Cách làm ruốc nấm chay đơn giản và thơm ngon ngay tại nhà

Ngày cập nhật:13/01/2024

Ruốc nấm (hay còn gọi là Chà bông nấm) là một trong những món ăn rất yêu thích của những người có xu hướng ăn chay không những thơm ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn cực kỳ dễ làm tại nhà. Chúng ta cùng nhau tham khảo công thức và bắt tay vào làm ngay thôi nào


Mục lục

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm ruốc nấm chay:

Chân nấm hương khô: 200gr

Muối: 1 thìa

Dầu ăn: 1 thìa

Hạt nêm: 1 thìa

Dụng cụ: nồi, 1 hũ thủy tinh có nắp đậy


nguyên liệu làm ruốc chân nấm hương

     Nguyên liệu cần có để làm ruốc nấm chay

Cách làm ruốc nấm hương chay

Sơ chế nguyên liệu

Dùng dao gọt bỏ phần chân nấm bị đen, giữ lại phần trắng, đem rửa thật sạch chân nấm hương với nước lạnh, sau đó cho chân nấm hương vào ngâm trong nước nóng 15 phút với khoảng 70 độ C. 

Gọt bỏ và ngâm chân nấm hương

Gọt bỏ và ngâm chân nấm hương 

Sau khi ngâm xong vớt nấm ra lúc này chân nấm đã mềm chúng ta dùng tay xé thành từng sợi theo bản to, chúng ta giữ lại phần nước ngâm của nấm để cho phần chế biến ở các bước sau.

xé nhỏ chân nấm hương

Xé nhỏ chân nấm hương

Làm ruốc nấm hương chay

Bước 1: Làm phần chân nấm đã xé sợi

Đem phần chân nấm đã xé sợi vào cối rồi giã nhỏ hoặc chúng ta có thể cho vào  máy xay sinh tố để phần chân nấm được nhỏ hơn và bông hơn dễ dàng khi xao khô.

giã chân nấm hương

Gĩa nhỏ chân nấm hương

Bước 2: Làm ruốc nấm chay

Bắc nồi lên bếp chờ cho nồi nóng sau đó đổ phần nấm đã được xay và làm bông sẵn vào, sau đó đảo đều tay, tiếp theo đổ phần nước ngâm nấm trước đó giữ lại vào nấu cùng. Lúc này đun lửa ở mức to
Khi nước đã cạn dần chỉ còn ở mức sâm sấp nấm thì vặn nhỏ bếp nêm nếm gia vị theo công thức  1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa dầu ăn. Sau đó chúng ta đảo thật đều tay để gia vị được ngấm đều vào từng sợi nấm, đảo cho đến khi nấm khô hoàn toàn, chúng ta tắt bếp tránh việc đun lâu nấm sẽ bị khô và dai quá. 


xào khô và nêm nếm gia vị

Xào và nêm nếm gia vị ruốc nấm

Thành phẩm ruốc nấm chay 

Đổ phần ruốc nấm đã được xao khô ra đĩa hoặc tờ báo để ruốc được nguội sau đó cho vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị trước để bảo quản ruốc sẽ được dùng lâu hơn và giữ nguyên được hương vị khi ăn.

thành phầm ruốc chân nấm hương chay

Thành phẩm ruốc nấm hương chay

Lưu ý: Chúng ta nên bảo quản ruốc nấm ở nơi thoáng mát, ruốc nấm chỉ có thể bảo quản được trong khoảng 3 – 5 ngày vì thế chúng ta chỉ nên làm vừa đủ ăn để tránh bị hỏng và lãng phí.

Ruốc nấm chay được làm từ nấm hương nên rất thơm ngon đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng tương đương với thịt nên đừng ngại ngùng, băn khoăn khi quyết định thực hiện món này cho gia đình thân yêu vào những ngày chay tịnh nhé.

Chúc các bạn thành công với công thức trên.

Nguồn: Tham khảo công thức và hình ảnh từ Cookad

----------------------


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0