Làm cơm cháy kho quẹt đậm đà chuẩn vị Nam ngon xuất sắc

Ngày cập nhật:18/11/2016

Mình may mắn được 1 chị đầu bếp mách cho cách tận dụng cơm nguội để làm cơm cháy kho quẹt Nam Bộ đậm đà cực đưa cơm, xin chia sẻ cùng các bạn!


Mục lục

Mối duyên bên… nồi kho quẹt

Được bạn giới thiệu cho Phương Nam với lời hứa chắc như đinh đóng cột: “Ăn món miền Nam ở Hà Nội, nhất là 3 món kho quẹt, nước dùng lẩu cá kèo với mắm nêm chấm bánh tráng Trảng Bàng thì mày phải tới Phương Nam, tao ăn thử hết rồi, là ngon nhất luôn”, thế nên, nhân cuối tuần đẹp giời, mình lượn tới Phương Nam cùng em gái thử cho biết.

Ôm tâm lý thử hết cho biết nhưng ngặt nỗi có 2 chị em mà gọi cả 3 món lẩu cá kèo lá giang, bánh tráng Trảng Bàng cuốn thịt heo và cơm cháy kho quẹt thì xôm quá, phải 4 người ăn mới hết, thế nên 2 đứa chỉ làm 1 suất bánh tráng với 1 nồi kho quẹt ăn kèm cơm cháy thôi.

nhà hàng phương nam chùa láng 1

Lẩu cá kèo lá giang của Phương Nam ngon nổi tiếng mà đáng tiếc hôm trước mình chưa thử được

Bánh tráng Trảng Bàng thì quá nổi tiếng rồi, vừa mỏng, vừa trắng ngần mà vẫn dai dai, bùi bùi, ăn kèm thịt chân giò thái mỏng, luộc vừa chín tới, cuộn cùng rau rừng Tây Ninh chính gốc xanh mướt, chấm mắm nêm. Mình từng ăn qua món này ở nơi khác, và phải tặng Phương Nam 1 like, bởi mắm nêm không chỉ đậm đà, cay, mặn vừa phải, lại không quá gắt, ăn rất mượt, rất êm, và rất đã.

Nhưng thích nhất vẫn là món kho quẹt. Niêu kho quẹt phủ 1 màu nâu vàng  sóng sánh có vị dai dai của tôm khô, vị ngầy ngậy của thịt ba chỉ, vị ngọt đượm của đường, vị bùi, giòn của tóp mỡ và hương hành hoa, tiêu bột thơm nưng nức, đậm đà chả để đâu cho hết! 2 chị em ưng món này tới nỗi phải gọi thêm 1 đĩa cơm cháy, vét cho cạn niêu kho quẹt mới thôi!

nhà hàng phương nam chùa láng 2

Nhưng bù lại mình lại được chỉ cho công thức tự làm cơm cháy kho quẹt ở nhà!

Tình cờ hôm ấy đi ăn sớm quá, cả nhà hàng mới có 2 chị em mình, thế nên lúc đầu có tình cờ gặp chị chủ đang ở đó. Ai dè là bà chủ lớn mà chị ấy siêu thân thiện, cười nói hỏi thăm chị em mình ăn có vừa ý không, có cần sửa thêm gì nữa không rồi kể: “Ngày mới ra Hà Nội mở nhà hàng, đầu bếp ở chỗ chị là chị Thảo – 1 người Nam chính gốc, lại rất cẩn thận, tỷ mỷ, ngày nào khách dùng bữa xong cũng nhẹ nhàng ra xin ý kiến rồi điều chỉnh, chăm chút công thức sao cho khách vừa lòng. Đến giờ, khách đã quen vị ấy, đổi công thức khác họ thắc mắc ngay. Nhìn 2 đứa thích ăn kho quẹt thế, nếu em muốn học làm cơm cháy kho quẹt kiểu Nam để tự nấu ăn ở nhà thì để chị chỉ cho!”

Có thể bạn quan tâm

   • Top 5 quán lẩu cá kèo ngon chuẩn vị miền Nam ở Hà Nội

   • Top 10 nhà hàng đồng quê 3 miền ngon nhất ở Hà Nội

Cùng học làm cơm cháy kho quẹt đậm đà đổi bữa

Nguyên liệu: 100g thịt ba chỉ nhiều mỡ (hoặc thịt mỡ), 50g tôm khô, 3 thìa mắm, 2 thìa đường, hành tím, ớt, cơm nguội

Tôm khô đem ngâm nước cho mềm ra rồi vớt ra, để ráo. Thịt rửa sạch, thái miếng hạt lựu nhỏ rồi bỏ vào chảo nóng, thắng cho ra mỡ, đến khi thịt cháy cạnh 1 chút thì bỏ thịt riêng ra. Lấy 2 – 3 thìa lớn (loại dùng để ăn phở ấy) mỡ nước để lại, còn thì bạn có thể để nguội rồi cất mỡ nước đi xào nấu cũng được.

nhà hàng phương nam chùa láng 3

Thắng thịt cho ra mỡ nước rồi bỏ tóp thịt riêng ra

Hành củ và ớt đã bỏ hạt đều đem xắt mỏng. Cho hành vào chảo mỡ, phi thơm, sau đó bỏ tôm và. Đảo tới khi tôm săn mặt, rưới đường và mắm vào, đảo đều. Vặn lửa liu riu, đun 1 chút thì bỏ ớt và thịt vào, đậy vung và đun tới khi kho quẹt keo lại thì tắt bếp, rắc thêm chút tiêu bột cho thơm.

nhà hàng phương nam chùa láng 4

Thêm chút ớt cay cay cho nổi vị...

Cơm nguội đánh tơi, trộn với 1 chút dầu ăn (hoặc mỡ nước lúc nãy cũng được) và nước mắm/bột canh tùy bạn cho đậm đà, cho vào chảo, đổ thêm 1 chút xíu nước, đậy vung lại, đun cho cơm mềm ra và dùng muôi dàn mỏng cơm ra khắp lòng chảo. thỉnh thoảng thấy đáy chảo khô, bạn tưới thêm 1 thìa nước vào, dùng muôi ấn nhẹ để hạt cơm kết dính lại.

nhà hàng phương nam chùa láng 5

Làm cơm cháy vàng giòn

Sau chừng 3 – 4 lần cho nước, mặt dưới cơm sẽ vàng ươm, bạn lật qua mặt còn lại, làm tương tự. Nhớ đừng để cho cơm bị cháy mặt quá lại mất ngon nhé bạn!

Mình phải cảm ơn Phương Nam, không chỉ vì 1 bữa cơm quá ngon, no nê mà chỉ hết 100k/người mà còn vì chị chủ rất xởi lởi, dễ thương và công thức cơm cháy kho quẹt để mình tự làm ăn ở nhà lúc nào cũng được.

nhà hàng phương nam chùa láng 6

Sẵn sàng đánh chén!

Lần tới ghé Phương Nam nhất định phải thử Lẩu cá kèo lá giang ở đây, nghe đồn tới Phương Nam mà chưa ăn món này cũng coi như uổng phí!

>>> Chi tiết ưu đãi của Phương Nam Dịch Vọng Hậu tháng này

Địa chỉ Phương Nam mình đã tới:Số 35 Dịch Vọng Hậu, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thùy Dương.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0