Đậu nành lên men - Bí quyết trường thọ của người Nhật

Ngày cập nhật:24/08/2016

Nhật Bản là quốc gia có dân số đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu trên thế giới. Một trong những nguyên nhân đó là chế độ ăn uống khoa học của họ. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của người Nhật nhé.


Mục lục

Thầy Mori Masaaki đến từ vùng Hokkaido của Nhật, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Mình đang theo học tiếng lớp của thầy để chuẩn bị cho chuyến công tác dài ngày ở bển. Học với thầy Masaaki, mình không chỉ được học về ngôn ngữ mà còn được truyền thụ thêm rất nhiều kiến thức về ẩm thực, văn hóa và các phong tục của người Nhật.

Bữa trước, khi kết thúc khóa học, thầy có mời tụi mình đi ăn đồ Nhật ở Sushi Dining AOI. Thầy vẫn thường ghé chỗ này ăn bởi chưa hoàn toàn quen với các món Việt mà được cái những đầu bếp tại Sushi Dining AOI đều là người Nhật nên món ăn ở đây khá hợp ý thầy.

Sushi Dining AOI ảnh 1

Đi ăn đồ Nhật, tất nhiên là ai cũng không thể bỏ qua sushi, sashimi, bánh xèo,... Cả bữa món nào mình cũng ưng hết, mỗi tội có một món thầy Masaaki rất thích mà mình lại thấy vừa lạ vừa hơi ghê ghê: món cơm thố cá ngừ natto.

Lần đầu tiên, vừa ngửi mùi mình thực sự muốn ói luôn ngay tức thì bởi natto nhớt nhớt lại còn có mùi thum thủm nữa. Nhưng theo như thầy Masaaki giới thiệu thì đây là một trong những bí quyết chắc xương, trường thọ của người Nhật Bản. Đằng sau những món ăn từ natto là cả một câu chuyện dài.

Sushi Dining AOI ảnh 2

Từ cuối thời Edo (1603 – 1867) natto đã trở thành món ăn của người Nhật. Những người dân nơi đây sử dụng natto làm bài thuốc dân gian rất hữu hiệu trong việc phòng chống các bệnh cảm cúm, ngộ độc thức ăn, tiêu diệt vi trùng gây bệnh, giúp phụ nữ mang thai sinh con khỏe khoắn và khiến cho xương chắc khỏe hơn.

Đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về natto cho thấy natto có hàm lượng rất cao vitamin K2 giúp xương của phụ nữ mãn kinh chắc hơn và không bị xốp do loãng xương. Các nghiên cứu còn cho thấy, vitamin K2 còn giúp sản sinh ra một loại protein có tên là Osteocalcin hoạt động như một chất keo kết hợp với canxi trong xương giúp xương chắc khỏe hơn nữa.

Sushi Dining AOI ảnh 3

Từ xưa, người Nhật Bản còn thường ăn natto trong cơm sáng, trộn chung với trứng gà sống và nước tương. Độ ngọt có trong natto là nhờ axit glutamic thiên nhiên trong chất nhờn khi hạt đậu tương đã lên men. Nếu chất nhờn càng dẻo dai thì natto càng ngon.

Chính bởi lối ăn uống theo cách này nên người Nhật cũng ít bị các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Đối với phụ nữ, natto còn mang đến cho họ làn da đẹp, giúp giảm cân hiệu quả nữa.Sushi Dining AOI ảnh 4

Bằng chứng là khi nghiên cứu tuổi thọ của người Nhật Bản, người ta dễ dàng nhận thấy số người chết vì đột quỵ, ung thư và các bệnh về tim mạch thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới.

Theo như thầy Masaaki, thường những người ở vùng Tokyo và Hokkaido thì ưa chuộng món này hơn, chứ như dân vùng Osaka hoặc Kobe thì họ lại không thích chút nào.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 địa điểm ăn buffet trưa ngon nhất ở Sài Gòn

   • Top 10 nhà hàng buffet lẩu ngon nhất ở Sài Gòn 

  

Không chỉ có natto mà món ăn này còn chứa cả cá ngừ. Loại cá này cũng có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như: sáng mắt, chống mắc bệnh tiểu đường, ngăn chặn ung thư, tốt cho các vấn đề về tim mạch,…. Bởi vậy, món cơm thố cá ngừ nato này rất được nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên.

Sushi Dining AOI ảnh 5

Thầy Masaaki nói rằng, ai đã không ưa được cái mùi của natto thì sẽ không thích ngay từ đầu, còn nếu như ai mà đã thích thì chắc chắn sẽ bị nghiện ngay từ lần đầu thưởng thức.

Mặc dù đã khá lớn tuổi nhưng nhìn thầy Masaaki vẫn còn rất khỏe mạnh lắm. Thầy vẫn thường đi bộ đi dạy vẫn chơi thể thao, tập thái cực quyền,…. Có lẽ cũng bởi thói ăn uống lành mạnh và khoa học này.

Mình thì chẳng thể chịu nổi cái mùi của món này nhưng vẫn cố thử ăn xem sao. Nhưng đúng là đã không thích rồi thì có gắng cũng chẳng thể nào ưa nổi. Tuy nhiên bạn nào chưa ăn thì cũng thử cho biết nhé, biết đâu lại thích thì sao.

Đáng tiếc là món cơm thố cá ngừ natto này có quá trời lợi ích mà mình chịu không thể ăn được. Còn đối với những món ăn khác như các trích ép trứng, gà teriyaki, các món sushi cá hồi, cá ngừ,.. mình cũng vẫn ăn ngon lành.

Sushi Dining AOI ảnh 6

Quả thực, đúng là được người Nhật chính cống chọn nhà hàng cho có khác, mình phải thừa nhận rằng chưa bao giờ được thưởng thức những món Nhật ngon đến như vậy, có lẽ là do tiền ít nên toàn chọn chỗ tầm tầm bậc trung, thành ra vị Nhật cũng vị pha trộn không ít.

Ngày trước mình cũng chẳng bao giờ đặt chân vào Sushi Dining AOI vì biết tiếng nó là nhà hàng cao cấp nên kiểu gì cũng mắc hơn 1 vài bậc so với những nhà hàng Nhật Bản khác. Sau khi đi ăn cùng thầy Masaaki mới biết chỗ này đang giảm giá tới 37% lận, rẻ tương đương mấy quán mình hay ăn mà chất lượng thì ổn hơn nhiều! Nếu bạn muốn thưởng thức đồ Nhật chuẩn mà ngon, sạch thì nên đến Sushi Dining AOI (ở GF Saigon Pavillon, 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3) một lần, tháng 10 này vẫn đang được giảm giá 37% đấy.

>>> Nhận giảm giá lên tới 37% ngay hôm nay

 ---------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:

>> 2 bữa sáng kiểu Âu ngon miệng, nhanh gọn với trứng

>> 9 quy tắc giúp bạn ăn thit nướng Hàn ngon hơn gấp 10

>> Công thức làm bò sốt vang đổi món sang chảnh cho cả nhà

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0