Sashimi Nhật Bản và những điều bạn chưa hề biết

Ngày cập nhật:07/07/2016

Bạn rất hay ăn sashimi nhưng bạn có biết ý nghĩa của món ăn này hay cách người đầu bếp tạo ra chúng như thế nào không?


Mục lục

Nếu nói sushi là ông hoàng của ẩm thực Nhật Bản thì chắc chắn sashimi chính là bà hoàng. Nhiều người rất hay nhầm lẫn 2 món ăn này với nhau nhưng thực ra chúng khác nhau hoàn toàn. Sashimi được dịch ra tiếng Việt nghe khá là kinh dị “xẻo thân”, nguyên liệu chính là những loài hải sản tươi sống. 

 sashimi Nhật Bản 1
Sashimi trong tiếng Nhật nghĩa là xẻo thân 

Cách chế biến cá “kinh dị” để làm sashimi Nhật Bản

Những loại cá đạt tiêu chuẩn để làm sashimi phải được câu bằng loại dây câu đặc biệt. Ngay sau khi cá được bắt thì người ta dùng một chiếc đinh nhọn để đâm xuyên qua óc của cá để nó chết ngay lập tức, rồi cá được xếp vào khay đá.

Mục đích của việc này chính là vì khi cá chết quá nhanh, thịt nó chỉ chứa một lượng cực nhỏ axit lactic. Do đó thịt cá ướp đá sẽ giữ tươi được khoảng 10 ngày mà không hề bị ươn. Ngược lại nếu để cá chết từ từ thì chỉ sau 1 ngày là cá đã ươn và không thể sử dụng tiếp. 

 sashimi Nhật Bản 2
Người đầu bếp đang dùng dao để thái từng miếng sashimi 

Có 4 loại hải sản chính được người Nhật yêu thích để chế biến thành sashimi

Sashimi Nhật Bản Tako: Bạch tuộc – Thiên tài của loài động vật thân mềm

Bạn có biết tại sao bạch tuộc lại thông minh nhất trong họ động vật thân mềm không? Vì nó hành động xuất phát từ ý thức chứ không phải từ bản năng như nhiều loài khác, ngoài ra chúng có cả trí nhớ dài và ngắn hạn.

 sashimi Nhật Bản 3
Sashimi Nhật Bản bạch tuộc  

Sashimi Nhật Bản Shake: Cá hồi – những chú cá thích bơi ngược dòng

Cá hồi là loại cá biển nhưng khi đến mùa sinh đẻ thì chúng lại tìm về các dòng sông để đẻ trứng. Thịt cá hồi có màu đỏ cam rất rực rỡ, có vị béo và thơm rất đặc trưng. Phụ nữ khi ăn cá hồi sẽ giúp chống trầm cảm rất hữu hiệu.

 sashimi Nhật Bản 4

Sashimi Nhật Bản cá hồi 

Sashimi Nhật Bản Maguro: Cá ngừ - Người Nhật gọi loài cá này là “Vua” của các loài cá

Gia phả của loài cá này rất đông, chúng lên tới hơn 50 loài khác nhau. Giá bình dân cũng có mà giá cắt cổ cũng chẳng hiếm. Cá ngừ ở Thái Bình Dương là ngon, béo tốt nhất. Chúng rất thông minh khi sống ở độ sâu 100-900m dưới đại dương, ít tiếp xúc với khu vực gần biển hay ven biển bị ô nhiễm. Từ đó mà thịt lại cá này rất tinh khiết và sạch.

 sashimi Nhật Bản 5
Sashimi Nhật Bản cá ngừ 

Sashimi Nhật Bản Ika: Mực – Loại thuốc quý của người Nhật

Đây là loại động vật không xương sống. Người Nhật có dùng thit cá mực làm vị thuốc chữa bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Thịt mực có vị ngọt, tính bình.

 sashimi Nhật Bản 6
Sashimi Nhật Bản mực 

Người Nhật thường ăn sashimi đầu tiên khi vào bữa ăn để đánh thức vị giác của thực khách. Những lát hải sản mát lịm tan trong vòm họng cùng với một chút vị cay xé của mù tạt, thơm nồng của gừng, vỏ quýt hay vị chua chua, giòn giòn của củ cải, gừng. Hương vị của biển cả sẽ ngập tràn trong từng miếng sashimi khi bạn thưởng thức.

 sashimi Nhật Bản 7
Đồ ăn kèm giúp tăng hương vị của sashimi Nhật Bản: gừng và wasabi 

Dao dùng để chế biến sashimi Nhật Bản

Để cắt được những miếng thịt sống sashimi sắc lẹm, mượt mà không bị nát thì người đầu bếp phải dùng một loại dao sắc như thanh kiếm của võ sĩ Samurai. Những chiếc dao này có giá lên tới vài nghìn USD là chuyện thường.

Có 3 loại dao để cắt sashimi: fuguiki, takohiki và yanagiba. Loại dao yanagiba giống loại dao gọt vỏ của phương Tây, nó có thể cắt được cho đa số các loại cá. Fuguhiki được thiết kế đặc biệt để cắt riêng loại cá nóc. Cuối cùng là loại takohiki có lưỡi dài và mỏng hơn 2 loại trên thì được dùng cho mực và bạch tuộc.

 sashimi Nhật Bản 8
Lưỡi dao sắc lẹm để cắt sashimi 

Tận mắt chứng kiến đầu bếp chế biến sashimi

Nếu bạn có cơ hội tận mắt thấy những người đâu bếp cắt từng miếng sashimi thì mới thấy được sự điêu luyện hay cẩn thận đến thế nào. Tôi đã từng được quan sát những đầu bếp của nhà hàng Chen By Namchen chế biến từng lát sashimi như thế.

 sashimi Nhật Bản 9
Những người đầu bếp của nhà hàng Chen By NamChen đang thái sashimi Nhật Bản 

Họ đưa từng lưỡi dao sắc lẹm, miếng nào miếng đấy cũng đều tăm tắp. Chẳng mấy chốc mà miếng cá hồi to bự thành những lát mỏng, xếp chồng lần lượt lên nhau. Nào là sashimi cá hồi, sashimi ngao đỏ, sashimi bạch tuộc, sashimi cá trích, sashi thập cẩm, vv. 

 sashimi Nhật Bản 10
Dĩa sashimi cá hồi hài hòa từ màu sắc đến hương vị 

Các đầu bếp không chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn mà còn quan tâm đến cả cách bày biện. Mỗi món ăn như một tác phẩm nghệ thuật từ cách sắp xếp, phối hợp màu sắc. 

Có thể nói nhà hàng Chen by NamChen là một địa điểm thích hợp cho những ai muốn thưởng thức ẩm thực Nhật Bản đích thực, đặc biệt là sashimi. Giá trung bình khoảng 300K/người, khá là ổn so với mặt bằng chung các nhà hàng Nhật tầm trung cấp ở Hà Nội. 

 sashimi Nhật Bản 11
Một phần sashimi Nhật Bản tổng hợp đầy bắt mắt tại nhà hàng Chen By NamChen

Với phương châm “Hãy nấu như nấu cho người mình yêu thương nhất” nên nhà hàng Chen By NamChen dành tặng giảm giá 10% cho tất cả các thực khách chỉ trong tuần này.

>>> Nhận ngay giảm giá có giới hạn của Chen By NamChen chỉ trong tuần này

Những bài viết hay bạn nên đọc:


           
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0