Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc lôi cuốn thực khách trong ngoài nước

Ngày cập nhật:13/01/2024

Việt Nam có văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng và mỗi vùng miền lại có những nét riêng vô cùng ấn tượng. Sau đây, xin mời bạn cùng khám phá ẩm thực miền Bắc!


Mục lục

Nếu như ẩm thực miền Trung mang đậm nét bản sắc của một vùng đất đầy nắng gió, miền Nam là sự hòa trộn của những nền ẩm thực khác nhau thì ẩm thực miền Bắc lại in đậm cốt cách của một nền văn hóa lâu đời, vì lẽ đó mà từ món ăn đến cái mặc của người miền Bắc đều được sàng lọc và trở thành chuẩn mực không dễ gì thay đổi. Hà Nội được xem là nơi hội tụ đầy đủ các tinh hoa của ẩm thực miền Bắc với những món ăn ngon trứ danh hội tụ.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  1

Mâm cơm ngày Tết quen thuộc của vùng Bắc Bộ

Nét đặc sắc của ẩm thực miền Bắc

Ẩm thực miền Bắc không nêm quá nhiều gia vị

Ẩm thực miền Bắc có chú trọng đến việc sử dụng gia vị như miền Trung và Nam bộ nhưng cách nêm nếm lại có những nét độc đáo riêng. Món ăn của người Bắc có vị thanh tao, không nồng gắt, không quá cay và thường đề cao độ tươi ngon tự nhiên của từng thực phẩm. Đặc trưng trong ẩm thực miền Bắc là thường không đậm các vị cay, béo, ngọt bằng các vùng khác; món ăn có vị vừa phải, không quá nồng nhưng lại có màu sắc sặc sỡ; chủ yếu sử dụng nước mắm loãng, mắm tôm, nhiều món rau và các loại thủy sản nước ngọt dễ kiếm như tôm, cua, cá, trai, hến,… Và nhìn chung, do truyền thống xa xưa có nền nông nghiệp nghèo nàn, ẩm thực miền Bắc trước kia ít thịnh hành các món ăn với nguyên liệu chính là thịt, cá.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  2

Những món ăn tuy dung dị đơn giản mà khiến bao người phải xao xuyến, bồi hồi

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  3

Ẩm thực miền Bắc luôn chú trọng trong cách trình bày

Bắt nguồn từ sự kỹ càng, khéo léo và cầu kỳ trong cách chế biến, nhất là trong những dịp lễ tết thì sự khéo léo ấy càng được thể hiện rõ hơn với những mâm cao cỗ đầy, mỗi mâm phải đủ bốn bát sáu đĩa được chế biến cầu kỳ, ngon miệng và cũng rất bắt mắt. Thêm một đặc trưng rất Bắc bộ nữa chính là những món quà bánh, không phải là món ăn để no nhưng những thức quà bánh dân dã mộc mạc như bánh cốm, bánh cam hay các loại mứt,…lại đem đến cho người ta nhiều sự háo hức, lưu giữ bao kỉ niệm đẹp một thuở của người dân Bắc.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  4

Từ bữa ăn chính cho đến những món ăn chơi đều cực kì hấp dẫn

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  5

Ẩm thực miền Bắc phong phú và đa dạng

Hà Nội được xem là nơi hội tụ đầy đủ các tinh hoa của ẩm thực miền Bắc với những món ngon Đông Bắc Bộ trứ danh như phở, bún chả, bún ốc, bún thang, xôi cốm vòng, bánh cuốn Thanh trì,… cùng nhiều gia vị đặc sắc như tinh dầu cà cuống, mắm tôm, rau húng Láng. Tại một số khu vực khác nổi tiếng với mắm cá ruộng Chiêm Hòa, mật ong bạc hà của núi rừng Hà Giang, ốc đồng, bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, thịt chó Việt Trì, cá thu kho nước chè tươi, rượu ngán Hạ Long, Rượu nếp ngâm Hoành Bồ, sá sùng,…

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  6

Sự tinh tế trong từng hương vị yêu thương

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  7

Không một ai có thể cầm lòng được trước những dư vị ấy

Những món ăn làm nên danh tiếng ẩm thực miền Bắc lẫy lừng

Bánh đậu xanh là một món đặc sản nổi tiếng nhất của tỉnh Hải Dương. Chiếc bánh đậu xanh mộc mạc, nhìn rất đơn giản nhưng lại chứa đựng những hương vị thuần túy, mùi vị thơm nồng nàn mà ăn một lần nhớ mãi, khó quên. Nguyên liệu làm bánh đậu xanh là từ bột đậu xanh nguyên chất, trộn mỡ, đường,…và khi thưởng thức để có thể cảm nhận trọn vẹn nhất hương vị ngon của món bánh này thì không thể thiếu chén chè xanh Thái Nguyên. Một sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt béo bánh đậu xanh và vị chát đắng của trả tạo nên cảm giác lan tỏa, đầy chan chứa khi thưởng thức.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  8

Những câu chuyện thêm phần thâm tình bên chén trà ấm, bánh ngon

Nhắc tới đặc sản miền Bắc, món ăn tinh hoa ẩm thực Việt thì không thể nào thiếu sót món Cá kho Vũ Đại nổi tiếng. Món cá kho được kho bằng cá trắm đen với công thức cổ truyền được kho bằng niêu đất với thời gian 16- 24 tiếng đồng hồ tạo nên một món cá kho thịt chắc, xương nhừ và ngày càng phổ biến có mặt trong bữa cơm gia đình người Việt.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  9

Cá kho với dư vị tuyệt hảo vô cùng đưa cơm

Nhắc đến chả mực, một món ngon ai cũng mê thì không thể nhắc tới chả mực Hạ Long – Món ăn nổi tiếng cho ẩm thực miền Bắc. Những con mực tươi được chọn lọc kỹ lưỡng rồi đem tẩm gia vị và cho vào giã tay rồi nặn thành những miếng chả mực và đem rán, để khô. Món ăn này có vị béo ngọt và mùi thơm hấp dẫn khó ai mà có thể cưỡng lại được.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  10

Chả mực chấm cùng chút tương ớt cay cay là tuyệt vời luôn đó

Chả cá Lã Vọng là đặc sản nổi tiếng Hà Nội mà ai đến đây cũng ít nhất một lần thưởng thức. Được làm từ công thức gia truyền, món ăn trở nên hấp dẫn và nổi tiếng khắp cả nước với hương vị đậm đà của mắm tôm, rắn chắc của thịt cá lăng. Là món cá tẩm ướp rồi đem nướng trên bếp than hồng và rán lại trong chảo dầu mỡ nóng hôi hổi, ăn kèm với chút bún rối là đúng vị Hà Nội luôn đấy nhé.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc  11

Món Chả cá xứng danh đặc sản đất Kinh Kỳ

Đa dạng về nguyên liệu chế biến cũng như khéo léo, tinh tế trong sự gia giảm các gia vị đã làm nên những đặc trưng, những dấu ấn rất miền Bắc không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

_ Ms. An Nhiên _

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


 
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0