3 sự thật ít ai hay về món ăn phổ biến thứ 2 ở Nhật

Ngày cập nhật:25/08/2016

Không phải sashimi mà tempura mới chính là món Nhật phổ biến thứ 2, chỉ đứng sau sushi. Và món ăn này còn “che giấu” rất nhiều bí ẩn đằng sau mà bạn không biết.


Mục lục

Tempura – Món ăn rất dễ bị “giả mạo”

Sự thật là chỉ có lớp áo bột bọc ngoài tempura mới được rán giòn, còn phần nhân bên trong được làm chín bởi chính lượng nước chứa trong mình bốc hơi. Tempura đúng chuẩn khi vớt ra sẽ ráo toàn bộ dầu nên mới không hề ngấy như các món tẩm bột chiên giòn khác. 

nhà hàng chen by namchen tempura 1

Tempura đúng chuẩn sẽ không bị ngấy dầu mỡ, phần nhân cũng không bị mất đi lượng nước và dinh dưỡng tự nhiên

Do “ngoại hình” khá giống nhau nên nhiều khi tempura có thể bị các các món tẩm bột chiên giòn thông thường “giả mạo”, khiến bạn ăn nhầm mà không hay!

3 yếu tố cần để nhận biết một món tempura đúng chuẩn?

Đầu tiên là  đá lạnh và bột mì Nhật.

Tempura không dùng loại bột chiên thông thường mà sử dụng một loại hỗn hợp có tên gọi là koromo gồm trứng gà, bột mì Nhật pha cùng một vài loại gia vị đặc trưng. Bột này được làm lạnh bằng cách cho thêm đá lạnh vào trong bát bột hoặc nhúng nguyên bát bột vào một bát nước đá lớn. 

nhà hàng chen by namchen tempura 2

Bột chiên tempura phải dùng đá lạnh và bột mì Nhật chính gốc

Nếu bạn tìm đến những nhà hàng không uy tín, có thể họ sẽ không sử dụng đúng loại bột mì Nhật ngoại nhập khiến món bạn ăn chỉ có thể gọi là tôm tẩm bột rán đầy cholesterol chứ không phải là tempura thơm ngon giàu dinh dưỡng! Những món này khi ăn sẽ có vị ngấy thay vì ngậy và giòn từ trong ra ngoài nên không còn bổ dưỡng nữa.

nhà hàng chen by namchen tempura 3

Tempura phải chiên ở nhiệt độ 160 – 180 độ C

Thứ hai là trong suốt quá trình chiên, đầu bếp phải luôn giữ dầu ở nhiệt độ chừng 160 – 180 độ C. Để tạo nên nhiệt độ này, đầu bếp thường sử dụng bếp và chảo giữ nhiệt chuyên dụng. Chính vì thế tempura là một món ăn hầu hết không thể tự làm ở nhà, muốn ăn được chuẩn vị thì cách tốt nhất là bạn nên ra tiệm.

Có thể bạn quan tâm

   • Điểm danh các quán ăn ngon ở Hà Nội

   • Tham khảo danh sách các nhà hàng 5 sao ở Hà Nội

3 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tempura

Thứ nhất, không phải sashimi mà tempura mới chính là món ăn Nhật Bản phổ biến thứ 2, chỉ đứng sau sushi.

nhà hàng chen by namchen tempura 4

Tempura mới chính là món ăn Nhật Bản phổ biến thứ 2, chỉ đứng sau sushi

Thứ 2, tempura vốn không phải món ăn bắt nguồn từ văn hóa Nhật như người ta bấy nay vẫn lầm tưởng mà thực chất là “đứa con lai” của hai nền văn hóa Tây Ban Nha và Trung Quốc.

nhà hàng chen by namchen tempura 5

Tempura bắt nguồn từ phong cách ăn cá, rau thay thịt được gọi là tempora của giáo sĩ Tây Ban Nha…

Cụ thể, từ thời kỳ Sengoku, tempura đã được người Nhật kết hợp từ phong cách ăn chay tempora của các giáo sĩ truyền đạo Thiên Chúa người Tây Ban Nha với phong cách chiên ngập dầu của người Trung Quốc.

Đến thời Edo, tempura đã phát triển rộng rãi trên toàn nước Nhật và chẳng mấy chốc được xếp vào hàng món ăn truyền thống của xứ sở Phù Tang.

nhà hàng chen by namchen tempura 6

…kết hợp với nghệ thuật chiên ngập dầu của Trung Quốc

Thứ 3, đó là rất nhiều tempura được giới thiệu trong thực đơn của các nhà hàng ở Hà Nội chưa chắc đã đúng là tempura mà có thể chỉ là món tẩm bột chiên giòn bình thường!

Lời khuyên dành cho bạn để ăn được tempura đúng chuẩn là hãy tìm đến với những nhà hàng chuyên món Nhật uy tín để được đảm bảo từng đồng tiền bạn bỏ ra đều là xứng đáng. 

Chẳng hạn, ở Hà Nội, bạn có thể tới 3 địa chỉ duy nhất của nhà hàng Chen By NamChen là: Số 18 Đoàn Trần Nghiệp, cơ sở mới khai trương ở 43 Giảng Võ và cơ sở 116 Hoàng Ngân sẽ khai trương vào mùa đông này để thưởng thức tempura “chuẩn Nhật”.

Nếu bạn tới Chen By NamChen, một suất tempura tôm cỡ lớn gồm 6 con ở đây là 195.000 VNĐ, tempura khoai lang thì có giá 65.000 VNĐ cho cả một đĩa lớn.

>>> Xem ngay ưu đãi 20% trong tháng này của Chen By NamChen

Hoàng Nguyên.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0