Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong tháng đầu cho các bà mẹ

Ngày cập nhật:15/09/2016

Lần đầu được làm mẹ và nuôi con khiến cho các bà mẹ gặp không ít khó khăn, nhất là trong tháng đầu tiên rất nhiều các bà mẹ trẻ bỡ ngỡ. Bài viết sau đây chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm cho các bà mẹ tham khảo để xử lý các tình huống nhanh nhất.


Mục lục

Nhiệt độ phù hợp với trẻ sơ sinh trong tháng đầu

Sự thay đổi môi trường trong bụng mẹ và khi ra ngoài khác nhau khiến cho cơ thể bé phải thích nghi. Vậy nên bạn phải giữ ấm ngay lập tức và liên tục cho bé. Sau khi vệ sinh cơ thể, bé quần được lau khô người, ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt. Nhiệt độ thích hợp trong phòng khoảng 28 – 32 độ C. Trẻ sơ sinh cần luôn được nằm trong vòng tay ấm áp, nhận sự vỗ về, chở che của mẹ , khi con ngủ mẹ nên chèn gối hai bên sườn cho con có cảm giác chắn chắn, không bị giật mình

Nhiệt độ thích hợp để giữ ấm cho bé 28-32 độ C

Chăm sóc da trẻ sơ sinh

Làn da của trẻ sơ sinh vô cùng mỏng và nhạy cảm. Bố mẹ cần giữ vệ sinh da cho bé sạch sẽ bằng cách tắm cho bé thường xuyên, lau khô người. Nếu tã hoặc bỉm ướt thì cần thay ngay để tránh da bị hăm.  Không nên sử dụng các chất có chứa kích thích như chất thơm, nước xả vải có thể gây hại cho da.

Da bé rất nhạy cảm

Da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên hay bị dị ứng. Biểu hiện là da bé bị nổi mẩn, có khi nổi từng mảng da và bị ngứa ngáy khó chịu. Nguyên nhân có thể do mẹ tắm con bằng xà bông không thích hợp, do con tiếp xúc với cái gì đó mà da con nhạy cảm dễ bị dị ứng. Nếu gặp trường hợp này thì tốt nhất mẹ không nên trị dị ứng bằng cách tắm lá cho con mà chỉ tắm nước ấm, nước sạch, ngưng dùng xà bông và phấn. Mẹ giữ con sạch sẽ, thoáng mát

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Rốn là một bộ phận rất quan trọng của trẻ sơ sinh. Vì vậy bố mẹ phải đặc biệt chú trọng vệ sinh và giữ gìn khu vực này được sạch sẽ, khô ráo để tránh tình trạng bị nhiễm trùng rốn.

Vệ sinh rốn hàng ngày bằng cồn 70 độ sau đó băng nhẹ để rốn khô tự nhiên. Sau hơn 1 tuần cuống rốn khô chuyển sang màu đen và tự rụng. Lưu ý  tuyệt đối bố mẹ không được bôi thuốc lạ, cắt hoặc giựt cuống rốn, băng rốn quá kín.

>> Xem thêm: Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Phân biệt giãn ruột với táo bón 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước, đặc biệt là kháng thể giúp bé chống đỡ bệnh tật. Nên ngay sau sinh trẻ cần được bú sữa mẹ. Mẹ cho bé bú theo nhu cầu và nên bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Cho con bú đúng tư thế giúp cho trẻ bú được nhiều hơn và thoải mái, sữa mẹ cũng tiết ra nhiều hơn. Trong trường hợp mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho con, bé phải dùng sữa công thức phù hợp với độ tuổi của mình. Đồ dùng của bé cần được diệt khuẩn và vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.

Tạo tư thế bú cho bé thoải mái

Trong tháng đầu trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa, lúc đó mẹ nên nhanh chóng đỡ đầu con dậy lau cho con và nhỏ mũi - hút mút để sữa không đóng lại ở khoang mũi. Nên thực hiện nhẹ nhàng để con khỏi sợ và không tốt cho niêm mạc mũi

Táo bón sơ sinh

Mẹ ăn ít rau quả, chất xơ, uống ít nước, do mẹ cho con bú sữa ngoài... nên dẫn đến tình trạng con bị táo bón. Triệu chứng là con không đi ngoài từ 2 ngày trở lên. Mẹ có thể giúp con thoát khỏi tình trạng táo bón này bằng cách: mẹ ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước. Tốt nhất nên để bé bú mẹ hoàn toàn

Cảm sốt nhức đầu sổ mũi

Do sức đề kháng của trẻ chưa được ổn định nên rất hay bị nhiễm bệnh. Mẹ cần lưu ý để con được ở nhiệt độ ấm áp, tránh gió, tránh tắm lâu con bị nhiễm lạnh. Nếu không may bé bị cảm sốt, mẹ phải kiên trì chữa dứt bệnh cho con. Mẹ nên cho con tắm nước ấm cách ngày, hoặc cẩn thận thì lau mình thôi, khi nào con khỏe hãy tắm, và cho con uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

>> Xem thêm: Tổng hợp 5+ cách tăng sức để kháng cho trẻ dưới 1 tuổi 

Con thức đêm ngủ ngày

Tình trạng bé thức đêm ngủ ngày rất phổ biến

Mẹ nên tận dụng thời gian để nghỉ ngơi để đối phó với việc trẻ thường thức đêm và ngủ ngày.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0