7 món ăn đặc sản Lai Châu ngon lạ hút khách muôn nơi

Ngày cập nhật:07/06/2019

Nhắc đến Lai Châu, người ta không chỉ nhớ đến vùng đất với nhiều cảnh đẹp như: Đèo Ô Quý Hồ, di tích đồn Mường Tè, Pu Sam Cap…mà ở đây còn nổi tiếng bởi những món ăn đặc sản Lai Châu khác nhau. Mọi người tò mò muốn biết thì cùng theo dõi bài viết này nhé!


Mục lục

1. Thịt treo gác bếp

Đặc sản ngon Lai Châu đầu tiên phải kể đến món thịt treo gác bếp. Ở đây, người ta có một bí quyết rất riêng, khá khác biệt để làm nên món thịt treo gác bếp lạ vị, tuyệt ngon này. Ai đã một lần thưởng thức sẽ khó có thể quên được.

Người ta hay chọn thịt ba chỉ, thịt mông, thịt thủ, thịt vai của trâu, lợn, bò ngon để chế biến. Sau đó đưa thịt vào cối giã thêm một lượng muối vừa đủ để ngấm vào thịt. Tiếp đó trộn với một loại men làm từ các cây rừng, rồi cho thịt ủ kín 2 – 3 ngày và treo lên gác bếp.

Thịt treo gác bếp là đặc sản Lai Châu làm quà mà các bố rất yêu thích.

Bếp nấu ăn hàng ngày đun ở đây đun bằng củi, nên dùng hơi nóng của lửa sẽ làm cho miếng thịt săn lại, mỡ sẽ chảy ra một phần, phần thịt nạc và da có màu vàng đỏ thẫm. Để thịt thơm hơn, ở nơi đây người ta còn lấy ngải cứu rừng hay bã mía để hun thịt. Khi ăn người ta chỉ cần lấy ra, hơ qua lửa là thịt sẽ mềm, dễ ăn. Do đã đầy đủ hương vị đậm đà nên khi thưởng thức chỉ cần chấm với tương ớt thêm nữa là quá ngon rồi.

Địa chỉ mua thịt treo gác bếp đặc sản Lai Châu

• Chợ phiên San Thàng, Lai Châu

2. Đặc sản xôi tím Lai Châu

Nếu bạn chưa biết ăn gì ở Lai Châu thì xôi tím lại là món ăn chơi, ăn dọc đường được nhiều du khách thử và lựa chọn đấy. Nhờ bàn tay khéo léo của những người phụ nữ dân tộc nơi đây mà món Xôi tím được làm nên với những bí quyết riêng mà không phải nơi nào cũng có. Màu tím của xôi được nhuộm bằng loại cây rừng có tên Khẩu cắm.

Xôi tím Lai Châu

Nguyên liệu để nấu xôi là những gạo nếp nương hạt to, thơm dẻo, chắc mẩy. Khẩu cắm thì bẻ cả cành và lá, rửa sạch đem đun sôi khoảng 5 phút, khi nào thấy nước sánh mà chuyển sang màu tím là được.

Đồ xôi người ta sẽ dùng chõ gỗ được làm từ than cây sung thì lửa củi mới có mùi vị thơm ngon được. Khi nào hạt chín đều, thấy được từng lớp xôi có màu tím tươi, dẻo mà không dính, bóng mùi thơm ngào ngạt là đã hoàn thành được món xôi tím.

Địa chỉ mua đặc sản Lai Châu xôi tím

• Chợ Tam Đương Đất, Lai Châu họp vào sáng chủ nhật

3. Măng nộm Hoa Ban

Món ngon Lai Châu tiếp theo phải kể đến đó là măng nộm Hoa Ban. Để làm ra món ăn này thì phải chuẩn bị măng nứa hoặc măng đắng. Vì 2 loại này làm nộm là ngon nhất. Dùng măng đắng thái nhỏ ngâm nước muối chừng 25 phút, luộc qua 2 lần nước rồi vớt ra để ráo. Còn dùng măng nứa thì chỉ cần đem luộc tước nhỏ là xong.

Măng nộm Hoa Ban thường được người dân nơi đây làm món ăn trưa và ăn tối ở Lai Châu.

Hoa ban thì chọn những bông tươi, chỉ lấy những cánh hoa dày. Và chọn một con cá suối tươi ngon, dày mình đem nướng gỡ lấy phần thịt. Cuối cùng pha hỗn hợp nước trộn chanh, ớt, tỏi, rau húng, mùi. Trộn nhẹ nhàng đều tay tất cả nguyên liệu. Tất cả quyện với nhau tạo nên một món ăn đậm vị đặc trưng: đậm đà, bùi bùi, thơm nồng của cá nướng, ngầy ngậy đến từ hoa ban, và vị đắng nhẹ nhẹ của măng tươi.

Địa chỉ mua măng nộm hoa ban Lai Châu

• Chợ Người Thái Đen, Thái Trắng Than Uyên Lai Châu

4. Lợn cắp nách

Lợn cắp nách ra đời từ thói quen chăn nuôi của bà con người dân tộc vùng cao như: Dao, Mông, Thái…Đây là giống lợn chuyên được thả rông không cần phải chăm nuôi.

Để có một đàn lợn cắp nách người ta chỉ cần mua một đôi gồm con đực và con cái. Sau đó thả chúng vào trong rừng gần nhà mình, đôi lợn đó sẽ cùng đi bên nhau tự kiếm ăn và làm ổ trong rừng, tự giao phối và đẻ ra hàng chục con lợn con

Lợn cắp nách chỉ cân nặng khoảng 4 – 25kg, được chế biến thành nhiều món ngon

Lợn này chỉ ăn củ, rễ cây, lá cây rừng cũng có thể sống được. Do ăn cây rừng, đi bộ nhiều chậm lớn nên những thịt lợn rất thơm ngon, da giòn, không mỡ, không ngấy, thịt ngọt và rất chắc Những con lợn này có thể thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rất đặc sắc như: luộc, nướng, hấp, hun khói, xào,…tùy sở thích của mỗi người

Địa điểm ăn đặc sản lợn cắp nách Lai Châu

  • Nhà khách Hương Phong:Số nhà 59 - Tổ 18 – Phường Tân Phong – Thành Phố Lai Châu - Lai Châu 

5. Cá Bống vùi tro (cá bống vùi gio) 

Cá bống vùi tro là món ăn khá cầu kì, phức tạp phải khách quý vô cùng thì người dân nơi đây mới tỉ mẩn chế biến món này để chiêu đãi. Cá bống chuẩn người ta phải bắt ở suối Tùng Lâm, thịt ngon, dai chắc ngọt, thơm

Cá bống vùi tro đặc sản Lai Châu

Cá bống sau khi được sơ chế sạch sẽ mang đi tẩm ướp cùng các loại gia vị: mắc khén, lá húng băm nhỏ sả, ớt, gừng, hạt tiêu,… ướp chừng 15-30 phút thì khéo léo gói gọn trong lá dong. Lá dong dùng để gói cá bống cũng phải là loại bánh tẻ, không rách, khổ to vừa. Sau khi gói trong lá dong đẹp đẽ thì vùi vào gio tầm 30 phút lật lại 1 lần, chừng 5, 6 lần thì cá sẽ chín.

Khi ăn người ta sẽ thấy vị ngậy của cá, mùi thơm nhẹ của lá dong nướng, pha trộn một cách hoàn hảo.

Địa chỉ ăn cá bống vùi tro tại Lai Châu

• Chợ Tam Đương Đất, Lai Châu họp vào sáng chủ nhật

6. Lam nhọ

Đặc sản Lai Châu ngon tiếp mà PasGo muốn giới thiệu đến các bạn đó là món Lam nhọ. Món ăn này lạ từ cái tên đến cách làm. Lam nghĩa là nướng còn nhọ chính là nhừ.

Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt trâu hoặc thịt bò ngon, nướng trên than cho thật chín. Tiếp đó sẽ thái theo thớ mỏng trộn cùng mắc khén, ớt, tỏi, gừng, quả cà rừng, rau bí, quả bí non…

Món Lam nhọ không chỉ ngon mà còn mềm rất dễ ăn

Tất cả hỗn hợp đó sẽ cho cùng vào một ống tre, rồi nướng cho đến khi các nguyên liệu chín đều.

Sau đó, bỏ ra lấy que chọc cho nhuyễn và lại nướng ống tre lần nữa cho chín thật nhừ. Lam nhọ ăn có vị ngọt đậm, mềm nhừ. Tuy vậy, khi bỏ ra vẫn thấy kết dính với nhau thành bánh, vừa ăn, vừa xắn từng miếng rất thú vị

Địa chỉ ăn Lam nhọ đặc sản Lai Châu

• Nhà Hàng Ẩm Thực Dân Tộc Thái - Bàn La: 153 Vừ A Dính, phường Quyết Thắng, Thị xã Lai Châu, Lai Châu.

7. Canh tiết lá đắng

Món tiếp theo để trả lời cho câu hỏi “Lai Châu có đặc sản gì ngon” của bạn chính là canh tiết lá đắng. Khi khách quý đến, chủ nhà thiện chí mến khách sẽ len lỏi lên ven rừng, khe suối thì mới có thể hái được lá để làm món canh này.

Canh tiết lá đắng Lai Châu

Cách nấu món này đầu tiên phải rửa phổi lợn thật sạch, băm nhỏ miếng tiết và phổi lợn cùng bột ngọt, tiêu, ớt…ướp tầm 10 phút. Sau đó chuẩn bị các loại rau thơm, và nắm lá đắng đã được phơi khô hoặc để tươi. Cuối cùng đun nước thật sôi rồi cho tất cả nguyên liệu vào cho đến khi chín kỹ.

Đối với những ai lần đầu ăn món này sẽ cảm thấy khó ăn vì đắng, chát hơi tê tê đầu lưỡi. Nhưng những ai ăn quen sẽ thấy được vị ngọt, thơm bùi, ngậy đến kì lạ của món canh. Không những là món ăn lạ miệng, món canh lá đắng này còn có tác dụng giải rượu, chữa được các bệnh về đường tiêu hóa

Địa chỉ ăn canh lá đắng ngon tại Lai Châu

• Nhà Hàng Ẩm Thực Dân Tộc Thái - Bàn La: 153 Vừ A Dính, phường Quyết Thắng, Thị xã Lai Châu, Lai Châu.

Tuy nhiên, nếu chưa có dịp đến vùng Lai Châu, bạn cũng có thể thưởng thức các món đặc sản Lai Châu, tại các nhà hàng chuyên đặc sản Tây Bắc trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi nha.

Còn có rất nhiều các món ăn đặc sản Lai Châu thơm ngon khác nhau nữa chúng mình chưa liệt kê hết trong bộ sưu tập “Đến Lai Châu ăn gì ngon?”. Nếu bạn biết hãy đóng góp thêm tại mục comment để mọi người cùng biết để thưởng thức nhé!

Và để tham khảo thêm đặc sản vùng miền Việt Nam khác, bạn truy cập vào Blog PasGo nha.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp 23 món đặc sản Tây Bắc thơm ngon nức tiếng nhất đại ngàn

Pa Pỉnh Tộp - Thứ cá nướng mắc khén Tây Bắc ĐỐN GỤC mọi du khách

Ẩm Thực Tây Bắc - Hàng Cuối

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0