“Đua đòi” học làm thịt trâu gác bếp lai rai ngày lạnh

Ngày cập nhật:27/12/2016

Thịt trâu gác bếp là món lai rai đơn giản mà lại thuộc hàng thượng hạng trên các bàn nhậu. Miếng thịt dai dai, chắc, thơm mùi khói đưa rượu đến không ngờ!


Mục lục

Đi ăn nhậu cuối năm…

Cuối năm, đầu năm, với dân văn phòng công sở mà nói chính là dịp tốn tiền ăn chơi tiệc tùng nhất! Đủ lý do để đi ăn như: chia tay năm cũ, họp mặt bạn bè, chào đón năm mới, xả xui, chúc mừng,…, lại thêm cả thời tiết cứ mưa lây phây, rét ngòn ngọt, thành ra đi ăn lại càng hợp lý hơn bao giờ hết!

Ăn uống nhiều nên mỗi lần chọn địa điểm ăn uống dịp này, mình thường chỉ chọn những chỗ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn: Nhậu ngon, mồi nhiều, ấm cúng, dễ ăn – dễ quẩy – dễ trò chuyện, và quan trọng là phải rẻ!

quán lẩu đức trọc thái thịnh 1

Lẩu Đức Trọc lúc nào cũng đông đúc như thế này, nhất là vào mùa lạnh

Lần mới đây nhất, chúng mình chọn Lẩu Đức Trọc ở Thái Thịnh, vừa rộng đẹp, vừa dễ nói chuyện, mà quan trọng là đồ nhậu cũng ngon có tiếng rồi. Lành lạnh kiểu này quây quần quanh nồi lẩu thơm lừng hương dứa, cà chua, hành,… ấm sực thì quá hợp rồi, các bạn nhỉ!

Lẩu Đức Trọc đã quá nổi tiếng với lẩu nên mình cũng chẳng có gì để phàn nàn. Cái làm mình ngạc nhiên nhất là món nhậu ở đây cũng phong phú mà đưa rượu ra trò! Trước giờ cứ ngỡ Lẩu Đức Trọc chỉ chuyên về lẩu thôi, hóa ra mình đã nhầm to! Từ bò, gà, dê, lợn… cho đến cá, ếch, tôm, cua, từ hấp, xào, rán, nướng… đến bít tết, hun khói,… có thể nói món nào bạn cũng có thể tìm được trong thực đơn của Lẩu Đức Trọc, tha hồ ăn nhậu.

quán lẩu đức trọc thái thịnh 2

Ngoài lẩu ngon có tiếng,...

Nhâm nhi bên ly rượu ở Lẩu Đức Trọc hôm đó có món thịt trâu gác bếp – đặc sản của vùng Tây Bắc. Từng thớ thịt bên ngoài khô sém, thơm mùi khói bếp củi, màu vàng nâu sậm, trong lại hồng tươi, rắn chắc, dai dai, nhâm nhi với rượu đã vô cùng! Nghe nói món thịt gác bếp này ngon đến vậy là bởi thịt được lấy từ phần bắp đã loại sạch gân và bạc nhạc của trâu thả núi nên thịt săn chắc, thớ gọn gàng, ăn thơm mà dai ngon hơn thịt bình thường rất nhiều lần…

quán lẩu đức trọc thái thịnh 3

...Lẩu Đức Trọc còn rất nổi tiếng với các món nhậu

Trời lành lạnh, một miếng thịt nho nhỏ nhâm nhi, đượm hương khói lửa, thấm vị thơm, cay ngây ngất của tỏi, gừng, mắc khén, ớt khô, lại quyện chút vị ngòn ngọt của đường, bỗng thấy ấm lòng hơn hẳn. Theo đà vui chuyện, mình cũng học được món ngon này đã được người vùng cao chăm chút kỹ lưỡng đến thế nào, có khi phải gác trên bếp cả 2, 3 tháng, trước khi ăn thì đem thịt vùi vào tro nóng cho thịt mềm ra mà vẫn thơm mùi khói bếp.

Nếu muốn tự làm món này ở nhà nhâm nhi trời lạnh thì chúng ta có thể giản lược đi nhiều công đoạn, nhưng vẫn có thể làm ra được vị cũng khá giống “hàng thật” đó!

quán lẩu đức trọc thái thịnh 4

Thịt trâu gác bếp thơm dai nồng nàn đưa rượu

Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp lai rai ở nhà

+ 2kg thịt bắp trâu

+ Gừng, sả, tỏi, hạt mắc khén, ớt khô, đường

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 quán lẩu ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

   • Top 20 nhà hàng lẩu nướng ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Sơ chế sạch thịt, thái dọc thớ thành những miếng có kích cỡ chừng 7x15cm, dày khoảng 3cm, dần cho thịt mềm ra. Đem chừng 1 củ gừng, vài nhánh sả, 3 quả ớt khô, 3 củ tỏi băm nhỏ, hạt mắc khén đập nhỏ rồi trộn chung với thịt trâu, ướp khoảng 3 tiếng. Tùy theo khẩu vị bạn nêm gia vị khác (thường sẽ là 2 thìa muối, 1 thìa mì chính/đường) cho vừa miệng.

Dùng que xiên thịt, đem những xiên này sấy khô trên than củi nhưng đừng để thịt gần lửa quá, nếu không sẽ bị cháy sém. Thường với kích thước này thì thịt sẽ chín tới sau khoảng 1 – 2 tiếng, các bạn có thể sấy lâu hơn nếu muốn để được lâu hơn.

Cách làm cầu kỳ nhưng chuẩn vị hơn là nhóm bếp củi, giữ lửa nhỏ, gác thịt trên giá cách lửa chừng 70cm, giữ 2 ngày 2 đếm rồi lấy ra, cho vào nồi hấp, đun chừng 4 giờ đồng hồ thì lấy ra phơi khô dưới nắng là xong!

quán lẩu đức trọc thái thịnh 5

Các bạn xiên thịt và sấy cách xa lửa như thế này nhé!

Bạn thấy không, để có được 1 đĩa thịt gác bếp thơm thơm dai dai cho ta nhâm nhi khi nhậu, người đầu bếp phải khá là kỳ công canh lửa, tẩm ướp rất lâu! Tết này, nếu bạn có hứng thú thì hãy tự tay vào bếp chuẩn bị 1 mẻ thịt gác bếp dai dai ngọt ngọt, cay cay, thơm lừng cực hấp dẫn này để nhâm nhi cùng tương ớt nhé!

Bên bàn lẩu cuối năm của Lẩu Đức Trọc, vừa nhâm nhi món ngon, vừa cùng bạn bè ôn lại chuyện cũ, “chém gió” trên trời dưới biển, cả nguồn sống dường như bỗng chốc thu nhỏ lại chỉ vừa bằng 1 nồi lẩu và 1 đĩa thịt trâu gác bếp dai ngọt, thơm cay đến say lòng người….

>>> Nhận ngay ưu đãi hấp dẫn của Lẩu Đức Trọc

Địa chỉ Lẩu Đức Trọc được nhắc đến trong bài: 94 Thái Thịnh, quận Đống Đa.

Thùy Minh.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0