Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp đơn giản nhất 2024

Ngày cập nhật:07/02/2024

Mâm ngũ quả ngày Tết là một hình ảnh vô cùng quan trọng vì nó thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên, chưa kể một mâm ngũ quả đẹp cũng thể hiện sự khéo léo, chỉn chu của gia chủ. Vậy để có một mâm ngũ quả ngày Tết đẹp, chuẩn theo phong tục 3 miền thì cần phải trang trí và bày biện như thế nào để vừa nhanh, vừa đơn giản, dễ làm thì phải theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

Mâm ngũ quả ngày Tết thường có 5 loại ngũ quả có màu sắc theo thuyết ngũ hành, bao gồm có: Kim (màu trắng), Thủy (màu đen) Mộc (màu xanh), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng) với mong ước được hưởng ngũ phúc: Khỏe mạnh, sống lâu, bình yên, giàu có, sang trọng. Mâm ngũ quả mang một ý nghĩ chung nhưng tùy vào các vùng miền khác nhau thì mỗi gia đình có cách xếp mâm ngũ quả khác nhau, lựa chọn những loại quả khác nhau để bày. Vì vậy, cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đẹp, hợp phong thủy và có ý nghĩa tùy thuộc vào phong tục của mỗi vùng miền. 

Mâm ngũ quả Ngày Tết chuẩn 3 miền Bắc - Trung - Nam

1. Mâm ngũ quả miền Bắc ngày Tết

Mâm ngũ quả của miền Bắc thường bao gồm có: Chuối, dưa hấu (màu xanh); Bưởi, phật thủ, cam, quýt hoặc quất (màu vàng); Hồng, ớt hoặc táo tây (màu đỏ); Đào hoặc lê (màu trắng); Mận hoặc nho (màu đen). Các loại quả được bày trên mâm ngũ quả đều có ý nghĩa riêng:

  • Nải chuối: Thể hiện sự che trở của trời đất cho con người và mong gia đình luôn sum vầy, đầm ấm, quây quần bên nhau
  • Cam, quýt, quất, hồng: Thể hiện sự may mắn
  • Quả lê, đào: Tượng trưng cho sự thăng tiến, thành đạt
  • Quả phật thủ: Cầu cho năm mới được bình an, no ấm
  • Quả bưởi: Năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc, đủ đầy

Ngoài 5 loại ngũ quả trên ra, mâm ngũ quả miền Bắc có thể thay thế bằng cách loại quả nào khác mà vẫn mang lại tài lộc cho gia đình. Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc đẹp nhất để tấm hiện được tấm lòng của gia chủ tới các vị thần linh và ông bà tổ tiên.


Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc 2

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc 1

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc

2. Mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết

Miền nam thường bày mâm ngũ quả ngày tết theo quan niệm: ” Cầu- Sung- Dừa- Đủ- Xài” với mong ước cuộc sống luôn đầy đủ, sung túc, con cháu đầy đàn. 5 loại ngũ quả người miền Nam thường chưng là cầu dừa đủ xoài sung, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc.

  • Quả mãng cầu gai
  • Quả xoài
  • Quả đu đủ
  • Quả dừa
  • Quả sung

Tuy nhiên, khác với người miền Bắc thì người miền Nam trong mâm ngũ quả không có chuối vì họ nghĩ rằng không nên thờ cúng một số loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt như chuối (Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, đổ bể, dễ thất bại), cam, quýt (Quýt làm cam chịu),…

Đặc biệt, trong mâm ngũ quả của miền Nam sẽ không thể nào thiếu một cặp dưa hấu. Bạn không nên chưng chung vào mâm ngũ quả ngày Tết, mà thay vào đó là được đặt 2 bên của mâm ngũ quả.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam 1

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam 2

Hình ảnh mâm ngũ quả miền Nam ngày Tết

3. Mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung

Miền trung có cách trình bày mâm ngũ quả ngày tết rất đơn giản, bình dị. Không kiêng kị cam quýt như người miền Nam và cũng không câu lệ ngũ hành như người miền Bắc. Qua đó cũng thể hiện phần nào tính cách rất bình dị, đơn giản của họ. Mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ chỉ cần tươi ngon, đẹp mắt thể hiện lòng thành của con cháu dâng lên tổ tiên.

Do chịu sự giao thoa văn hóa hai miền Bắc - Nam nên mâm ngũ quả của người miền Trung bày biện đủ chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài, thanh long,…

Tùy theo từng vùng miền với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người miền Trung chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung 1

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền trung 2

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán đẹp nhất

Ngày nay, người Việt vẫn luôn giữ gìn được những truyền thống tốt đẹp đặc biệt là tục thờ cúng tổ tiên với mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên, cách bày mâm ngũ quả ngày tết cũng có một số thay đổi và không còn cứng nhắc như trước nữa. Ngoài 5 loại quả trong ngũ hành, trừ những loại quả kiêng kỵ thì thì người ta có thể bày thêm một số loại quả khác cho mâm ngũ quả sinh động và đẹp mắt.

Một số cách bày mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa ngày Tết

Tùy vào từng vùng miền mà mâm ngũ quả có sự khác nhau, nhìn chung để làm được mâm ngũ quả đẹp và đơn giản không quá khó, cái chính là bạn phải chọn những quả đẹp, còn xanh để bày lên  trang trí bàn thờ ngày Tết để không bị hỏng, thối.

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết nguyên đán

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đẹp mà đơn giản

1. Mâm ngũ quả ngày Tết gồm những gì?

- Xoài: 2 quả

- Dưa hấu: 2 quả

- Bưởi: 1 quả

- Dứa (Thơm): 1 quả

- Nho: 1 chùm

- Cam, táo, lê : Mỗi thứ vài quả (Tùy vào sở thích của mỗi người)

- Hoa cúc: Vài bông

- Cốc: 3 cái

2. Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết

Các bạn mang tất cả mọi thứ đi rửa sạch để ráo nước rồi mới mang bày trên mâm.

Bước 1: Nếu các bạn khéo léo khắc được chữ “Vạn sự – Như ý” lên quả dưa hấu thì làm còn không thì chỉ cần để nguyên quả dưa rồi buộc nơ vào cuống của quả dưa là cũng rất đẹp rồi. Để quả dưa đứng được như trong hình thì các bạn cắt một chút ở phần đuôi của quả dưa đi tạo thành mặt phẳng để đặt lên đĩa. Đặt 2 quả dưa hấu cân ở 2 bên và một chiếc mâm ở giữa.

Bước 2: Tiếp theo xếp 3 chiếc cốc vào giữa mâm. Đặt quả dứa lên miệng cốc ở giữa và 2 quả xoài ở 2 bên.

Bước 3: Quả bưởi được đặt ở giữa trước 3 cốc, tiếp tục xếp các loại trái cây như cam, táo, lê xung quanh mâm để cố định 3 chiếc cốc.

Bước 4: Tầng thứ 2 bạn xếp thêm mấy quả cam và đặt chùm nho lên trên quả bưởi

Bước 5: Trang trí mâm ngũ quả đẹp hơn bằng cách cắm vài bông hoa cúc vào các chỗ trống nhìn sẽ bắt mắt và đầy đặn hơn.

Bước 6: Để mâm ngũ quả lung linh hơn bạn có thể chăng đèn nhấp nháy xung quanh nhé.

Với hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả ngày tết đẹp và nhanh, đơn giản này, mình mong là sẽ giúp ích được cho các bạn trong dịp tết sắp tới. Chúc các bạn thành công!

Ý nghĩa từng loại trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết

– Bưởi: phúc lộc, viên mãn

– Thanh long: rồng mây hội tụ

– Dưa hấu: tốt đẹp, viên mãn, trung thực

– Đu đủ: đầy đủ, thịnh vượng

– Mãng cầu: cầu chúc mọi điều như ý

– Dứa (thơm): thơm tho, đa phúc lộc

– Hồng: hồng hào, tươi tốt, tượng trưng cho sự thành đạt

– Lựu: đa phúc, đa lộc, con đàn cháu đống

– Phật thủ: bàn tay Phật che chở phù hộ cho con người

– Chuối: tượng trưng cho bàn tay ngửa, hứng lấy may mắn, bao bọc và che chở

– Dừa: viên mãn

– Xoài: tiêu xài không thiếu thốn

– Quất: sung túc, lộc lá

– Đào: sự thăng tiến, danh lợi.

Bày biện mâm ngũ quả ngày Tết luôn là một nét văn hóa đặc sắc, thể hiện lời cầu chúc cho một năm mới ấm no, hạnh phúc của người dân Việt Nam. Nhằm gìn giữ bản sắc dân tộc cho bản thân và cho con cháu, cho dù sinh sống ở đâu, đã là người dân Việt Nam thì sẽ không bao giờ quên được tục lệ này trong dịp Tết nguyên đán, phải không?

Chúc các bạn và gia đình sẽ có một mâm ngủ quả thật đẹp trong ngày Tết, để cùng chào đón một năm mới hạnh phúc, an khang thịnh vượng nha!

Hoàng Dung, Thanh Mai - PasGo Team

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0