Hướng dẫn 3 cách làm mắm tôm chua ngon đúng điệu

Ngày cập nhật:20/07/2017

Sau đây PasGo xin hướng dẫn các cách làm mắm tôm chua ngon đúng chuẩn - một trong những loại nước chấm mang hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt.


Mục lục

tomchua1

Mắm tôm chua được làm từ nguyên liệu chính là tôm tươi ngâm chua với một số gia vị là rau củ lên men. Khi ăn vào có vị mặn mặn, ngọt ngọt, chua chua rất kích thích vị giác. Đây là món nước chấm có mùi vị đặc trưng riêng thường có mặt trong rất nhiều bữa ăn của người Việt

Có thể bạn quan tâm

   • Đậm đà, khó quên trong từng hương vị lẩu – Hoàng Yến Hotpot

   • Busan Korean Food – Lời mời gọi hấp dẫn của ẩm thực Busan

1. Cách làm mắm tôm chua xứ Huế

Nguyên liệu:

- Tôm tươi: 500gr

- Bột nếp: 30gr

- Muối: 2 thìa café

- Ớt đỏ: 2 quả

- Ớt chỉ thiên: 15 quả

- Riềng: 2 củ lớn

- Tỏi: 2 củ

- Rượu trắng: 500ml

tomchua2

Cách làm:

- Tôm mua về rửa thật sạch rồi đem phơi cho thật ráo nước. Sau khi phơi xong cho tôm vào ngâm trong rượu trắng khoảng 30 phút rồi vớt ra cắt bỏ mũi đầu, râu. Rồi lại tiếp tục cho tôm vào ngâm rượu thêm 30 phút nữa cho tới khi thấy tôm bắt đầu chuyển dần sang màu đỏ.

- Chuẩn bị 1 cái nồi nhỏ, cho 3 bát con nước, bột nếp và muối vào rồi bắc lên bếp đun lửa vừa, khuấy đều đến khi thấy bột chín thì tắt bếp để nguội.

- Tỏi bóc vỏ rồi cắt lát mỏng. Củ riềng rửa sạch rồi gọt vỏ thái sợi. Ớt đỏ, ớt chỉ thiên rửa sạch, bỏ cuống rồi xay nhuyễn.

- Sau khi bột đã nguội, cho tôm, muối, đường, tỏi, củ riềng, ớt xay đã chuẩn bị sẵn vào nồi bột nếp trộn đều sao cho bột áo đều lên tất cả số lượng tôm đã chuẩn bị.

- Xếp toàn bộ tôm vào một lọ thủy tinh sạch rồi cho nước hỗn hợp bột vào đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Ngâm tôm trong khoảng 5 – 6 ngày, đến khi thấy tôm đỏ au và có mùi thơm, nếm vào có vị hơi chua chua thì có thể lấy ra thưởng thức. Để có thể kiềm độ chua của tôm thì cho tôm vào bảo quản trong tủ lạnh.

2. Cách làm mắm tôm chua đu đủ người miền Nam

Nguyên liệu:

- Tôm tươi: 500gr

- Đu đủ: 1 quả nhỏ vừa (còn hơi xanh và cứng)

- Bia: 250ml

- Nước mắm ngon: 250ml

- Đường: 250gr

- Riềng: 3 củ lớn

- Gia vị: tỏi, ớt, đường

tomchua3

Cách làm:

- Tôm rửa sạch, cắt bỏ mũi đầu tôm và râu tôm rồi đem xóc và ướp với muối trong khoảng 30 phút.

- Đu đủ gọt vỏ và thái thành từng sợi nhỏ như làm gỏi. Rồi ướp với 30gr đường vàng. Khoảng nửa tiếng sau, khi thấy đu đủ bắt đầu mềm ra thì vắt bỏ nước cho đến khi thấy đu đủ không còn nước nữa.

- Tỏi bóc vỏ, cắt thành từng lát mỏng. Củ riềng rửa sạch, gọt vỏ và cắt sợi. Ớt tươi đem rửa sạch, bỏ cuống và cắt sợi. Rồi đem tất cả đi ướp với đường. Khi tất cả tỏi, ớt, riềng đã bắt đầu mềm, đem rim lửa nhỏ đến khi chín thì tắt bếp.

- Cho thêm đường và mắm vào nồi đun riu riu đến khi sôi thì tắt bếp.

- Cho một lớp tôm vào lọ rồi cho riềng, tỏi, ớt, đu đủ sắp lên trên mặt. Lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi đầy lọ thì cho bia và nước đường vào ngập mặt tôm thì đậy kín lại vào bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Khoảng 6 ngày sau là có thể lấy ra ăn được rồi. Với cách làm này tôm có thể để dành ăn dần lên đến hơn 6 tháng.

3. Cách làm mắm tôm chua Bình Định

Nguyên liệu:

- Tôm sống: 500gr

- Bia: 250ml

- Nước mắm: 250ml

- Đường: 250gr

- Riềng: 3 củ lớn

tomchua4

Cách làm:

- Cho đường và mắm vào nồi, bắc lên bếp đun lửa nhỏ đến khi thấy sôi thì tắt bếp để nguội.

- Củ riềng rửa sạch, gọt vỏ rồi thái thành sợi nhỏ.

- Tôm rửa sạch, cắt bỏ râu và mũi đầu tôm rồi đem xóc và ướp với muối trong khoảng 30 phút.

- Sau khi ướp tôm với muối, chúng ta cho tôm vào xếp thành từng lớp trong một lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đến cho bia, nước mắm đường đã nấu sẵn vào ngập mặt tôm rồi đậy nắp lại bảo quan nơi khô ráo, thoáng mát. Đợi đến khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ tức là tôm đã chín, có thể lấy ra thưởng thức.

- Ngoài ra, để tôm nhanh chín hơn, bạn có thể đem lọ mắm tôm đi phơi nắng. Chỉ khoảng sau 3 tuần là có thể lấy ra ăn được rồi.

Vậy là PasGo đã giới thiệu xong 3 cách làm mắm tôm chua rồi, các bạn hãy thử làm ngay để thêm gia vị mới cho bữa ăn của gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Vương Hoài tổng hợp – PasGo.vn

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0