Bà đẻ kiêng ăn gì: Thực phẩm bà đẻ thường, đẻ mổ NÊN kiêng tránh mất sữa

Ngày cập nhật:08/12/2023

Bà đẻ kiêng ăn gì, đẻ thường kiêng ăn gì và đẻ mổ kiêng ăn gì để tránh mất sữa và mau liền sẹo? Đây là những câu hỏi rất được quan tâm và chúng ta cần phải biết để chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách. Vậy hãy cùng PasGo Team tìm hiểu lời giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết này để chăm sóc mẹ và bé tốt nhất nhé!


Mục lục

Bà đẻ kiêng ăn gì: Thực phẩm chứa cafein và cồn

Các thực phẩm và đồ uống mà phụ nữ sau sinh nên kiêng bao gồm caffeine và một số loại đồ uống có cồn. Caffeine thường xuất hiện đặc biệt nhiều trong trà, cà phê và một số loại đồ uống ngọt giúp tỉnh táo. Thức uống chứa cồn và cafein có thể dẫn đến các vấn đề như mất ngủ, suy nhược cơ thể. Và nếu có ai hỏi bà đẻ kiêng ăn gì để tránh mất sữa thì đây chính là các loại thực phẩm đầu tiên đứng trong danh sách.

Bà đẻ nên kiêng thực phẩm chứa cafein và cồn

Bà đẻ kiêng ăn gì: Nước ngọt có gas

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, phụ nữ sau sinh mổ nên tránh thức uống có ga, vì những loại nước giải khát: coca, pepsi,...thường chứa nhiều đường và hương liệu công nghiệp. Điều này có thể gây tăng đường huyết, làm tăng khả năng ợ chua, trào ngược dạ dày, và tạo ra cảm giác chướng bụng. Những vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học, và ảnh hưởng đến quá trình lấy sữa cho con.

Mẹ sau sinh không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

Bà đẻ kiêng ăn gì? Nên hạn chế tiêu thụ các món chiên xào, thực phẩm nhiều dầu mỡ như thức ăn khoai tây chiên, gà rán, mỳ ý, pizza,... Việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ có thể gây khó tiêu, tăng cảm giác nóng trong người, và tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sức khỏe.

Bà đẻ kiêng ăn gì: Đồ ăn cay nồng

Đồ ăn cay nóng là loại thực phẩm mẹ sau sinh kiêng để ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra. Có nhiều người khuyên rằng ăn đồ cay cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Để tránh việc mất sữa cũng như sữa có mùi lạ bạn nên tránh cái loại đồ ăn cay nhé!

Bà đẻ nên kiêng ăn đồ cay nồng

Mẹ đẻ nên tránh các loại đồ ăn khó tiêu, đầy hơi

Bà đẻ kiêng ăn gì? Cần hạn chế một số thực phẩm lên men như kim chi, củ kiệu, dưa hành, cải xanh muối chua,... có thể tạo ra cảm giác chướng bụng và khó tiêu đặc biệt là mẹ sau sinh mổ. Ngược lại, thực phẩm có hàm lượng fructose cao như mận, chà là, long nhãn,.... hoặc các sản phẩm chế biến sẵn: Đồ hộp, xúc xích,kẹo cao su,... cũng có thể gia tăng nguy cơ đầy hơi cho người mẹ.

Bà đẻ kiêng ăn gì: Các loại quả chua

Hoa quả tươi thường cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng và cải thiện tình trạng của phụ nữ sau sinh. Việc bổ sung đầy đủ các loại hoa quả tươi cũng đồng nghĩa với việc hỗ trợ tốt cho việc sản xuất sữa mẹ.

Tuy nhiên, không phải mọi loại hoa quả đều phù hợp với người mẹ sau khi sinh, đặc biệt sau sinh mổ. Vậy đẻ mổ kiêng ăn gì: những loại quả có hương chua như bưởi chua, me, xoài, cóc, mận,... có thể tạo cảm giác ê răng, kích thích dịch vị và gây không thoải mái cho dạ dày.

Bà đẻ nên kiêng ăn gì: Các đồ ăn tái sống

Bà đẻ nên kiêng ăn các đồ ăn tái sống

Việc tiêu thụ thực phẩm chưa chín, tái, hoặc sống có thể tăng nguy cơ bị ngộ độc và gây rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thực phẩm. Vì lý do này, người phụ nữ sau khi sinh đặc biệt là sinh mổ cần tránh ăn các món ăn chưa chín, tái sống, như sushi, sashimi cá hồi, bò tái, tôm tái, hoặc tôm vắt chanh theo kiểu Thái và các món tương tự.

Hạn chế ăn đồ chứa nhiều chất bảo quản, hàn the

Ngoài các thực phẩm trên, bà đẻ thường và đẻ mổ cần kiêng thực phẩm chứa hàn the, nhiều chất bảo quản. Ví dụ như: bún, miến, phở, của măng chua,... có chứa nhiều chất bảo quản và hàn the, nguồn gốc không rõ.

Bà đẻ kiêng ăn gì: Thức ăn gây dị ứng

Kiêng những đồ ăn gây dị ứng là quy tắc quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh. Bởi đây là thức ăn cơ thể người mẹ đã bị dị ứng trước đó, chúng ta cần chú ý loại chúng ra khỏi thực đơn. 

Đặc biệt là mẹ sinh mổ, việc tiếp xúc với thực phẩm gây dị ứng có thể dẫn đến tình trạng kích ứng, nổi sần, và mẩn đỏ da tại khu vực vết mổ, làm cho vết thương khó lành và dễ mưng mủ hơn. Ngoài ra, một số loại thực phẩm có thể tăng huyết áp, gây khó thở và suy yếu sức khỏe tổng thể của mẹ, ảnh hưởng đến cả nguồn sữa và việc chăm sóc trẻ.

Mẹ sau sinh hạn chế ăn đồ ăn gây táo bón

Mẹ sau sinh hạn chế ăn đồ ăn gây táo bón

Trước và sau khi sinh thì tình trạng táo bón xảy ra khá thường xuyên vậy bà đẻ kiêng ăn gì để ngăn ngừa tình trạng này? Mẹ sau sinh cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm gây táo bón như thức ăn nhanh, thực phẩm có nhiều dầu mỡ, chế độ ăn thiếu hụt chất xơ, ăn các loại quả non, xanh chát,...

Bà đẻ kiêng ăn gì: Thực phẩm giảm cân

Mặc dù các bà mẹ sau khi sinh đều mong muốn phục hồi vóc dáng nhanh chóng, tuy nhiên, việc sử dụng các loại thực phẩm giảm cân ngay sau khi sinh có thể tạo ra rủi ro về sức khỏe. Bao gồm các vấn đề nghiêm trọng về cả gan, thận, và hệ thống nội tiết. Đặc biệt, việc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ trong quá trình được nuôi bú sữa mẹ.

Đẻ mổ kiêng ăn gì?

Bên trên là loại thực phẩm bà đẻ cần phải kiêng sau sinh thường hoặc sau sinh mổ. Ngoài ra các loại đồ ăn mà mẹ sau sinh mổ nên đặc biệt chú ý là:

Bà đẻ mổ kiêng ăn những thực phẩm gây viêm, tạo sẹo

Bà đẻ mổ kiêng ăn gì: Những thực phẩm có thể gây viêm nhiễm và tạo sẹo cho vết thương mổ.

Gừng: Gừng có khả năng kích thích quá trình hình thành cục máu đông trong giai đoạn viêm, làm cho nó trở thành một trong những thực phẩm nên kiêng ăn đầu tiên sau sinh mổ.

Thịt chó: Thịt chó, do chứa nhiều đạm và năng lượng, có thể dẫn đến tình trạng sẹo lồi, sần và cứng hơn.

Bà đẻ mổ nên kiêng ăn những thực phẩm gây viêm, tạo sẹo

Thịt bò: Mặc dù thịt bò giàu dinh dưỡng, nhưng có thể làm cho vết thương trở nên sậm màu và tạo ra sẹo thâm.

Rau muống: Rau muống, mặc dù bổ dưỡng, nhưng lại có khả năng gây sẹo lồi cho vết thương.

Gạo nếp: Gạo nếp, dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm sưng vết thương trong giai đoạn viêm. Ăn đồ nếp thường xuyên còn có thể dẫn đến tình trạng sẹo lồi khi tái tạo da.

Mẹ sau sinh mổ kiêng ăn thức ăn quá nóng

Ngoài các thực phẩm trên bà đẻ kiêng ăn gì sau sinh mổ nữa? Trong giai đoạn sau khi sinh mổ, mẹ nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiệt độ quá cao, vì chúng có thể làm mạch máu giãn ra, gây nguy cơ chảy máu sau phẫu thuật. Điều này có thể làm cho vết thương khó lành hơn và tăng khả năng để lại sẹo.

Mẹ sau sinh mổ nên kiêng ăn thức ăn quá nóng

Như vậy là PasGo Team đã cùng bạn đi giải đáp các câu hỏi: Bà đẻ kiêng ăn gì, đẻ mổ kiêng ăn gì,... Từ đó, chúng ta có thể thấy chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng, bạn hãy chú ý các thực phẩm trên để xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối cho mẹ và bé nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0