Cánh gà thơm nức, nồng nàn hương khói bếp đượm lửa hồng

Ngày cập nhật:07/11/2016

Cánh gà thơm nức, nồng nàn hương khói bếp đượm lửa hồng chen lẫn trong từng thớ thịt gà vừa mềm vừa ngọt đậm đà, làm tưởng cầu kỳ mà hóa ra vô cùng đơn giản…


Mục lục

Lần mò tập làm cánh gà hun khói vì chồng thích

Mình tên Hạ, 25 tuổi, mới lấy chồng được ít lâu. Chồng mình làm chuyên về mảng nhà hàng, khách sạn nên ông ấy sành ăn cực, lại phải cái mình là cái đứa vụng về, tài nghệ nấu nướng chỉ dừng lại ở kho, luộc, rán, hấp thông thường, hương vị thì tạm gọi là ăn được mà không sợ đau bụng, thế nên ông ý rất hay dẫn mình đi ăn nhà hàng để… mở mang tầm mắt.

Bữa đó vợ chồng mình và vợ chồng chị gái kéo nhau đến Quán Sành trên đường Huỳnh Thúc Kháng gần chỗ mình làm để ăn tối mừng anh chị sắp có cháu đầu lòng, 4 người gọi 1 mẹt gà – Món tủ nổi tiếng của Sành oánh chén, mình thấy lão chồng nhà mình có vẻ đặc biệt thích món gà xông khói của Sành.

quán sành huỳnh thúc kháng 1

Mẹt gà 7 món Quán Sành

Mà gà xông khói thì đúng là ngon thật. Thịt gà chắc nhưng vẫn ngọt, mềm bắt vị, từng lát hồng tươi vừa thơm vừa ngậy mà không ngấy, chấm chút tương ớt thôi cũng thấy đậm đà thôi rồi. Ngon là thế nhưng mà nghe tên đã thấy khó làm nên 1 đứa vụng như mình cũng có hơi nản.

quán sành huỳnh thúc kháng 2

Anh xã nhà mình mê mệt món này...

Thế nhưng cũng không thể hễ lão ý thèm gà hun khói thì 2 vợ chồng lại dắt díu nhau ra Sành được, với cả mẹt gà ở đó bé nhất cũng 4 người ăn, 2 vợ chồng có ngồi đến mai cũng chén không hết! Vì thế nên mình mới mò đi học làm thử món gà xông khói, tuy không được thơm chắc, hồng hào hoàn hảo như Sành nhưng sau 2, 3 lần thất bại rồi thử nghiệm, cuối cùng nó cũng ra được vị gà xông khói (như lời lão chồng mình bảo).

quán sành huỳnh thúc kháng 3

Làm đùi gà hun khói thì khó nên mình quyết định chuyển sang làm gà xông khói

Làm quen tay rồi mình mới phát hiện thực ra làm món này cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ khó ở khâu chọn nguyên liệu, phải lựa cho được những miếng cánh gà chắc, nhiều thịt, tươi, ngon nhất là phần thịt nằm giữa đầu cánh với phần cánh sát nách của gà. Tuy lâu lâu chồng vẫn phải chở mình ra Sành ăn gà xông khói cho đỡ nhớ nhưng giờ mình đã có thể tự làm món này khá ngon rồi, chia sẻ cùng bạn cách làm đơn giản nhất của món gà xông khói ngon tuyệt này nhé!

Hướng dẫn làm gà xông khói kiểu đơn giản tại gia

Nguyên liệu: Cánh gà, rượu trắng, đường, muối, nước tương, hành tươi, quế, gừng tươi, đường nâu, giấy bạc và 1 nhúm lá oregano khô.

Đầu tiên bạn rửa sạch cánh gà, xát chút muối lên da gà và rửa lại lần nữa để khử hết mùi. Đem ngâm cánh gà trong nước chừng 30 phút rồi đem ra rửa sạch lần nữa.

Bỏ khoảng 1 thìa rượu trắng, 1 – 2 thìa nước tương, 2 thìa café muối, 2 thìa café đường, hành tươi và gừng băm nhỏ, quế, lá oregano vào nồi nước, khuấy đều cho tan hết rồi thả cánh gà vào, đem đun với lửa to tới khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, để nồi trên bếp 10 – 15 phút nữa thì tắt bếp.

quán sành huỳnh thúc kháng 4

Công thức chung cho các loại thịt hun khói

Vớt cánh gà ra, để cho ráo nước rồi mới làm đến công đoạn hun khói. Dùng chảo lớn, đế dầy, sâu lòng, lót 1 miếng giấy bạc đặt lên bếp. Cho đường nâu vào chính giữa miếng giấy bạc. Chuẩn bị 1 cái giá sắt sao cho mặt giá sắt cách lớp đường nâu ít nhất 1 cm mà giá vẫn nằm hoàn toàn trong lòng chảo, đặt giá vào trong chảo, sau đó xếp cánh gà luộc lên giá.

quán sành huỳnh thúc kháng 5

Xếp cánh gà lên giá sắt

Đậy nắp chảo lại, bật bếp, để mức lửa nhỏ. Sau khoảng 5 phút sẽ có hơi nước bốc lên làm mờ nắp chảo và trong chảo sẽ bắt đầu có khói. Chờ thêm vài phút nữa, khi khói bay ra khỏi chảo thì bạn tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục đậy vung kín như vậy chừng 3 phút nữa, cho hơi khói ám vào cánh gà là món ăn đã hoàn thành.

Món này ăn nóng là ngon nhất, để nguội sẽ mất vị thơm nên sát giờ cơm bạn hãy làm rồi chén ngay cho nóng nhé!

quán sành huỳnh thúc kháng 6

Đợi khi có khói bốc lên

Kể ra thì gà hun khói ở Sành khác 1 chút, họ dùng thịt đùi gà loại chắc, nhiều thịt, rút xương, muối, hun khói xong có màu hồng hồng, cách ăn giống như thịt nguội, chấm thêm chút mù tạt vàng hơi cay cay 1 chút là nổi vị cực kỳ, nhưng món này khó quá, mình chưa học được cách làm, thôi thì có cánh gà xông khói dùng đỡ, lâu lâu thèm thì rủ rê lập hội ghé Quán Sành “đàn đúm” cũng vui mà!

quán sành huỳnh thúc kháng 7

Cũng ngon chẳng kém Sành đâu nhỉ???

À, các bạn có tới Sành ăn thì nhớ check khuyến mại cho tiết kiệm nhé!

>>> Xem chi tiết ưu đãi giảm 10% của Quán Sành

Địa chỉ Quán Sành: 8 ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Q. Đống Đa

Lâm Hạ.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0