4 bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả

Ngày cập nhật:17/11/2016

Theo thống kê của Hiệp hội tiêu hóa Việt Nam có tới hơn 25% người Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh đại tràng nhưng hầu hết không phát hiện và điều trị sớm. Bệnh đại tràng dễ gây ra các biến chứng, hiểm họa khôn lường và có thể dẫn đến ung thư trực tràng – 1 trong 5 căn bệnh ung thư gây tử vong đáng sợ nhất ở Việt Nam.


Mục lục

Bệnh đại tràng là một căn bệnh đường tiêu hóa rất thường gặp do ăn uống không hợp vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút, nấm… tấn công và gây bệnh.

Viêm đại tràng gây ra các cơn đau đớn, rối loạn hệ thống tiêu hóa, gây phiền toái đến công việc cũng như sinh hoạt của người bệnh. Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây loét đại tràng và lâu dần sẽ chuyển thành ung thư. Vì vậy cần có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Dưới đây là 4 bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả, các bạn tham khảo nhé!

Bài thuốc 1. Chữa viêm đại tràng hiệu quả bằng cây nha đam

Cây nha đam (tên gọi khác là cây lô hội)

Cây nha đam đã được sử dụng nhiều trong các bài thuốc của đông y. Theo đông y, cây nha dam có tính mát, thanh nhiệt, giải độc và giúp nhuận tràng cho cơ thể. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh gel nha đam có tính sát khuẩn và gây tê. Dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích. Nhũ dịch được bào chế từ nha đam dùng để chế các loại thuốc trị Eczema hay các mụn chốc lở, làm mau kéo da non ở vết thương. Dịch tươi nha đam có tính kháng khuẩn lao (in vitro). Chính vì những dược tính của nó mà cây nha đam còn dược sử dụng để làm thuốc chữa bệnh viêm đại tràng vì nhựa của nó có tác dụng kháng khuẩn cho đại tràng và giúp lành vết loét để nhanh chóng sản sinh ra tế bào mới. Hãy cùng xem cách chữa bệnh viêm đại tràng bằng cây nha đam sau nhé.

>> Xem thêm: Cây nha đam có tác dụng gì? - Kiến thức về nha đam giúp Bạn Sống Khỏe Hơn!

Cách dùng cây nha đam trị viêm đại tràng mãn tính

Chữa chứng viêm đại tràng mãn tính: lấy 5 lá tươi lô hội bóc vỏ ngoài, xay nhỏ cùng 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30ml. Kiên trì sử dụng cách này trong một thời gian dài để các vết loét trong đại tràng được lành hẳn. Sử dụng nha đam còn giúp nhuận tràng tiêu hóa tốt. Cách chữa viêm đại tràng bằng nha đam rất đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Gel nha đam có tính sát khuẩn và gây tê

Ngoài công dụng chữa bệnh viêm đại tràng, nha đam còn là phương thuốc chữa trị rất tốt cho những chứng bệnh khác như:

Chữa chứng viêm loét tá tràng: 20g lô hội, 20g dạ cẩm, 12g nghệ vàng (tán bột mịn), 6g cam thảo. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần. Thêm mai mực tán bột 10g uống cùng nước thuốc trên nếu ợ chua nhiều. Điều trị 15-20 ngày là một liệu trình.

Chữa chứng táo bón: ngày ăn 1 lá lô hội tươi hoặc 20g lô hội xay với 500ml nước, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Chữa chứng tiêu hóa kém: 20g lô hội, 12g bạch truật, 4g cam thảo. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa chứng tiểu đục như nước vo gạo: 20g lô hội tươi, giã nát uống trước bữa ăn, ngày uống 2 lần. Hoặc dùng 20g hoa lô hội nấu với thịt lợn ăn. Chữa chứng tiểu đường: 20g lá lô hội sắc hoặc uống sống ngày một thang.

Chữa chứng ho khạc ra máu: 20g lá lô hội bỏ vỏ ngoài rửa sạch chất dính. Sắc uống này 1 thang. Chữa chứng nôn ra máu: 20g hoa lô hội, sắc với rượu uống. Trẻ em bị cam tích: 20g rễ lô hội khô, sắc uống ngày 1 thang.

Chữa chứng bế kinh, đau bụng kinh: 20g lô hội, 12g nghệ đen, 20g rễ củ gai, 12g tô mộc, 4g cam thảo. Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Chữa bệnh quai bị: lấy lá lô hội giã nát đắp lên chỗ sưng đau. Đồng thời lấy 20g lá lô hội sắc uống ngày 1 thang. Chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

Chữa trứng cá: lá lô hội tươi rửa sạch, bóc vỏ lấy phần nhựa tươi, xoa lên vùng bị trứng cá. Ngày 1 lần, dùng nhiều ngày sẽ có kết quả.

>> Xem thêm: Probiotic là gì? Tất tần tật những kiến thức về probiotic

Bài thuốc 2. Riềng củ bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng hiệu quả

Riềng trị các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra

Có rất nhiều các phương pháp tự nhiên được dùng điều trị bệnh hiệu quả mà cho tới nay các nhà y học vẫn chưa thể giải thích tại sao. Những ai đang bị căn bệnh viêm đại tràng gây khổ sở thì có thể tham khảo cách sử dụng riềng củ giảm đi sự khó chịu do bệnh gây ra một cách sớm nhất nhé! Riềng củ trị các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra hiệu quả. Lâu nay trong dân gian không còn xa lạ gì với củ riềng nữa vì có những món ăn đặc trưng không thể vắng mặt củ riềng được, nhất là các món ăn ngày lạnh. Không chỉ được biết tới như một gia vị quan trọng giềng còn được biết đến trong việc dùng trị nhiều bệnh rất hiệu quả. Theo y học cổ truyền, riềng có vị cay tính ấm. Có tác dụng ôn trung tán hàn, chống nôn chỉ tả, làm ấm tỳ vị, tăng cường chức năng của tỳ thổ, nên việc đưa vào trị bệnh viêm đại tràng hiệu quả là việc không thể thiếu được.

Trị đau bụng, rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra với các bài thuốc như:

– Riềng tươi rửa sạch thái lát 20g, lá lốt 20g. Cho hai thứ vào ấm chuyên, hãm nước sôi. Sau 20 phút rót nước thuốc uống dần.

– Riềng tươi 20g, búp ổi 20g, vỏ quả chuối xanh 30g. Cho các vị vào ấm đổ 2 bát nước, nấu sôi 10 phút, chắt ra uống dần. Công dụng: ôn ấm tỳ vị, cầm tiêu chảy.

– Riềng tươi 20g, lá nhót 20g, lá mã đề 20g. Sắc uống 2 – 3 lần trong ngày.

– Riềng tươi 20g, bạch truật 16g, lệ chi 20g, quế tốt 8g. Sắc uống 2 – 3 lần trong ngày.

Ngoài ra riềng củ còn bài thuốc trị viêm đại tràng thể hàn thấp rất hiệu quả mà bạn nên biết như:

Bài thuốc: Riềng khô 16g, bạch truật 16g, hoài sơn 16g, liên nhục 12g, sơn thù 12g, phòng sâm 16g, bạch linh 12g, cam thảo 12g, táo tầu 4 quả, trần bì 10g, sinh khương 6g, thảo quả 6g, ngũ gia bì 12g, đinh lăng 16g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần. Với bài thuốc này có tác dụng bổ tỳ dương, chống viêm trừ thấp, tăng cường chức năng vận hóa của tỳ thổ, rất thích hợp trong việc điều trị viêm đại tràng hiệu quả.

Bài thuốc 3. Chữa viêm đại tràng bằng thuốc nam: nghệ vàng

Nghệ vàng chữa viêm đại tràng hiệu quả

Từ 3000 năm trước Công nguyên, nghệ đã được người dân Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng như một vị thuốc quý trong việc kháng viêm, giảm đau, điều trị các bệnh về nội tạng như gan, thận. Khoa học hiện đại ngày nay cũng đã chứng minh, chất Curcumin có trong nghệ vàng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, dùng làm thuốc chữa bệnh viêm đại tràng vô cùng công hiệu. Các nhà khoa học Canada đã tiến hành 1 cuộc thí nghiệm trên chuột bằng cách tiêm chất Curcumin vào chúng và sau đó gây cho chúng nhiễm viêm đại tràng. Những con chuột được tiêm Curcumin không chỉ bị mất ít trọng lượng hơn những con không được tiêm mà khi các nhà nghiên cứu kiểm tra chức năng tế bào đường ruột của chúng, tất cả những dấu hiệu điển hình của viêm đại tràng (loét niêm mạc, dày lên của thành ruột, và sự xâm nhập của các tế bào viêm) đều giảm đáng kể.

Bài thuốc chữa bệnh viêm đại tràng từ nghệ vàng được thực hiện như sau:

Nghệ xay ra thành bột bảo quản trong lọ kín để dùng dần. Mỗi lần dùng lấy 3 thìa cà phê bột nghệ pha với khoảng 150ml nước sôi để nguội khuấy đều lên uống. Ngày uống 3 lần sau ăn khoảng 1 tháng là khỏi bệnh.

>> Xem thêm: Chuyên gia lựa chọn 5 thuốc trị táo bón cho người già an toàn, hiệu quả

Bài thuốc 4. Chữa viêm đại tràng bằng thuốc nam: vừng đen

Vừng đen còn có tên gọi khác là dầu mè, 1 loại thực phẩm quen thuộc có vị ngọt, tính bình, thường dùng để giải độc, tiêu trùng. Kết hợp với mật ong có tính chất nhuận tràng, làm lành nhanh các vết thương trở thành 1 bài thuốc nam chữa bệnh viêm đại tràng mạn tính hiệu quả.

Vừng đen chữa viêm đại tràng hiệu quả

Cách chế biến bài thuốc cũng rất đơn giản, bạn chí cần lấy hạt vừng đen mang sao thơm lên rồi mỗi lần uống dùng 1 thìa nhỏ hạt vừng đó trộn với ¼ thìa mật ong uống ngày hai lần. Uống liên tục trong vòng 1 tháng bệnh đại tràng mạn tính sẽ thuyên giảm nhìn thấy.

Ngoài việc dùng để chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính, vừng đen còn dùng chữa các bệnh:

- Chữa rụng tóc: uống vừng đen với đường

- Trị chứng đầy bụng: ăn cháo hạt vừng đen

- Trị thương hàn: giã nát hạt vừng đen khuấy đều với lòng trắng trứng gà để uống mỗi ngày 1 lần.

- Trị ù tai: nhỏ vài giọt dầu mè vào tai

- Trị táo bón: uống nước dầu vừng vào mỗi sáng hoặc nhai sống 1 thìa vừng đen.

Đây là 4 bài thuốc dân gian được nhiều người dùng, chị em nào còn biết bài thuốc nào hiệu quả hơn thì chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0