Đồ xôi nấm trắng ngần, dẻo, thơm đổi món cho mâm cỗ

Ngày cập nhật:27/10/2016

Xôi nếp trắng ngần, mềm dẻo lại có thêm vị thơm ngậy, béo bùi mà vẫn thanh đạm của nấm sẽ giúp bạn làm mới món ăn đã quen thuộc đến nhàm chán trên mâm cỗ này.


Mục lục

Hướng dẫn cách đồ xôi nấm dẻo tơi, thơm bùi, béo ngậy

Nguyên liệu cho món xôi nấm rất đơn giản, chỉ cần gạo nếp, hành khô, dầu ăn, hạt nêm, muối, mắm, tiêu và chừng 200g (hoặc ít nhiều hơn tùy bạn thích) nấm cho mỗi 400 – 500g nếp. Người ta thường dùng nấm mỡ, bạn có thể đổi sang loại nấm khác theo sở thích của mình.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 1

Xôi nấm thơm, bùi, dẻo, ngậy mà không ngấy

Đầu tiên, sau khi đã vo thật sạch gạo nếp, bạn ngâm gạo với nước ấm, sạch chừng 6 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm, sáng hôm sau nấu. Trước khi nấu vớt gạo ra rá, để ráo nước, xóc thêm chút muối vào, trộn đều.

Nấm mỡ rửa sạch, xắt đôi hoặc xắt ba theo chiều dọc, để ráo nước. Hành khô bỏ vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 2

Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn nên dùng chõ gỗ đồ xôi trên lửa lớn thì xôi sẽ dẻo, thơm hơn. Nếu không, bạn có thể nấu bằng nồi cơm điện cũng được. đổ nước vào nồi cơm điện, đặt giá hấp lên, lót lá chuối rửa sạch ở dưới và đổ gạo nếp lên, bật nút nấu. Thông thường sau khoảng 30 phút (với 400g gạo nếp) xôi sẽ bắt đầu chín, bạn có thể kiểm tra, nếu thấy gạo khô quá thì rưới thêm chút nước cho xôi chín mềm, dẻo hơn và xới đều, đồ thêm chừng 10 phút nữa.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 3

Nhớ xới đều xôi cho tơi

Đun nóng dầu ăn, phi vàng hành khô và cho nấm vào xào chín tới, nêm mắm, muối, hạt nêm  vừa ăn và nhấc ra. Nếu xào kỹ quá nấm sẽ bị nát, vừa kém đẹp, vừa mất ngon và mất dinh dưỡng.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 4

Xôi nấm bổ dưỡng, lạ miệng hơn so với xôi gấc, xôi tím, xôi đỗ,... bạn thường làm

Đổ nấm được xào chín tới vào xôi nếp, đảo đều. Có thể rắc thêm chút bột tiêu cho dậy mùi thơm. Đảo chừng 2 – 3 phút cho xôi tơi, trộn đều với nấm là bạn có thể bày ra để thưởng thức rồi!

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng ở quanh Hà Nội

   • Gợi ý 20 nhà hàng ngon của dân sành ăn Hà Nội

Ăn xôi nấm ngon đúng chuẩn như người Hà Nội

Nếu bạn từng đến Góc Hà Nội, bạn sẽ bắt gặp món xôi nấm rất bình dân này được đặt trang trọng chính giữa mẹt gà tuyết nổi tiếng nhất nhì quán. Anh chủ của Góc Hà Nội là 1 chàng trai lớn lên cùng Hà Nội ngàn năm văn hiến nên nết ăn, nết ở dường như đã ngấm vào máu thịt anh, thấm đượm trong từng món ăn của quán.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 5

Đĩa xôi nấm thơm bùi, dẻo tơi là 1 phần không thể thiếu trong mẹt gà tuyết của Góc Hà Nội

Bạn biết xôi nấm ăn với gì là ngon nhất không?

Trong mẹt gà của Góc Hà Nội có 1 món gọi là gà tuyết. Thịt gà được bọc trong 1 lớp vỏ tuyết trắng ngần, dày, chắc vô cùng, được làm chín bằng hơi nước chính trong thịt gà dưới nhiệt độ cao. Chính vì thế gà không bị mất nước ngọt, căng mọng, thơm mềm, ngọt đậm vị tự nhiên của gà non vừa tới lứa, chỉ vừa khẽ đập lớp vỏ tuyết thôi là hương thơm đã bay ra ngào ngạt.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 6

Gà bọc tuyết nên thịt mọng nước, thơm mềm, ngọt đậm đà, tự nhiên

Bạn xắn 1 miếng xôi nấm nóng dẻo tơi, đượm hương nếp nương ngậm sữa và hương nấm tươi thanh mát, ăn kèm thịt gà dai, săn chắc mà vẫn ngọt mềm chấm kèm sốt đặc biệt chế riêng của Góc Hà Nội thì quả thật khó có thể tìm ra 1 hương vị hài hòa hơn thế giữa xôi và gà nữa!

Trên mẹt còn có món nộm xoài thịt gà, khi bạn bắt đầu hơi no và ngán, cứ gắp 1 miếng nhỏ chén để thanh vị, để vị chua chua rôn rốt của xoài trộn với thịt gà xé phay một lần nữa thức tỉnh các giác quan của bạn.

Món gà muối thịt ánh lên màu hồng đào, ăn đậm đà, chắc thịt hay chân gà chiên vị tỏi thơm vàng, giòn rụm, đượm hương tỏi thơm lừng đều là những lựa chọn mới mẻ nhưng cực kỳ tuyệt vời trên mẹt gà khi kết hợp cùng xôi nấm.

nhà hàng góc hà nội ô chợ dừa 7

Các lựa chọn khác trên mẹt gà tuyết để bạn kết hợp cùng xôi nấm

Xưa nay gà và xôi vốn là vương bá trên các mâm cỗ, hôm nào có dịp bạn có thể tụ hợp 500 anh chị em hoặc dẫn gia đình mình tới Góc Hà Nội chén thử mẹt gà hấp dẫn cùng món xôi nấm nếp nương thơm lừng xem sao nhé. 1 mẹt cho 4 – 6 người tùy sức ăn là 650k, ngon mà rất vừa túi!

>>> Xem ngay ưu đãi tới 10% của Góc Hà Nội

Địa chỉ nhà hàng Góc Hà Nội: 160 Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa

Ngọc Hà.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0