Mách mẹ cách làm bánh tro mía mật ngon đãi chồng con

Ngày cập nhật:31/10/2016

Bánh tro vị lạt, thanh mát, trong veo ánh lên màu xanh như vân ngọc, thoang thoảng mùi thơm nếp cái, mùi nồng tro vôi, đượm nước mía mật sóng sánh ngọt ngào…


Mục lục

Hướng dẫn làm bánh tro truyền thống đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu cho 4 – 6 người ăn cần: 500g gạo nếp, 100g đỗ xanh đã đãi sạch vỏ, nước tro, đường, muối, lá gói bánh (lá dong loại nhỏ hoặc lá chuối), lạt tre.

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 1

Bánh tro mát rượi, ánh vân trong suốt như 1 khối hổ phách

Gạo nếp nên chọn lấy nếp mới, vo đãi nhiều lần thật sạch và ngâm ngập trong nước lạnh pha 1 ít muối 5 – 6 giờ.

Nước gio được làm từ nước hòa tàn tro của cây thạp nhạp và quả xoan, lọc lấy nước. Nhưng đơn giản nhất thì bạn cứ mua nước tro làm sẵn đem về hòa nước với tỷ lệ 1 thìa canh nước tro: 1l nước lọc.

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 2

Phải lau thật khô lá trước khi khói bánh

Gạo nếp sau khi ngâm nước muối đủ 5 - 6h thì vớt ra ngâm nước tro khoảng 1 ngày (tầm 22 tiếng). Để kiểm tra độ ngấm nước tro của gạo, bạn cầm hạt gạo nếp giữa ngón cái và ngón trỏ, nếu ấn nhẹ mà thấy hạt gạo vỡ ra thì đã có thể đem làm bánh.

Vớt gạo nếp khỏi nước tro, xả lại nhiều lần cho sạch và xóc thêm muối, để ráo nước.

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 3

Chi tiết cách gói bánh chuẩn truyền thống (Bạn cũng có thể gói theo cách khác, miễn là bao kín bánh ^^)

Đỗ xanh bỏ vỏ ngâm nước ấm chừng 2h đến khi đỗ nở to gấp đôi thì đem hấp chín rồi đem xay/giã thật mịn. Bỏ đỗ xay lên chảo đảo cho se khô bề mặt thì bỏ thêm đường (lượng đường tùy khẩu vị ăn ngọt của bạn). Sau đó bắc xuống, se đỗ thành từng viên tròn nhỏ cỡ viên bi.

Lá gói rửa sạch, chần qua nước sôi rồi để ráo.

Cuốn lá thành hình phễu, cho 1 lớp gạo nếp, đặt 1 - 2 viên đỗ xanh vào và phủ thêm 1 lớp gạo nếp khác, ấn nhẹ cho chặt và gấp ngọn mép lá lại cho kín, lấy lạt buộc lại cho chặt.

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 4

Bánh tro hay chấm cùng nước đường đun sóng sánh ánh nâu vàng

Lấy xoong to để đảm bảo nước luộc ngập trên bánh chừng 10cm. Khi nước sôi thì cho bánh vào luộc trong 2h, thấy nước cạn thì cho thêm nước. Vớt bánh chín ra, xả dưới vòi nước lạnh và treo ở nơi thoáng mát.

Bánh tro vị thanh, lạt nên hay chấm cùng mật mía, có thể làm nước chấm bằng cách đun nhỏ lửa đường trắng đến khi đường tan hoàn toàn, chảy thành nước đặc quánh màu nâu vàng cánh gián.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng ở Hà Nội

   • 10 quán lẩu nướng ngon rẻ, được yêu thích ở Hà Nội

Tìm thấy bánh tro giữa hàng… buffet lẩu nướng Hàn Quốc

Bánh tro – thứ bánh dân gian có chút thôn quê ấy ngày tôi còn nhỏ mẹ rất hay làm. Vẫn còn nhớ như in cái vị thanh mát, thơm mùi nếp cái hoa vàng và hương đậu xanh ngây ngất. Vẫn còn nhớ như in cái cảm giác bóc nhẹ từng lớp lá sẫm màu ra, để lộ miếng bánh trong vắt như khối hổ phách thượng hạng, trong veo tựa như nhìn thấu bên trong. Vẫn còn nhớ như in vị ngọt của đường đun quyện lấy từng miếng bánh xắt nhỏ.

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 5

Món ngon gắn với tuổi thơ...

Sau này, bẵng đi 1 thời gian rất dài tôi chẳng còn nhìn thấy bánh tro, để rồi 1 hôm, khi cùng đồng nghiệp đến BBQ Garden ở 163 Phố Huế, bất chợt giữa những món súp cá hồi, bò hầm pate của phương Tây, giữa sushi, sashimi của Nhật, các món thịt nướng, lẩu của Hàn Quốc, tôi bất ngờ bắt gặp lại miếng bánh trong veo như khối hổ phách năm nào nằm bên cạnh đĩa bánh trôi, bánh đúc, bánh cuốn Thanh Trì,…

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 6

Giữa tiệc buffet lẩu nướng linh đình của BBQ Garden...

Tôi đến với BBQ Garden vì muốn ăn buffet lẩu nướng Hàn nhưng lại vì 1 miếng bánh tro, 1 bát hè hạt sen long nhãn mà quay lại nơi đây. Còn bạn, bạn đã thử tới BBQ Garden và tìm lại tuổi thơ giữa vườn ẩm thực châu Á này bao giờ chưa?

buffet lẩu nướng bbq garden phố huế 7

...bất chợt tìm thấy thức quà tuổi thơ dung dị, chân chất mà khó quên này...

>>> Xem ngay ưu đãi giảm 34% + Tặng Pepsi tươi, món mời của BBQ Garden

Thu An.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0