Đến Phương Nam ngỡ ngàng học về văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Ngày cập nhật:12/09/2016

Đến Phương Nam mới hay, bên mâm cơm người miền Nam có nhiều điều thú vị lắm, ví như khi ăn không mời người khác, gia đình không chờ nhau ăn,…


Mục lục

Mình đến Phương Nam vào một ngày đầu thu mát mẻ. Đến khá sớm nên khách chưa có một ai, chị chủ quán lại đang dọn bàn gần đó.

nhà hàng phương nam hà nội 1

Quanh mâm cơm người Nam hỏi ra mới biết nhiều chuyện thú vị

Chị chủ của Phương Nam là người gốc Nam, ra Bắc lập nghiệp, nhớ cái vị quê nhà da diết nên mới mở Phương Nam giữa chốn kinh kỳ, một để thỏa lòng nhớ quê, hai là để những người đồng hương, những người yêu ẩm thực miền Nam ghé đến.

nhà hàng phương nam hà nội 2

Phong cách ăn uống cũng phần nào phản ánh lối sống của người Nam

Trong lúc chờ phục vụ dọn món, thấy chị xởi lởi mà lại đang không bận mải gì, nhóm mình bắt đầu lân la hỏi chuyện văn hóa ăn uống của xứ Nam, thấy ngộ thêm nhiều điều hay ho, bổ ích để dành dắt túi mấy nữa đi du lịch.

Món ăn vị rất đậm, nổi bật

Chị chủ Phương Nam kể, người Nam Bộ thường trực tiếp dùng đường, me, ớt,… cho vào chế biến món ăn nên vị chua, cay, ngọt rất đượm và rất thật, ai quen ăn thanh đạm lần đầu tiên ăn có lẽ sẽ phải ngạc nhiên.

nhà hàng phương nam hà nội 3

Người Nam ăn uống rất đậm đà

Quả thật, hôm đó nhóm mình ăn suất buffet Phong cách ở Phương Nam (199k/người), mới ngộ ra cái gì gọi và vị “đượm và chân thật” mà chị chủ miêu tả.

Kho quẹt đằm, và sánh, ai ăn nhạt đảm bảo thấy mặn phải xin thêm cơm. Nhưng món này mà ăn cùng cơm thì thơm nức, ngất ngây phải biết!

nhà hàng phương nam hà nội 4

Mỗi món đều rõ vị chua, cay, mặn, ngọt rất đặc trưng

Cánh gà chiên mắm, cá kèo nướng muối ớt, nộm cổ hũ dừa,… đều rõ vị chua, cay, mặn, ngọt,… Đặc biệt là cá kèo nướng muối ớt, thịt cá trắng bông, ngọt ơi là ngọt, thấm vị muối, vị ớt, cứ cắn 1 miếng lại phải xuýt xoa một miếng các bạn ạ!

Người Nam rất biết tận dụng các món rau rừng, rau dại, rau vườn cho bữa ăn

Nhìn vào các món cuốn, lẩu,… của người Nam ở nhà hàng Phương Nam, mình thấy các loại rau phong phú hơn hẳn người Bắc, có loại mình chưa nhìn thấy, chưa nghe tên bao giờ, nhưng nõn nà, xanh mướt, chỉ thấy thôi cũng phát thèm.

nhà hàng phương nam hà nội 5

Người Nam rất biết tận dụng những nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền ở quanh mình như cá lạch, rau rừng,...

Ngoài lá rau, mình còn thấy trong rổ rau ăn kèm bánh xèo, bánh tráng Trảng Bàng, lẩu cá kèo lá giang còn cơ man các loại hoa vàng vàng, trăng trắng, các đọt non dài dài, các thân cây thái nhỏ,… Nhìn chung, là tận dụng hết các bộ phận, màu sắc, chủng loại, hương vị đều rất phong phú.

nhà hàng phương nam hà nội 6

Bàn ăn cơ man là rau rừng, rau vườn, rau dại,... xanh mươn mướt

Chị chủ Phương Nam cho hay, vì nhiều loài rau đặc trưng của món Nam xứ Bắc không có nên nhà hàng đã tự tăng gia nghiên cứu cách trồng, đảm bảo rau sạch mà ngon đúng chuẩn hái từ vườn nhà!

Có thể bạn quan tâm

   • Những quán ăn Nam Bộ nổi tiếng nhất Hà Thành

   • Top quán ăn ngon quận Hai Bà Trưng không nên bỏ lỡ

Sự thoải mái, không câu nệ bên bàn ăn

Chị chủ Phương Nam cho hay, hồi mới ra Hà Nội chị cũng thấy choáng khi thấy người Bắc ăn cơm mời mọc, chờ đợi, ép uổng nhiều quá! Khách đến Phương Nam chia làm 2 bên, một là người Nam đang sinh sống ở Hà Nội, hai là người Bắc yêu ẩm thực phương Nam.

“Cứ nhìn cách ăn, chị biết ngay đâu là người Nam, người Bắc. Người Nam khi ăn thoải mái lắm, không giữ ý nhiều như người Bắc đâu” – Chị chủ quán cho hay.

Người Nam không chờ nhau vào mâm, ai đến trước thì cứ ăn trước, người sau tới cứ thoải mái ngồi vào tiếp bữa. Họ cũng không mời mọc nhau trước bữa ăn – đây đã là thói quen từ thuở còn khai hoang phát rẫy, dọn rừng của người Nam rồi!

nhà hàng phương nam hà nội 7

2 món mình rất ưng ở Phương Nam là Bánh tráng Trảng Bàng cuốn thịt heo và Bánh xèo tôm Nam Bộ

Đầu thu nổi hứng đi ăn món Nam vì có khuyến mại đi 6 trả tiền 5, ai dè cả nhóm mình lại có thêm nhiều thu hoạch thú vị về lối ăn lối ở của người Nam như vậy!

Món Nam cũng rất ngon và mới lạ, mình dự định sẽ còn ghé qua Phương Nam tìm hiểu thêm nhiều món nữa dài dài. Mách bạn là 4 món Lẩu  cá kèo, bánh tráng Trảng Bàng, lẩu cháo chim, cơm cháy kho quẹt mà chưa ăn là phí mất cả buổi đi “thám hiểm” món miền Nam đó, ngon mà lạ miệng thôi rồi!

Quanh Hà Nội hiện cũng chưa nhiều nhà hàng món Nam danh tiếng, nếu bạn chưa có quán quen của mình, mình xin đề cử Phương Nam (Số 2 ngõ 69 Chùa Láng hoặc số 155 Bùi Thị Xuân), món ngon, không gian được mà phục vụ đâu ra đấy!

>>>Đừng quên tìm hiểu giảm giá lên tới 50% đầu thu của Phương Nam

Ngọc Linh.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0