15 món đặc sản miền Trung đáng nhớ không thể bỏ qua

Ngày cập nhật:02/08/2017

Cùng PasGo điểm tên 15 món ngon đặc sản đáng thử như: các loại bánh Huế, mì Quảng, cơm hến,… không thể bỏ qua khi đến miền Trung nắng gió nhé!


Mục lục

Khắp ba miền tổ quốc, không thiếu những món ăn ngon, đặc sản, mang hương vị cũng như cách chế biến rất riêng. Vì vậy mà ta không thể biết hết được những món ăn “chắc chắn phải thử” khi đi du lịch hay khi đến với những miền quê khác. Trong bài viết này, PasGo- ứng dụng đặt bàn ăn ngon kèm ưu đãi sẽ đề cập đến những món ăn đặc sản miền Trung cho các bạn tham khảo nhé!

1. Bún bò Huế


Nếu Hà Nội nổi tiếng với bát bún thang nóng hổi, ấm lòng thì miền đất Huế mộng mơ lại lừng danh với bát bún bò độc đáo, lạ miệng. Một tô bún bò Huế là sự kết hợp hài hòa của nước dùng thanh ngọt, cùng đầy đủ các loại rau, củ đầy dinh dưỡng. Bún bò Huế có hương vị rất riêng, không thể “lẫn” với những loại bún khác bởi vị ngon đặc trưng của mắm ruốc, hương sả, khhi thưởng thức sẽ có vị ngọt dịu dàng, mùi thơm dễ chịu chứ không nồng, không tanh. Cái vị đậm đà, quyến rũ ấy khiến bún bò Huế trở thành món ăn đặc sản miền Trung không thể bỏ qua.

>> Xem chi tiết cách làm bún bò Huế tại đây!

2. Mì Quảng


Nói đến những món ăn ngon ở miền Trung nắng gió, không thể thiếu món mì Quảng đặc sản của vùng đất Quảng Nam thương nhớ. Mì Quảng được chế biến khá tỉ mỉ, cầu kỳ, nêm nếm gia vị sao cho nước lèo phải sánh, ngọt, vừa đủ thấm vào từng sợi mì giòn dai, làm mềm những món rau sống ăn kèm như: xà lách, bắp chuối, diếp cá, húng, rau cải, hành, mùi,…. không thể thiếu một miếng bánh đa vừng giòn giòn, ngầy ngậy. Những nguyên liệu đó như hòa quyện với nhau, hài hòa làm tăng thêm hương vị, tôn lên nét đặc trưng của một tô mì Quảng trứ danh.

>> Xem chi tiết cách làm mì Quảng tại đây!

3. Cơm hến


Tô cơm hến thơm nồng, nóng hổi, vừa có vị ngòn ngọt, bùi bùi của hến cùng phần nước luộc tinh chất không tanh. Có thể nói cơm hến là món ăn cay nhất trong ẩm thực Huế, vừa ăn vừa xuýt xoa, ăn đến đâu mồ hôi chảy ra đến đấy, nhưng đối với người Huế, phải như vậy mới đã, mới thấm được hết cái hương vị thơm ngon của món ăn.

>> Xem chi tiết cách làm cơm hến tại đây!

4. Cao lầu


Nghe tên thì có vẻ lạ, nhưng cao lầu có hình thức gần giống với mì Quảng là món đặc sản chắc chắn phải thử khi du lịch tại Hội An đó. Một bát cao lầu đầy đủ gồm có sợi mì tươi, một ít sợi mì khô chiên giòn, thịt lợn thái lát và ít nước dùng. Nước dùng của cao lầu chính là nước tiết ra từ thịt lợn tẩm ướp gia vị, đun trên bếp, nước dùng có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm ngon. Không như những món ăn của miền Trung khi ăn kèm với rất nhiều loại rau, đĩa rau sống của cao lầu đơn giản chỉ gồm cải non và rau đắng.

>> Xem chi tiết cách làm cao lầu tại đây!

5. Cơm gà Tam Kỳ


Mảnh đất Tam Kỳ (Quảng Nam) nổi tiếng từ rất lâu với món cơm gà lạ miệng. Gạo và nếp được trộn lẫn chung với nhau để nấu cơm là điểm đặc trưng của món ăn này. Gà không được thái thành từng lát mà được xé nhỏ, bóp với hành tây, rau răm, rau thơm, ngò cùng ít gia vị cho đậm đà, ngon mà không ngấy.

6. Don Quảng Ngãi


Nghe tên có vẻ đặc biệt nhưng món ăn này lại rất đơn giản, chỉ gồm một tô nước có một ít don, hành tây và bánh tráng gạo nướng giòn cùng những trái ớt xiêm xanh cay xé lưỡi. Khi ăn bạn phải vừa ăn, vừa húp nước mới có thể cảm nhận hết được cái ngon, cái giòn mềm của bánh tráng nướng cùng cái vị cay xè của ớt xiêm tạo nên một món ăn lạ miệng.

7. Bún cá dầm Nha Trang

Với những người sành ăn khi đến Nhà Trang mà bỏ quên món cá dầm thì quả là thiếu sót lớn. Bún cá dầm được coi là đặc sản nơi đây, mang hương vị của biển, mang nét đặc sản miền Trung gửi vào từng tô bún.


Đặc biệt ở chỗ, không nấu từ xương heo như các loại bún khác, nước dùng bún cá dầm được nấu từ chính xương cá dầm nên có vị ngọt thanh rất tự nhiên. Nó đã trở thành món ăn nổi tiếng của Khánh Hòa và là đặc sản miền Trung không nên bỏ qua.

8. Các loại bánh Huế


Đến với cố đô Huế, bạn không thể bỏ qua những món bánh nổi tiếng ở đây. Có thể kể ra tên một vài loại bánh quen thuộc như: bánh bèo chén, bánh ram ít, bánh phu thê, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo, bánh ướt...

9. Bún sứa Nha Trang


Đến thành phố biển Nha Trang, bún sứa là món ăn độc đáo rất đáng được kể tên. Sứa để làm bún là loại nhỏ bằng đầu ngón tay cái, màu trắng đục, mình dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Bát bún sứa nghi ngút khói với lớp bề mặt đầy thịt sứa giòn giòn, ngòn ngọt cùng những khối nhỏ thịt nạc cá dầm trông cực kỳ bắt mắt. Sẽ ngon hơn khi ăn kèm với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm… cùng một chút ớt đỏ cay nồng sẽ tô điểm cho hương vị món ăn thêm đặc sắc đó.

10. Bánh đập

A

Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng... là những địa phương gắn liền với món ăn này. Bánh đập là sự kết hợp giữa bánh tráng nướng, bánh ướt, ăn kèm với thịt nướng hoặc có thể ăn với thịt luộc, lòng lợn... cùng chén mắm nêm với vị cay đặc trưng của người dân miền biển. Cái giòn rụm của bánh tráng, cái mềm dẻo của bánh ướt hòa quyện vào nhau trong cái đậm đà của mắm nêm, miếng thịt nướng chín vàng, thơm phức đem lại cảm giác ngon miệng thích thú.

11. Bánh căn


Đây là một loại bánh rất nổi tiếng của các tỉnh ven biển miền Trung, có hình dáng gần giống với bánh khọt của người miền Nam. Nhưng phần nhân của bánh căn phong phú và đa dạng hơn rất nhiều, có nhiều loại như: thịt, trứng, nấm, mực, tôm... Ăn kèm là rau sống các loại cùng nước chắm như: mắm nêm, nước mắm chua ngọt,…

12. Bánh xèo


Khác với bánh xèo miền Nam khá to, bánh xèo của người miền Trung có kích thước khoảng bằng bàn tay người lớn, ít nhân, thường chỉ là một con tôm nhỏ, hoặc vài ba lát thịt, mực.. thêm một ít giá tươi. Bánh hấp dẫn người ăn bởi hương vị thơm ngon, vị đậm đà của chén nước chấm ăn kèm với rau sống.

13. Gỏi cá mai Ninh Thuận


Gỏi cá mai Ninh Thuận thơm ngon nồng nàn giữ chân du khách. Đây là món ăn đặc sản đậm đà hương vị quê hương. Gắp một miếng gỏi cá mai chấm vào nước chấm đậm đà, vị ngọt mềm của cá pha lẫn vị chua nhẹ của chanh, vị cay của ớt và thơm mát từ rau sống. Tất cả hòa trộn tạo nên hương vị hoàn hảo, phong phú, khiến thực khách cứ ăn rồi lại muốn ăn thêm nữa mà chẳng biết ngán.

14. Bánh bột lọc Huế

Sự dẻo dai của vỏ bánh, vị ngọt của nhân tôm, thịt quyện cùng mùi gia vị thơm phức. Miếng bánh trong suốt, tinh tế, vị dai ngọt đậm đà sẽ đánh thức giác quan của người thưởng thức.


15. Lẩu thả Phan Thiết

Lẩu thả (hay còn gọi là lẩu hải sản của vùng biển Mũi Né, Phan Thiết, Việt Nam) là món ăn mà qua đó thực khách có thể khám phá và thưởng thức hương vị của chúng để có thể hiểu được ý nghĩa của Ẩm thực Việt Nam.


Món ăn là sự kết hợp hài hòa của các thành phần nguyên liệu bao gồm các yếu tố tự nhiên : Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ mang lại sức khỏe và năng lượng cần thiết cho con người. Sự tinh tế của món ăn còn thể hiện qua cách trình bày khi tất cả các nguyên liệu được sắp xếp trên những bẹ bắp chuối quay tròn quanh mẹt cá mai tươi và nồi lẩu nghi ngút khói, rực rỡ như 1 bông hoa khoe sắc trên bàn tiệc.

Dọc theo dải đất nhiều nắng gió đã đem lại những món ăn đặc sản Miền Trung tinh túy, đậm đà hương vị quê hương, say đắm biết bao lòng người, níu chân bao du khách phải không nào?

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0