Trà sen Tây Hồ – Đặc sản trà Việt tặng sếp và khách nước ngoài

Ngày cập nhật:20/05/2019

Trà sen Tây Hồ được ướp hương sen Hồ Tây, có mùi thơm ngan ngát. Được mệnh danh là thiên cổ đệ nhất trà, trà sen Tây Hồ là đặc sản Việt làm quà cực kỳ sang. Bạn cũng đừng quên xem cách pha trà sen Tây Hồ chuần dưới đây để có một hương vị trà Việt đúng gốc nha.


Mục lục

Bạn đang tìm đặc sản Hà Nội để làm quà tặng?

Bạn không biết mua gì tặng sếp, tặng người bạn nước ngoài của mình món quà gì để vừa sang, vừa ý nghĩa? thì trà sen Tây Hồ tặng sếp lại cực kỳ hợp lý đấy. Được biết đến là một thức uống đặc sản mang đậm văn hóa của người Việt, sánh ngang hàng với cafe trứng giảng, phở Hà Nội , bún chả , chả cá Lã Vọng … Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua làm quà thì trà sen Tây Hồ là sự lựa chọn số 1 rồi. Tại sao lại vậy nhỉ? Cùng PasGo khám phá nét độc đáo của trà sen đặc sản Hà Nội này nha!

Trà sen ở quận Tây Hồ là loại trà quý của Hà Nội

Trà sen Tây Hồ - Đặc sản Trà Việt làm quà số 1 tại Hà Nội

Hiện nay, VN có hàng trăm loại trà khác nhau, từ loại trà quý như trà shan tuyết, trà tà xùa, trà ô long... đến các loại trà bình dân như trà hoa cúc, trà hoa nhài, trà atiso nhưng trà sen vẫn là loại trà quý nhất, được gọi là vua của các loại trà, chỉ dùng để tiến vua và các nhà quyền quý bởi trà sen quý lắm, được mọc từ bùn lầy nhưng những thứ tinh túy của trời đất thì nằm trong hương sen hết rồi, hơn nữa, nó được chế biến rất công phu và đặc biệt.

Đặc sản trà sen Hà Nội thường dùng để làm quà tặng sếp

Ngày nay, trà sen phổ biến hơn, trà có thể được ướp từ sen ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng chỉ có sen ở quận Tây Hồ mới là nguyên liệu làm nên thức uống vừa thanh tao, vừa cao quý. Bởi vì sen ở Hồ Tây có bùn rất màu mỡ nên bông sen của hồ Tây rất to. Hơn nữa, hồ Tây là một vùng đất rất linh thiêng, hoa mọc ở Hồ Tây đượm hương hơn các nơi khác.

Trà sen Hồ Tây chính hiệu là được ướp trong hoa sen Hồ Tây

Ướp trà sen Hồ Tây là một công đoạn vô cùng công phu và tỉ mỉ

Trà được làm từ sen Tây Hồ là loại trà đặc sản Hà Nội được yêu thích nhất nhờ nghệ thuật ướp trà và chất lượng độc đáo. Sen Tây Hồ dùng để ướp trà phải là sen ở làng Quảng Bá ở Hồ Tây, loại sen Bách Diệp trăm cánh, được hái từ 3 – 4 giờ sáng. Đây là lúc sen mới chớm nở, có hương thơm đậm đà nhất. Sau đó được bà con tách lấy gạo sen. Cứ 1 lượt trà lại rắc một lượt gạo rồi đem đi ướp và sấy bằng than hoa hoặc cách thủy, cứ làm như vậy 7 lần mới hoàn tất một mẻ trà.

Trà sen ở Hồ Tây ngon là được hái sen từ lúc 3-4 giờ sáng.

Để ướp trà sen ngon, người làm trà sẽ lựa chọn trà ngon từ Hà Giang, là những cây trà cổ thụ quanh năm sương phủ. Sau khi nhập trà về, họ phải nhặt toàn bộ các búp trà đỏ. Sau khi nhặt thì cho vào một cái chõ đồ xôi để hủy chất tạo nên vị chát của trà. Sau đó cho lên chảo gang để xao để khô. Sau đó sẽ đổ toàn bộ trà vào trong chum đất và ủ lớp lá chuối khô ở trên và bịt kín 3-5 năm để búp trà tơi xốp, khi ướp với hoa sen sẽ thấm được nhiều hương sen.

Trà sen ngon ở Hà Nội được ướp theo kiểu truyền thống

Cách pha trà sen hồ Tây ngon, không bị nồng chát

Bạn biết không? Nếu pha trà sen Hồ Tây sai cách thì dù bạn mua trà sen giá 10 triệu, 20 triệu thì khi uống cũng chỉ giống như trà rẻ tiền, uống có vị chát khó uống đấy.

Vì vậy, đừng để món quà tặng tiền triệu của bạn trở thành hàng rẻ tiền nha. PasGo sẽ mách bạn bí quyết pha trà sen cực ngon, cực chuẩn của nghệ nhân pha trà nha. Sẽ chu đáo hơn nếu bạn vừa tặng trà sen Tây Hồ lại vừa in cách ướp, cách pha trà ngon cho sếp đấy. Hãy coppy ngay công thức của PasGo dưới đây ngay nha. Cách pha này cũng có thể áp dụng cho cách pha trà thường, giúp già được ngon hơn nha.

Bước 1: Chuẩn bị pha

- Tráng tất cả các dụng cụ lấy trà, ấm chén đựng trà bằng nước sôi.

Nếu là trà sen Hồ Tây ngon thì khi mở trà được ướp trong bông sen ra thì bạn sẽ thấy trà hơi ẩm, lá trà nở lớn hơn so với trà thường. Nếu sau khi pha mà cánh trà vẫn nhỏ thì tức là bạn đã mua đúng loại trà sen Hồ Tây cao cấp rồi đấy. Trà này có vị chát thanh dịu nha

Tráng qua ấm trà giúp nhiệt được lan tỏa ấm trà

- Lấy lượng trà bằng khoảng hơn 1/3 ấm một chút để đảm bảo hương Sen có vị đậm đà vừa đủ.

- Đun sôi nước. Sau đó, để nước tự nguội trong khoảng 5 phút, chỉ còn khoảng 90 – 95 độ. (Cách làm này sẽ giúp trà sen khi pha không bị cháy, không có vị nồng của trà)

Chỉ nên lấy lượng trà bằng 1/3 ấm tr

Bước 2: Pha trà

- Khi đổ nước nóng, lúc đầu bạn nên đổ thật nhiều nước để cánh trà được trộn đều. Khi nước đã lên đến gần miệng ấm thì đổ từ từ để cho bọt trà được tràn từ từ qua miệng ấm.

Lưu ý: Khi pha trà sen Tây Hồ chính gốc thì bạn không nên tráng lại trà vì sẽ làm mất đi hương thơm của trà nha. Các bạn cũng yên tâm rằng trà sen Tây Hồ chính gốc được làm rất là sạch nên cũng không phải lo trà không tráng sẽ bị bẩn nha.

- Tiếp đến, bạn hãm (ủ) trà từ 15 – 30 giây. Sau đó thì sử dụng chén tổng (loại chén to hơn hẳn các chén khác) để chứa trà từ ấm rót ra. Cuối cùng mới rót ra chén con để thưởng thức.

- Sau khi bạn thưởng thức hết nước trà thì nhớ mở lắp ấm trà ra nha, rồi dùng que tre đảo trà một lượt, để trà đỡ bị om nhiệt, nếu có đổ nước kế tiếp vào pha cũng không thấy vị nồng của trà. Các lần pha trà tiếp theo để có nước trà ngon thì bạn bên để ủ khoảng trong 15 giây hoặc lâu hơn một chút để vị trà có thể ngấm đậm hơn vào nước.

- Thường thì trà sen hồ Tây sẽ pha được khoảng từ 4 đến 5 đợt nước nha.

Cách phân biệt trà sen Tây Hồ thật và giả

Trà sen quận Tây Hồ hiện nay đang được làm giả làm nhái rất nhiều, vì vậy, để mua được trà sen Tây Hồ thật chính hãng 100%, các bạn lưu ý những điểm này nha!

1. Trà sen Tây Hồ thật có có màu xám đen thay vì có màu xanh như các loại trà xanh khác

2. Trà sen Tây Hồ sau khi pha sẽ có mùi sen thơm nhẹ, thanh mát không bị nồng. Dù nước trà bạn có pha đi pha lại nhiều lần nhưng vẫn thấy có hương thơm của sen trong bã trà.

3. Phân biệt qua giá. Nếu bạn thấy ở đâu bán có giá trà sen Tây Hồ khoảng vài trăm nghìn một cân thì đó là trà sen Tây Hồ giả nha. Vậy giá trà sen Tây Hồ thật là bao nhiêu?

Trà sen ở Tây Hồ thật có màu xám đen, có mùi thơm hoa sen

Giá trà sen Hồ Tây chính hiệu đặc sản Hà Nội

Cứ 1 cân trà sen Hồ Tây thượng hạng là phải cần đến 1000 bông sen. Hơn nữa, do lượng sen Hồ Tây ít và khan hiếm nên giá trà sen Hồ Tây khá cao, khoảng từ 5 triệu đến 20 triệu đồng/ kg tùy từng loại

Trà sen Hồ Tây cao cấp: Khoảng 700.000 – 900.000 đ/ hộp 100g

Địa điểm mua trà sen Tây Hồ ngon tránh hàng giả

– Cửa hàng Ninh Hương, 22 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Cửa hàng Trà Việt, 34 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội.

– Cửa hàng Trà Đông Sơn, 169 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội

Các bạn nhớ nha, mua trà sen Tây Hồ hay tặng trà sen Tây Hồ thì quan trọng nhất là biết cách pha trà sen ngon đấy. Các bạn nhớ note lại để có dịp pha trà cho gia đình nha.

Ngoài mua đặc sản Hà Nội làm quà, nếu có dịp bạn nhớ dẫn mọi người đến các nhà hàng ngon trên PasGo nha.

_Minh Phương_

Có thể bạn quan tâm: 

Các loại bánh đặc sản Hà Nội lâu đời nhất thích hợp làm quà biếu

Danh sách nhà hàng món Việt ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Cách làm chả cá Lã Vọng Hà Nội ngon như nghệ nhân phố cổ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0