Thắng cố - Món ăn truyền thống của người H'Mông

Ngày cập nhật:28/08/2016

Tây Bắc đẹp say đắm lòng người, nơi đây nổi tiếng với những tiếng khèn tiếng sáo, với những buổi chợ phiên nào nhiệt vang danh đến khắp mọi miền. 


Mục lục

Vùng Tây Bắc đã hớp hồn bao du khách về đây thưởng ngoạn. Đặc biệt là những người mê phượt, thích ngắm cảnh đẹp, khám phá văn hóa và thưởng thức những món ăn ngon tại vùng đó

Khám phá nguồn gốc của món thắng cố

Thắng cố là món ăn truyền thống cách đây hàng trăm năm của người dân tộc H’Mông ở vùng núi phía Bắc. Món ăn này cực nổi tiếng ở vùng Bắc Hà của Lào Cai. Trong những chuyến đi phượt của mình, chị Thùy Anh đã mang theo những hương vị đặc sắc này đến về với Hà Nội tại nhà hàng Quán Kiến.

Quán Kiến ảnh 1

Thắng cố là một món ăn đặc sản chỉ có ở vùng miền núi nên được rất nhiều du khách yêu thích. Tuy chỉ là một món ăn dân dã nhưng lại có một sức hút đến lạ kì. Nếu như ai đã từng được đặt chân lên vùng Tây Bắc, được thưởng thức những hương vị thắng cố đặc sắc nhất nơi đây thì quả thật là một điều tuyệt vời. Còn nếu bạn chưa có dịp được khám phá miền đất xa thì Quán Kiến là một điểm lý tưởng để tận hưởng những hương vị độc đáo của miền đất Bắc Hà.

Quán Kiến ảnh 2

Những món ăn mang hương vị độc, lạ của Quán Kiến đều mang những hương vị khác biệt của mọi vùng miền. Người ta đến với Quán Kiến để thách thức bản thân với những món từ côn trùng hay tìm kiếm một chút núi rừng Tây Bắc. Không chỉ thực khách Thủ đô mà ngay cả những du khách nước ngoài cũng không thể khước từ trước sự cám dỗ của món ăn Quán Kiến.

Theo như những già bản của người Mông kể lại thì thắng cố chính là biến âm từ tên gọi “thảng cố” còn có nghĩa là canh xương cốt. Nếu như ngày xưa, thắng cố được chế biến từ xương, lục phủ ngũ tạng của ngựa thì giờ đây đã phổ biến ở ở các loại gia súc khác như bò, trâu,…

Quán Kiến ảnh 3

Món ăn này đã có cách đây khoảng 300 năm lịch sử vào thời loạn lạc. Người Mông nằm trong số các sắc tộc bị săn lùng giữa các dân tộc nên buộc phải ly hương. Cuộc di tán ấy kéo dài đến khi lương thảo đã cạn, không còn cách nào khác, họ thịt cả những chiến mã để lấy lương thực cứu quân lính. Không có xoong, chảo, họ đã nghĩ ra cách dùng da ngựa làm thành cái chảo lớn và sử dụng toàn bộ thịt ngựa làm thực phẩm.

Quán Kiến ảnh 4

Và từ đó đến nay, món thắng cố đã trở thành một món ăn truyền thống của người Mông. Mỗi khi vào dịp lễ hội hoặc vào các chợ phiên vùng cao người Mông thường tổ chức nấu thắng cố để phục vụ lễ hội và du khách.

Có thể bạn quan tâm

   • Bật mí 10 quán ăn ngon ở Hà Nội vào buổi tối

   • Gợi ý 10 nhà hàng sang trọng nổi tiếng nhất Hà Nội

Cách chế biến món thắng cố

Để chế biến được món thắng cố, các đầu bếp bản địa phải sử dụng rất nhiều loại gia vị đặc biệt của vùng cao. Cách chế biến cũng khác nhau tùy từng vùng. Như vùng Bắc Hà sẽ sử dụng nhiều gia vị, còn vùng Si Ma Cai lại dùng ít gia vị hơn. Vì vậy hương vị thắng cố của từng vùng cũng khác nhau.

Quán Kiến ảnh 5

Khi ăn thắng cố, chảo thịt vẫn nóng hổi trên bếp, ăn đến đâu sẽ múc ra bát đến đó, có thể cho thêm ớt xào Bắc Hà vào để thêm vị cay. Nhấp thêm chén rượu ngô Bản Phố cay nồng, gắp từng miếng thịt ngựa đã được hầm nhừ cho vào miệng, vị ngọt mềm của thịt ngựa kết hợp vị cay của ớt Bắc Hà, vi thơm ngai ngái của gia vị thắng cố sẽ tạo nên một mùi vị rất đặc trưng mà không món ăn nào có được.

Thắng cố mang vị ngon ngọt, mùi thơm thoang thoảng của gia vị, kết hợp vị cay nồng của rượu ngô làm cho bạn muốn ăn hoài mà không thấy chán.

Quán Kiến ảnh 6

Bạn sẽ nghiện món này khi đã được một lần ăn thử. Khi mang thắng cố về với Quán Kiến, những hương vị của món ăn này cũng được nhà bếp gia giảm lại sao cho vừa giữ được những nét đặc trưng của vùng Tây Bắc, lại vừa phù hợp với khẩu vị của người miền xuôi.

Có lẽ vì những hương vị độc, lạ mà Quán Kiến đã trở thành một điểm ăn nhậu hút khách bậc nhất Hà Thành.

>>> Nhận ưu đãi giảm giá đặc biệt ngay tại đây

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0