi và tránh nguy cơ cảm lạnh do tiếp xúc với luồng gió từ quạt.
  • Phụ huynh cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé một cách cận thận để có thể đưa ra quyết định xử lý kịp thời.

3. Sốt xuất huyết kiêng gì? Kiêng tắm không?

Khi bị bệnh sốt xuất huyết, người bệnh thường cảm thấy lo lắng về việc tắm gội. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ hoặc những người có sức kháng đang yếu, cha mẹ thường lo lắng và tránh tắm gội cho con, dễ sợ rằng điều này có thể làm cho tình trạng sức khỏe của con trở nên tồi tệ hơn.

Sốt xuất huyết có cần phải kiêng tắm không?

Tuy nhiên, thực tế là khi bị bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân có thể tắm rửa bình thường mà không gây hại. Bệnh nhân chỉ cần tuân theo một số lưu ý đơn giản, bao gồm không tắm quá lâu và sử dụng nước ấm vừa phải. Quan trọng nhất là không nên tắm với nước lạnh. Khi bị xuất huyết thì không nên kỳ mạnh để tránh tình trạng xuất huyết nặng hơn.
Nếu cần gội đầu, đặc biệt là với những người có tóc dày, nên sấy khô tóc một cách cẩn thận để tránh tóc ẩm lâu làm mất nhiệt cho cơ thể.

4. Sốt xuất huyết kiêng gì: Một số điều cần tránh

Ngoài những điều trên, khi bị sốt xuất huyết bạn cần chú ý một số điều sau:

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống

Khi chưa xác định nguyên nhân của cơn sốt, nên tránh tự ý sử dụng các loại thuốc giảm sốt như aspirin hay ibuprofen. Trong trường hợp không mong muốn, việc sử dụng hai loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết ở bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue và làm cho tình trạng xuất huyết dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa tính mạng.
Thay vì vậy, có thể hạ sốt bằng cách khác mà không cần sử dụng thuốc. Ví dụ, có thể đưa bệnh nhân mặc quần áo mỏng, đặt bệnh nhân nghỉ ngơi trong môi trường thoáng mát. Thực hiện việc chườm khăn ấm lên trán và lau sạch mồ hôi cho người bệnh. Sử dụng thuốc giảm sốt nên chỉ khi được chỉ định bởi bác sĩ.

Hạn chế để muỗi cắn

Sốt xuất huyết cần hạn chế để muỗi cắn

Sốt xuất huyết Dengue lây lan bởi muỗi cắn. Khi bạn bị nhiễm bệnh, điều này thường xảy ra trong một khu vực đang ghi nhận sự bùng phát của dịch bệnh. Vì vậy, quan trọng là tránh để muỗi tiếp xúc với da của bạn. Nếu không, bạn không chỉ có thể bị truyền thêm lượng virus làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng hơn, mà còn có nguy cơ lây bệnh cho người thân xung quanh bạn.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu và biết được sốt xuất huyết nên kiêng gì? Điều quan trọng nhất khi chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết đó là chế độ ăn phù hợp, nghỉ ngơi đầy đủ, theo dõi tiến độ hồi phục thường xuyên. Trong lúc dịch bệnh đang cao điểm, cách kiêng tốt nhất là không để bị nhiễm bệnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0