Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé

Ngày cập nhật:22/11/2023

Đầy tháng và thôi nôi luôn là 2 thời điểm quan trọng với bé nên tổ chức một bữa tiệc đầy tháng, thôi nôi sẽ rất ý nghĩa và cần thiết.


Mục lục

Đây là 2 trong số các mốc thời gian quan trọng của cuộc đời mỗi con người mà không ai có thể bỏ qua được. Không những vậy tiệc thôi nôi, đầy tháng còn là phong tục có từ ông bà xưa để lại, đây là một phong tục truyền thống từ bao đời nay. Vậy để hiểu rõ hơn về sự kiện này mời bạn đọc bài tổng hợp dưới đây của PasGo nhé!

1. Ý nghĩa của tiệc thôi nôi, đầy tháng

Ý nghĩa của tiệc đầy tháng

Theo ông bà ta ngày xưa, tiệc đầy tháng là bữa tiệc đánh dấu thời điểm bé tròn một tháng tuổi kể từ lúc sinh ra. Mỗi một đứa trẻ khi được sinh ra đều được các vị Đại Tiên mà chúng ta thường gọi là 12 Bà Mụ nặn ra. Mỗi Bà Mụ sẽ chịu trách nhiệm nặn một bộ phận trên cơ thể của bé như mắt, mũi, miệng, tay, chân,... Trẻ sinh ra dù xấu hay đẹp cũng đều do các Bà Mụ nặn.
Mục đích tổ chức tiệc đầy tháng trước hết là để tạ ơn Bà Mụ và Đức Ông đã luôn theo dõi và phù hộ cho mẹ tròn con vuông, sau đó là để giới thiệu với nội - ngoại, bà con hàng xóm về sự hiện diện của bé sau một tháng sinh ra đời. Giống như tờ giấy khai sinh, đây là một phương pháp mà người xưa muốn chứng nhận sự có mặt của đứa bé trong cuộc đời và xã hội, mọi người cần nâng niu, bảo vệ và giúp đỡ bé từ đây về sau.

Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé 1

Ý nghĩa của tiệc thôi nôi

Tổ chức tiệc thôi nôi cho trẻ nhằm đánh dấu bước đầu sự phát triển, sự tồn tại của trẻ. Về phương diện hiện đại, thì người ta đây là kỉ niệm sinh nhật đầu tiên của bé từ khi cất tiếng khóc chào đời. Tiệc thôi nôi sẽ mang đến cho trẻ những điều tốt đẹp, thể hiện niềm tin của cha mẹ về một tương lai tươi sáng cho những đứa con yêu của mình.

Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé 2

Không những vậy, tiệc thôi nôi còn là thời gian để gia đình, bạn bè chúc mừng và chứng kiến sự phát triển của bé cũng như lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời bé.

2. Lý do nên tổ chức tiệc thôi nôi và đầy tháng

- Tiệc thôi nôi, đầy tháng là một trong nhiều nghi lễ gắn liền với cuộc đời của mỗi con người, là nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam. Là nghi lễ mà qua đó không chỉ khẳng định sự hiện hữu của một con người – một thành viên mới trong xã hội, mà còn khẳng định vai trò của gia đình và xã hội đối với thành viên mới, thế hệ mới.
- Đây là nghi lễ nhằm cảm ơn bà mụ và Đức Ông đã nặn ra bé và bảo vệ bé tồn tại, khỏe mạnh qua 30 ngày và 12 tháng để có nền tảng phát triển về sau.

Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé 3

Mâm cúng thôi nôi, đầy tháng cho bé

- Mâm cúng thôi nôi, đầy tháng còn nêu lên sự biểu hiện những ước mong tốt đẹp của những thế hệ đi trước với con cháu sau này.
- Tiệc thôi nôi, đầy tháng còn là dịp mọi người trong gia đình cùng gửi những lời chúc, cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho bé trong hiện tại và tương lai. Và còn thể hiện những kỳ vọng của bố mẹ đối với trẻ.
- Không những vậy, đây còn là dịp người thân và gia đình cùng nhau quây quần chúc mừng, thôi nôi, đầy tháng là cơ hội để gắn kết tình cảm của mỗi thành viên trong gia đình, để chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc với nhau và cùng cầu chúc cho nhau những điều may mắn trong cuộc sống.
- Ngày nay, tiệc thôi nôi, đầy tháng còn là dịp giao lưu bạn bè, cơ hội gặp đối tác mới, mở rộng thêm mối quan hệ, giúp ích cho công việc của chúng ta.

Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé 4

Vì sao chúng ta lại làm tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé 5

Gia đình, người thân yêu cùng vui vẻ bên bữa tiệc thôi nôi, đầy tháng của bé

Tiệc thôi nôi, đầy tháng là sự kiện đầu đời quan trọng của mỗi người và khó có thể bỏ qua dù ở thời đại nào đi chăng nữa. Bạn hãy trân trọng những khoảng khắc chỉ có một trong cuộc đời của con yêu nhé!

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0